Mal. 3:10; Khải huyền 3:17-
Nhiều người con của Chúa không biết
rằng họ nghèo. Trên thực tế, nhiều Cơ Đốc nhân đã rơi vào tình trạng của người
Lao-đi-xê. Trong các vấn đề thuộc linh, thật dễ dàng để đối phó với những người
trống rỗng, nhưng rất khó giao thiệp với sự nghèo đói đến từ sự giàu có tự
xưng. Thật khó làm bất cứ điều gì với một người sống trong loại nghèo nàn này.
Anh ta dường như biết tất cả mọi thứ, nhưng trong thực tế anh ta không biết gì
cả. Sự nghèo nàn mà tôi đang nói không liên quan đến sự thiếu vắng kiến thức,
mà là sự thiếu thốn và hời hợt trong kiến thức của một người.
Thật dễ dàng để biết liệu chúng
ta có một cái gì đó hay không. Nhưng rất ít người nhận thức được liệu họ có sống
trong điều kiện đói nghèo hay không, bởi vì nghèo đói là thứ không thể định lượng
cách khách quan. Một người giàu có ở vùng nông thôn trở nên nghèo nàn khi đến
đô thị lớn, và anh ta sẽ còn nghèo hơn nữa khi đến thành phố New York. Tất cả
những người mù nghĩ rằng họ giàu có. Khi tôi còn là một đứa trẻ, bất cứ khi nào
tôi có mười đô la, tôi đổi chúng lấy rất
nhiều tiền lẻ. Mặc dù tôi chỉ có mười đô la, tôi cảm thấy rằng mình là người
giàu nhất thế giới. Chúng ta có thể biết những gì chúng ta có, nhưng thật khó để
chúng ta biết rằng những gì chúng ta có là không đủ! Tôi đã thấy nhiều loại người
khác nhau, và tôi đã rút ra một kết luận giống nhau: Hầu hết những người nghĩ rằng
họ giàu đều thực sự là nghèo.
Vài ngày trước tôi đã nói chuyện
với một anh em về sự vâng lời. Anh ấy nói với tôi rằng trong mười hai năm qua,
anh ấy đã vâng lời Chúa hai hoặc ba lần. Khi tôi nghe điều này, tôi đứng dậy và
hét lên: "người như anh có thể biết sự vâng lời không?" Một lần khác
tôi đang nói chuyện với một anh em về thập giá. Bất cứ khi nào tôi nói, anh ấy
đều ngắt lời tôi. Tôi bắt đầu một câu, và anh ấy sẽ hoàn thành câu nói đó. Bạn
có thể nói rằng có một sự "phối hợp" tuyệt vời, nhưng trong suốt cuộc
trò chuyện, tôi gần như hét lên: "Bạn có thực sự biết thập tự giá là gì
không?" Có lần tôi đang nói chuyện với một người về hội thánh. Những lời của
anh nói cho thấy anh không biết gì về hội thánh. Tôi đã nói chuyện với một chị
về chủ đề vương quốc sáu tháng trước, nhưng cô ấy không nghĩ rằng cô ấy nghèo nàn
chút nào về mặt này.
Tối nay tôi chọn đưa lên chủ đề
này. Tôi không giảng bài ở đây; Tôi chỉ đơn thuần nêu một số sự thật. Hầu hết
các Cơ Đốc nhân ngày nay là Cơ Đốc nhân giá rẻ. Họ mang cây thập tự giá rẻ, mua
sự vâng lời rẻ tiền và theo đuổi một vương quốc giá rẻ. Không có gì sai trật khi
nghèo. Tuy nhiên, khi sự nghèo nàn kết hợp với một người kiêu ngạo, kết quả thật
tai hại. Hội thánh ở Lao-đi-xê vừa nghèo vừa tự kiêu. Họ nghèo, nhưng lại nghĩ
mình giàu. Giả định này sinh ra rắc rối. Trong vấn đề thuộc linh, những người
nghĩ rằng họ giàu có đều tự kiêu. Nhiều Cơ Đốc nhân tự hào, không vâng lời và rắc
rối vì họ đã trở nên đầy đủ với những kinh nghiệm trong quá khứ của họ. Những
kinh nghiệm này đã tàn phá họ.
Tôi đã đưa ra vấn đề về các chiếc
bình trong 2 Cô-rinh-tô 4 và 2 Ti-mô-thê 2. Không có câu hỏi nào về việc chúng
ta là một chiếc bình, nhưng câu hỏi đặt ra trước mắt là chúng ta là loại bình
nào và vật liệu nào được sử dụng để tạo nên chiếc bình. Chúng ta dễ dàng nhìn
thấy một chiếc bình, nhưng chúng ta không dễ để biết loại vật liệu tạo nên chiếc
bình.
Một người anh em tốt và trung thực
đã từng hỏi tôi nhiều lần về hội thánh. Anh muốn biết về Thân Thể, đời sống hội thánh
và đời sống Thân Thể. Vấn đề thuộc linh phải liên quan với sự giàu có. Chúng không
có gì liên quan với bao nhiêu câu hỏi một người hỏi, dù câu hỏi sâu đến mức
nào. Nếu một người giàu đứng cạnh bạn, bạn sẽ trở nên nghèo ngay lập tức bằng
cách so sánh.
Nhiều năm trước, tôi đã dành rất
nhiều thời gian để nghiên cứu về sự tái lâm của Đấng Christ. Tôi nghĩ rằng tôi
có thể đã có bằng tiến sĩ trong chủ đề này. Một năm sau tôi gặp một người cao
niên. Một buổi chiều, chúng tôi đã bàn chủ đề quan trọng này và chúng tôi đã
dành khá nhiều giờ để nói chuyện. Cuối cùng, chúng tôi vẫn không vượt qua được.
Người ấy muốn tôi ở lại để nói thêm về chuyện đó, nhưng tôi không chấp nhận lời
đề nghị. Trước khi tôi ra về, người cao niên nói: "Bạn che giấu những bất
đồng trong lòng và rửa sạch sự lịch sự của bạn ở phía trước". Tôi thừa nhận
rằng những gì tôi biết liên quan đến việc Chúa đến chỉ là kiến thức hướng ngoại.
Tôi đã nghiên cứu và nghiên cứu về sự tái lâm của Ngài, nhưng đây là một người đang
chờ đợi sự hiện đến của Ngài. Tôi là một chiếc bình bằng đất, trong khi người ấy
là một chiếc bình bằng vàng và bạc. Người ấy giàu, còn tôi nghèo.
Một anh em nói rằng Đức Chúa Trời
đã xử lý anh ta một hoặc hai lần, và giờ
anh ta đã biết sự phát triển của sự sống. Thật ra anh vẫn có thể không biết gì
về điều đó. Một đứa bé phát triển rất nhanh trong những năm đầu đời sống và những
đứa trẻ khác có thể dễ dàng nhìn thấy sự phát triển đó. Nhưng sau ba mươi năm
thì khó phát triển nữa. Sau ba mươi năm không còn là vấn đề tăng trưởng, mà là
vấn đề trưởng thành.
Tình trạng của hội thánh ở
Lao-đi-xê thật khốn khổ và nghèo nàn. Tuy nhiên, họ nghĩ rằng mình giàu có. Đức
Chúa Trời không có ý định thay đổi những người không có thành những người có;
Ngài chỉ muốn biến những người nghèo thành những người giàu. Tôi đã nghe hai người
trưởng thành thuộc linh nói chuyện. Cả hai đều có sự giàu có. Trong ba hoặc bốn
năm qua, những trải nghiệm nông cạn và hời hợt đã làm chúng tôi thất vọng. Những
kinh nghiệm này đã cản trở chúng tôi khởi động thành những trải nghiệm sâu sắc
hơn. Sự tự ước tính của Lao-đi-xê hoàn toàn trái ngược với sự đánh giá của
Chúa. Nếu bạn thực sự giàu có, bạn nên vui mừng. Nhưng điều đáng thương là bạn
không giống những người có thứ gì đó. Trong vấn đề thuộc linh, những người mù
không nhận ra rằng họ nghèo; chỉ những người có đôi mắt đã được mở ra mới nhận
ra rằng họ không có gì. Điều quan trọng nhất để chúng ta làm hôm nay là nhìn thấy.
Một khi chúng ta thấy, chúng ta sẽ không còn coi mình là người giàu có nữa.
Tôi đã nói với một số bạn đồng
lao rằng những bài giảng họ giảng ra bây giờ có thể giống với những bài họ giảng
ra nhiều năm trước, nhưng có một sự hiểu biết sâu sắc hơn về những gì họ đang
nói bây giờ. Ngày nay, phần lớn thuật ngữ đã trở nên quá phổ biến và bị sử dụng
sai. Nhiều người nói rằng họ đã nhận được sự mặc khải. Thật ra họ không biết mặc
khải là gì. Những người đứng sau bạn về mặt thuộc linh sẽ không được hưởng lợi
từ những gì bạn có, trong khi những người đi trước bạn về mặt thuộc linh nhìn
thấu mọi lời nói của bạn. Một khi một người mù nhìn thấy, điều đầu tiên anh ta
nhận thấy là sự trần trụi của chính mình. Ngay khi A-đam được mở mắt, và Ê-va
nhận ra sự trần trụi của họ trong vườn Ê-đen, chúng ta thấy sự trần trụi của
mình khi mắt chúng ta mở ra. Tình trạng thực sự của chúng ta được mở ra trước mặt
Đức Chúa Trời của chúng ta. Thật khó để rao giảng phúc âm cho những người đã ở
trong hội thánh. Trong cùng một nguyên tắc, thật khó giảng ra một bài giảng cho
những người đã nghĩ rằng họ giàu có. Hội thánh ở Si-miệc-nơ tự coi mình nghèo,
nhưng họ giàu có trước mặt Chúa.
Giàu có là gì? Giàu có không phải
là vấn đề có một cái gì đó. Trở nên giàu có là nhận ra rằng chúng ta chỉ có những
kinh nghiệm cơ bản trước mặt Chúa. Trí tuệ của con người, sự hiểu biết bằng lời
nói và niềm tự kiêu không có chỗ ở đây. Những người có tài hùng biện, có trí nhớ
sắc bén và chuẩn bị bài phát biểu tốt, không nhất thiết là những người có tư
cách giảng dạy. Chỉ những người có cặp mắt được Chúa mở ra mới đủ điều kiện để
nói. Mỗi khi chúng ta nhìn thấy một cái gì đó, chúng ta trở nên ý thức về sự trần
trụi của chính mình. Không có một người nào được mở mắt mà không thấy sự trần
trụi của chính mình.
Lần đầu tiên chúng ta nhìn thấy sự
thật trong Rô-ma 6, cho thấy rằng phép báp têm của chúng ta vào Đấng Christ là
một phép báp têm vào sự chết của Ngài, chúng ta đã rất vui mừng. Nhưng khi
chúng ta cố gắng chia sẻ những gì chúng ta đã nói trong quá khứ, chúng ta nhận
ra rằng chúng ta không có gì để nói thêm. Trong thực tế, ánh sáng không thêm một
cái gì đó cho chúng ta; nó gở bỏ một cái gì đó. Có lần một người nói rằng anh
ta biết hội thánh. Sau đó, anh ta quay lại và nói rằng anh ta không biết gì về hội
thánh, bởi vì một ánh sáng lớn hơn đã nuốt chửng ánh sáng trước đây của anh ta.
Khi bạn đếnthành phố lớn, đừng nghĩ rằng bạn sẽ nhận được thứ gì đó. Nếu bạn
nghĩ theo cách này, bạn sẽ về nhà tay không như khi bạn đến. Trong vấn đề thuộc
linh, điều cần thiết không phải là kiến thức. Điều cần thiết là một người cảm
thấy rằng anh ta chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ điều gì. Một khi một người nhìn
thấy, anh ta sẽ nhận ra rằng anh ta đang trần trụi. Một số người nghĩ rằng tất
cả những gì cần thiết là một số công việc chấp vá, nhưng đây không phải là cách
Đức Chúa Trời vận hành. Khi ánh sáng đến, mọi thứ của quá khứ bị phá hủy. Khi
ánh sáng đến, có sự tước bỏ, và sự tước bỏ sẽ lấy đi mọi thứ. Ánh sáng sẽ tỏa
sáng đến mức một người sẽ nghi ngờ liệu anh ta có được cứu hay không. Khi ánh
sáng chiếu vào, một người sẽ ngã xuống như Sau-lơ và quên đi hình ảnh tự tạo và
sự tự đánh giá của mình.
Ánh sáng sẽ cho chúng ta thấy rằng
chúng ta không có gì, rằng chúng ta trống rỗng. Nó sẽ đưa chúng ta đến điểm mà
chúng ta cảm thấy rằng chúng ta không có gì ngoại trừ sự cứu rỗi ban đầu của
mình. Khi ánh sáng đến, chúng ta sẽ nhận ra rằng chúng ta thực sự không biết gì
cả. Nếu chúng ta nghĩ rằng chúng ta biết điều này và điều kia, và nếu chúng ta
nghĩ rằng chúng ta biết một chút về mọi thứ, chúng ta sẽ không bao giờ giàu có.
Con đường làm giàu không phải thông qua tích lũy mà thông qua vận mệnh. Một số
người dường như biết một chút về mọi thứ, nhưng họ không bao giờ có thể tiếp tục
thảo luận chuyên sâu về bất cứ điều gì. Nhà của Đức Chúa Trời giàu có, nhưng những
chiếc bình bằng đất và bằng gỗ không có chỗ trong nhà của Ngài. Cỏ khô và gỗ
không phải là vật liệu thích hợp để xây dựng nhà của Ngài. Ngôi nhà của Đức
Chúa Trời chỉ có thể được xây dựng bằng những vật liệu quý giá. Chúng ta phải suy
phục dưới ánh sáng của Đức Chúa Trời và chúng ta phải nhận ra rằng nhà của Đức
Chúa Trời rất giàu đến nỗi không có chỗ chứa tất cả những sự giàu có. Chúng ta không nên giữ
một chút mà chúng ta có. Thay vào đó, chúng ta nên thấy rằng có sự giàu có
trong nhà của Đức Chúa Trời. Chúng ta nên luôn luôn nhận thêm một cái gì đó hơn
nữa và chúng ta nên luôn luôn hành động như thể chúng ta chưa nhận được bất cứ
điều gì. st