--Hỏi:
Chúng ta biết về phép Baptism bằng nước, Baptism bằng Đức Thánh Linh, Giăng có nói về Baptism bằng lửa,(Ma 3:11-12) điều này có phải nó liên quan đến sự đóan phạt trong tương lai khi dân Israel trải qua những hoạn nạn hay là có liên quan đến sự xuất hiện của "lưỡi bằng lửa " trong Lễ Ngũ Tuần khi Đức Thánh Linh giáng lâm?
Trong bản tiếng Anh " Ma 20:22 But Jesus answered and said, Ye know not what ye ask. Are ye able to drink of the cup that I shall drink of, and to be baptized with the baptism that I am baptized with? They say unto him, We are able."
Chúa Jesus đang nói về phép Baptism gì?
--Đáp:
Theo nguyên văn Hi-lạp, danh từ baptisma (phép báp-têm) và động từ baptizo đều có nghĩa đen là “dìm xuống, nhận xuống”, được báp-têm là được trầm mình.
Nói cách tóm tắt Kinh thánh nói đến mấy loại báp-têm sau đây, mà đa số anh em tín nhân còn lẫn lộn:
1.Báp têm bằng nước- Mác 16: 16, Công. 8: 36-39. Còn thơ 1 Cô. 10: 1-2 nói dân Israel đã chịu báp-têm dưới đám mây trong Biển Đỏ.
Báp têm bằng nước là phải trầm mình trong nước, mà có nhiều người thi hành báp têm rảy nước là không đúng Kinh thánh. Nước tượng trưng mồ chôn người cũ cúa tín nhân. 1 Phiero 3: 21.
2.Giăng Báp-tít nói Chúa Giê-su là Đấng làm báp-têm bằng Đức Thánh Linh và bằng lửa. Đây là hai báp-têm khác nhau, do Chúa thi hành. Có nhiều người nói báp têm bằng Đức Thánh Linh là Chúa dìm tín nhân vào trong Đức Thánh Linh một lần đủ cả, 1 Cô. 12: 13, rất chính xác.
Báp-têm bàng Đức Thánh Linh nầy Chúa Giê-su dã hoàn thành trên 120 môn đồ trên phòng cao trong nhà bà Ma-ri, ở Giê-ru-sa-lem, đổ Đức Thánh Linh một lần đủ cả, trên nhóm đại điện cho tín nhân Israel. Lần thứ hai tại nhà Cọt- nây, ở Sê-sa-rê, trên nhóm tín nhân ngoại bang đại diện cho các dân tộc, Công vụ 10. Ngụ ý Chúa chỉ làm hai lần báp-têm bằng Đức Thánh Linh đó thôi. Ngày nay hội thánh không cần kiêng ăn, cầu xin Chúa làm lại báp têm cho mình, mà chỉ làm sao cho mình thích hợp với Chúa để tiếp nhận sự ứng nghiệm, sự tái diễn của báp têm nầy vốn đã xảy ra vào ngày lễ Ngũ Tuần một làn đủ cả, vào khoảng năm 30 S.C.
Nhiều người dạy răng báp-têm bằng lửa là Đức Thánh Linh giáng lưỡi lứa, hay lửa gì nữa hiện ra lần nữa hôm nay. Không đúng. Trong báp têm bằng Đức Thánh linh có lửa rồi, có lưỡi lửa hiện ra rồi (Công 2: 1-4).
Chúa Giê-su sẽ làm báp têm bằng lửa, là dìm người vô tín từ thời A-đam vào hồ lửa, Mathio 3: 12; 25: 41, 46.
3.Trong Mathio 20: 22 và Lu-ca 12: 50, Chúa Giê-su nói đến một báp-têm mà chỉ mình Ngài phải chịu. Hai ông Giăng và Gia cơ không thể dự phần. Ngài phải chịu nhúng vào, dìm vào sự thương khó và sự chết trên Đồi Sọ, một lần đủ cả.
MK. 28-10-2024--