Quan điểm kinh
thánh về một người người nữ là gì? Cô ấy bằng người nam, cấp trên của anh, hoặc
kém hơn anh?
Nữ quyền cực
đoan hiện đại đặt người nữ có quyền lực trên người nam, trong khi quá trình
tiến hóa truyền thống của Darwin đặt người nữ thấp hơn nhiều so với người nam.
Và vì Kinh Thánh chỉ dẫn rằng một người vợ nên thuận phục chồng, thậm chí các Cơ
Đốc nhân có thể tự hỏi, "có phải là người người nữ kém hơn hoặc bằng chồng
họ?"
Văn kiện Sáng
thế ký về sự sáng tạo của người nam và người nữ đầu tiên của Đức Chúa Trời đưa
ra một bức tranh thật khác xa cách rõ ràng với quan điểm tiến hóa trong nền văn
hóa của chúng ta. Đức Chúa Trời thiết kế cả người nam và người nữ trong hình ảnh của Ngài cách bằng nhau
(Sáng thế ký 1: 26-27).
Adam đã được
tạo ra đầu tiên, nhưng Đức Chúa Trời quyết định rằng không tốt cho người nam ở một
mình (Sáng thế ký 2:18). Vì vậy, Đức Chúa Trời tạo dáng Eve ra từ xương sườn
của Adam. Nhà chú giải Kinh Thánh nổi tiếng, Matthew Henry, nói rằng Eve đã
được "làm bằng một xương sườn từ hông của Adam; không được lấy từ đầu của
anh, để cai trị anh, cũng không lấy ra từ đôi chân của anh, để anh bị chà đạp,
nhưng lấy ra từ hông của anh, để được bình đẳng với anh ta, dưới cánh tay của
anh, để được bảo vệ, và gần trái tim anh,
để được anh yêu thương."
Mệnh Lệnh
thuận phục đó
Nhiều người nữ
tin rằng mệnh lệnh của Kinh Thánh cho vợ là "thuận phục chồng mình, như
vâng phục Chúa" (Eph 5: 22-23), đặt người người nữ trong một vai trò thấp
hơn chồng. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp.
Khái niệm về
sự thuận phục được tìm thấy trong suốt Kinh Thánh. Một trong những chìa khóa để
duy trì trật tự Đức Chúa Trời mong muốn là công nhận cơ cấu thẩm quyền Ngài đã thành
lập. Tất nhiên, ví dụ tốt nhất về một người thuận phục thẩm quyền Đấng Tạo Hóa của chúng ta, là Đấng Cứu rỗi, Giêsu
Christ, đã thuận phục Đức Chúa Trời và hoàn thành vai trò của Ngài được Chúa
Cha kêu gọi (Math. 26: 36-39; Phi-líp 2: 5-8 ).
Đấng Tạo Hóa
đã chọn cách tạo thành người nam trước tiên và giao cho anh vai trò lãnh đạo trong gia đình, vì sự vinh hiển của
Ngài. Rõ ràng, người nam không phải là thẩm quyền tối hậu, nhưng anh cũng ở
dưới thẩm quyền Đức Chúa Trời (1 Cor 11: 3). Kinh Thánh ra lệnh cho
chồng làm một nhà lãnh đạo, phục vụ như đầy tớ yêu thương, một người theo mô
hình tình yêu hy sinh mà Đấng Christ đã bày tỏ cho Hội thánh (Eph. 5: 23-33)-- một
tình yêu đã dẫn đến cái chết của Ngài trên thập tự giá thay cho chúng ta.
ĐỨC CHÚA TRỜI
ĐÃ THIẾT KẾ CẢ nam và nữ trong hình ảnh của Ngài như nhau. Tuy nhiên họ cũng đã
được THIẾT KẾ ĐỂ HOÀN THÀNH VAI TRÒ KHÁC NHAU.
Đức Chúa Trời
giao cho người nữ đã lập gia đình trách nhiệm làm một người giúp đỡ chồng (Sáng
thế ký 2:18). Một người giúp đỡ (hoặc trợ giúp) là một vị trí có trách nhiệm
lớn lao và sức mạnh dịu dàng. Nó không phải là một vị trí của sự yếu đuối như
thường gắn liền với mệnh lệnh về sự thuận phục (Eph. 5). Một người giúp đỡ kỉnh
kiền giao phó mình cho Đức Chúa Trời, bước theo sự dẫn dắt của chồng, và sử
dụng ân tứ cùng khả năng của mình để hỗ trợ và giúp đỡ chồng mình một cách hiệu
quả.
Josh Harris,
tác giả và diễn giả, tái khẳng định sự dạy dỗ theo Kinh Thánh này trong cuốn
sách của ông “Boy Meets Girl” (Con trai gặp con gái).
Từ hai chương
đầu tiên của Kinh Thánh, chúng ta biết rằng Adam và Eve được tạo ra bằng nhau
trong tầm nhìn của Đức Chúa Trời. Trong bối cảnh sự bình đẳng của họ, Đức Chúa
Trời phân công cho người nam và người nữ hai vai trò khác nhau. Ngài đã tạo ra
Adam đầu tiên, đánh dấu vai trò duy nhất của anh ta như là người lãnh đạo và
khởi xướng. Ngài đã tạo ra Eva từ Adam và đưa cô đến cùng A-đam để làm người
trợ giúp của anh trong những nhiệm vụ Đức Chúa Trời đã giao cho anh. Cô đã được
tạo ra để bổ sung, nuôi dưỡng, và giúp chồng mình. Món quà lớn nhất của Đức
Chúa Trời đối với người nam là "một người trợ giúp phù hợp với anh
ta"(Sáng thế ký 2:18). Điều này không giảm thiểu vai trò của người nữ,
nhưng định nghĩa vai trò đó.
Người nam và
người nữ được tạo ra bằng nhau, nhưng khác nhau. Và sự kiện chúng ta khác nhau
là tuyệt vời.
Đức Chúa Trời
không làm cho chúng ta thành bản sao của nhau, nhưng bổ sung cho nhau. Vấn đề ở
đây không phải Adam tốt hơn so với Eve, cũng giống như Đức Chúa Trời Cha, không
phải Ngài "tốt hơn" Đức Chúa Con. Cha và Con đều bình đẳng trong thể
yếu, quyền lực, vinh quang, nhưng Họ có vai trò khác nhau; và Chúa Con vui vẻ thuận
phục ý muốn của Cha (1 Cor 15:28). Vì vậy, trong cuộc hôn nhân, một chồng và một vợ bình đẳng, mặc dù Kinh Thánh nói người
vợ vui vẻ thuận phục quyền lãnh đạo của người chồng.
Ngay cả với
những lẽ thật nầy, một số người nữ đấu tranh làm theo và do đó đáp ứng yêu cầu
của Kinh Thánh cho phái người nữ tin kính. Người chồng, là người lãnh đạo do Đức
Chúa Trời ấn định của ngôi nhà, có thể ra lệnh cho người vợ mình thuận phục dễ
dàng hơn, bằng cách anh tuân theo lệnh của Đức Chúa Trời là yêu thương vợ mình,
"giống như Đấng Christ đã yêu thương Hội Thánh" (Eph 5:25, 28-29; 1
Peter 3).
Cả hai vợ
chồng phải nhận ra rằng kế hoạch của Đức Chúa Trời luôn luôn tốt cho chúng ta
và sau đó mang lại cho chúng ta hạnh phúc và sự viên mãn (Thánh Vịnh 23, 33:
18-22; 34: 8-22). Nhưng khi chúng ta cố gắng đảo ngược thứ tự do Đức Chúa Trời yêu
thương quy định, chúng ta bất tuân lệnh của Ngài, cũng
giống như tổ phụ đầu tiên của chúng ta đã làm hồi mấy nghìn năm trước trong
Vườn Địa Đàng.
Những người nữ
trong Kinh Thánh
Trong suốt Cựu
Ước và Tân Ước, Đức Chúa Trời ghi lại các hành động đạo đức của những người nữ.
Hầu hết được mô tả trong vai trò là người nội trợ, nhưng một số người nữ được
chỉ ra là người lao động vượt quá khung cảnh ngôi nhà.
Deborah là một
thẩm phán tại Israel (Quan 4) cũng như một người vợ; Lydia là một người bán các
loại vải màu tía (Công 16:14). Nữ tỳ của vợ Naaman nói với bà chủ của mình về
khả năng chữa bệnh cho bệnh Naaman (2 Kings 5: 3-4). Miriam, chị gái của A-rôn
và Môi-se, hướng dẫn những người nữ Israel trong lễ ăn mừng và tôn thờ, ca hát
và nhảy múa, khi họ ra khỏi Ai Cập (Xuất 15: 20-21). Người vợ cao quý được mô
tả trong Châm Ngôn 31, là một người mẹ khôn ngoan, yêu quý, một nữ doanh nhân
tại nhà, ưa làm từ thiện, mạnh mẽ, không ngại công việc nặng nhọc. Nữ hoàng
Esther sử dụng vị trí của mình, là vợ của vua Ba Tư, để cứu dân tộc của mình,
người Israel.
Những người nữ
sử dụng khả năng Chúa ban cho họ trong nhiều vai trò khác nhau. Dù đã kết hôn
hay còn độc thân, cho dù ở các vị trí nổi bật trong việc phục vụ khiêm tốn,
những người nữ tập trung làm những gì Đức Chúa Trời gọi họ làm. Sự vâng lời của
họ là những gì Đức Chúa Trời đánh giá cao, và là những điểm nổi bật trong Lời
của Ngài.
Người nữ ngày
nay
Nền văn hóa
hiện đại đã đặt kỳ vọng vào người nữ. Tại Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây
khác, người nữ dự kiến sẽ phấn đấu cho vị trí nổi bật trong chính trị, nơi
làm việc, và hệ thống giáo dục. Thông thường, người nữ Cơ Đốc chuốc lấy vào mình
một loạt suy nghĩ thế tục: "đạt được tiềm năng của một người nữ"
trong xã hội, và họ liên kết giá trị của họ với những thành tựu này.
Một áp lực khác
từ xã hội là một người người nữ so sánh mình với những người khác và căn cứ giá
trị của mình trên sự so sánh đó. Nhưng suy nghĩ này là tập trung vào cái trần
thế và không chú vào cái thuộc thiên, như đáng phải có đối với các Cơ Đốc nhân
(Gia cơ 3: 13-17).
Người nữ Cơ
Đốc:
Người nam và người
nữ mang hình ảnh của Đức Chúa Trời như nhau (Sáng thế ký 1:27) và đều là tội
nhân cần ân sủng cứu độ của Ngài (Giăng 3:28). Đấng Christ cứu chuộc tội nhân,
là những người đáng hưởng cõi đời đời trong hỏa ngục. Một người nữ Cơ Đốc có thể tôn vinh khi bước theo Đấng
Christ và được đồng hóa theo hình ảnh của Ngài (Rô-ma 12: 1-2). Chúa khuyên
nhủ: "Người khôn chớ khoe sự khôn mình; người mạnh chớ khoe sự mạnh mình;
người giàu chớ khoe sự giàu mình; Nhưng kẻ nào khoe, hãy khoe về trí khôn mình
biết ta là Đức Giê-hô-va, là Đấng làm ra sự thương xót, chánh trực, và công
bình trên đất; vì ta ưa thích những sự ấy, Đức Giê-hô-va phán vậy"(Jeremiah
9: 23-24).
Người nữ Cơ
Đốc có thể tìm thấy mục đích theo kế hoạch của Đức Chúa Trời dành cho họ. Các
câu sau đây phác thảo kế hoạch của Ngài: Sáng thế ký 2:18; Châm ngôn 1: 8, 12:
4; 1 Cor 7: 2-5; Êphêsô 5:22, 33; Cl 3:18; 1 Timôthê 2: 9-15, 3:11, 5: 9-10,
14; Tít 2: 3-6; 1 Peter 3: 1-6.
Mặc dù Kinh
Thánh không cấm việc thu đạt sự nổi bật tại nơi làm việc hoặc có được tài sản
kếch sù, người nữ Cơ Đốc không nên vinh danh trong những điều này. Thay vào đó,
mục tiêu chính của chúng ta là nên tìm kiếm những điều mà Đức Chúa Trời vui
thích, bắt đầu với một mối quan hệ cá nhân với Ngài và vâng phục Lời của Ngài.
Becky Stelzer
(Minh Khải sưu
tầm và lược dịch)
28-8-2014