Thứ Tư, 14 tháng 8, 2024

Giô-sép dẫn đến sự ăn năn -

 


Sáng thế ký 42:25; 43:1.2.16-25; 44:1.2-
-
Giô-sép muốn mang đến sự thay đổi trong lòng các anh em mình. Ông muốn họ thú nhận tội lỗi mà họ đã gây ra qua hành vi đáng xấu hổ của họ đối với ông. Để làm được điều này, ông đã sử dụng nhiều phương tiện khác nhau.
Đoạn văn này cho chúng ta thấy một số phương tiện mà ông, hay Chúa, sử dụng để dẫn dắt các anh em đến sự ăn năn và hối cải Theo ánh sáng của Tân Ước, chúng ta có thể thấy trong những phương tiện này, Chúa vẫn sử dụng ngày nay để nói với tấm lòng và lương tâm của chúng ta và dẫn dắt chúng ta đến sự ăn năn khi chúng ta đã phạm tội. Đó là lý do tại sao đoạn Kinh thánh này quan trọng và có liên quan đến chúng ta.
--Nạn đói
Nạn đói nghiêm trọng mà Chúa đã giáng xuống vào thời điểm đó khiến các anh em phải đến Ai Cập để mua ngũ cốc (Sáng thế ký 43:1, 2). Nếu không có nạn đói, có lẽ các anh em đã không quay trở về Ai Cập nhanh như vậy. Nhưng nạn đói đã "chắc chắn" rằng họ phải quay trở lại Ai Cập để mua ngũ cốc.
Chúa thường sử dụng những hoàn cảnh bất lợi trong cuộc sống của chúng ta để đạt được ý định và mục tiêu của Ngài với chúng ta. Ngay cả khi con đường giáo dục mà Ngài phải áp dụng cho chúng ta thường khó chịu và đau đớn, chúng ta vẫn có thể nắm giữ sự thật rằng chúng luôn vì lợi ích của chúng ta và góp phần vào điều tốt lành của chúng ta (Rô-ma 8:28; Hê-bơ-rơ 12:10,11).
--Giô-sép
Tình yêu của Giô-sép dành cho anh em mình đã khiến ông đối xử với họ theo cách được thiết kế để đưa họ đến sự hiểu biết và ăn năn. Ví dụ, ông đảm bảo rằng số tiền họ trả luôn nằm trong bao của họ (Sáng thế ký 42:25; 44:1). Ông cũng để chén của mình trong bao của Bên-gia-min (Sáng thế ký 44:2).
Chính Chúa cũng đối xử với chúng ta. Đôi khi Ngài phải dẫn chúng ta đi theo những con đường không dễ dàng. Và đôi khi Ngài phải cho phép những điều trong cuộc sống của chúng ta mà chúng ta không hiểu xảy ra. Nhưng Ngài làm tất cả những điều này để đưa chúng ta đến gần Ngài hơn hoặc dẫn chúng ta đến sự ăn năn và hối cải khi chúng ta đã phạm tội (1 Giăng 2:1).
--Người quản lý nhà Giô-sép
Giô-sép đã chỉ dẫn cụ thể cho người quản lý nhà mình về những gì ông phải làm, và người đó đã thực hiện đúng như Giô-sép đã nói (Sáng thế ký 43:17). Trong khi Giô-sép thường hành động ở hậu trường và đưa ra chỉ dẫn, thì hầu hết thời gian Giô-sép đều trực tiếp làm việc với các anh em.
Người quản lý nhà Giô-sép là hình ảnh hoàn hảo của Đức Thánh Linh ngự trong mỗi tín đồ (2 Ti-mô-thê 1:14). Ngài luôn cố gắng giữ chúng ta bận rộn với Đấng Christ. Ngài cũng là người biện hộ cho chúng ta, là người chăm sóc những điểm yếu của chúng ta và làm việc không mệt mỏi vì chúng ta (Rô-ma 8:26).
--Nước để rửa
Người quản lý nhà Giô-sép đã đưa các anh em vào nhà chủ của mình và đưa nước cho họ để họ rửa chân. Chân của họ chắc chắn đã trở nên bẩn trong suốt cuộc hành trình dài (Sáng thế ký 43:24).
Nước tẩy rửa nhắc nhở chúng ta về Lời Chúa trong quyền năng tẩy rửa và làm mới của nó (Ê-phê-sô 5:26). Khi chúng ta làm ô uế bản thân mình qua suy nghĩ, lời nói hoặc hành động khi chúng ta bước đi trên đất, mục đích của Đức Thánh Linh là dẫn dắt chúng ta đến với sự tẩy rửa để chúng ta có thể tận hưởng sự thông công với Chúa một lần nữa. Ngài làm điều này bằng cách sử dụng Lời Chúa (so sánh với việc rửa chân trong Giăng 13).