Thứ Năm, 27 tháng 6, 2024

Phụ thuộc có trách nhiệm - -


 Phụ thuộc có trách nhiệm -
-
Trong cuốn sách Thực hành sự tin kính, Jerry Bridges nói về “Nguyên lý thuộc linh về trách nhiệm và sự phụ thuộc”. Nhiều người tin rằng Cơ đốc nhân được cho là phải sống theo cách này hay cách khác, hoặc là sống có trách nhiệm hoặc sống phụ thuộc.
Là những tạo vật yếu đuối, hữu hạn và sa ngã, chúng ta phải phụ thuộc vào quyền năng, lòng thương xót và Thánh Linh của Chúa để phát triển cuộc sống thánh thiện. Trong giao dịch ân điển, chúng ta không thể phụ thuộc vào đức hạnh hay sự công chính của riêng mình. Tuy nhiên, chúng ta không phải là những người máy cơ khí không có ý chí tự do. Chúng ta không thể cho rằng sự tin kính sẽ tự nhiên xảy ra mà không cần chúng ta phải nỗ lực. Vậy, chúng ta trở nên thánh thiện thông qua sự phụ thuộc hoàn toàn vào Chúa hay chúng ta trở nên thánh thiện thông qua nghĩa vụ cá nhân? Câu trả lời: cả hai.
Bridges khẳng định rằng “Mặc dù quyền năng của tính cách tin kính đến từ Đấng Christ”, “nhưng trách nhiệm phát triển và thể hiện tính cách là của chúng ta”. Cuối cùng, bước đi trong sự thánh thiện bao gồm hai bước – một bước phụ thuộc, bước kia là trách nhiệm. Chỉ nhờ ân huệ không đáng có của Chúa, chúng ta mới có thể theo đuổi cuộc sống thánh thiện, nhưng để đạt được chúng ta phải theo đuổi. Có lẽ tác giả Thi thiên đã nói hay nhất: “Như con nai cái thèm khát khe nước, thì linh hồn tôi cũng thèm khát Chúa, Đức Chúa Trời ôi.” Hãy phụ thuộc vào Chúa một cách có trách nhiệm.