Thứ Hai, 2 tháng 9, 2024

273 con đầu lòng dư thừa--


Dân số ký 3:46,47
Sau khi Đức Chúa Trời mô tả về chức vụ của người Lê-vi trong Dân số ký 3, người Lê-vi được đếm từ độ tuổi một tháng (Dân số ký 3:14-39). Kết quả đếm được là chính xác 22.000 người Lê-vi. Sau đó, con đầu lòng của tất cả các chi phái cũng được đếm từ độ tuổi một tháng (Dân số ký 3:40-43). Kết quả đếm được là 22.273 con đầu lòng. Do đó, có nhiều con đầu lòng hơn người Lê-vi. Phải trả tiền chuộc năm shekel cho mỗi đầu người cho những con đầu lòng dư thừa.
Đức Chúa Trời đã cứu con đầu lòng của Y-sơ-ra-ên khỏi sự phán xét qua huyết của chiên con Lễ Vượt Qua. Vào thời điểm đó, Ngài quyết định rằng con đầu lòng phải thuộc về Ngài. Ngày nay, tất cả những người được cứu chuộc qua huyết của Chúa Jêsus đều là con đầu lòng của Đức Chúa Trời - một "hội chúng của con đầu lòng" (Hê-bơ-rơ 12:23). Đức Chúa Trời đã mua chúng ta cho chính Ngài qua huyết của Đấng Christ, Chiên Con Lễ Vượt Qua đích thực.
Trong Dân số ký 3, Đức Chúa Trời đã thay thế con đầu lòng của mọi chi phái bằng người Lê-vi. Người Lê-vi phải thuộc về Đức Chúa Trời thay vì con đầu lòng (Dân số ký 3:12). Người Lê-vi nhắc nhở chúng ta rằng mỗi tín đồ đều có một ân tứ mà họ có thể dùng để phục vụ trước hết là Chúa Jêsus, nhưng sau đó là toàn thể dân sự của Đức Chúa Trời (so sánh Ê-phê-sô 4:7; 1 Cô-rinh-tô 12:11; Dân số ký 3:6-9). Nếu có nhiều con đầu lòng hơn người Lê-vi, nên không phải mọi con đầu lòng đều có người Lê-vi tương ứng, thì điều này có nghĩa là áp dụng cho chúng ta: Có những tín đồ không biết rằng Đức Chúa Trời có quyền đối với sự phục vụ của họ.
Vậy thì bạn nên làm gì? Vào thời đó, phải trả tiền chuộc cho 273 con đầu lòng còn lại. Ngày nay, điều đó có nghĩa là nhớ lại giá đã trả cho bạn: "Anh em đã được mua bằng giá cao; hãy tôn vinh Đức Chúa Trời trong thân thể mình" (1 Cô-rinh-tô 6:20; xin xem thêm 2 Cô-rinh-tô 5:15). Bạn không chỉ có phước lành và đặc ân được cứu rỗi, mà còn có trách nhiệm cống hiến cuộc đời mình để phục vụ Đức Chúa Trời. Đừng tự hỏi liệu bạn có thể làm một nhiệm vụ cao cả cho Đức Chúa Trời vào một thời điểm nào đó hay không, nhưng hãy tự hỏi liệu bạn có sẵn sàng cho Chúa ngày hôm nay, nơi Chúa đã đặt bạn vào không.
Bạn là con đầu lòng. Bạn cũng là người Lê-vi phải không? Con đầu lòng là tín đồ được cứu rõi, người Lê vi là người cứu rỗi rồi và đang phục vụ Chúa.