Thứ Tư, 2 tháng 10, 2024

Sự tha thứ các tội lỗi theo cách quản trị-


Giăng 20:23; 2 Cô-rinh-tô 2:7,10

Những loại tội lỗi nào mà con người có thể tha thứ? Nhưng chỉ những tội lỗi đã phạm phải đối với họ. Nếu không, chúng ta không thể tha thứ cho một người. Điều đó đúng nhưng lại không đúng.

Khi nói đến các khoản nợ trong cuộc đời của một người và câu hỏi về nơi họ sẽ dành cõi đời đời, không ai sinh ra từ bụi đất có quyền được nói. Chúng ta không có quyền nói ở thiên đàng và địa ngục. Chỉ có Chúa mới có quyền đó. Chúng ta không thể tha thứ cho bất kỳ tội nhân nào ở đây.

Nhưng theo một nghĩa nào đó, Chúa đã đặt sự tha thứ tội lỗi vào tay mọi người trên trái đất. Do đó, chúng ta có thể nói về sự tha thứ tội lỗi theo cách hành chính, đã được giao phó cho chúng ta.

Giăng 20:23 chép rằng, "Ai mà các ngươi tha tội cho họ, thì họ sẽ được tha; và ai mà các ngươi cầm giữ tội lỗi họ, thì họ sẽ bị cầm giữ." Các môn đồ của Chúa Giê-su ban hành lẽ thật về sự tha thứ tội lỗi. Họ làm điều này bằng cách công bố sự tha thứ tội lỗi cho mọi người nhân danh Chúa Jesus và bằng phép báp têm đưa họ vào vương quốc thiên đàng. Ananias đã từng nói với Phao-lô, "Hãy đứng dậy, chịu phép báp têm và rửa sạch tội lỗi mình, kêu cầu danh Ngài" (Công vụ 22:16). Theo lời thú nhận của ông, Saul vẫn chưa đạt đến nơi trên trái đất mà lẽ thật về sự tha thứ được biết đến và thực hiện. Ông vẫn chưa ở trên nền tảng của Cơ đốc giáo. Vì người ta không thể tự làm phép báp têm, nên người ta phải dựa vào người khác để "chính thức" biến mình thành môn đồ của Chúa.

Chúng ta thấy trong Công vụ các Sứ đồ cách Phi-e-rơ thực hành những gì Chúa đã phán trong Giăng 20. Ông nói với đám đông, "Hãy ăn năn và chịu phép báp têm, mỗi người trong các ngươi nhân danh Chúa Jesus Christ để được tha tội" (Công vụ 2:38). Simon, phù thủy, cũng đã (sau đó) chịu phép báp têm. Nhưng khi thấy lòng ông không thành tâm trước mặt Chúa, Phi-e-rơ đã "giữ lại" tội lỗi của người này bằng cách tuyên bố rõ ràng rằng Si-môn vẫn đang trên đường xuống địa ngục (Công vụ 8). Nếu Phi-líp biết trước điều này, ông đã không làm phép báp-têm cho ông, và sẽ "giữ lại" tội lỗi của tên phù thủy. Sự tha thứ này là trách nhiệm cá nhân và liên quan đến Vương quốc của Chúa. Trách nhiệm của chúng ta với tư cách là Cơ đốc nhân là truyền bá thông điệp về sự tha thứ tội lỗi, điều chỉ được biết đến trong Cơ đốc giáo, và chỉ làm phép báp-têm cho những người thực sự chấp nhận thông điệp đó nghiêm trọng đến mức nào.

Sau đó là sự tha thứ của hội thánh địa phương. Đây là về "bên trong" và "bên ngoài" và về "trói buộc" và "tháo gỡ" (1 Cô-rinh-tô 5; Ma-thi-ơ 18). Nếu một người xấu phải bị đuổi khỏi vòng con cái của Chúa ở một nơi (1 Cô-rinh-tô 5:2,13), thì người đó bị "trói buộc" (Ma-thi-ơ 18:18). Nếu người này đối phó được, như trường hợp ở Cô-rinh-tô, thì hội thánh có nghĩa vụ phải “thả lỏng” người đó. Bây giờ, hội thánh có thể và nên “tha thứ” cho người đã bị đuổi ra (như sứ đồ Phao-lô đã nói trong 2 Cô-rinh-tô 2:7) bằng cách chấp nhận người đó trở lại giữa vòng họ và duy trì liên lạc với người đó. Sứ đồ Phao-lô muốn công nhận sự tha thứ này của hội thánh ở Cô-rinh-tô (2 Cô-rinh-tô 2:10).

Nếu một tín đồ chưa được hội thánh “thả lỏng”, thì tội lỗi vẫn còn ở bên ngoài đối với người đó, ngay cả khi người đó đã được phục hồi bên trong và được Đức Chúa Cha tha thứ (nhân tiện, vấn đề về sự tha thứ vĩnh cửu không được đề cập ở đây, xin xem 1 Cô-rinh-tô 5:5). Trách nhiệm của hội thánh là trói buộc và cởi bỏ đúng lúc nghiêm trọng đến mức nào! Miễn là một người bị hội thánh địa phương trói buộc, về nguyên tắc, chúng ta không thể có bất kỳ mối tương giao nào với người đó.