Thứ Tư, 2 tháng 10, 2024

HỎI ĐÁP KINH THÁNH 12-

 


--HỎI:
1 Cô-rinh-tô 11: 10, " Bởi đó, vì cớ các thiên sứ, đàn bà phải có dấu hiệu trên đầu chỉ về quyền phép mình nương cậy."
Từ ngữ "quyền phép" trong đây là nói về gì vậy ông ? Dạ, con xem bản dịch King James thì nó dùng từ power cũng nghĩa đó ạ ?
--ĐÁP:
Vào những năm 1926, trình độ tri thức thuộc linh của dân Chúa tại Việt Nam chúng ta còn thấp, nên họ dùng chữ "quyền phép".
Trong 1 Cô 11: 10 theo nguyên văn Hi-lạp, chữ nầy là exousia, tiếng Anh là authority. Bản 2011 dịch đúng là "thẩm quyền" hay quyền hành. Chữ "quyền phép" là chữ Việt nam cổ, có liên hệ bùa phép của thầy phù thủy. Ơ miền Bắc có một hội thánh hay điểm nhóm gì đó tên là "Tin Lành Quyền Phép". Vì Rô-ma 1: 16 theo bản Phan Khôi dịch sai lầm: "Tin Lành là quyền phép của Đức Chúa Trời", đáng lẽ phải dịch là quyền năng của Chúa. Chữ Hi lạp của quyền năng là: dunamis, tiếng Anh là power.
Tôi không nói về sự trùm đầu trong 1 Cô 11, vì em chỉ hỏi chữ "quyền phép" có nghĩa là gì?
Chúng ta phải phân biệt hai chữ "thẩm quyền" (authority) và "quyền năng" (power). trong kinh thánh Tân ước.
--- Mathio 28: 19, "“Tất cả quyền bính (thẩm quyền) trên trời và dưới đất đã giao cho Ta".-- Quyền bính hay thẩm quyền là quyền ra lệnh, quyền uy, quyền hành.
-- Công vụ 1: 8, "nhưng khi Ðức Thánh Linh giáng trên các ngươi, các ngươi sẽ nhận lãnh quyền năng và làm những nhân chứng của Ta tại Giê-ru-sa-lem, khắp miền Giu-đê, miền Sa-ma-ri, cho đến tận cùng trái đất.:-- Quyền năng là năng lực để làm việc.
Chúa Giê-su nói, "Nầy, ta đã ban thẩm quyền (authority) cho các ngươi giày đạp rắn, bò cạp, và mọi quyền năng (power) của kẻ nghịch dưới chân" (Lu ca 10: 19, theo nguyên văn Hi lạp).
Một tướng lãnh cai trị một sư đoàn có thẩm quyền, có quyền bính, quyền hành lớn trên quyền năng, trên sức mạnh rất lớn của 10.000 quân nhân trong sư đoàn đó. Thẩm quyền có quyền cai trị trên quyền năng.
1 Cô 11: 10 nói người phụ nữ trong hội thánh phải trùm đầu, phải làm thinh, đó là dấu hiệu họ phục dướii thẩm quyền của các nam tín nhân trong hội thánh địa phương đó. Thẩm quyền cai trị trên quyên năng.
M.K-