Sự
ghi chép của Đức Thánh Linh là tiếp lấy
những thứ trong tay của chính Ngài ngay từ ban đầu. Công Vụ là bản ghi chép của
Đức Thánh Linh bắt đầu từ việc xây dựng Hội thánh. Ngài đã có toàn bộ khuôn mẫu
trước mắt rồi và bây giờ Ngài đang xây dựng "theo khuôn mẫu" đó.
Đền
tạm đã được hoàn thành, hoàn thiện và tràn đầy vinh quang rồi. Trong Công Vụ, Đức Thánh Linh sẽ xây dựng đền thờ tập
thể theo mô hình mà Ngài có trong tay,
điều hoàn hảo nầy (Cái Thuộc Thiên). Công Vụ là sách của các nguyên tắc.
Bây
giờ chúng ta chú ý hai văn kiện của việc xây dựng đền thờ. 1 Vua 5 và 2 Sử 6, cả hai bản ghi chép đều khác nhau trong nhiều
điểm.
Trong
Sử Ký bạn có một khối lượng lớn các chi tiết, chẳng hạn như các phép đo, con
số, nền tảng ..v..v.., Trong khi ở Các
Vua đây những điểm đó không có, nhưng bạn có hai điều khác quan trọng –kiệt tác
thực tế và vinh quang của nhà vua (Solomon).
Trong
Sử Ký có "tính chủ quan" của các nguyên tắc và các qui luật. Trong
Các Vua "tính khách quan" của tòa nhà đang xảy ra.
Ở
đây bạn có cái gì đó để xây dựng cho - một đối tượng trước mắt- một cái gì đó trước
mắt--và tất cả các công việc thực tế đã được thực hiện trong cuộc chiến của
điều đó. Nó là vinh quang của nhà Vua.
Đức
Thánh Linh đã lấy việc xây dựng đền thờ vào tay của Ngài trong Công vụ. Ngài có
tất cả các mô hình và các nguyên tắc, và Ngài rất đặc biết ngay cả đến một con số
duy nhất và độ lệch nhỏ nhất từ khuôn
mẫu - kiểm tra mô hình tức thì và chận dứng lại. Đó là tầm nhìn của vinh quang nhà Vua, làm cho Ngài cẩn thận đến mỗi một chi
tiết, và nhận ra rằng, Ngài tôn trọng tất cả các mô hình theo Lời Chúa.
Bây
giờ chúng ta hãy đem tiêu biểu này vào Tân Ước nơi "chúng
tôi đồng công với Chúa" (2 Cor.
6:1) cùng các nguyên tắc đang ở đây. Đức
Thánh Linh cực kỳ tỉ mỉ-- không có gì bất cẩn trong công việc của Ngài. Các nhà
xây dựng ở đây, phải làm tất cả mọi thứ trong việc xây dựng "theo mô hình"
một cách chi tiết, và không xây dựng theo ý thích của chúng ta.
Theo
trình tự thần thượng, Ngài phải có ngôi nhà trong trật tự tuyệt đối, - nhưng
đồng thời Thánh Linh đang trình bày vinh
quang của Đầu và trong ánh sáng của các công việc đó--tất cả mọi thứ phải được
hoàn hảo. Nếu chúng ta vi phạm một nguyên tắc, Đức Thánh Linh phải rút lui khỏi
nó và Ngài không ở trong đó và sau đó nó trở thành một miếng vải chắp vá chết.
Đức
Thánh Linh sẽ cứu chúng ta khỏi sự xâm nhập riêng cá nhân chúng ta vào trong
tòa nhà, vì vậy Ngài giữ Chúa Giêsu và vinh hiển của Ngài luôn luôn ở trước mặt
chúng ta. Điều ở trong sách Công Vụ là Sư xây dựng đang tiến tới "theo khuôn mẫu" và bởi Đức Thánh
Linh.
Công
Vụ 1: 14 : “Hết thảy những người ấy, với mấy người đàn bà, cùng Ma-ri mẹ
Jêsus, và anh em Ngài đều đồng lòng hiệp ý, cứ bền đỗ mà cầu nguyện luôn".
Sự
thuận phục" là nguyên tắc của Ngôi Nhà trong việc xây dựng đền thờ của Ngài (thuận phục tối thượng quyền
của Đức Thánh Linh). Thấy điều này trong cuộc sống của Chúa khi Ngài mới 12
tuổi. Ngài nói “cha mẹ không biết tôi phải lo việc của Cha tôi sao?" - luôn
thuận phục một cái gì đó cao hơn.
Nhìn
thấy trong cuộc đời của " Mari cũng thuận phục, không sợ sự hiểu lầm. Tuy nhiên, cô nói: "xin
được nên cho tôi như lời của Ngài” (Luca
1:38). Thuận phục Ngàim chớ không phải ý muốn tôi – đó là con đường thập giiá. Đó
là sự thuận phục của cô trong mọi cách.
Ở đây Ma-ri là mẹ của Chúa Giêsu được phân
biệt, không vì tầm quan trọng phàm nhân của cô. (Công 1:14).
Ê-phê-sô
5 : 24 và 32 . 'Sự thuận phục' trong Hội thánh. Luật sự thuận phục là một Luật
thần thượng - nó là đường lối Đức Chúa Trời ấn định cho những người được cứu
chuộc của Ngài, và con đường Ngài đến ngai. Ngài đi xuống đến Nazareth và đã
thuận phục cha mẹ của Ngài. Ngài dốc đổ chính mình. Ngài vâng phục cho đến chết
(Phi-líp 2:8).
Chúa
đã nhào nận Hội thánh của Ngài trên chính nguyên tắc này. Tất cả mọi người phải
đến sự thuận phục, ngay cả những người có quyền uy, họ phải thuận phục Chúa.
Không ai được đưa vào chỗ cầm uy quyền cho đến khi họ đã học được sự thuận phục
và phục vụ. Ở dưới thấp, để được dạy dỗ- làm thảm chùi chân, sau đó, Ngài đưa
họ lên. Phải học vâng lời cho đến khi tất cả ở dưới Đấng Christ và tất cả các
nguyên tắc tự tôn bị phá vỡ, tất cả phải công nhận cương vị làm Đầu của Đấng
Christ. Chúng ta thấy tất cả mối quan hệ trần thế được nhào nặn trên cùng một
nguyên tắc và Nhà của Ngài cũng có mô hình trên cùng một nguyên tắc– sự thuận
phục.
Ngài
không muốn dập tắt vì cớ các sự dặp tắt, nhưng Ngài biết rằng bất kỳ việc nắm lấy
nào của cá nhân cũng là của xác thịt và do đó của Ma Quỷ. Chỉ có những người
được đặt ở những nơi thấp là người đã học được sự thuận phục. Đây là một luật thần
thượng--để phục vụ như Thầy. Thậm chí về Đấng Christ có chép rằng 'thì
bấy giờ chính Con cũng sẽ phục Đấng đã khiến muôn vật phục mình" (1 Cor 15:28).
Cũng
xem thế nào "Các người chăn chiên" được trở thành" các vua
", nhưng những vị vua đầu tiên trở thành những người chăn cừu. Sau cuộc
sống của mình trong cung điện của Pharoah, những gì Môi-se đã tự nghĩ về mình
khi ông ngồi để tâm đến một vài con cừu và nói " Vâng, đây là một công
việc!". Nhưng nó đã cho ông có thể trở thành "con người khiêm nhường
nhất" và rằng "để chẳng một xác thịt nào khoe khoang trước mặt Đức Chúa Trời".
Nghiên
cứu cùng nguyên tắc tương tự như minh họa trong cuộc sống của các phụ nữ trong
Kinh Thánh".
Trong
Kinh Thánh, phụ nữ luôn luôn đại diện cho một vài nguyên tắc thuộc linh --các mối liên hệ con người như đã được Đức
Chúa Trời thiết lập và đến từ tâm trí của Đức Chúa Trời và từ bàn tay của Đức
Chúa Trời, và dự định như là mô hình của những điều thuộc thiên. Hôn nhân, các
mối quan hệ trên trái đất đại diện cho các mối quan hệ đời đời và các nguyên
tắc thuộc linh. Đức Thánh Linh đến với tâm trí của Đức Chúa Trời về vấn đề
này.
Có
ba người phụ nữ trong các Công Vụ :
Công
vụ 1:14 : Ma-ri, mẹ của Chúa Giêsu -
không phải vì có lập trường của con người và thiên nhiên của bà mà bà quan
trọng ở chỗ nầy- Đức Thánh Linh không hành
động theo cách đó. Lập trường đó đã biến mất - "Ai là mẹ Ta?" Đức
Thánh Linh có cái gì khác trong tâm trí-- thiên thần Gabriel đến với cô ấy và
thông báo những gì Ngài đã làm- quan sát
thế nào với một linh tinh khiết, cô chấp nhận điều đó trong lời nói của
mình "xin được nên cho tôi như lời của Ngài” . Có hai đường hướng có thể có ở đây cho cô - một
trong sự nổi dậy và từ chối và đứng trên phẩm giá của mình trong tất cả những
gì có liên quan ( và cô không nghi ngờ phải gặp nó ở vài năm sau). Bởi vì điều
này, cô có thể nói "Không bao giờ - Không theo cách đó."
Nhưng
trong sự thuận phục khiêm tốn, cô thuận phục chính mình với ý muốn của Đức Chúa
Trời. Cô tiếp lấy tiến trình đó và tất cả cuộc sống của cô đi dọc theo đường thuận
phục này. " Hỡi đàn bà kia , đây là Con Trai của bà" (Giăng 19:26). Ngay cả Hội thánh được xây dựng bởi Đức Thánh Linh trên nguyên
tắc này. So sánh với Ê-phê-sô 5 - Đức Thánh Linh ở đó nói giống nhau: " như Hội thánh thuận
phục Đấng Christ, thì vợ cũng phải thuận phục chồng mình trong mọi sự”.
Đây
là chỗ kinh khủng mà luật sự thuận phục có trong Lời Đức Chúa Trời- cách Đức
Chúa Trời ấn định để lên ngôi, ngay cả trong công việc cứu chuộc của Ngài trong
Đấng Christ, mang lại tối thượng quyền trong quyền làm Đầu của Đấng Christ.
Công
Vụ 9. 30-41 : Dorcas . Một người phụ
nữ đại diện cho một nguyên tắc khác – Sự sống phục sinh.
Tương
phản thứ hai giữa tầm thiên nhiên và tầm cao mới của Đức Thánh Linh - cái phàm nhân và cái tình cảm suông có sự khóc
lóc và tạo ra số phận người phụ nữ. Đó là tầm mức thấp hơn và Đức Thánh Linhloại
nó ra ngoài. Nó không phải là lập trường phàm nhân đơn thuần ở đây. Ngài làm
sáng tỏ lập trường đó. Không phải là vấn đề công đức của con người hoặc lời mời
gọi cho sự thiện cảm - Đức Thánh Linh không thể sử dụng điều đó - Ngài đã loại
ra. Chúng ta đang phải đối mặt với sự chết-- không phải là nước mắt, cũng không
phải là câu chuyện kể về những việc làm tốt của cô.
Peter
biết rằng tất cả mọi sự ở trên lập trường tự nhiên phải được loại ra ngoài. Đức
Thánh Linh đã biết nơi Peter ở-- ông không tình cờ ở đó, Đức Thánh Linh cũng
không làm điều đó vì cô là một người phụ nữ tốt . Không, 'Phi-e-rơ
xua họ ra hết"(câu 40) . Đức Thánh
Linh đang xây dựng Hội thánh trên các nguyên tắc thuộc linh và thần thượng của
sự sống và sự sự sống phục sinh –sự sống giả tạo phải đi ra ngoài. Đó là sự
chết mà chúng ta đang đối phó với, và chúng ta không thể chạm vào sự chết trên lập
trường thấp hơn. Xây dựng trên sự đồng cảm của con người và những câu chuyện khuấy
động cùng nước mắt là trên bình diện phàm nhân --đó là sự sống giả tạo mà Đức
Thánh Linh mang vào sự chết và "'Phi-e-rơ xua họ ra hết" (câu 40) và mang sự sống phục sinh thần thượng
vào, chi Đức Chúa Trời đã làm điều đó và không có ai khác. Đây là Đức Thánh
Linh xây dựng Hội thánh trên sự sống
phục sinh.
Công
vụ 16: 13-13, 40 : Lydia
Một
người phụ nữ khác đại diện cho một nguyên tắc khác –nguyên tắc của sự thông minh....?
"Chúa mở lòng nàng" vì vậy cô
đã chú ý bằng tấm lòng mở ra. So sánh với Eph. 1:18 “ mắt của lòng anh em".
Các sứ đồ tìm được chỗ nghỉ ngơi trong ngôi nhà của người phụ nữ có sự thông minh
thuộc linh. Các người được soi sáng bị thu
hút về ngôi nhà của Lydia sau khi được cho phép ra khỏi khám tù. Nhà tù - không
có nghi ngờ, đã biết trí thông minh thuộc linh của cô. (Chúng tôi thà ở trong
tù hơn đi đến một căn nhà mà không có sự đồng cảm hay sự cởi mở của tấm lòng).
Ngày nay, dân có sự thông minh thuộc linh đang
xây dựng ngôi nhà và họ thu hút tương tự như vậy đối với những người như vậy và
ngôi nhà được xây dựng trong sức mạnh theo cách này, nhưng Thánh Linh là Kiến
trúc sư. Không bao giờ ban cho con người xây dựng một mình. “Ta sẽ xây dựng Hội
thánh của Ta”, Chúa luôn luôn là Nhà Xây Dựng. Đức Chúa Trời sẽ có được một tập
thể người làm Ngài thỏa mãn trên bình diện Ngài đã đặt ra và nó phải được Đức
Thánh Linh tạo ra, không chỉ do con người mà thôi. Chúng ta chỉ là thợ xây dựng
khi đã được điều chỉnh và chi phối bởi Đức Thánh Linh.
Nghiên
cứu thêm. Công Vụ 18: 2
Sưu
tầm