-
Thi thiên 89:19,20,
“Bấy giờ, trong dị tượng, Chúa có phán cùng người thánh của Chúa, Mà rằng: Ta
đã đặt một người hùng mạnh làm kẻ tiếp trợ, Nhắc cao lên một Đấng lựa chọn từ
trong dân chúng. Ta đã gặp Đa-vít, là kẻ tôi tớ Ta, Xức cho người bằng dầu
thánh Ta”.
Công 13:22, “'Ta đã
tìm được Đa-vít con của Gie-sê, là người vừa lòng ta, người sẽ tuân theo mọi ý
chỉ ta”.
Heb. 1:9, “Ngài từng
mến sự công nghĩa, ghét sự gian ác, Cho nên Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Trời của
Chúa, đã lấy dầu vui vẻ xức cho Chúa. Trổi hơn đồng bạn của Chúa.”
1 Sam. 13:14, “Đức
Giê-hô-va đã chọn lấy cho mình một người theo lòng Ngài,”
Kinh Thánh chứa rất
nhiều chuyện con người. Kinh thánh chép rất nhiều thứ khác, như giáo lý, các
nguyên tắc, nhưng nhiều hơn bất cứ điều gì khác nó chép về rất nhiều người. Đó
là phương pháp của Đức Chúa Trời, phương pháp chọn lọc của Ngài, phương pháp
chính yếu của Ngài để bày tỏ chính Ngài. Những con người nầy trong mối quan hệ
với Đức Chúa Trời, mà Đức Chúa Trời đã kết hợp, mang lại những nét đặc biệt cho
người ta xem. Không có bất kỳ một con người nào là con người được chấp nhận
hoàn toàn. Tất cả các nét đặc trưng được ca ngợi, nhưng trong mỗi con người có
một hoặc nhiều nét đặc trưng nổi bật và phân biệt anh ta với tất cả những người
khác, tồn tại như các nét đặc trưng dễ thấy trong cuộc sống con người đó. Những
nét đặc trưng đặc biệt xuất sắc đại diện cho tư tưởng của Đức Chúa Trời, các
nét đặc trưng mà Đức Chúa Trời đã dùng nhiều sự đau đớn để phát triển, vì chúng
mà Đức Chúa Trời đặt tay của Ngài trên những con người như vậy, trong suốt lịch
sử, hầu họ sẽ là biểu hiện các đặc điểm nhất định đặc biệt.
-
Như vậy, chúng ta
nói về đức tin của Áp-ra-ham, sự nhu mì của Môi-se. Mỗi người đại diện một số
nét đặc trưng mà đã truyền vào anh ta, phát triển trong anh ta, và khi bạn nghĩ
về con người nào, nét đặc trưng đặc biệt của ông ấy luôn luôn là trên hết trong
tâm trí của bạn. Sự chú ý của chúng tôi được rút ra, không về con người như một
toàn thể, nhưng chú ý đến điều đánh dấu ông ta cách đặc biệt. Vì vậy, bởi một sứ
đồ chúng ta được gợi nhớ lại đức tin của Áp-ra-ham, trong khi một người khác bảo
chúng ta nhớ sự kiên nhẫn của Gióp. Những nét đặc trưng này là các tư tưởng của
Đức Chúa Trời, và khi tất cả các nét đặc trưng của tất cả những con người nầy
được tập hợp và kết hợp, chúng đại diện cho Đấng Christ. Có vẻ như Đức Chúa Trời
đã rải Một Người qua các thế hệ, và trong đoàn thể con người dưới bàn tay của
Ngài đã cho thấy một số khía cạnh, một số nét đặc trưng, một số mặt của một Người
đó, và một Người đó có thể nói, "Các ngươi tra xét Kinh thánh, vì các
ngươi tưởng rằng trong đó có sự sống đời đời; ấy chính Kinh thánh làm chứng về
Ta... "(Giăng 5:39).
Có một Người trải rộng trên Kinh Thánh, và tất
cả những người mà đã ở dưới bàn tay của Đức Chúa Trời, được nắm bắt cho mục
đích hiển thị một cái gì đó của tư tưởng
Ngài, mà trong sự đầy đủ của tư tưởng đó được thể hiện trong Con Ngài,
Chúa Giêsu. với nhận thức đó, chúng ta có thể đánh giá tốt hơn những lời chúng
ta vừa đọc, mà trong trường hợp đầu tiên liên quan đến David, nhưng được nhìn
thấy rõ ràng là vượt ra khỏi tầm mức để đến David lớn hơn. Đọc lại bài Thánh Vịnh
89 và bạn không thể không thấy rằng hai điều hòa nhập vào nhau: "Ta đã đặt
một người hùng mạnh làm kẻ tiếp trợ, Nhắc
cao lên một Đấng lựa chọn từ trong dân chúng". Bạn phải tìm một Đấng lớn
hơn David cho sự biểu hiện đầy đủ các điều đó. Trong các lời "Ta đã đặt một
người hùng mạnh làm kẻ tiếp trợ ..." chúng ta có một trong những nền tảng
lớn sự cứu chuộc của chúng ta. Một Đấng lớn hơn so với David có ở đây. David
trong những nét đặc trưng chủ yếu của cuộc sống của mình dưới bàn tay của Đức
Chúa Trời, đã là một biểu hiện của tư tưởng của Đức Chúa Trời liên quan đến Đấng
Christ. Bạn không thể nói rằng cuộc sống của David như một toàn thể. Bạn không
thể thực hiện tuyên bố, "'Ta đã tìm được Đa-vít con của Gie-sê, là người vừa
lòng ta, người sẽ tuân theo mọi ý chỉ ta..." qua toàn bộ cuộc đời của
David và nói rằng khi David có phạm tội này và điều đặc biệt đó làm hoen ố cuộc
đời của ông là cuộc đời vừa lòng Đức Chúa Trời. Chúng ta phải nhìn thấy chính
xác nó là những gì, bên trong và xung quanh David, mà làm cho Đức Chúa Trời có
thể nói rằng ông là một con người vừa lòng
Ngài. Điều đó cho thấy Đấng Christ, chỉ đến Đấng Christ. Điều đó chỉ là
Đấng Christ, Đấng vừa lòng của Đức Chúa Trời.
-
--& Mục đích thần
thượng từ cõi đời đời
"Đức Giê-hô-va
đã chọn lấy cho mình một người theo lòng Ngài,”..." (1 Sam 13:14). Ghi nhớ
những điều suy gẫm trước đây của chúng tôi, chúng ta sẽ tìm thấy một khung cảnh
lớn cho một tuyên bố như thế. Nó nói về sự sáng tạo con người, của Chúa tìm
cách có một chủng tộc con người, một con người tập thể mà trong đó những tư tưởng
và các nét đặc trưng riêng của Ngài được tái sản sinh theo cách đạo đức. Chúa
bao giờ cũng tìm người đó cho Ngài. Việc tìm kiếm một con người như vậy đã dẫn
đến việc sáng tạo. Việc tìm kiếm một con người như vậy đã dẫn đến sự nhục hóa
(nhập thể). Việc tìm kiếm một con người đã dẫn đến Hội thánh, "một người mới". Cả tấm lòng Đức Chúa Trời ở trong
việc tìm kiếm một con người để làm đẩy dẫy vũ trụ của Ngài, Không phải là một
con người như một sự hiệp nhất, nhưng một
con người tập thể được tập hợp trong Con Ngài. Phaolô nói về con người này là
"... Hội thánh, là Thân Thể của
Ngài, tức là sự đầy đủ của Đấng làm đầy dẫy mọi sự trong mọi người", Đó là
sự đầy đủ, lượng tầm vóc của một con người trong Đấng Christ. Đó là Hội thánh,
mà có nói đến, không phải bất kỳ một cá nhân nào. Đức Chúa Trời đã từng tìm kiếm
một con người để làm đầy dẫy vũ trụ của Ngài.
-
--& Sự Giống
Nhau theo tính đạo đức và thuộc linh
Chúa nghĩ những tư
tưởng, khao khát những khát vọng, muốn những ý muốn, và những tư tưởng đó, những
khát vọng, những ý muốn đó là thể yếu hữu thể đạo đức của Ngài, và khi Ngài đã
tái sản xuất chính Ngài như vậy trong ý nghĩa này, Ngài có một con người được cấu
tạo theo bản chất luân lý của Ngài, con
người trở thành một hiện thân và nhân cách của chính bản chất đạo đức của Đức
Chúa Trời, không phải của Thần tánh của Đức Chúa Trời, nhưng của bản chất đạo đức. Trong cuộc sống bạn biết là
gì khi nói bất cứ điều gì hoặc bất cứ ai vừa lòng bạn. Bạn có ngụ ý là họ hoàn
toàn chính xác những gì bạn nghĩ, họ là những gì bạn muốn theo sự hài lòng hoàn toàn của bạn. Con người vừa
lòng Đức Chúa Trời là như thế đối với Ngài.
-
--& Tận tâm cho
ý muốn của Đức Chúa Trời
Có một điều thứ ba
trong đó xác định đến một vài mức độ, đặt ngón tay vào gốc rễ của vấn đề. Con
người vừa lòng Đức Chúa Trời là gì? Những gì Đức Chúa Trời đã tìm kiếm trong
con người? Những câu trong Công vụ cho
chúng ta biết: "... sẽ làm tất cả ý chí của tôi" (Công 13:22). Nếu bạn
nhìn vào mép lề cuốn Kinh thánh bạn sẽ thấy rằng chữ "ý muốn" theo số
nhiều: "... tất cả ý muốn của Ta" - tất cả mọi thứ mà Đức Chúa Trời
khao khát, tất cả mọi thứ mà Đức Chúa Trời muốn, ý muốn của Đức Chúa Trời trong
tất cả các hình thức của nó, trong tất cả các cách thức của nó, trong tất cả
các sự tìm kiếm và mục tiêu của nó. Con người mà sẽ làm tất cả mọi ý muốn của
Ngài là con người vừa lòng Đức Chúa Trời, là người mà Đức Chúa Trời đã tìm kiếm.
Các từ ngữ được nói, ở nơi đầu tiên, là về David. Có một số cách mà trong đó
David là một con người vừa lòng của Đức Chúa Trời, được trình bày cách vắn tắt rõ ràng.
-
Thứ nhất, David vững
chắc tương phản nổi bật với Sau-lơ. Khi Đức Chúa Trời lật đổ và loại Sau-lơ
sang một bên, Ngài dấy David lên. Hai người đứng đối nghịch với nhau và không
bao giờ có thể cùng nhau chiếm ngai vàng. Nếu David tới, thì Saul phải ra đi. Nếu
Sau-lơ ở đó, David không thể đến. Điều đó được thấy rất rõ ràng trong lịch sử,
nhưng chúng ta hãy lưu ý rằng trong điều nầy chúng ta đang phải đối mặt với các
nguyên tắc cơ bản, không chỉ đơn thuần với những gì là lịch sử và để làm những
người của ngày đã qua. Trước mặt Đức Chúa Trời, có hai trạng thái đạo đức, hai
điều kiện thuộc linh, hai tấm lòng, và hai tấm lòng nầy không bao giờ có thể ở
trên ngôi với nhau, không bao giờ có thể chiếm vị trí vương hoàng cùng một lúc.
Nếu một người là vương hoàng, hoặc ở nơi có thế lực, danh dự, theo chỉ định của
Đức Chúa Trời, tấm lòng khác phải bị loại bỏ đi hoàn toàn. Đáng chú ý là ngay cả
sau khi David là vua được xức dầu đã có một khoảng thời gian đáng kể trước khi
ông lên ngôi vua, trong thời gian đó, Sau-lơ tiếp tục chiếm giữ vị trí đó.
David phải đứng sau cho đến khi chế độ đó hoàn thành tiến trình, cho đến khi nó
đã hoàn toàn kiệt sức, kết liễu, và sau đó bị đặt sang một bên.
-
Đó sẽ là một sự
nghiên cứu dài dòng, mặc dù có hữu ích, là đi qua đời sống nội tâm của Saul như
thể hiện bởi hành vi bên ngoài của ông. Sau-lơ bị chi phối bởi những phán đoán
của riêng mình trong những thứ của Đức Chúa Trời. Đó là một chuyện. Khi Đức
Chúa Trời truyền lệnh cho Saul giết Amalek--
người nam, phụ nữ, thú vật, và con trẻ; phá hủy Amalek tận gốc và nhánh,
đó là một thử nghiệm lớn về đức tin của Sau-lơ trong sự phán quyết của Đức Chúa
Trời, sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời, việc Đức Chúa Trời biết những gì Ngài
đang làm, vinh dự của Đức Chúa Trời. Nếu Đức Chúa Trời ra lệnh cho chúng ta để
làm một cái gì đó mà trên bề mặt của nó dường như chối bỏ một cái gì đó trong bản
chất của Đức Chúa Trời về lòng nhân từ, lòng tốt, và lòng thương xót, và chúng
ta bắt đầu cho phép phán đoán riêng của chúng ta nắm giữ lệnh của Đức Chúa Trời
và đưa ra một sự co dãn khác đối với vấn đề này, cất bỏ sự vâng lời khỏi tấm
lòng của chúng ta, chúng ta đã thiết lập phán đoán của chúng ta chống lại lệnh
của Đức Chúa Trời. Trong thực tế, chúng ta đã nói: Chúa chắc chắn không biết những
gì Ngài đang làm! Chắc chắn Chúa không sống động đối với đường lối danh tiếng của
Ngài sẽ bị thiệt hại nếu điều này được thực hiện, người dân theo cách này sẽ
nói gì về đạo đức của Ngài! Đó là một điều nguy hiểm khi đưa phán đoán đạo đức
riêng của chúng ta qui trên một lệnh ngầm của Chúa. Trách nhiệm của Saul không
phải là đặt câu hỏi tại sao, nhưng phải tuân theo. Chúng ta nhớ lại lời Samuel
nói cùng Saul: "Này, sự vâng lời tốt hơn của tế lễ, và nghe theo hơn mỡ
chiên đực" (1 Sam 15:22). Con người vừa lòng của Đức Chúa Trời làm tất cả
các ý muốn của Ngài, và không nói: Chúa ơi, điều này sẽ làm cho Ngài bị sỉ nhục!
Điều này sẽ mang lại sự ô nhục cho Ngài! Điều này sẽ gây khó khăn nghiêm trọng
cho Ngài! Ngược lại, ông trả lời ngay: Chúa ơi, Ngài đã nói điều này, tôi giao
trách nhiệm về những hậu quả cho Ngài, và tôi vâng lời. Chúa Giê-xu luôn luôn
hành động như vậy. Ngài đã bị hiểu lầm về điều đó, nhưng Ngài đã làm nó.
-
Sau-lơ đã bị ảnh hưởng
trong hành vi của mình bởi các cảm xúc riêng của mình, những sở thích và những
sự không thích của riêng mình, và những ưa thích. Ông đổ lỗi cho dân chúng, điều
đó đúng, nhưng đó là bản thân ông đã có lỗi tất cả. Đó là phán đoán của ông hoạt
động thông qua tình cảm của mình. Trong thực tế, ông cho biết: Đây là một điều
rất đáng tiếc khi tiêu diệt điều đó! Đây có cái gì đó trông quá tốt, theo tất cả
các tiêu chuẩn của sự phán đoán lành mạnh chúng là tốt, mà Chúa nói phá hủy!
Đáng thương biết bao! Tại sao không dâng nó cho Đức Chúa Trời trong của sinh tế?
Bây giờ chúng ta biết rằng sự thật của con người tự nhiên có hai khía cạnh, một
bên tốt và một bên xấu. Thực ra, về phần chúng ta, chúng ta thường được thấy
nói như vậy,- Hãy để chúng tôi giao điều tốt cho Đức Chúa Trời! Chúng tôi đang
chuẩn bị cho mặt rất tội lỗi ra đi, nhưng chúng ta hãy dâng phần tốt trong
chúng ta cho Chúa! Tất cả các việc công bình của chúng ta theo tầm nhìn của
Ngài đều như áo nhớp. Sáng tạo mới của Đức Chúa Trời không phải là một sự chắp
vá cái cũ, nó là một điều hoàn toàn mới và cái cũ phải ra đi. Saul thất bại tại
điều đó. Ông lý luận rằng điều tốt nhất nên dâng cho Đức Chúa Trời, trong khi Đức
Chúa Trời đã nói: "Tiêu diệt hoàn toàn."
Con người vừa lòng
của Đức Chúa Trời không tạo ra sự sai lầm ngớ ngẩn như thế. Ông thẩm vấn chính
mình là: Chúa đã nói gì? Không có chỗ cho câu hỏi khác: Tôi cảm thấy thế nào về
nó? Nó có vẻ như thế nào đối với tôi? Ông không nói: Theo quan điểm của tôi đó
là một điều rất đáng tiếc. Không! Chúa đã nói, và thế là đủ. Đức Chúa Trời đã
tìm kiếm cho Ngài một con người sẽ làm tất cả các ý muốn của Ngài.
Vì vậy, chúng ta có
thể theo đuổi sự tương phản giữa Saul và David theo nhiều đường hướng. Chúng ta
được dẫn đến điểm xuất phát của mỗi tấm lòng. Tất cả các điểm theo một hướng.
Con người này qui hàng phán đoán của riêng mình, cảm xúc riêng của mình, các
tiêu chuẩn riêng của mình, toàn bộ bản thể ông là vì ý muốn của Đức Chúa Trời,
hoặc ông sẽ có các sự để dành bởi vì theo cách thức mà ông coi mọi sự và chất vấn
Đức Chúa Trời không?
Sử Bác Cơ
(Còn)