-
--Một Sự Từ Bỏ Xác Thịt Cách Hoàn Toàn
Có một cách khác,
mà trong đó David nổi bật như là con người vừa lòng của Đức Chúa Trời, và với
điều này chúng ta đặc biệt quan tâm, mà chúng ta sẽ kết luận bài suy gẫm này.
Đó là điều cần lưu ý trong hành động công khai đầu tiên của David ở thung lũng
Elah. Chúng ta ám chỉ, tất nhiên, đến cuộc tranh chiến của ông với Goliath.
Hành động công khai đầu tiên này của David là một trong những điều đại diện và
bao hàm, cũng giống như cuộc chinh phục Jericho với Israel. Giê-ri-cô, như
chúng ta biết, là sự đại diện, bao gồm các cuộc chinh phục toàn bộ miền đất. Có
bảy quốc gia sẽ được lật đổ. Họ diễu hành quanh Jericho bảy lần. Jericho, về
nguyên tắc thuộc linh và đạo đức, là hiện thân của toàn bộ miền đất. Đức Chúa
Trời định ý rằng những gì là sự thật với Jericho là sự thật của tất cả các cuộc
chinh phục khác, rằng cơ sở phải là một đức tin tuyệt đối, chiến thắng thông
qua đức tin, chiếm hữu cũng thông qua đức tin.
-
Cuộc thi đấu của
David với Goliath như thế. Nó tập hợp trong một cách đầy đủ tất cả mọi thứ mà
cuộc sống của David phải thể hiện. Đó là sự tiết lộ hoặc trình bày toàn diện tấm
lòng của David. Ông là một con người vừa lòng Đức Chúa Trời. Lập trường phê duyệt
của Đức Chúa Trời trong sự Ngài lựa chọn những con người được bày tỏ cho chúng
ta trong lời nói của Ngài với Samuel liên quan các con trai khác của Jesse: “Chớ
xem về bộ dạng và hình vóc cao lớn của nó, vì ta đã bỏ nó. Đức Giê-hô-va chẳng
xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn
thấy trong lòng" (1 Sam. 16:7). Trong trường hợp của David, tấm lòng mà Đức Chúa Trời đã nhìn thấy được
tiết lộ trong cuộc tranh đấu với Goliath, và tấm lòng đó khiến David thành con
người vừa lòng Đức Chúa Trời trong cả phần còn lại của cuộc sống của mình.
Goliath là gì? Anh ta là ai? Hắn là một hình ảnh khổng lồ mà đằng sau đó tất cả
dân Phi-li-tin ẩn núp.
-
Hắn là một người toàn diện, một người bao gồm,
trong thực tế, là toàn bộ lực lượng Phi-li-tin, vì khi họ nhìn thấy nhà vô địch
của họ đã chết, họ chạy trốn. Quốc gia này bị ràng buộc, và đại diện với con
người đó. Về mặt tiêu biểu dân Phi-li-tin là gì? Họ đại diện cho những gì rất gần
với những gì của Đức Chúa Trời, luôn luôn ở gần, luôn luôn tìm cách tác động đến
những thứ của Đức Chúa Trời, để có được một cái bấu víu, để nhìn vào, để nhìn
xoi mói, để khám phá những điều bí mật của Đức Chúa Trời. Bạn nhớ lại thái độ của
họ đối với hòm giao ước khi nó lọt vào bàn tay của họ. Họ đã từng tìm cách nhìn
xoi mói vào những bí mật của Đức Chúa Trời, nhưng luôn luôn theo một cách tự
nhiên. Họ được gọi là dân “không chịu phép cắt bì kia". Đó là những gì
David nói về Goliath: "người Phi-li-tin không chịu phép cắt bì cũng sẽ đồng
số phận với chúng nó". Chúng ta biết từ lời giải thích của Phao lô rằng về
mặt tiêu biểu điều đó có nghĩa cuộc sống tự nhiên không chịu cắt bì, cuộc sống
tự nhiên này mà luôn luôn tìm kiếm có được một sự bấu víu vào những điều của Đức
Chúa Trời, cách xa công việc của thập giá; không nhận biết thập giá, loại bỏ thập
giá sang một bên, và nghĩ rằng có thể tiến hành mà không có thập giá vào những
thứ của Đức Chúa Trời, bỏ qua thực tế rằng không có cách nào bước vào những điều
của Linh Đức Chúa Trời ngoại trừ thông qua thập giá như một điều có kinh nghiệm,
như một quyền năng đập vỡ đời sống tự nhiên và mở một con đường cho Đức Linh.
-
Không có thể có bất
cứ điều gì giúp chúng ta biết được những bí mật của Đức Chúa Trời, ngoại trừ bởi
Đức Linh, và Đức Linh "không có" (chúng tôi sử dụng các từ ngữ trong
ý nghĩa đặc biệt của John 7:39) cho đến khi Gô gô tha đã được thực hiện. Điều
đó phải có tính cá nhân trong ứng dụng, không chỉ đơn thuần là lịch sử.Người
Phi-li-tin không chịu cắt bì chỉ đơn giản nói lên một cuộc sống tự nhiên mà đi
kèm cùng với những gì thuộc về Đức Chúa Trời, và luôn luôn can thiệp vào những
điều đó, chạm vào chúng, nhìn vào chúng, muốn nắm giữ chúng, một mối đe dọa cho
những gì thuộc linh. Goliath là hiện thân của tất cả những điều đó. Tất cả dân
Phi-li-tin được gồm tóm vào anh ta. David gặp anh ta, và vấn đề này, trong việc
giải thích thuộc linh, là điều này, rằng tấm lòng của David sẽ không có gì
trong đó. Ông quyết định rằng tất cả mọi thứ phải thuộc về Đức Chúa Trời, và
không có gì của con người. Sẽ không có chỗ cho cái thiên nhiên trong những thứ
của Đức Chúa Trời, nhưng sức mạnh tự nhiên này phải được hủy bỏ. Dân Phi-li-tin
trở thành kẻ thù suốt đời của David, và ông cũng là kẻ thù của họ.
-
Bạn có thấy con người
vừa lòng Đức Chúa Trời không? Anh ta là ai? Ông là gì? Ông là một con người, mặc
dù tỷ lệ chênh lệch chống lại ông là kinh khủng, đặt mình với tất cả mạng sống
mình chống lại những gì can thiệp vào những thứ của Đức Chúa Trời trong một
cách "không chịu cắt bì". Điều gì mâu thuẫn với thập giá của Chúa
Giêsu, mà tìm cách ép buộc đường lối của nó vào lãnh vực của Đức Chúa Trời mà
không bằng đường cửa cổng của thập giá đều
được đại diện bởi dân Phi-li-tin. Dân Phi-li tin không chịu cắt bì này là ai? Tấm
lòng của David đã được đánh thức với một sự phẫn nộ hùng mạnh chống lại tất cả
những gì được đại diện bởi con người
này.
-
Điều nầy tạo nên một
vấn đề thực sự rất lớn lao. Nó không chỉ đơn thuần liên hệ với một thế giới tội
lỗi. Có điều đó trong thế giới chống lại với Đức Chúa Trời, tích cực chống lại
Đức Chúa Trời, một tình trạng tội lỗi được công nhận và thừa nhận bởi hầu hết mọi
người. Đó là tất cả những gì chống lại Đức Chúa Trời, nhưng đó không phải là những
gì chúng ta có ở đây. Đây là cái gì khác mà được tìm thấy ngay cả giữa vòng dân
của Chúa, và không quan tâm đến điều gì là quá thánh thiện để được khai thác.
Nó tràn vào một hội chúng các thánh đồ tại Cô-rinh-tô và làm phát sinh một lá
thư kinh khủng của vị sứ đồ bàn về sự khôn ngoan tự nhiên, sự khôn ngoan của thế
giới này thể hiện chính nó như là trí năng thậm chí của các tín hữu, và do đó
làm cho tin mừng không có hiệu lực. Linh này không chịu phục thập giá mà còn
len lỏi vào và liên kết chính nó với những
thứ của Đức Chúa Trời, và giành được đôi điều cho mình. Không có quá nhiều điều hiển nhiên, rõ ràng, và dễ thấy là
ô tội, vì đời sống tự nhiên mà thường được kể là tốt đẹp theo các tiêu chuẩn của
con người.
-
Dân của Chúa luôn
luôn gặp điều đó dưới hình thức này hay hình thức khác. Ezra có đã gặp nó. Người
ta đã đến và hiến dâng sự giúp đỡ của họ để xây dựng Nhà Đức Chúa Trời và thế
nào Hội thánh đã bị chinh phục vì loại điều đó! Nếu ai cung cấp sự giúp đỡ của
họ cho công việc của Chúa, thái độ tức thì của chúng ta là: Ồ, đó là giúp đỡ,
đó là những gì chúng tôi cần, hãy cho chúng tôi có tất cả sự giúp đỡ, chúng tôi
có thể tiếp nhận được! Không có sự phân biệt. Nê-hê-mi đã gặp nó. Có một vài sự
giúp đỡ chúng ta không nên có là tốt hơn. Hội thánh sẽ tốt hơn nếu không có
Phi-li-tin hội hiệp. Đó là các loại điều đã tấn công Hội thánh suốt con đường
dài. John, vị sứ đồ sống sót cuối cùng, ông viết trong tuổi già của mình:
" nhưng Đi-ô-trép, là kẻ ưa đứng đầu giữa họ, không chịu tiếp đãi chúng
tôi..." (3 Giăng 9). Bạn thấy ý nghĩa của điều đó. John là con người của
chứng cớ Chúa Giêsu: " Tôi là Giăng, là anh của anh em, đồng phần với anh
em về hoạn nạn, về nước, và về nhẫn nại trong Jêsus, đã vì cớ Lời Đức Chúa Trời
và chứng cớ của Jêsus mà ở trong đảo gọi là Pát-mô". Từ ngữ tuyệt vời
trong các tác phẩm của Giăng là "sự sống": "Trong Ngài có sự sống
... "(Giăng 1:4)," ... sự sống này ở trong Con Ngài "(1 John
5:11). Diotrephes không thể chịu được điều đó. Nếu Đấng Christ đến, Diotrephes,
người yêu thích chỗ ưu việt, phải đi ra ngoài, nếu kẻ yêu thích có tính ưu việt
bước vào trong, khi đó Đấng Christ được giữ ở ngoài.
Con người vừa lòng
của Đức Chúa Trời là con người mà sẽ
không có sự thỏa hiệp với tâm trí
thiên nhiên; không chỉ với những gì được gọi là tội lỗi trong các hình thức
tích cực hơn của nó, nhưng tất cả những gì mà cuộc sống tự nhiên cố gắng nắm lấy
công việc của Đức Chúa Trời và những mối lưu tâm của Đức Chúa Trời, điều dụng
và chi phối chúng. Điều này là điều đã làm tê liệt và bại liệt Hội thánh qua
các thế kỷ, loài người luồn lách mình vào địa vị của Chúa trong Hội thánh Ngài.
Bạn thấy David đại diện cho những gì. Ông sẽ cắt đầu người khổng lồ đó. Không
có sự thỏa hiệp với điều này, nó phải sụp đổ trong Danh của Chúa.
-
--& Cái Giá Của Sự Trung Thành
Bây giờ hãy ghi nhận
điều này, vì sự tận hiến của mình, David
đã phải chịu khổ. Con người này, chỉ mình ông đã nhìn thấy tầm quan trọng của
điều mà ông đã phải làm. Con người này, chỉ một mình ông có những tư tưởng của
Đức Chúa Trời trong tấm lòng mình, những quan niệm của Đức Chúa Trời, những cảm
xúc của Đức Chúa Trời, cái nhìn sâu sắc của Đức Chúa Trời. Con người này, là
người duy nhất giữa toàn dân Israel trong ngày đen tối của sự yếu đuối và suy đồi
thuộc linh về phía của Đức Chúa Trời, nhìn thấy mọi sự việc một cách đúng đắn,
đã chịu đau khổ vì nó.
Khi ông xuất hiện trên sân khấu, với nhận thức
và sự hiểu biết của mình vào những gì
như sự đánh cuộc trong sự phẫn nộ của ông, cơn thịnh nộ của ông, lòng
nhiệt thành của ông cho Chúa, ông đã bắt đầu thách thức điều này, anh em của
ông làm ông khó chịu. Như thế nào? Trong cách độc ác nhất cho bất cứ con người
nào như vậy, hầu hết cách tính toán là cất đi tấm lòng của bất kỳ người đầy tớ
thật nào của Đức Chúa Trời. Họ được gán cho các động cơ không đúng. Thực ra họ
nói: Bạn đang cố gắng tạo một con đường cho chính mình, cố gắng để có được sự
công nhận cho chính mình, cố gắng để được nổi bật! Bạn chỉ được thúc đẩy bởi những
lợi ích cá nhân, tham vọng cá nhân! Đó là một cú đánh tàn nhẫn.
-
Mỗi con người mà bước
ra chống lại điều gì đã chiếm đoạt vị trí của Đức Chúa Trời trong bất kỳ cách
nào, và đứng một mình cho Đức Chúa Trời chống lại các lực lượng chiếm ưu thế, đều
đã chịu dưới ngón đòn đó. Đối với Nê-hê-mi, có lời nói: Bạn đang cố gắng tạo một
tên tuổi cho chính mình, dùng các tiên tri tôn bạn trên cao và công bố thông
qua cả nước rằng có một con người tuyệt vời gọi là Nê-hê-mi ở Giê-ru-sa-lem! Những
điều tương tự cũng đã được nói đến Paul. Trình bày sai sự thật là một phần của
giá cả. Tấm lòng David được tự do khỏi bất kỳ điều nào như vậy, như tấm lòng
nào có thể có được. Ông đã được vững lập trên Chúa, vinh quang của Chúa, sự hài
lòng của Chúa, nhưng ngay cả như vậy, loài người sẽ nói: Tất cả là cho anh, tên
riêng của anh, danh tiếng của anh, vị trí của anh.
-
Điều dó càng được tính toán để cất lấy tấm
lòng ra khỏi một con người hơn là một thỏa thuận tốt với phe đối lập cách công
khai. Nếu họ chỉ bước ra và chiến đấu một
cách công bằng và ngay thẳng thì hay hơn! Tuy nhiên, David đã không đầu hàng,
người khổng lồ đã chết! Nguyện Chúa ban cho chúng ta một tấm lòng như David, vì
đó là một tấm lòng như của chính Ngài.
Chúng ta thấy trong
David một sự phản ánh của Chúa Giêsu, Đấng đã bị tiêu nuốt bởi lòng nhiệt cho
nhà của Chúa, Đấng đã trả giá cho lòng nhiệt thành của Ngài, và là Đấng theo một ý nghĩa trên tất cả những người
khác, Người vừa lòng của Đức Chúa Trời .
- T. Austin-Sparks