MỘT THÂN THỂ ĐƯỢC MỘT CHỨC VỤ XÂY
DỰNG
Kinh văn: Eph 4: 3-32
Cuộc gia
tể để phân phối các sự phong phú của Christ
Chúng ta đã thấy rằng sự xuất phát của sự
phân phối Tam vị nhất thể thần thượng là Thân Thể của Christ cho sự
biểu hiện đầy đủ của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời lập một kế
hoạch, một sự sắp xếp để thi hành sự phân phối Ngài, và sự sắp
xếp này được giấu kín trong chính Ngài như một huyền nhiệm. Trong
thời đại Tân Ước, Ngài đã khải thị huyền nhiệm này cho các sứ đồ
mình, làm cho họ trở nên các quản gia với cuộc gia tể để phân phối
các sự phong phú không dò lường được của Christ. Công tác phân phối
của họ là sự phân phối thần thượng. Phân phối các sự phong phú của
Christ là phân phát Tam vị nhất thể thần thượng vào tuyển dân của
Đức Chúa Trời, hầu Đức Chúa Trời có thể có một hội thánh để
triển lãm trí tuệ đa diện của Ngài cho các bậc chấp chánh và quyền
bính thiên sứ trong các nơi trên trời, đặc biệt cho Satan và các thiên
sứ của hắn. Về một diện, Đức Chúa Trời lập kế hoạch, một sự sắp
xếp thần thượng. Về mặt khác, Ngài uỷ nhiệm các sứ đồ mình với
cuộc gia tể để thi hành kế hoạch Ngài phân phối mọi sự phong phú
của Christ.
Các sứ đồ phân phối các sự phong phú của
Christ bằng cách rao giảng các sự phong phú vô lượng của Christ cho
các tội nhân do Đức Chúa Trời lựa chọn. Các tội nhân được chọn này,
sau khi nghe phúc âm, tin Chúa Jesus, tiếp nhận Ngài như Cứu Chúa, Đấng
Cứu Chuộc, sự tha thứ, xưng nghĩa và giảng hoà của mình. Họ đã
được tái tạo để dự phần trong sự sống thần thượng như một chi tiết
của các sự phong phú vô hạn lượng của Christ. Khi các tín đồ này
họp lại với nhau, bên ngoài, họ là hội đồng được kêu gọi ra, hội
thánh. Bên trong, họ là sự xuất phát hữu cơ của Đức Chúa Trời Tam
Nhất làm Thân Thể của Christ.
Vì các tín đồ mới này chỉ nghe sự rao giảng
sơ bộ về các sự phong phú của Christ đến nỗi họ có thể tiếp nhận
Christ và trở nên các chi thể Ngài thì không đầy đủ. Đây là tại sao
các sứ đồ tiếp tục dạy dỗ lẽ thật cho các chi thể được cứu của
Christ. Các sứ đồ thiết lập họ và dấy họ lên như các hội thánh địa
phương tại các địa phương khác nhau. Sau khi thành lập các hội thánh
rồi, các sứ đồ trở lại làm hoàn hảo các thánh đồ, hầu họ có thể
trưởng tiến trong sự sống Christ để tham dự trong công tác của chức
vụ để xây dựng Thân Thể Christ. Các sứ đồ phải cung cấp các sự phong
phú của Christ càng thêm, càng hơn vào các chi thể sống động của Thân
Thể Christ để làm hoàn hảo họ.
Lời cầu nguyện của vị sứ đồ ở
Ê-phê-sô 3
Sứ đồ Phao-lô cầu nguyện rằng các thánh đồ
kinh nghiệm Christ trong tất cả các sự phong phú của Ngài để xây dựng
Thân Thể Ngài. Trong Ê-phê-sô 3 ông cầu nguyện rằng Cha sẽ ban cấp cho
các chi thể này của Thân Thể Christ trong người bề trong của họ (câu
16). Người bề trong là linh tái tạo của chúng ta do Linh Đức Chúa
Trời nội trú để trở nên một linh lẫn lộn. Bây giờ chúng ta là một
linh với Chúa (I Co 6: 17). Điều này diệu kỳ biết bao! Nhưng chúng ta
phải thú nhận rằng mình dành rất ít thì giờ ở trong linh mình. Dù
chúng ta là các chi thể hữu cơ của Christ, chúng ta vẫn dành quá
nhiều thì giờ trong tâm trí, tình cảm và ý muốn của ta. Sau khi trở
nên chi thể của Thân Thể Christ, chúng ta đã bị quấy rầy, bối rối và
xáo trộn bởi tâm trí, tình cảm và ý muốn xấu xí. Vì chúng ta dành
quá nhiều thì giờ ở trong tâm trí, tình cảm và ý muốn của mình,
chúng ta bị các nỗi lo âu quấy rầy. Các anh em phần lớn ở trong tâm
trí họ, các chị em phần lớn ở trong tình cảm họ, và tất cả chúng
ta vận dụng ý muốn độc lập của mình.
Hữu thể bề trong của chúng ta giống như toà
nhà có bốn phòng: tâm trí, tình
cảm, ý muốn và linh của chúng ta. Linh là phòng độc nhất, phòng
diệu kỳ, phòng liên kết đất với trời và đem trời xuống đất. Đó là
căn phòng làm chúng ta hiệp một với Chúa. Chúng ta đều phải nhìn
nhận rằng mình không dành nhiều thì giờ ở trong phòng này. Đây là
tại sao Phao-lô rất có gánh nặng quì gối trước mặt Cha cầu nguyện
xin Cha ban cho chúng ta được củng cố bằng quyền năng thần thượng Ngài
qua Linh Ngài trong người bề trong. Vì cớ phần lớn chúng ta ở trong
các phòng của tâm trí, tình cảm và ý muốn mình, chớ không ở trong
linh mình, căn phòng diệu kỳ. Chúng ta cần được củng cố trong người
bề trong của mình. Bất cứ khi nào xoay qua linh mình, mọi sự sẵn
sàng cho Christ chuyển động, hành động, lan tràn và châm rễ chính
Ngài trong toàn hữu thể ta. Christ khao khát lan tràn vào trong ta,
truyền chính Ngài và châm rễ chính Ngài sâu trong mỗi phần hữu thể
bề trong của chúng ta, lòng ta (Eph 3: 17a).
Ba phòng chính yếu của lòng chúng ta là tâm
trí, tình cảm và ý muốn của ta. Nay Christ đang ở trong linh ta, nhưng
lòng ta có thể không có Ngài. Các phòng trong lòng ta thiếu hụt Christ. Chúng đầy dẫy các
điều khác như lo âu, tư tưởng hư không, trí tưởng tượng hư hoại, các
sự tự quyết định. Lòng chúng ta là gì? Các điều khác hơn Christ, như
các món hàng ở thương xá, cấp bằng cử nhân, chiếc xe tốt hơn, các
tiện nghi tân thời… có thể đầy dẫy lòng chúng ta. Anh em là một Cơ
đốc nhân, chi thể của Christ, nhưng anh em đang suy nghĩ điều gì? Anh em
có Christ trong tâm trí, ý muốn và tình cảm mình chăng? Christ ở đâu?
Ngài có thể đã bị giam cầm trong linh yếu nhược của anh em. Anh em có
thể rất mạnh mẽ trong tâm trí, tình cảm và ý muốn của mình, nhưng
rất bạc nhược trong linh mình. Sau khi thức dậy vào buổi sáng, một
số người có thể lập tức suy nghĩ về một món hàng ở một cửa hàng
nào đó. Linh họ bị yếu nhược bởi mọi điều trong các phòng khác –
tâm trí, tình cảm và ý muốn của họ. Đây là tại sao Phao-lô đã cầu
nguyện cho chúng ta. Sự cầu nguyện của ông có tính độc nhất.
Không chỉ Phao-lô cầu nguyện cho chúng ta, nhưng
Thầy Thượng tế của chúng ta trên các từng trời đang cầu thay cho
chúng ta và bên trong chúng ta (Heb 7: 25-26). Đang khi anh em suy nghĩ về
các điều khác, vài điều ở đó nhắc nhở anh em quay về cùng Chúa và
kêu cầu Ngài. Anh em có thể nói: “Chúa Jesus ôi, tôi không yêu Ngài,
nhưng Chúa ôi, làm cho tôi sẵn sàng yêu Ngài”. Rồi anh em tiếp tục:
“Chúa Jesus ôi, xin thương xót tôi. Chúa ôi, đầy dẫy Ngài trên tôi. Hãy
chiếm lấy tôi. Chiếm cứ tôi và lan tràn chính Ngài trong tôi”. Nếu anh
em cầu nguyện theo lối như vậy trong mười phút, anh em sẽ được củng
cố trong người bề trong của mình. Anh em không còn ở trong tâm trí,
tình cảm hay ý muốn mình, nhưng ở trong linh mình. Sự cầu nguyện của
anh em sẽ dọn đường cho Christ lập gia cư Ngài sâu xa trong lòng anh em.
Trong sự cầu nguyện của anh em, anh em có cảm thức rằng được châm rễ
để lớn lên và lập nền cho sự xây dựng trong tình yêu, tình yêu cao
quí hơn, chính agape của Đức Chúa Trời (Eph 3: 17b).
Khi anh em được củng cố trong người bề trong của
mình qua sự cầu nguyện, Christ có đường lối lập gia cư Ngài trong
lòng anh em, và anh em mạnh mẽ am hiểu các kích thước của Christ,
không theo cách cá nhân nhưng chung với mọi thánh đồ (câu 18). Anh em
phải đến buổi nhóm của hội thánh để họp với mọi thánh đồ đến nỗi
anh em có thể am hiểu các kích thước của Đấng Christ mở rộng cách
phổ thông – chiều rộng, chiều dài, chiều cao và chiều sâu. Không ai
biết Christ rộng bao nhiêu, dài bao nhiêu, cao bao nhiêu hay sâu bao nhiêu.
Các kích thước của Ngài là kích thước của vũ trụ! Chúng vô lượng.
Chúng ta cần mạnh mẽ để cùng mọi thánh đồ bám víu sự trải rộng
của Christ. Chúng ta cần thám hiểm địa hạt trải rộng như vũ trụ của
Christ mà chúng ta đang ở bên trong. Khi chúng ta am hiểu sự trải rộng
của Đấng Christ phổ thông này, chúng ta được hướng dẫn biết được
tình yêu thương vô hạn và vượt quá tri thức của Christ hầu chúng ta
có thể được đầy dẫy Đấng Christ vĩ mô, đạt đến tất cả sự đầy đủ
của Đức Chúa Trời Tam Nhất (câu 19), đó là hội thánh, Thân Thể của
Christ. Thân Thể của Christ, hội thánh là kết quả của việc chúng ta
đầy dẫy Đấng Christ vĩ mô để làm chính sự biểu hiện, sự biểu lộ
đầy đủ của Đức Chúa Trời Tam Nhất.
Hội thánh
như Thân Thể Christ là sự xuất phát
của tam vị nhất thể thần thượng
diệu kỳ,
kỳ mỹ và tuyệt vời
Hội thánh như Thân Thể Christ giống như báu vật
diệu kỳ không có phần nhỏ xíu ngoại lai nào, hay điều gì đáng chê
trách. Các sự việc như tự trị, liên bang, tổ chức, quy luật hay sự
kiểm soát đều là các thành phần ngoại lai trong hội thánh, báu vật
diệu kỳ. Chúng ta đừng đem các thành phần ngoại lai nào vào sự khôi
phục của Chúa. Hội thánh như Thân Thể Christ là báu vật như sự xuất
phát của Tam vị nhất thể thần thượng diệu kỳ, kỳ mỹ và tuyệt vời.
Ai có thể nói hết sự tuyệt vời của báu vật này chứ? Sỉ hỗ thay khi
mang các thành phần ngoai lai vào báu vật này như tự trị, liên bang,
tổ chức, quy luật, sự kiểm soát. Chúng ta cần loại bỏ các thành
phần ngoại lai này. “Chúa Jesus ôi, cảm tạ Ngài vì một báu vật như
vậy, Thân Thể Christ như chính sự xuất phát của Tam vị nhất thể thần
thượng, diệu kỳ, kỳ mỹ, tuyệt vời, sự đầy đủ của Thần cách hoá
thân trong Ngài”.
Sự xây dựng Thân Thể của Christ
Trong Ê-phê-sô 1 và 2, Phao-lô bày tỏ hội thánh
là gì. Hội thánh là khát vọng trong niềm hỉ lạc tốt lành của Đức
Chúa Trời mà xuất phát từ chính Ngài như Tam vị nhất thể thần
thượng. Nguyên liệu của hội thánh là các tội nhân đã chết trong quá
phạm và tội lỗi. Nhưng Đức Chúa Trời, qua sự nhục hoá của Ngài đã
đến thập tự giá hoàn thành một sự chết tổng bao hàm, vượt qua sự
phục sinh và bước vào sự thăng thiên. Qua các diễn trình này, các
tội nhân được lựa chọn đã được sống động, phục sinh và thăng thiên
chung với Christ, được ngồi với Ngài trong các nơi trên trời trong
Christ. Họ đã được làm nên kiệt tác của Đức Chúa Trời như người
mới. Trong Ê-phê-sô 3, Phao-lô bày tỏ rằng kiệt tác này xuất phát từ
kế hoạch của Đức Chúa Trời chung với sự gia tể của Đức Chúa Trời.
Bây giờ trong Ê-phê-sô 4, Phao-lô bày tỏ phương diện khác của hội
thánh. Ông nói về Thân Thể Christ từ góc độ khác, góc độ xây dựng
Thân Thể Christ. Thân Thể hữu cơ này của Christ cần được xây dựng.
Chúng ta phải hiểu Kinh Thánh theo đường lối
hữu cơ. Hội thánh cần được xây dựng cách hữu cơ trong cùng đường lối
mà trẻ sơ sinh cần được xây dựng. Đứa trẻ cần được hoàn hảo, hoàn
bị và phát triển. Đứa trẻ này cần được xây dựng bằng cách tiến
lên. Các bà mẹ biết rằng mình không thể xây dựng con mình bằng tổ
chức. Sự trưởng tiến của một đứa trẻ không tuỳ thuộc trên bất cứ
sự sắp xếp nào ở bên ngoài hay sự tổ chức nào. Nó tuỳ thuộc sự
sống và sự trưởng tiến trong sự sống. Để cho đứa trẻ lớn lên đầy
đủ, nó cần ánh sáng mặt trời, không khí trong lành, lương thực và
nước uống đúng đắn. Đang khi nó được nuôi dưỡng đúng qui cách bằng
lương thực tốt, nó sẽ lớn lên. Khi nó lớn lên, nó được xây dựng. Một
đứa trẻ không thể được xây dựng nếu không được lớn lên. Cũng vậy,
nhân tố cơ bản, nguyên tố căn bản mà có cần cho sự xây dựng một hội
thánh trẻ, một hội thánh ấu trĩ, là nó lớn lên. Hội thánh không
thể được xây dựng bằng sự tổ chức hay sắp xếp. Hội thánh chỉ có
thể được xây dựng bằng cách được nuôi dưỡng, không bằng giáo lý nhưng
bằng các sự phong phú của Christ.
Trước khi sự khôi phục của Chúa đến Hoa Kỳ,
chúng ta không nghe về các điều như hưởng thụ Christ, kinh nghiệm Christ
hay Christ trở nên Linh ban sự sống trong sự phục sinh Ngài. Chúng ta
đã không biết Christ như Linh ban sự sống trong linh chúng ta. Thậm chí,
chúng ta không biết rằng mình có linh loài người. Chúng ta cũng không
biết về sự phân phát Đức Chúa Trời, sự trộn lẫn giữa Đức Chúa
Trời với con người, hay sự khải thị quan yếu về sự sống trong Kinh
Thánh. Chúa đã đưa chúng ta vào sự nhận thức và hưởng thụ các sự
phong phú vô lượng của Ngài, và chúng ta vẫn ở trên con đường chức
vụ của Chúa để phân phối các sự phong phú Ngài càng thêm càng hơn.
Chúng tôi nghiên cứu lịch sử giáo hội và tiểu
sử nhiều thánh đồ thuộc linh. Chúng tôi dành nhiều năm nghiên cứu các
lời dạy dỗ của các giáo phụ và các sự dạy dỗ chóp đỉnh trải
suốt lịch sử giáo hội. Chúa ban cho chúng tôi một sự phân biện thương
xót để phân biệt những gì chúng tôi nên tiếp nhận hầu cho cân xứng
sự khải thị thần thượng trong Kinh Thánh. Chúng tôi đã góp nhặt các
điều thuộc linh, tích cực, hợp Kinh Thánh ở chóp đỉnh để giới thiệu
cùng con cái Chúa. Một số người đã trở về quá khứ và góp nhặt sự
dạy dỗ về sự tự trị của G.H. Lang, trong tác phẩm của ông: “Các hội
thánh của Đức Chúa Trời”. Chúng tôi đã cảnh cáo trong quá khứ về
sự dạy dỗ sai lầm này về sự tự trị. Có một bộ phận nào của
người sống tự trị chăng? Chúng ta có thể nói rằng mắt, tai, mũi của
anh ta tự trị cách độc lập đối với phần còn lại của thân thể anh
ấy chăng? Dĩ nhiên không: không có thể có hoặc sự tự trị hay liên bang
trong thân thể con người vì chúng là các sự việc có tổ chức. Về
phương diện sơ bộ hội thánh thì nó được gọi là hội đồng được kêu
gọi ra, hội thánh, ekklesia. Hội thánh cũng là vương quốc, gia đình,
đền thờ và chỗ cư trú của Đức Chúa Trời. Nhưng các phương diện này
về hội thánh không phải là đỉnh của sự khải thị về hội thánh.
Đỉnh là: hội thánh là Thân thể của Christ, sự đầy đủ của Đấng làm
đầy dẫy mọi sự trong mọi sự, một kiệt tác như người mới. Hội thánh
là người mới! Các bộ phận của thân thể một người không được kết
liên bang với nhau, chúng cũng không tự trị độc lập với nhau. Sự tự
trị và liên bang không có gì liên quan hội thánh, Thân Thể hữu cơ của
Christ và Người mới. Chúng ta cần được cảnh cáo về các sự dạy dỗ
mà làm chúng ta lung lạc và lìa xa mục đích trung tâm của Đức Chúa Trời,
xây dựng Thân Thể hữu cơ của Christ.
Một chức
vụ độc nhất với một Linh, một Chúa,
một Đức
Chúa Trời là Cha của mọi người
Thân Thể của Christ là một Thân Thể độc nhất
với một Linh, một Chúa, một Đức Chúa Trời là Cha của mọi người (Eph
4: 3-6). Một Thân Thể này là sự biểu hiện của Đấng Christ tổng bao
hàm (1: 23). Một Linh là thể yếu của một Thân Thể. Đức Chúa Trời Tam
Nhất biểu hiện chính mình trong một Thân Thể, và thể yếu của Thân
Thể này là một Linh. Một Chúa là đích điểm của đức tin và báp-têm
chúng ta. Chúng ta tin Ngài và đã chịu báp-têm vào Ngài. Bây giờ
chúng ta ở trong Ngài. Một Đức Chúa Trời là Cha của mọi người, Đấng
trên mọi người , suốt qua mọi người và ở trong mọi người là nguồn
gốc của sự sống và đích điểm của sự thờ phượng của chúng ta. Tư
tưởng của Tam vị nhất thể được hàm ý trong sự kiện Cha là trên tất
cả, xuyên suốt tất cả và trong tất cả. “Trên tất cả” chủ yếu ám
chỉ Cha, “xuyên suốt tất cả” đến Con, và “trong tất cả” chỉ Linh. Một
Linh, một Chúa, một Đức Chúa Trời là Cha của mọi người là các
nguyên tố của chính tình trạng hiệp một của Thân Thể.
Được xây
dựng bởi một chức vụ của nhiều người
có ân tứ làm hoàn hảo các thánh
đồ
làm cùng
một công tác xây dựng
Thân Thể được xây dựng bởi một chức vụ của
nhiều người có ân tứ làm hoàn hảo các thánh đồ làm cùng một công
tác xây dựng (4: 7-16). Chức vụ được đề cập trong Eph 4: 12 được
Phao-lô ám chỉ ở II Cor 3, nơi đó ông cũng bảo chúng ta rằng Cựu Ước
đã có một chức vụ, chức vụ định tội, chức vụ của sự chết, đó là
chức vụ luật pháp (câu 7-9). Trong thời đại Cựu Ước, đã có nhiều
thầy tế lễ, tiên tri và vua, nhưng họ đều tham dự trong một chức vụ
của luật pháp, đó là chức vụ của sự định tội cho sự chết. Trong
Tân Ước có chức vụ khác, chức vụ của ân điển, đó là chức vụ của
Linh, chức vụ của sự công nghĩa cho sự xưng nghĩa của sự sống (II Cor
3: 8-9; La 5: 17, 21). Tất cả những kẻ mà phụng sự Chúa và cung cấp
Christ để xây dựng Thân Thể Ngài suốt các thế kỷ đã có các chức vụ
khác nhau mà tất cả đều có một phần trong chức vụ Tân Ước độc
nhất. Thân Thể được xây dựng bởi một chức vụ, chức vụ Tân Ước độc
nhất.
Để xây dựng Thân Thể, Đầu đã ban cho vài sứ
đồ, vài tiên tri, vài nhà giảng phúc âm và vài người chăn bầy cùng
giáo sư (Eph 4: 11-12). Công tác họ là để làm hoàn hảo các thánh đồ
cho công tác của chức vụ cho sự xây dựng Thân Thể Christ (4: 12). Vì
vậy, các thánh đồ được các người có ân tứ làm hoàn hảo để cũng
làm công tác của chức vụ. Trong Eph 4: 12 “cho công tác của chức vụ”
đặt đồng vị với “cho sự xây dựng Thân Thể Christ”. Do đó, công tác
của chức vụ là sự xây dựng Thân Thể Christ. Những người có ân tứ có
cùng một chức vụ xây dựng Thân Thể Christ. Một Thân Thể được một
chức vụ xây dựng.
Trong Cơ Đốc giáo ngày nay, những cái tạm gọi
là chức vụ thì khác biệt với chức vụ các sứ đồ, đang xây dựng các
hệ phái. Một cái tạm gọi chức vụ đang xây dựng giáo phái Trưởng
lão. Một cái mệnh danh chức vụ đang xây dựng hệ phái Báp-tít. Các
cái tạm gọi chức vụ nào đó đang xây dựng các giáo phái Giám lý và
Giám mục (Episcopal). Trong Cơ Đốc giáo có nhiều chức vụ khác nhau ở
bên ngoài và khác hơn một chức vụ độc nhất, và các điều này phát
sinh lắm sự chia rẽ.
Khi tôi ám chỉ “một chức vụ”, tôi không ngụ ý
rằng một chức vụ này là chức vụ của tôi. Nhưng tôi nói rằng chức
vụ của tôi là một phần của chức vụ. Mỗi một chi thể của Thân Thể
Christ đều có một chức vụ, đó là một phần trong chức vụ Tân Ước
độc nhất. Một số chị em có thể có gánh nặng tẩy rửa phòng họp
cách hữu cơ. Sự tẩy rửa phòng họp như vậy là chức vụ của họ, đó
là phụng sự cho công tác xây dựng Thân Thể Christ. Các thánh đồ mà
bước ra rao giảng phúc âm là đang thi hành chức vụ mình như một phần
của chức vụ Tân Ước để xây dựng Thân Thể Christ. Đầu đã ban cho tất
cả các người có ân tứ để làm hoàn hảo các thánh đồ đến nỗi họ
có thể dự phần trong chức vụ mà các người có ân tứ đang thi hành
để kiến tạo Thân Thể Christ. Làm hoàn hảo các thánh đồ là làm phát
triển các cơ quan của họ, trang bị và hoàn thiện họ bằng các chức
năng qua sự trưởng tiến trong sự sống của Christ. Tất nhiên, mọi thánh
đồ đều làm cùng một công tác xây dựng như các chi thể có ân tứ. Các
thánh đồ được hoàn hảo để làm công tác của chức vụ cho sự xây dựng
Thân Thể Christ cách trực tiếp bởi sự trưởng tiến của họ trong
Christ.
Sống cuộc
đời có thể thi hành công tác chức vụ
để xây
dựng Thân Thể của Christ
Ê-phê-sô 4: 17-32 là một phân đoạn khác bày tỏ
thế nào để xây dựng Thân Thể Christ bằng sự trưởng tiến trong Christ.
Câu 15 nói rằng chúng ta cần trưởng tiến thành Christ trong mọi sự,
và rồi phần còn lại của chương 4 tiết lộ các sự trưởng tiến này
trong Christ để có một cuộc đời thích ứng và đầy đủ cho sự xây dựng
Thân Thể Christ. Phao-lô bảo rằng chúng ta không còn bước đi như các dân
tộc, những kẻ đang bước đi trong sự hư không của tâm trí, xa lạ với
sự sống Đức Chúa Trời (câu 17-18). Khi chúng ta bước đi theo sự sống
Đức Chúa Trời bên trong mình, chúng ta không có tấm lòng cứng cỏi,
chúng ta không ở trong sự tối tăm, chúng ta chú tâm cảm thức của lương
tâm mình, chúng ta không nhường chỗ cho Ma Quỉ (câu 27). Chúng ta cũng
cần bước đi trong lẽ thật, đó là trong thực tế có trong Jesus (câu
21). Đức Chúa Trời là lẽ thật, thực tế. Ê-phê-sô 4 cũng nói rằng
chúng ta phải lột bỏ lối sống trước kia, người cũ mà đã bị hư hoại
theo tư dục của sự lừa dối (câu 22). Sự lừa dối được nhân hoá. Nó
ám chỉ kẻ lừa dối. Ma Quỉ, từ hắn có các tham dục làm hư hoại
người cũ. Vì sự xây dựng Thân Thể Christ, chúng ta cần lột bỏ người
cũ và cần được đổi mới trong linh của tâm trí mình (câu 23). Sự đổi
mới này là để biến đổi chúng ta theo hình tượng của Christ. Linh tái
tạo của chúng ta được trộn lẫn với Linh nội trú của Đức Chúa Trời.
Một Linh trộn lẫn như vậy lan tràn vào tâm trí chúng ta. Trong Linh như
vậy chúng ta được đổi mới cho sự biến đổi của mình.
Trong Báp-têm mình, chúng ta lột bỏ người cũ
và lối sống cũ, chúng ta mặc người mới, mà đã được sáng tạo theo
Đức Chúa Trời trong sự công nghĩa và thánh khiết của lẽ thật (4: 24;
La 6: 6, 4a; Col 2: 11-12). Sự công nghĩa là đúng với Đức
Chúa Trời cùng con người theo đường lối công nghĩa của Đức Chúa
Trời, còn sự thánh khiết là được phân rẽ cho Đức Chúa Trời khỏi
bất cứ điều gì thông thường và được thấm nhuần bản chất thánh
khiết của Đức Chúa Trời. Chúng ta cần sống cuộc đời công nghĩa và
thánh khiết. Đây là đường lối mà Jesus đã sống trên trái đất này,
để lập khuôn mẫu của Đấng sống cuộc đời luôn luôn làm các điều trong
Đức Chúa Trời và vì Đức Chúa Trời cung cấp chính Ngài như ân điển
cho kẻ khác. Chúng ta học từ Ngài, theo gương mẫu Ngài, không bằng sự
sống thiên nhiên của mình, nhưng bởi Ngài như sự sống chúng ta. Chúng
ta cần sống cuộc đời ban ân điển cho kẻ khác cho sự xây dựng cần
yếu. Đây là cuộc đời cung cấp Christ cho kẻ khác như sự vui hưởng và
cung ứng của họ cho sự xây dựng Thân Thể Christ (Eph 4: 29). Chúng ta
đừng để lời hư hoại nào ra khỏi miệng mình, nhưng chỉ nói các lời
ban ân điển khác. Trong mọi sự nói năng của chúng ta, chúng ta cần
phân phối các sự phong phú của Christ.
Để xây dựng Thân Thể Christ, chúng ta cũng phải
học tập đừng làm buồn Đức Thánh Linh đến nỗi Ngài cứ đóng ấn
chúng ta cho ngày cứu chuộc thân thể ta (câu 30). Chúng ta cứ luôn luôn
làm cho Linh sung sướng. Mọi sự trong cách cư xử của mình cần làm vui
lòng Ngài. Linh đóng ấn liên tục đóng ấn chúng ta bằng thể yếu và
nguyên tố của Đức Chúa Trời Tam Nhất. Khi miếng giấy được đóng ấn
bằng cái ấn, giấy nhận được thể yếu mực cũng như hình chiếc ấn.
Linh đóng ấn mang thể yếu của Đức Chúa Trời Tam Nhất vào chúng ta
và làm cho chúng ta mang sự giống hệt (biểu diện) của Đức Chúa Trời
Tam Nhất.
Sự sống mà xây dựng Thân Thể Christ cũng là sự
sống tha thứ. Để thực hành sự sống Thân Thể, chúng ta cần tha thứ
lẫn nhau, quên vi phạm của nhau, như Đức Chúa Trời quên các vi phạm
của chúng ta. Vì cớ chúng ta vẫn còn ở trong người cũ của mình
nhiều thì giờ, chúng ta phạm lỗi và làm mích lòng anh em khác. Đây
là tại sao chúng ta cần tha thứ lẫn nhau bởi sự sống Đức Chúa Trời
trong Linh Đức Chúa Trời.
Ê-phê-sô 4: 17-32 đưa ra bức tranh về sự sống có
thể thi hành công tác chức vụ để xây dựng Thân Thể của Christ. Có
nhiều hi vọng, hứa hẹn và khả năng cho mọi hội thánh khôi phục của
Chúa có thể được xây dựng theo lối này. Nguyện Chúa đưa chúng ta vào
thực tế của một Thân Thể, được xây dựng bởi một chức vụ với hàng
ngàn thánh đồ được hoàn hảo để sống một cuộc đời đầy đủ và đủ tư
cách làm công tác xây dựng Thân Thể Christ./.
W.L