Có bí ẩn liên quan đến ngôi đền thờ Ông Thiên 450 tuổi phức tạp ở
Bắc Kinh, Trung Quốc. Tại sao các hoàng đế dâng sinh tế bằng một con bò đực
trên bàn thờ bằng đá cẩm thạch trắng của đền ông Thiên tại một buổi lễ hàng
năm, quan trọng nhất và đầy màu sắc lễ kỷ niệm của năm, với cái gọi là "sinh
tế biên giới '? Nghi thức này kết
thúc vào năm 1911 khi vị vua cuối cùng bị lật đổ. Tuy nhiên, sinh tế không bắt đầu suông
ở 450 năm trước đây. Buổi lễ quay
trở lại 4.000 năm trước. Một trong
những văn kiện đầu tiên về Sinh tế biên giới được tìm thấy trong Kinh Thư (Sách Lịch sử), do Khổng
Tử biên soạn, nơi mà nó được ghi lại về việc Hoàng đế Shun (trị vì từ khoảng
năm 2256 TCN đến năm 2205 TCN khi triều đại đầu tiên được ghi chép là bắt đầu)
mà 'ông dâng sinh tế cho Shangdi.'
Shangdi (Thượng Đế ?) là ai? Danh
này có nghĩa là "Nhà cai trị thiên thượng.' Bằng cách xem xét các bài tụng thuộc
lòng sử dụng tại Sinh tế biên giới, được ghi trong các Điều lệ của nhà Minh
(1368 AD), người ta có thể bắt đầu hiểu được sự tôn kính cổ đại ở Trung Quốc dành
cho Shangdi. Tham gia vào nghi
thức này, trước tiên, hoàng đế trầm tư tại Đền Thờ Ông Thiên (mái vòm hoàng đế),
trong khi các ca sĩ mặc trang phục, cùng với các nhạc sĩ, ngâm nga:
'Hỡi Ngài, Hỡi Đấng sáng tạo làm việc bí ẩn, tôi nhìn lên trong
suy nghĩ. . . . Với
những buổi lễ lớn tôi cung kính tôn vinh Ngài. Là tôi tớ Chúa, tôi chỉ là một cây sậy
hoặc cây liễu, trái tim tôi chỉ bằng trái tim của một con kiến, nhưng đã tôi
nhận được lệnh ban ân huệ của Ngài, bổ nhiệm tôi cho chính phủ của đế quốc. Tôi rất trân trọng cảm biết sự thiếu
hiểu biết và mù quáng của tôi, và tôi sợ, vì e rằng tôi chứng tỏ sự không xứng
đáng đối với ân huệ lớn lao của Ngài. Vì
vậy, tôi sẽ tuân thủ tất cả các quy tắc và các quy chế, phấn đấu, kẻ không đáng
kể như tôi, để làm xong nghĩa vụ trung thành của tôi. Xa xa ở đây, tôi nhìn đến cung điện
trên trời của Ngài. Xin Ngài ngự
đến trong xa giá quí báu của Ngài, đi đến bàn thờ. Là tôi tớ Chúa, tôi cúi đầu xuống đất
cung kính, mong đợi ân sủng dồi dào của Ngài. . . . Ô nguyện Ngài hạ cố chấp nhận
các của lễ của chúng tôi, và đoái đến chúng tôi, trong khi đó chúng tôi thờ
phượng Ngài, Đấng có lòng tốt vô tận!
Do đó chúng ta tìm thấy những hoàng đế thờ phượng Shangdi. Há chúng ta không có thể theo dõi mục
đích ban đầu của buổi lễ tráng lệ này của thời cổ đại sao? Như hoàng đế đã tham gia vào phụng vụ hàng
năm này mà dành riêng cho Shangdi, những lời sau đây đã được đọc, cho thấy rõ
ràng rằng ông coi Shangdi là Đấng Tạo Hóa của thế giới:
"Thuở xưa hồi ban đầu, có sự hỗn loạn lớn, không có hình thức
và còn tối tăm. Năm yếu tố [của
các hành tinh—ngũ hành] đã không bắt đầu xoay, mặt trời và mặt trăng cũng không
tỏa sáng. Hỡi Ngài, Đấng tối
thượng thuộc linh, đầu tiên, đã phân chia các phần gồ ghề ra các phần tinh
khiết hơn. Ngài đã dựng nên trời. Ngài làm ra trái đất. Bạn làm ra người. Tất cả mọi thứ với sức mạnh tái tạo
của chúng để hiện hữu.”
Đối với cơ đốc nhân, việc đọc lời ngâm nga trên đây có vẻ quen
thuộc cách kỳ lạ. Những lời nầy
gần gũi với chương mở đầu của Sáng thế ký trong Kinh Thánh! Lưu ý có sự tương tự với đoạn trích từ
những câu chuyện cách chi tiết hơn như được ghi lại trong các tác phẩm tiếng Hê
bơ rơ:
'Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất.
Vả, đất là vô hình và trống không, sự mờ tối ở trên mặt vực sâu. . . .’
"Đức Chúa Trời lại phán rằng: Những nước ở dưới trời
phải tụ lại một nơi, và phải có chỗ khô cạn bày ra; thì có như vậy. Đức Chúa
Trời đặt tên chỗ khô cạn là đất, còn nơi nước tụ lại là biển. Đức Chúa Trời
thấy điều đó là tốt lành ..
" Đức Chúa Trời làm nên hai vì sáng lớn; vì lớn hơn để
cai trị ban ngày, vì nhỏ hơn để cai trị ban đêm; Ngài cũng làm các ngôi sao.
" Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài;
Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam
cùng người nữ. Đức
Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm
cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển,
loài chim trên trời cùng các vật sống hành động trên mặt đất. . . . “ ( Sáng thế ký 1:1-2, 9-10, 16, 27-28 )
Shangdi, Đấng Tạo Hóa- là Đức Chúa Trời của người Trung Quốc, chắc
chắn dường như là một Đấng và giống như Đấng Tạo Hóa--Đức Chúa Trời của người
Hê-bơ-rơ. Trong thực tế, một
trong những Danh hiệu theo tiếng Hê-bơ-rơ dành cho Đức Chúa Trời là El Shaddai,
đó là ngữ âm tương tự với chữ Shangdi. [ Sáng thế ký 17:1 chép,“ Đức Giê-hô-va hiện đến cùng người và phán rằng: Ta là
Đức Chúa Trời toàn năng”. Theo tiếng Hê-bơ rơ “Đức Chúa Trời toàn năng” là : El-Shaddai. Nên
dịch El-Shddai là : The All-sufficient God-- Đức Chúa Trời Toàn Túc là đúng
hơn—LND]. Thậm chí tương tự hơn với cách phát âm của nhà Chu
(Early Zhou) về chữ “Shangdi”, đó là '‘djanh-tigh’ [Zhan-dai]. Một Danh khác dành cho Đức Chúa Trời của
họ mà người Trung Quốc cổ đại sử dụng hoán đổi với Danh Shangdi là Trời
(Thiên). Trịnh Xuân, một học giả
của nhà Tiền Hán cho biết, "Shangdi là một Danh khác cho Trời
(Thiên)". Motze, triết gia vĩ đại (408-382 trước Công
nguyên) cũng nghĩ Trời (Thiên) như Đấng Tạo Hóa-- Đức Chúa Trời: Ông viết:
"Tôi biết Trời yêu loài người cách tha thiết không
phải là không có lý do. Trời ra lệnh cho mặt trời, mặt trăng, và
các ngôi sao soi sáng và hướng dẫn họ. Trời đã ấn định bốn mùa, mùa xuân, mùa thu,
mùa đông và mùa hè, để điều chỉnh họ. Trời ban tuyết, sương giá, mưa và sương để
phát triển năm loại ngũ cốc, hạt lanh và lụa để nhân dân có thể sử dụng và
thưởng thức chúng. Trời thành lập những ngọn đồi và sông, khe
núi và thung lũng, và sắp xếp nhiều việc để cung cấp điều tốt lành cho con
người hay ban cho ta điều xấu."
Làm thế nào Shangdi tạo ra tất cả mọi thứ? Đây là thêm một bài tụng nữa trong nghi
thức Sinh tế biên giới cổ đại:
"Khi Ngài [Shangdi], là Chúa, đã ra lệnh, Ngài đã kêu gọi sự
hiện hữu [nguyên thủy] trời, đất, và con người. Ngài đã đặt ra sư riêng biệt giữa trời
và đất để loài người và mọi thứ, tất cả được các từng trời bao trùm.”
Lưu ý rằng Shangdi ' kêu gọi
sự tồn tại’ hay truyền lịnh thiên đường và trái đất xuất hiện.
'Các từng trời được làm nên bởi lời Đức Giê-hô-va, Cả cơ
binh trời bởi hơi thở của miệng Ngài mà có.. . .. Vì Ngài phán, thì việc liền có; Ngài
biểu, thì vật bèn đứng vững bền. "( Thánh Vịnh 33:6, 9 ).
Chúng tôi vẫn chưa giải thích lý do cho việc dâng sinh tế của
hoàng đế lên Shangdi. Chúng ta
hãy so sánh sinh tế này của Trung Quốc với sự hướng dẫn do Đức Chúa Trời ban
cho người Hê-bơ-rơ:
'... Dạy
A-rôn rằng: Hãy bắt một con bò con đực đặng làm của lễ chuộc tội, một con chiên
đực làm của lễ thiêu, đều không tì vít chi, và dâng lên trước mặt Đức Giê-hô-va '( Leviticus 9:02 )-một
thực hành được bắt đầu trong thời gian sớm nhất ( Sáng thế ký 4:3,4 ; 8:20 ).
Nguồn gốc của Sinh tế biên giới đã xuất hiện để được giải thích
trong cuốn sách, Lời hứa của Đức
Chúa Trời cho người Trung Quốc. Các tác giả, Nelson, Broadberry, và
Chock đã phân tích các hình thức cổ xưa nhất của các văn bản tượng hình Trung
Quốc và tìm thấy những chân lý nền tảng của cơ đốc giáo. Trong những chữ tượng hình nầy, có
niên hiệu từ trước thời gian của Môi-se,-- chúng tôi có toàn bộ câu chuyện sáng
tạo, sự cám dỗ, và sự sa ngã của con người vào tội lỗi, và biện pháp cứu chữa của
Đức Chúa Trời đối với tội lỗi trong các sinh tế động vật, mà chỉ vào Đấng Cứu
Thế sẽ đến, Giêsu Christ. Tất cả các yếu tố của câu chuyện Sáng thế Ký được
tìm thấy là có ghi lại, và vẫn còn sử dụng, trong văn bản ký tự Trung Quốc.
Những lời liên quan cho thấy một số thực tế đáng ngạc nhiên về
ngôn ngữ viết của Trung Quốc, chỉ ra rằng chúng đều liên quan--- và cách đây
không lâu. Tất cả mọi người trên
thế giới, không chỉ người Trung Quốc, đều có nguồn gốc từ các cư dân của Babel , nền văn minh đầu
tiên sau cơn lụt. Đầu tiên, Đức Chúa Trời đã ban lời hứa của Ngài về một vị Cứu
tinh tới, "hậu tự của người nữ," trong sách Sáng Thế ( 3:15 ). Sinh tế dự báo Chiên Con sắp tới của Đức
Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa và Cứu Chúa, cũng xưa cũ như nhân loại.
Nếu một người Trung Quốc sẽ cho bạn biết rằng cơ đốc giáo là
"tôn giáo của người nước ngoài,” bạn có thể giải thích rằng người Trung
Quốc thời cổ đại tôn thờ Đức Chúa Trời giống như các cơ đốc nhân làm ngày hôm
nay. Như người Hê-bơ-rơ đã thường
làm, tổ tiên của Trung Quốc ngày nay đã đi lang thang theo các tà thần; ký ức
về Đức Chúa Trời ban đầu của họ đã bị phai mờ theo thời gian. Các
văn bản Trung Quốc cổ đại đưa ra bằng chứng mạnh mẽ cho lẽ thật lịch sử của Sáng
thế ký.
Ethel Nethel
Nelsonelso Ethel Nelson n Ethel Nelson
Ethel Nelson