THI THIÊN 124:
HIẾN DÂNG ĐỂ ĐƯỢC PHÂN RẼ
KHỎI THẾ GIỚI –
ĐỨNG CHỐNG LẠI
SỰ CHỐNG ĐỐI
CỦA THẾ GIỚI
Chúa Đứng Về
Phía Chúng Ta
Vì Chứng Cớ
của Ngài
Thi Thiên 124 thật ra là sự tiếp tục của Thi thiên 123, nhưng có một sự khác biệt mấu chốt giữa hai Thi thiên này. Thi thiên
124 bắt đầu bằng: “Ồ Israel
hãy nói: Nếu không phải Jehovah đã đứng về phía chúng ta…” (c.1). Từ quan trọng
nhất trong câu này là “Israel ”
Từ này đánh dấu một sự tiến bộ thuộc linh, một sự đi lên trong kinh nghiệm Cơ
Đốc của chúng ta. Chúng ta đã tiến bộ từ “tôi” đến “Israel ” Trong Thi Thiên 123, tác
giả nói: “Tôi ngước mắt lên nhìn Ngài” Tác giả đã có một chỗ đứng cá nhân vì
Chúa, và điều này đã dẫn đến kinh nghiệm của ông về việc bị khinh thường trong
thế giới. Về một mặt, khi chúng ta bị khinh thường vì đứng cho Chúa thì Chúa
“đứng về phía chúng ta”. Tuy nhiên, thật ra Chúa không đứng về phía một người.
Như chúng ta thấy trong Thi Thiên 124, Chúa đứng về phía “Israel” đại diện cho
tuyển dân của Đức Chúa Trời , mang chứng cớ của Ngài. Là những người đang mang
chứng cớ của Đức Chúa Trời ngày nay, chúng ta có thể dạn dĩ tuyên bố: “Chúa
đứng về phía chúng ta”. Chúng ta đã
tiến bộ từ một chỗ đứng cá nhân cho Chúa đến một chỗ đứng tập thể cho chứng cớ
Chúa
Thế Giới Dấy
Lên Chống Lại
Chúng Ta Theo
Ba Cách
Tác giả tiếp tục: “Nếu không phải Jehovah đã
đứng về phía chúng ta khi người ta dấy lên chống tại chúng ta” (c.2).
Ý tưởng này tiếp nối Thi thiên trước. Trong
Thi Thiên 123, thế giới không dành cho chúng ta điều gì ngoài sự khinh miệt.
Trong Thi Thiên 124, cả thế giới dấy lên chống lại chúng ta. Phần còn lại của
Thi Thiên cho chúng ta thấy thế giới dấy lên theo những cách khác nhau. “Và chúng
[ những kẻ dấy lên] hẵn đã nuốt sống chúng ta khi cơn giận của chúng đốt cháy chúng
ta; khi ấy các dòng nước hẳn đã cuốn chúng ta đi; dòng suối hẳn đã chảy qua hồn
chúng ta; và các dòng nước kiêu ngạo hẳn đã chảy qua hồn chúng ta. Chúc tụng
Jehovah, Đấng đã không ban chúng ta như con mồi cho răng chúng. Hồn chúng ta
giống như một chú chim đã thoát khỏi bẫy lưới của những kẻ bẫy chim; bẫy lưới
bị xé rách, và chúng ta đã thoát được” (cc.3-7). Trước hết, thế giới đến như
một con thú để nuốt chủng chúng ta (c.3). Kế đến, thế giới cố gắng tràn ngập
chúng ta như các dòng nước lụt (cc.4-5). Thứ ba, thế giới ao ước đánh bẫy chúng
ta như một chú chim (c.7). Việc tác giả mô tả thế giới theo cách như vậy cho
chúng ta thấy ông đầy dẫy kinh nghiệm. Sự mô tả về thế giới trong Thi Thiên 124
thậm chí còn mạnh mẽ hơn trong Thi thiên trước đó. Ở đây, chúng ta nhìn thấy ba
loại chống đối của thế giới sau khi chúng ta dâng mình cho Đấng Christ. Thế
giới giống như một con thú để nuốt chửng chúng ta, một cơn lụt để cuốn chúng ta
đi, và một cái bẫy để gài bẫy chúng ta. Chúng ta đừng bao giờ nghĩ rằng thế
giới đáng yêu. Thế giới là kẻ thù của chúng ta, và nó luôn luôn cố gắng đánh
bại chúng ta theo một trong ba cách này.
Thế Giới Đến
Như Một Con Thú
Để Nhai Ngấu
Nghiến Chúng Ta
Trước hết, thế giới đến như một con thú để
nuốt sống chúng ta. Điều này có nghĩa là thế giới đến với vũ lực để dọa dẫm và
đe dọa chúng ta. Thí dụ, thế giới thường bảo chúng ta: “Tốt hơn là ngươi nên
yêu ta! Nếu không yêu ta, ngươi sẽ không có tương lai! Ngươi sẽ không có hi
vọng!” Không phải tất cả chúng ta đều đã nghe tiếng nói này sao?Thế giới tìm
cách khủng bố chúng ta. Đôi khi thế giới nói với chúng ta qua chính các thành
viên trong gia đình chúng ta. Khi các thành viên trong gia đình chúng ta lo
lắng cho tương lai của chúng ta và quá buồn bực về chuyện chúng ta vì Chúa, thì
các lời của họ có thể gây tổn thương sâu sắc. Đây là cách thế giới vận hành. Nó
đe dọa chúng ta bằng lời phản đối. “nếu không yêu ta, ngươi sẽ chẳng là gì cả!
Nếu ngươi trao chính mình cho ta, ngươi sẽ có đầy hi vọng! Ngươi có thể trở
thành giám đốc của một công ty!” Thế giới nói dối chúng ta: “Nếu ngươi trao
chính mình cho ta, ngươi có thể kiếm được nhiều tiền cho hội thánh! Ngươi có tể
chu cấp cho hội thánh!” Đừng tin điều này. Đây chỉ là lời nói của con thú muốn
nuốt chửng chúng ta.
Bị nuốt chửng có nghĩa là biến mất. Một khi
nhận lấy lời của con thú, chúng ta sẽ biến mất. đã có nhiều anh chị em yêu dấu
yêu Chúa nhưng không thể đắc thắng tiếng nói của thế giới. Chúng ta phải cảnh
giác. Thế giới luôn luôn đến với chúng ta như một con thú “Hãy trao cuộc đời
của ngươi cho ta! Ta hứa với ngươi mọi thứ!” Đây cũng giống như lời hẹn hứa của
Satan đối với Chúa. Satan đã chỉ cho Chúa xem mọi vương quốc của thế giới và
nói: “Ta sẽ cho Ngài mọi điều này nếu Ngài sấp mình xuống và thờ phượng ta:
(Matt. 4:8-9) Đối với chúng ta ngày nay, nguyên tắc cũng giống như vậy. Satan
đến như một con thú sẵn sàng nuốt chửng và nhai ngấu nghiến chúng ta. Hắn đến
bằng cách cám dỗ chúng ta qua thế giới.
Thế Giới Đến
Như Một Cơn Lụt
Để Tràn Lấn
Chúng Ta
Đôi khi chúng ta có thể đắc thắng thế giới
khi nó đến với chúng ta như một con thú. Chúng ta có thể nói: “Tôi không quan
tâm đến thế giới! Tôi ở đây vì nếp sống hội thánh! Tôi ở đây vì chứng cớ của
Chúa!” Nhưng sau đó thế giới đến trong một hình thức khác, như một cơn lũ lụt
để tràn lấn chúng ta. Một con thú thì dễ xử lý hơn vì nó rất dễ nhận thấy. Cơn
lụt thì tinh vi hơn con thú và vì vậy khó chống cự hơn nhiều. Các giai đoạn đầu
của cơn lụt thậm chí còn có thể khá dễ chịu. Ban đầu có thể chỉ có tiếng nước
chảy dễ chịu, nhưng cuối cùng nó tổng hợp thành một cơn lụt tràn lấn. Tác giả
nói: “Khi ấy các dòng nước hẳn đã cuốn chúng ta đi; dòng suối hẳn đã chảy qua
hồn chúng ta”(c.4). Chữ “dòng suối” cũng có thể dịch là “dòng nước lũ”. Một cơn
lụt có thể khởi đầu rất nhỏ. Nó có thể bắt đầu chỉ như một dòng suối, nhưng dần
dần nó trở nên một dòng nước lụt. Thế giới có thể với chúng ta bằng một điều gì
đó nhỏ bé, nhưng dần dần nó tràn lấn chúng ta cho đến khi chúng ta cảm thấy
mình không còn sự lựa chọn nào khác hơn là đầu hàng.
Giả sử anh em bắt đầu một công việc mới. Sau
một thời gian ngắn, đến lượt anh em được thăng chức. Tuy nhiên, việc thăng chức
này khiến cho anh em phải đi xa nhiều hơn. Cuối cùng, anh em lại được thăng
chức nửa, và sự đòi hỏi duy nhất là anh em phải làm thêm giờ. Khi mới được
thăng chức thì rất thú vị. Nhưng đó cũng có thể là khởi đầu của một cơn lụt.
Anh em có thể nghĩ: “được thăng chức thì có gì sai?” Có thể không có gì sai.
Đôi khi sự thăng chức có thể rất lành mạnh. Nhưng nó cũng có thể rất nguy hiểm.
Những điều như vậy có thể cuốn anh em đi giống như một cơn lụt, cho đến khi anh
em hoàn toàn ở ngoài cuộc gia tể Đức Chúa Trời. Khi ấy, anh em bất ngờ nhận
thấy mình ở ngoài nếp sống hội thánh. Anh em ở ngoài sự hiện diện của Chúa, và
anh em thậm chí không biết tại sao mình lại ra nông nỗi như vậy. Anh em có thể
nhớ lại một năm trước anh em yêu Chúa và yêu nếp sống hội thánh biết bao. Bây
giờ anh em tự hỏi tại sao chỉ sau một năm mà anh em lại đi tham dự tiệc tùng
thay vì đi nhóm
Làm thế nào điều này có thể xảy ra? Vì thế
giới đã đến như một cơn lụt. Ban đầu thế giới đến với anh em như một con thú,
nhưng anh em nhận ra nó. Rồi sau đó thế giới thay đổi hình thức. Nó đến như một
cơn lụt mà không hề cảnh báo. Nó bắt đầu bằng một vài sự thay đổi rất nhỏ và
tinh vi trong đời sống của anh em rồi tích tụ dần dần. Và cuối cùng nó đến rất
nhanh đến nỗi không thể trốn thoát. Vì lý do này, Kinh Thánh cảnh báo chúng ta
đừng yêu thế giới cũng như những điều ở trong thế giới (1 John 2:15). Toàn thể
thế giới là một cơn lụt chuyển động mạnh mẽ và nhanh chóng. Khi chúng ta yêu
thế giới hoặc lao mình vào trong đó dù chỉ một chút, chúng ta ở trong mối nguy
hiểm của việc bị tràn lấn bất ngờ. Thậm chí trước khi chúng ta kịp nhận ra, thế
giới đã cuốn chúng ta đi. Đây là lý do tại sao chúng ta phải cẩn thận
Thế Giới Đến
Như Một
Cái Bẫy Lưới
Để Bẫy Chúng Ta
Thế giới cũng có thể đến như một cái bẫy
lưới. “Hồn chúng ta giống như một chú chim đã thoát ra khỏi bẫy lưới của những
kẻ bẫy chim; bẫy lưới bị xé rách, và chúng ta đã thoát được” (c.7). Bẫy lưới là
một cái bẫy có đầy mồi. Khi con chim theo đuổi một miếng mồi và bay vào trong
bẫy, nó không hề biết nó đã vào trong điều gì. Con chim không nhận thức được nó
đang ở trong mối nguy hiểm gì. Chúng ta có thể theo đuổi một miếng mồi trong
thế giới, nhưng chúng ta không nhận thức được tính nghiêm trọng của điều đó.
Miếng mồi của thế giới rất hấp dẫn, nhưng có thể chúng đã bị bẫy trong lưới trước
khi nhận ra điều đó. Chúng ta đừng bao giờ nghĩ “Đến nay tôi đã theo Chúa được
một thời gian dài. Tôi biết cách để đối phó với thế giới”. Không, chúng ta
không biết cách đối phó với thế giới.
Thế giới vẫn là một cái bãy lưới mà có thể
bẫy được chúng ta. Có rất nhiều điều trong thế giới giống như miếng mồi đối với
chúng ta. Chúng ta có thể có những động cơ thuần khiết nhất, nhưng chúng ta vẫn
có thể bị sập bẫy. Một khi chạm vào nó, chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra
tiếp theo. Ngay cả khi chúng ta tìm một công việc mới, công việc đó có thể đầy
dẫy mồi nhử. Một công việc mới có thể bao gồm nhiều điều rất hứa hẹn. Khi ấy
chúng ta lao vào như một con chim, và trước khi kịp nhận ra, chúng ta đã sập
bẫy. Đột nhiên chúng ta không còn thuộc về Chúa nữa. Chúng ta không còn tự do
nữa.
Chúa Có Thể Xé
Rách Bẫy Lưới Của Thế Giới
Nhưng ngợi khen Chúa, Ngài luôn luôn có cách
đối với chúng ta. Ngay cả khi chúng ta bị sập bẫy trong thế giới, Chúa vẫn có
một con đường. Thi Thiên này cho chúng ta biết: “Chúc tụng Jehovah, Đấng đã
không ban chúng ta như con mồi cho răng chúng. Hồn chúng ta giống như một chú
chim đã thoát khỏi bẫy lưới của những kẻ bẫy chim; bẫy lưới bị xé rách, và
chúng ta đã thoát được” (cc.6-7) Có những lần chúng ta đã ở trong mối nguy hiểm
của việc bị thế giới bắt lấy, nhưng bằng cách nào đó chúng ta vẫn có thể bay
đi. Dường như chúng ta đã bị bắt, nhưng bằng cách nào đó chúng ta vẫn thoát
được. Bất kể thế giới thu hút và gài bẫy chúng ta như thế nào, Chúa luôn luôn
có cách để xé rách bẫy lưới.
Điều Giúp
Chúng Ta Đắc Thắng
Thế Giới Ở
Trong Danh Chúa
Lúc ban đầu khi chúng ta theo Chúa, thế giới
vào để khinh miệt chúng ta. Nhưng khi chúng ta vì chứng cớ của Ngài, thế
giới dấy lên chống lại chúng ta. Thế giới tấn công chúng ta theo ba cách: như
một con thú để nhai ngấu nghiến chúng ta, như một cơn lụt để tràn lấn chúng ta,
và như một cái bẫy để gài bẫy chúng ta. Làm thế nào chúng ta có thể thoát khỏi
thế giới? Tác giả tuyên bố: “sự giúp đỡ của chúng ta ở trong danh Jehovah, Đấng
đã dựng nên trời và đất” (c.8) Đây là kết luận không chỉ của Thi thiên này mà
còn của Thi thiên trước. Thi Thiên 123 không có kết luận. Thi Thiên ấy kết thúc
với việc chúng ta bị thế giới khinh miệt. Thi Thiên 124 là sự tiếp tục của Thi
Thiên 123, và thi thiên ấy kết thúc bằng câu kỳ diệu này. Khi thế giới khinh
miệt, đe dọa hoặc bắt ép chúng ta thì sự giúp đỡ của chúng ta đều đến từ đâu?
Đấng đã dựng nên trời và đất. Ngợi khen Chúa, Ngài giúp đỡ chúng ta. Sự giúp đỡ
của chúng ta ở trong danh Chúa. Nhờ sự giúp đỡ của Ngài mà chúng ta có thể
thoát khỏi và đắc thắng thế giới. Đây là sự hiến dâng thứ hai của chúng ta. Sau
sự hiến dâng thứ nhất cho chính Chúa, chúng ta cần sự hiến dâng thêm nữa để
được phân rẽ khỏi thế giới hầu cho chúng ta có thể là chứng cớ của Ngài.
THI THIÊN 125:
HIẾN DÂNG CHO SỰ ĐÁNG TIN CẬY
CỦA CHÚA – XỬ
LÝ SỰ SỐNG – BẢN NGÃ CỦA CHÚNG TA
Chúa Đáng Tin
Cậy Đối Với Chúng Ta
Vì Chứng Cớ
của Ngài
Thi Thiên 125 bắt đầu bằng: “Những người tin
cậy Jehovah giống như núi Zion, không thể bị dời lay nhưng cứ ở mãi mãi” (c.1).
Tác giả không nói rằng những người tin cậy Chúa thì “vững chắc và không thể dời
lay”. Thay vì vậy, ông nói rằng họ giống như “Núi Zion ” tức là chứng cớ của Chúa. Những người
tin cậy Chúa giống như núi Zion. Họ là chứng cớ của Ngài, là điều không thể bị
dời lay. Điều này cho chúng ta thấy rằng Chúa không quan tâm đến tính thuộc
linh cá nhân của chính chúng ta. Ngài không quan tâm nhiều đến việc chúng ta
vững chắc và mạnh mẽ trong chính mình. Chúa quan tâm đến chúng ta là vì chứng
cớ của Ngài. Việc chúng ta dâng mình cho sự đáng tin cậy của Chúa theo sau sự
nhận thức cao trọng về việc Ngài quan tâm đến chứng cớ của Ngài biết bao.
Khi còn non trẻ trong Chúa, chúng ta có thể
nghĩ: “Chúa rất đáng tin cậy đối với tôi”. Nhưng một khi tăng trưởng trong
Chúa, chúng ta kinh nghiệm sự đáng tin cậy của Ngài vì hội thánh. Thật ra, dường
như khi chúng ta tăng trưởng, Chúa không còn đáng tín cậy đối với chúng ta theo
cách cá nhân nữa, nhưng thay vì vậy Ngài chỉ đáng tin cậy đối với hội thánh như
chứng cớ của Ngài. Về nếp sống Cơ Đốc của chính mình, chúng ta muốn trở nên rất
thánh khiết, nhưng lại thất bại thảm hại. Chúng ta muốn trở nên rất đỗi thắng
thế, nhưng lại có quá nhiều sự thất bại. Chúng ta muốn đọc Kinh Thánh hay cầu
nguyện mọi lúc, nhưng chúng ta lại liên tục lãng phí thì giờ của mình. Khi liên
quan đến chính mình, chúng ta thật tệ hại. Dường như Chúa không theo đuổi tính
thuộc linh cá nhân của chính chúng ta. Thậm chí Ngài có thể không thực tế lắm
đối với chúng ta khi chúng ta theo đuổi những điều này cho chính mình. Nhưng
khi liên quan đến Hội thánh, Ngài rất thật! Ngài rất đáng tin cậy! Cuối cùng
chúng ta cần có sự nhận thức: “Chúa rất đáng tin cậy với hội thánh! Tại sao tôi
ở đây? Vì cớ hội thánh! Tại sao Chúa rất đáng tin cậy đối với tôi? Vì ích lợi
của hội thánh!”. Không ai trong chúng ta có thể nói: “Chúa rất đáng tin cậy đối
với tôi vì cớ loại người của tôi”. Chúa chỉ rất đáng tin cậy vì Ngài quan tâm
đến Núi Zion.
Người nào ao ước trở nên một Cơ Đốc nhân đắc
thắng bởi chính mình thật ngu dại. Nếu chúng ta ao ước tăng trưởng đến mức
trưởng thành thuộc linh bởi chính mình và ích lợi của chính mình thì chúng ta
quá ngu dại. Chúng ta không chỉ ngu dại mà điều đó còn hoàn toàn bất năng. Thi
thiên này bày tỏ cho chúng ta sự hiểu biết đúng đắn về tính đáng tin cậy của
Chúa. Khi chúng ta nhận thức rằng Chúa không quan tâm đến tính thuộc linh của
chính chúng ta, nhưng thay vì vậy Ngài quan tâm đến chứng cớ của Ngài, thì điều
đó phải giải phóng chúng ta khỏi nếp sống Cơ Đốc tập trung vào chính mình của
chúng ta. Chúng ta sẽ có một sự hiến dâng sâu hơn mà xử lý sự sống bản ngã của
chúng, Khi ấy chúng ta sẽ vui mừng tuyên bố với Chúa: “Tôi không quan tâm là
mình thuộc linh như thế nào! Tôi không quan tâm là mình ở trong tình trạng nào!
Tôi không quan tâm là mình chiến thắng hay bị đánh bại! Nhưng Chúa ôi, tôi muốn
nói với Ngài rằng tôi yêu Ngài và yêu hội thánh của Ngài! Tôi dâng chính mình
cho sự đáng tin cậy của Ngài! Tôi không quan tâm đến chính mình nữa! Tôi chỉ
quan tâm đến Ngài và chứng cớ của Ngài!” Đây là dâng mình cho sự đáng tin cậy
của Chúa. Khi ấy chúng ta thật sự “giống như Núi Zion, không thể bị dời lay,
nhưng cứ ở mãi mãi”
Chúa Bao Quanh
Chúng Ta và Bảo Vệ
Chúng Ta Như
Chứng Cớ của Ngài
Tác giả tiếp tục: “Jerusalem –các ngọn núi bao quanh thành ấy; và
Jehovah bao quanh dân Ngài từ nay cho đến đời đời: (c.2). Chúa đáng tin cậy trước
hết là vì núi Zion, sau đó là vì Jerusalem .
Chúng ta đã thấy rằng núi Zion
là chứng cớ của Chúa, nhưng đó cũng là nơi cư ngụ của Chúa. Nói cách chính xác, toàn bộ thành
phố Jerusalem
là chứng cớ của Chúa. Núi Zon như nơi cư ngụ của Chúa làm cho Ngài thỏa mãn,
trong khi Jerusalem như chứng cớ của Chúa công bố và tôn cao danh Ngài.
Sự đáng tin cậy của Chúa thì giống như các
ngọn núi bao quanh Jerusalem .
Khi nghiên cứu Thi Thiên 122, chúng ta đã thấy rằng Jerusalem được xây dựng trên năm ngọn đồi. Từ
phía Nam , khi anh em đi lên Jerusalem , dường như Jerusalem
là đỉnh cao. Nhưng một khi đến Jerusalem ,
anh em thấy rằng có những ngọn núi bao quanh thành phố. Về phía Bắc, Đông, và
Tây, có các ngọn núi cao hơn xung quanh Jerusalem .
Đây là một bức tranh về kinh nghiệm của chính chúng ta. Lúc ban đầu khi nhìn
thấy hội thánh, chúng ta nghĩ: “Đây là đỉnh cao nhất. Nếp sống hội thánh quá
cao!” Nhưng một khi bước vào trong nếp sống hội thánh, chúng ta khám phá ra
rằng Chúa đang bao quanh chúng ta như chứng cớ của Ngài. Chúa đang bảo vệ nếp
sống hội thánh giống như các ngọn núi cao xung quanh Jerusalem . Ngài là sự bảo vệ của chúng ta.
Ngài bảo vệ chúng ta vì Jerusalem .
Càng vui hưởng và dự phần vào nếp sống hội thánh, và càng dâng chính mình cho
nếp sống hội thánh, chúng ta càng nhận thức rằng chúng ta có một Đấng Christ lạ
lùng là Đấng đang bảo vệ nơi có chứng cớ của Ngài.
Nếp Sống Hội
Thánh Cung cấp
Cho Chúng Ta
Sự Vui Hưởng Đấng Christ Cao Nhất
Chính trong nếp sống hội thánh, trong chứng
cớ của Chúa, mà chúng ta bắt đầu nhận thức rằng mình có một Đấng Christ lạ lùng
dường nào. Khi cố gắng tự mình vui hưởng Đấng Christ cho chính mình, chúng ta
khám phá ra rằng Ngài rất giới hạn . Điều này không có nghĩa là Ngài không ở
với chúng ta, nhưng Ngài chỉ có thể được chúng ta nhận thức bởi trí năng nhỏ bé
của riêng chúng ta. Vì chúng ta có một tâm trí nhỏ bé của riêng chúng ta. Vì
chúng ta có một tâm trí nhỏ bé và ích kỷ nên chúng ta có một Đấng Christ nhỏ
bé. Nhưng khi bước vào và vui hưởng nếp sống hội thánh, chúng ta nhận thức:
“Ngài không chỉ là Đấng Christ của tôi, Ngài là Đấng Christ của tất cả các anh
chị em yêu dấu này!” Khi ở trong nếp sống hội thánh, cuối cùng chúng ta đi lên
chỗ nhận biết Chúa qua các kinh nghiệm của tất cả các thánh đồ. Khi ấy Đấng
Christ của rất nhiều anh chị em trở nên Đấng Christ của chúng ta. Chúng ta vui
hưởng Đấng Christ của họ, và họ vui hưởng Đấng Christ của chúng ta. Chúng ta
vui hưởng Đấng Christ của người trẻ và người già, người tinh tế và người thô
lỗ. Đấng Christ trở nên quá vĩ đại và quá cao trong kinh nghiệm của chúng ta.
Ngài trở nên giống như những ngọn núi cao bao quanh Jerusalem . Đây là một sự nhận thức quý báu.
Chúng ta cần yêu và đánh giá cao Đấng Christ mà chúng ta có trong nếp sống hội
thánh. Tất cả chúng ta cần tuyên bố: “Chúa ôi, chúng tôi rất biết ơn về việc
Ngài đã đem chúng tôi đến đây!. Chúng tôi có một Đấng Christ phong phú, thiên
thượng, dự dật và vinh hiển như vậy, vì chúng tôi ở trong nếp sống hội thánh!”
Trong Nếp Sống
Hội Thánh, Chúng Ta Có Thể
Kinh Nghiệm
“Quyền Trượng của Sự Độc Ác”
Nhưng Điều Đó
Sẽ Không Lưu Lại
Rồi tác giả tiếp tục: “Vì quyền trượng của sự
độc ác sẽ không ở lại trên phần chia của người công nghĩa, để người công nghĩa
sẽ không tra tay mình vào điều tội lỗi” (c.3) Sau khi bày tỏ cho chúng ta một Đấng
Christ lạ lùng như vậy trong nếp sống hội thánh, tác giả trở lại với chúng ta.
Trong nếp sống hội thánh, mọi sự điều kỳ diệu, nhưng cũng có một điều gì đó
được gọi là “quyền trượng của sự độc ác”. Các bản dịch khác dịch là “cây roi
của kẻ độc ác”. Đấng Christ thì lạ lùng, nhưng dân chúng thì độc ác. Chúng ta
cần áp dụng câu này không chỉ cho những người ở ngoài chứng cớ của Chúa mà còn
cho chính mình. Ngay cả chính chúng ta cũng có thể là “những kẻ độc ác”.
Thí dụ, ở giữa một nếp sống hội thánh vui vầy
như vậy, chúng ta thường đánh đập các thánh đồ đồng bạn của mình. Chúng ta có
thể đối xử với các thánh đồ rất bất công. Điều này là vận dụng “quyền trượng
của sự độc ác”. Tất cả chúng ta đều thừa nhận rằng chúng ta có các sự thiếu hụt
và giới hạn. Chúng ta có thể tạo ra nhiều nan đề trong nếp sống hội thánh, và ở
một mức độ nào đó, chúng ta thậm chí còn làm tổn hại chứng cớ của Chúa. Thỉnh
thoảng khi ở với một vài thánh đồ nào đó, chúng ta vận dụng quyền trượng của sự
độc ác. Thậm chí chúng ta không ý thức điều đó, nhưng nó cứ xảy ra. Nhưng dù
chúng ta có quyền trượng của sự độc ác, chúng ta cũng có “phần chia của người
công nghĩa”. Trong nếp sống hội thánh, quyền trượng này có thể xuất hiện và
thậm chí gây tổn hại, nhưng nó không lưu lại. Nó “sẽ không ở lại trên phần chia
của người công nghĩa”. Do đó, chúng ta cần được an ủi. Sự độc ác đến rồi đi,
nhưng sự công nghĩa cứ ở mãi mãi. Quyền trượng này chỉ là tạm thời, nhưng phần
chia của chúng ta không bao giờ thay đổi. Anh em có nhận thức điều này về nếp
sống hội thánh không? Tất cả chúng ta đều đang ở đây vui hưởng phần chia của
người công nghĩa. Đồng thời chúng ta thường vận dụng quyền trượng của sự độc
ác. Ai là nguồn của mọi nan đề trong nếp sống hội thánh? Chúng ta. Chúng ta là
những người rất độc ác. Chúng ta là những người sử dụng quyền trượng đó. Nhiều
lần chúng ta thậm chí không nhận thức rằng chúng ta đang làm tổn thương các
thánh đồ và làm tổn hại nếp sống hội thánh. Nhưng khi nhận được điều này, chúng
ta không nên lo lắng. Vì cớ sự công nghĩa trong nếp sống hội thánh, các sự xúc
phạm và tổn hại chúng ta gây ra sẽ không lưu lại. “Quyền trượng của sự độc ác
sẽ không ở lại trên phần chia của người công nghĩa”. Câu này tiếp tục cho chúng
ta biết lý do: “Để người công nghĩa sẽ không tra tay mình vào điều tội lỗi.
“Nếu quyền trượng ấy cứ lưu lại, nếu sự xúc phạm cứ tiếp tục, thì ngay cả người
công nghĩa cũng sẽ bị dồn ép đến điều tội lỗi. Nhưng ngợi khen Chúa, quyền
trượng ấy sẽ không “ở lại”. Khi chúng ta xúc phạm một anh em, hay khi một anh
em xúc phạm chúng ta, đều đó sẽ không kéo dài. Kinh nghiệm về quyền trượng này
là tạm thời, nhưng sự vui hưởng phần chia của chúng ta là đời đời.
Chúng Ta Cần
Tin Cậy Chúa Để Làm Cho Điều
Thuộc Về Ngài
Tăng Trưởng và Phơi Bày
Điều Thuộc Về
Chính Chúng Ta
Hai câu tiếp theo bày tỏ thêm nữa về việc
chúng ta là ai. Trước hết, tác giả nói: Ô Jehovah, hãy làm điều thiện cho người
thiện và những người ngay thẳng trong lòng” (c.4) Bên trong tất cả chúng ta có
hai phần rất khác nhau của bản thể chúng ta. Một phần là “ngay thẳng”, vì nó ra
từ Ngài. Chúng ta có thể sử dụng câu này để nói với Chúa: “Chúa ôi, bất cứ điều
gì đến từ Ngài, bất cứ điều gì thần thượng, bất cứ điều gì đời đời bên trong
tôi, hãy làm điều thiện cho phần đó. Nguyện phần đó của tôi tăng trưởng và lộ
ra hơn nữa”. Rồi tác giả tiếp tục: “còn về những kẻ xoay qua các đường lối cong
quẹo của chúng, Jehovah sẽ dẫn chúng đi khỏi cùng với những công nhân của điều
tội lỗi” (c.5a). Đây là một sự kêu la với Chúa. Có một phần thứ hai trong chúng
ta là cong quẹo, xoay qua các đường lối cong quẹo. Khi nhìn thấy điều này chúng
ta sẽ nói: “Chúa ôi, hãy phơi bày tôi thêm nữa. Hãy vạch trần hơn nữa mọi điều
không lành mạnh, mọi điều không ngay thẳng, mọi điều cong quẹo trong lòng tôi.”
Chúng ta phải nhớ Thi thiên này là một Thi
thiên nói về sự hiến dâng. Tác giả là một người hiến dâng. Ông biết rằng Chúa
đáng tin cậy, vì vậy ông không sự bị phơi bày. Ông muốn nói với Chúa: “Chúa ôi,
tôi tin cậy Ngài. Hãy phơi bày tôi thêm nữa. Hãy phơi bày điều gì độc ác và tệ
hại bên trong tôi. Hãy làm cho nó biểu lộ ra”. Khi chúng ta không hoàn toàn
hiến dâng cho Chúa, chúng ta luôn luôn cố gắng giấu mình đi. Chúng ta thường cố
gắng làm cho mình có vẻ tốt đẹp. Nhưng khi thật sự đụng chạm Chúa, chúng ta sẽ
nói với Ngài: “Chúa ôi, hãy phơi bày tôi thêm nữa. Hãy soi sáng tôi hơn nữa.
Hãy chiếu sáng trên tôi hơn nữa. Hãy làm cho tôi nhận biết bản ngã của mình hơn
nữa. Hãy phơi bày mọi sự thiếu hụt của tôi. Hãy cứu tôi khỏi việc đánh giá cao
chính mình”. Tại sao chúng ta cầu nguyện theo cách này? Để chúng ta có cơ hội
ăn năn. Nếu không tin cậy Chúa, chúng ta sẽ không bao giờ dám cầu nguyện theo
cách này. Chúng ta sẽ không bao giờ dám xin Chúa phơi bày mọi điều tội lỗi của
chúng ta. Chỉ khi nào hoàn toàn tin cậy Chúa, chúng ta mới có thể nói: “Chúa
ôi, tôi sẵn sàng rồi. Hãy làm lộ ra bất cứ điều gì thuộc về Ngài và sự phân
phát của Ngài bên trong tôi. Hãy để cho bất cứ điều gì ngay thẳng bên trong tôi
tăng trưởng và phát triển. Nhưng Chúa ôi, bất cứ điều gì độc ác bên trong tôi,
bất cứ điều gì xoay qua các đường lối cong quẹo, hãy làm cho nó biểu lộ hầu cho
tôi có thể ăn năn và xử lý nó”. Đây là lời cầu nguyện của một người hiến dâng.
Việc Xử Lý
Chính Mình Đem Hòa Bình
Đến Cho Nếp
Sống Hội Thánh
Sau sự biểu lộ của điều ngay thẳng và điều
cong quẹo bên trong chúng ta như vậy, Thi thiên này kết luận: “Nguyện hòa bình
ở trên Israel ”
(c.5b). Chỉ khi sự sống bản ngã của chúng ta bị phơi bày và được xử lý thì mới
có thể thực tại của sự hòa bình giữa vòng chúng ta. Chúng ta càng nhìn thấy
mình là ai và xử lý chính mình thì càng có hòa bình trong nếp sống hội thánh.
Tất cả chúng ta cần cầu nguyện theo cách này: “Chúa ôi, bất cứ điều gì thuộc về
Ngài, hãy làm cho điều đó tăng trưởng và phát triển. Bất cứ điều gì thuộc về
tôi, hãy làm cho điều đó bị phơi bày và xử lý”. Lời cầu nguyện này không vì
chính chúng ta, nhưng vì nếp sống hội thánh như chứng cớ của Chúa. “Nguyện hòa
bình ở trên Israel ”
Cảm nhận của thi thiên này thật đơn nhất và thuần khiết. Chúng ta không ở đây
vì chính mình nhưng vì chứng cớ của Ngài. Chúng ta xử lý sự sống bản ngã của
mình để hội thánh có thể được xây dựng trong hòa bình.
KẾT LUẬN
Ba Thi thiên này bày tỏ cho chúng ta một sự
hiến dâng gấp ba quý báu. Thứ nhất, chúng ta hiến dâng cho chính Chúa. Là những
người yêu Chúa, chúng ta giống như một đầy tớ ngưỡng trông bàn tay của chủ
mình. Chúng ta nói với Chúa: “Tôi dâng chính mình cho Ngài. Tôi phục dịch theo
bàn tay Ngài. Trong sự kỷ luật của Ngài, tôi ngưỡng trông Ngài về sự thương
xót”. Thứ hai, chúng ta hiến dâng để được phân rẽ khỏi thế giới. Chúng ta nói
với Chúa: “Tôi yêu Ngài rất nhiều. Tôi từ chối thế giới. Tôi từ chối con thú,
cơn lụt và bẫy lưới. Nếu tôi bị thế giới bắt lấy, Chúa ôi, hãy giúp tôi thoát
ra”. Thứ ba, chúng ta dâng mình cho sự đáng tin cậy của Chúa. Chúng ta cầu
nguyện: “Chúa ôi, Ngài đáng tin cậy biết bao. Trong nếp sống hội thánh, Ngài
quá phong phú, quá cao và quá dự dật. Ngài giống như những ngọn núi bao bao
quanh các ngọn đồi của Jerusalem .
Chúa ôi, tôi xin Ngài khiến cho bất cứ điều gì lành mạnh và ngay thẳng bên
trong tôi tăng trưởng và phát triển. Đồng thời hãy phơi bày bất cứ gì cong quẹo
và xác thịt bên trong tôi để chứng cớ của Ngài có thể có sự hòa bình”. Các Thi
thiên này mô tả một người đã nhìn thấy một khải tượng sáng tỏ và đã hoàn toàn dâng
chính mình cho Chúa vì chứng cớ của Ngài. Điều này thật sự quý báu. Nguyện Chúa
thương xót chúng ta để tất cả chúng ta sẽ vui hưởng một sự hiến dâng như vậy.