“Năm thứ mười lăm đời Sê-sa Ti-bê-rơ, khi
Bôn-xơ Phi-lát làm tổng đốc Giu-đê, Hê-rốt làm chư hầu Ga-li-lê, Phi-líp em
người làm chư hầu xứ Y-tu-rê và Tra-cô-nít, Ly-sa-nia làm chư hầu A-by-len, An-ne và Cai-phe làm thầy tế
lễ thượng phẩm, lúc ấy lời Đức Chúa Trời đến với Giăng con Xa-cha-ri ở nơi đồng
vắng. Người bèn trải khắp miền xung quanh Giô-đanh, rao giảng
báp-têm của sự ăn năn để được tha tội, như đã chép trong sách tiên
tri Ê-sai rằng:
“Có tiếng kêu trong đồng vắng rằng:
Hãy dọn đường Chúa, làm thẳng các nẻo Ngài.
Mỗi
trũng phải lấp đầy,
Mỗi núi mỗi gò phải ban xuống,
Chỗ cong quẹo phải nên ngay thẳng,
Đường gập ghềnh phải nên bằng phẳng,
Và mọi
loài xác thịt sẽ thấy sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời.”
John nói
với đám đông đến cùng ông để chịu báp-têm, "Ớ dòng
dõi rắn độc kia, ai đã cảnh cáo các ngươi trốn khỏi cơn thạnh nộ hầu đến? Vậy,
hãy kết quả xứng đáng với sự ăn năn, đừng thầm nói rằng: 'Có Áp-ra-ham làm tổ
phụ chúng ta;' vì ta nói cùng các ngươi, Đức Chúa Trời có thể từ đá nầy dấy lên
con cái cho Áp-ra-ham được. Nay
búa đã để kề gốc cây rồi; hễ cây nào không sanh trái tốt thì đốn mà quăng vào
lửa.”
“Quần
chúng bèn hỏi Giăng rằng: “Vậy, chúng tôi phải làm gì?” Người đáp cùng họ rằng:
“Ai có hai áo trong, hãy chia cho người không có; và ai có đồ ăn, cũng hãy làm
như vậy.” Cũng có những người thâu thuế đến để chịu
báp-têm, hỏi rằng: “Thưa thầy, chúng tôi phải làm gì?” Người nói với họ rằng: “Đừng
yêu sách chi hơn ngoài số đã định.” Quân lính
cũng hỏi rằng: “Còn chúng tôi phải làm gì?” Người nói với họ rằng: “Đừng cường
bạo với ai, cũng đừng vu cáo ai, nhưng hãy hài lòng về lương hướng mình.”( Lu-
ca 3:1-14).
Một số hiểu
biết thuộc linh được rút ra từ đoạn văn quen thuộc này –
• Tôi tin
rằng đoạn này có tính tiên tri mạnh mẽ về tiếng kêu của Chúa đối với dân Ngài ở
thời kỳ cuối cùng- hai nhân chứng sẽ làm tròn tiếng kêu gọi này (trong linh của
Ê-li) để làm cho ngay thẳng và dọn đường trở về cho Chúa.
• John đứng
bên ngoài đất nước; họ đến với ông trong khu vực của sông Jordan; Jordan phác
họa sự phân chia giữa sự sống và sự chết; một sự vượt qua; một sự đi vào cuộc
sống thực sự và chứng cớ của Chúa; báp-têm phác họa sự từ bỏ, phát sinh ra một
cuộc sống thay đổi; một loại mới của cuộc sống (một sự phân rẽ của hồn và linh,
sự khác biệt giữa một cuộc sống chỉ đơn thuần là tôn giáo và một cuộc sống thực
sự thuộc linh).
• Tất cả
mọi thứ về John đều đứng chống lại tình trạng hoang vắng thuộc linh của dân
chúng - lời nói của ông, cách ăn mặc của ông, chế độ ăn uống của ông, cơ sở của
ông hoạt động - trong cả con người của ông, lối sống, và sứ điệp ông đại diện
cho sự không hài lòng cay đắng của Chúa có với dân Ngài; những người mà Ngài đã
cứu chuộc khỏi Ai Cập cách đây rất lâu. Vị tiên tri và sứ điệp của tiên tri là
một; John chỉ xuất hiện khi điều này là như vậy, khi Chúa đã chuẩn bị chiếc
bình được lựa chọn của Ngài; một công cụ yếu ớt nhưng thích ứng cho thời gian và mục
đích của Ngài.
• Thông
điệp của sự ăn năn không rao giảng cho những người đã hư mất nhưng cho dân
thuộc riêng của Chúa - John là một nhà tiên tri không phải là một nhà truyền
giảng, trong một thời kỳ khi tất cả mọi người sống quanh co, khi kẻ kiêu ngạo
được tôn cao và người khiêm tốn bị hạ thấp; tất cả mọi thứ bị đảo ngược, lộn
ngược, trái với mục đích và ý định của Chúa (lưu ý: ơn cứu độ không phải là một
kết cuộc trong chính nó, mà là một phương tiện để Chúa đạt được mục đích của
Ngài; là tất cả tư tưởng và niềm tin vào sự cứu rỗi của bạn (Nói cách khác là
lưu tâm cá nhân của bạn) hoặc mục đích vĩ đại và vĩnh cửu của Đức Chúa Trời?). Các
đồn lũy đã tồn tại từ các thế hệ cũ kỹ và sâu sắc, kẻ thù củng cố họ, duy trì
những người nầy trong sự mù lòa của họ và niềm kiêu căng về tôn giáo - truyền
thống, giáo lý, các sự giả định, dạy dỗ sai lạc, một Cơ Đốc giáo không có thập tự giá,
vv
• John (và
tập thể nhỏ các môn đồ còn sót lại của ông - một số người theo Chúa sau này) đang
cô đơn- ông là một người dân sót của người kêu trong hoang địa - "Ai cảnh
báo bạn ...?" - Không ai, đó là lý do tại sao ông đã có mặt ở đó- nơi của
tất cả các giáo sư, hướng dẫn viên, các nhà lãnh đạo, các mục tử, các thầy tế
lễ đang ở chăng? Tất cả bị hư hỏng cách vô vọng từ trên xuống dưới; tất cả các
nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo đều mù quáng bởi quyền lực thế gian, sự tham
lam và quan tâm tạm bợ; người dân hài lòng trong cuộc sống của họ khi làm nô lệ
cho Roma (thế giới); họ đã không tìm kiếm vương quốc của Chúa, mà tìm kiếm nơi
an toàn, an ổn và thoải mái trên thế giới. Quyền lực tôn giáo đã nằm xuống chung
với quyền lực chính trị - bạn hãy nghĩ đế quốc La Mã, đế quốc Anh, đế quốc Mỹ, vv .
Người trinh nữ đã trở thành gái điếm, đầy đủ các tội ngoại tình cùng tà dâm, và
cô ấy đang cưỡi trên (nằm trải dài) trên con thú bẩn thỉu
• Có một khía
cạnh trong dân chúng " Ta giàu rồi, ta đã được giàu có rồi,
không cần chi nữa"
- "Chúng ta có Abraham ...". "Tôi đã được cứu bởi đức tin mà
thôi", người tín hữu hiện đại nói, "bạn là ai mà nói cho tôi biết
Chúa không hài lòng, không thỏa mãn;
rằng tôi sẽ bị phán xét? Tôi đi nhà thờ, chúng tôi sai hàng ngàn nhà truyền
giáo cho thế giới thứ ba; chúng tôi hỗ trợ các ngân hàng thực phẩm địa phương,
người vô gia cư, chúng tôi là hội thánh tin Kinh thánh mà.... "
• " Ớ
dòng dõi rắn độc" –
có nghĩa là:. "Các con cái của Sa-tan" - Tôi thấy không có cách nào làm
êm dịu câu này – các sự phán xét của Ngài là đáng sợ (hãy xem lời nguyền rủa trong
Phục truyền 28 hứa với dân của Ngài và được ứng nghiệm cho cả hai nhà Israel và
hội thánh ngày nay, đúng đến từng chữ cách khủng khiếp "Ô, nhưng trong
thời gian ân huệ, Chúa sẽ không phán xét con dân của Ngài mà "- Ô thực vậy
sao? )
• Đây là
thời điểm ngay trước khi cơn thịnh nộ của Chúa đến (70 S.C., khi tất cả đều đổ
xuống, đền thờ, thành phố, đất nước, tất cả mọi thứ mà họ nương cậy).
• Chúa đang
tìm kiếm sự sinh hoa kết trái, là bằng chứng thực sự của ơn cứu độ; Một cây không
mang trái là vô ích và phải bị chặt bỏ. Điều nầy không thể tránh khỏi - nó
không phải là một vấn đề có hay không, nhưng là khi nào. Tất cả các "điều
của Cơ Đốc giáo" chúng ta thấy trong thế giới ngày nay không thể đứng nổi
đến cuối cùng. Chúa Giêsu đã khóc về tình trạng thực sự của nó- nhưng ngay sau
khi nước mắt của Ngài đổ ra sẽ nhường đường cho sự phẫn nộ và hành động chính
đáng!
• "Sự
cứu rỗi của Đức Chúa Trời" có vẻ là chính Chúa trong việc Ngài đến – đối
với chúng ta, điều này là rất sớm sủa trong sự hiện ra lần thứ hai của Ngài
trong sự phán xét để yêu cầu tất cả những gì Ngài tuyên bố là- Cô Dâu của Ngài,
sau đó có ngai vàng của thế giới dành cho Ngài.
• Sứ điệp
của John là "quay lại! - Quay lại với Chúa, trở lại cùng sự thật và thực
tế, trở lại cùng những gì là có thật và xác thực, sống bày tỏ sự sống, ra khỏi
sự sai lầm, các sự chết chóc, không kết quả ".
• Chúng ta
thấy tiếp sau John, khi chính Chúa bước vào sân khấu, biết bao nhiêu người ăn
xin, người phong cùi, trẻ mồ côi, những người tội lỗi và quả phụ, đã bước đi mà
không quan tâm đến dân "tôn giáo" nầy- họ đã thất bại trong sự thử
nghiệm, vì đây là cách thức mà Chúa đã tóm lược hoặc cuộc sống của Ngài có thực
sự ở trong chúng ta – điều đó là rất thực tế - chính là những người bị ảnh
hưởng nhất bởi những lời nguyền rủa về tội lỗi và sự chết - kẻ không có cha,
người góa bụa, trẻ mồ côi, người nghèo, người thiếu thốn- đây là những cây gậy
đo lường của Ngài – hãy suy nghĩ sâu sắc về điều này, anh em của tôi ơi, hãy suy
nghĩ rất sâu sắc về điều này, vì từ ngữ cứng rắn này có thể khuấy động một số
bạn theo những cách không bao giờ được biết đến trước đây. Chúa chúng ta chạm
vào những người Ngài đã giúp đỡ. Ngài nhìn vào con mắt của họ; Cha dẫn họ đến
từng cá nhân, nhiều người theo Ngài sau đó.
• Trung
thực, liêm chính, công nghĩa, sống phân rẽ (cách thuộc linh) đối với thành trì
của sự dối trá và đạo đức giả.
• Chủ nghĩa
duy vật, tham lam, ham mê tiền bạc trong việc phục vụ Mammon - bao phủ trong
các bài hợp xướng "Chúng tôi yêu Ngài, Chúa Giêsu ơi" trong hội
trường lớn vào mỗi Chủ nhật ".
• Đây là
giá của sự ngoại tình và sự hư hỏng tình dục mà cuối cùng đã làm kết thúc chức
vụ của John – điều nầy sâu sắc nhất, như chúng ta xem xét tình trạng chúng ta
đang sống ngay bây giờ - con thú đang dấy lên, dâm phụ trang điểm chính mình,
tình yêu lạc thú, tiện nghi và thoải mái; chúng ta cũng phải xem xét rằng John
trong một mức độ đã thoáng nhìn (trong linh) mầu nhiệm thần thượng rằng Đấng
đến sau ông sẽ là "Chàng Rễ" và rằng tổng hợp của tất cả mọi điều vào
trong Ngài sẽ liên quan đến cuộc hôn lễ của Chiên Con và việc trình diện một Cô
Dâu (lấy ra từ Thân Thể của Ngài) xứng đáng với Ngài.
• John đã
bị chặt đầu, cũng như vậy với hai nhân chứng - điều này thể hiện một sự từ chối
chính Chúa, cắt bỏ đầu; phân cách đầu khỏi thân thể, mà thực sự là mục đích của
Satan– hầu Người Mới trong Đấng Christ sẽ không bước đi trên trái đất này trong
sự biểu hiện đầy đủ sự sống của Đức Chúa Trời.
Anh em thân
yêu ơi, hãy xem xét kỹ từ ngữ này, lắm lúc chúng ta sẽ khám phá ra chính mình, chúng
ta được tạo nên bằng chất gì, cho dù chúng ta sẽ làm bạn với John bên kia sông,
hoặc ở lại tại cửa ngỏ thành phố. Hãy để tấm lòng chúng ta kêu lên và để cho
những lời cầu nguyện của chúng ta dấy
lên cho tất cả những người đã bị kẻ thù câu lưu làm theo ý muốn của hắn;
tất cả những người bị mù, tự mãn và quá tự tin trong ngày đáng kể đến nầy.
Bạn hãy tự
hỏi điều này - nếu một người như John đã được dấy lên trong ngày nầy và mạo
hiễm dấn thân vào một trong rất nhiều nhà thờ trong thế giới ngày nay - những
gì sẽ xảy ra cho ông ta? "Ô, nhưng chúng tôi không giống như Israel trong
những ngày của Pontious Phi-lát mà?" Ô, Thật sao?
Xin Chúa ban
những gì có nghĩa về mặt thuộc linh cho chúng ta ngày hôm nay, khi mặc áo lông
lạc đà và bằng lòng với châu chấu và mật ong rừng? Khắc nghiệt, cay đắng trộn
lẫn với ngọt ngào, một thế đứng chống lại các đồn lũy, một lời hứa nguyện về sự
phân rẽ thuộc linh, được hỗ trợ bởi một cuộc sống tinh khiết,
chính trực, ăn
năn. Nhìn thấy là mọi sự! Hãy nghe những gì Chúa đang nói với chúng ta! Ôi
Chúa, đây là tiếng kêu của tấm lòng và lời cầu nguyện chúng con trong những
ngày đen tối, khi tất cả dường như đã sụp đổ, pha trộn, thỏa hiệp, hời hợt, thuộc
hồn và chìm sâu, chìm sâu vào cuộc sống và trái tim của những người yêu cầu sự
cứu rỗi của Ngài.
Ôi Chúa
Giêsu, xin hãy hiện đến!
W.E. Smith—6-7-2914.
USA