Thứ Tư, 11 tháng 9, 2024

Israel trở lại đất nước-

 
 
Vào năm 70 sau Công nguyên, quân lính La Mã đã đàn áp một cuộc nổi loạn, cướp phá Jerusalem, phá hủy Đền thờ và đưa người Do Thái đến những nơi xa nhất của Đế chế để làm nô lệ. Họ cố gắng xóa bỏ mọi dấu vết của quốc gia Israel, thậm chí đổi tên vùng đất này thành đất Palestine để vinh danh kẻ thù lịch sử của Israel, người Philistia. La Mã có ý định xóa bỏ ký ức về Israel mãi mãi.

Nhưng Chúa đã có những kế hoạch khác. Hàng ngàn năm trước, Ngài đã báo trước cuộc lưu đày dài lâu của dân Ngài. Ngài hứa sẽ gọi họ từ “giữa các dân tộc” (Ê-xê-chi-ên 39:28), từ “các góc xa nhất của trái đất” (Ê-sai 11:12), và từ “bắc, nam, đông và tây” (Thi thiên 107:3). Ngài hứa sẽ chào đón người Do Thái trở về từ những vùng đất mà họ đã bị phân tán (Ê-xê-chi-ên 20:34), và Ngài hứa sẽ đưa họ trở về đất Israel từ những vùng đất xa xôi (Giê-rê-mi 30:2, 10). Và đây chính xác là những gì Ngài đã làm. Mọi người trên trái đất đều là nhân chứng cho phép lạ hiện đại của Israel.

Hãy nghĩ xem lời tiên tri đã ứng nghiệm này giật gân như thế nào. Những người bị chinh phục và phân tán trước đó đã đồng hóa vào các quốc gia và nền văn hóa khác. Ví dụ, Rome và Carthage đã tiến hành ba cuộc chiến được gọi là Chiến tranh Punic. Sau hơn một trăm năm chiến đấu, Rome cuối cùng đã chinh phục Carthage (cả thành phố và đế chế của nó), muối hóa đất để không có thứ gì có thể phát triển trở lại. Mục tiêu của Rome là phá hủy hoàn toàn và toàn diện Carthage như một quốc gia, con người và nền văn hóa. Họ đã thành công không? Tôi nghĩ là có. Bạn đã từng gặp người Carthage chưa? Tôi cũng chưa. Nhưng tôi đã gặp khá nhiều người Do Thái.

Bất chấp những nỗ lực hết mình của Đế chế La Mã hùng mạnh, người Do Thái đã kỳ diệu giữ lại bản sắc chủng tộc, tôn giáo và văn hóa riêng biệt của họ trong nhiều thế kỷ trong khi sống lưu vong giữa các quốc gia trên thế giới. Làm thế nào? Tại sao người Do Thái vẫn phát triển mạnh mẽ cho đến ngày nay trong khi các dân tộc cổ đại bị chinh phục khác đã đồng hóa giữa các quốc gia? Người Hittite, Ammonite, Edomite, Jebusite và Philistine ở đâu? Câu trả lời nằm trong Kinh thánh.

Dân tộc Do Thái vẫn còn tồn tại là nhờ Đức Chúa Trời của Israel – chính Đức Chúa Trời đã hứa với Abraham rằng dòng dõi ông sẽ đông hơn cả sao trên trời (Sáng thế ký 15:5). Ngài cũng chính là Đức Chúa Trời đã hứa hết lần này đến lần khác sẽ đưa dân Ngài ra khỏi nơi lưu đày và trở về đất Israel, và Ngài đã làm điều đó trong thời đại của chúng ta. Tất cả chúng ta đều là nhân chứng cho những gì đã xảy ra vào năm 1948. Sự tái sinh của một quốc gia gần 2.000 năm sau khi bị hủy diệt không gì khác hơn là điều gây chấn động – và Kinh thánh đã báo trước điều đó.