- CHÚNG
TA ĐÃ NHẬN ĐƯỢC
ĐIỀU CẦN YẾU
LÀ MỘT CÁCH SỐNG MỚI (1)
MỞ ĐẦU
Chúng ta đã thấy rằng việc được sinh lại có ba kết
quả. Giây phút chúng ta tin Chúa Jesus, chúng ta đã nhận được một sự sống mới,
một vị trí mới và điều cần yếu là một cách sống mới. Trong ba kết quả này, có
lẻ kết quả bị xao lãng nhiều nhất là kết quả thứ ba, điều cần yếu là một cách
sống mới. Chúng ta phải nhận thức rằng rất có thể chúng ta đã được sinh lại
nhưng đánh mất thực tại của việc được sinh lại. Tất cả chúng ta đều đã nhận
được một sự sống mới, nhưng chúng ta có thể không có một cách sống mới. Nếu
chúng ta không có một cách sống mới sau khi được sinh lại thì điều đó không có
nghĩa là chúng ta đã đánh mất sự cứu rỗi của mình. Điều đó có nghĩa là chúng ta
giống như một người đang bị hôn mê sâu trong bệnh viện. Bất kể anh em làm nói
hay tác động như thế nào đến một người bị hôn mê, người ấy vẫn không có phản
ứng. Người ấy vẫn là một con người phải không? Tất nhiên, người ấy có sự sống
loài người không? Có. Nhưng người ấy có bình thường và lành mạnh không? Không,
vì một người đang hôn mê không có cảm xúc hay cảm giác. Người ấy có sự sống
loài người, nhưng không có một sự hiện hữu loại người bình thường. Theo cùng
một cách, rất có thể chúng ta đã được sinh lại và có sự sống thần thượng từ Đức
Chúa Trời nhưng không có cách sống mà Đức Chúa Trời dự định cho chúng ta.
Chúng ta phải nhận thức rằng việc được sinh lại dẫn
đến điều cần yếu là một cách sống mới. Nếu không quan tâm đến cách sống mới
này, chúng ta sẽ ở trong “cơn hôn mê thuộc linh”. Nhưng nhiều Cơ Đốc nhân đích
thực đã được sinh lại nhưng lại đang ở trong một cơn hôn mê như vậy. Thí dụ,
như chúng ta đã nói trong chương một, sự dạy dỗ về việc “lên thiên đàng” có thể
mua chuộc lương tâm của một người và khiến người ấy không có cảm nhận hay cảm
thức thuộc linh. Giả sử một người được sinh lại, nhưng chỉ chờ đi lên thiên
đàng. Trong khi đó, người ấy sống theo cách người ấy chọn. Người ấy có được cứu
không? Có. Người ấy có thực sự được sinh lại không? Có. Người ấy có nhận thức
rằng người ấy đã nhận được điều cần yếu là một cách sống mới không? Không.
Người ấy được sinh lại, nhưng thật khó có ai khác nhận thức rằng người ấy được
sinh lại. Thậm chí người ấy cũng khó mà nhận thức được rằng mình đã được sinh
lại. Đáng tiếc là khi nói chuyện với nhiều Cơ Đốc nhân,anh em nhận thấy rằng họ
đang ở trong một cơn hôn mê thuộc linh. Khi anh em hỏi họ: “Anh có được sinh
lại không?”, họ sẽ nói: “Có. Tôi tin Jesus Christ”. Nhưng nếu anh em hỏi họ:
“Vậy từ lúc đó anh đã thay đổi thế nào?” họ sẽ bối rối. Họ sẽ không hiểu câu
hỏi của anh em. Nếu anh em giải thích bằng cách hỏi: “Từ lúc anh được sinh lại,
điều gì xảy ra với anh? Cách sống của anh đã thay đổi như thế nào?” Họ không
biết phải trả lời làm sao với anh em.
Mỗi loại sự sống đều đòi hỏi một loại cách sống nào
đó. Anh em không thể nói: “Tôi có sự sống loài người, nhưng tôi sẽ giống như một
con chó”. Điều đó thật vô lý. Nếu anh em có sự sống loài người thì điều đó đòi
hỏi một cách sống loài người. Khi được sinh lại, anh em nhận được chính sự sống
của Đức Chúa Trời. Sự sống đó bên trong anh em đòi hỏi một loại cách sống khác.
Chúng ta không nên ở trong sự “hôn mê thuộc linh”. Cách sống của chúng ta phải
tương xứng với sự sống mới mà chúng ta đã nhận được.
MỘT CÁCH
SỐNG MỚI VUI HƯỞNG CHRIST
Cách sống mới mà chúng ta phải có sau khi được sinh
lại là gì? Chính yếu là cách sống vui hưởng. Chúng ta là những người được sinh
lại phải có một cách sống vui hưởng Đấng Christ. Chúng ta phải vui hưởng sự
phong phú về sự cứu rỗi của chúng ta mọi lúc. Không một Cơ Đốc nhân nào được
xem chỉ là một người đi đến hội thánh. Không một Cơ Đốc nhân nào được bằng lòng
với việc “lên thiên đàng”. Nếu ngày hôm nay chúng ta không thể vui hưởng Đấng Christ
thì làm sao có thể hy vọng về tương lai? Chúng ta không nên để cho mình bị lừa
dối. Chúng ta được sinh lại để vui hưởng trong cách sống hằng ngày của mình.
Chúa nói với chúng ta: “Giây phút ngươi được sinh lại,
Ta đã đem ngươi vào trong một sự vui hưởng phong phú. Cách sống của ngươi đầy
dẫy sự vui hưởng phong phú về Đấng Christ. Đừng đợi đến thời đại kế tiếp. Ngày
hôm nay, đang khi ngươi còn trên đất này, ngươi phải ở trong sự vui hưởng phong
phú mà Ta đã chuẩn bị cho ngươi. Một ngày kia, thành thánh Jerusalem Mới sẽ từ
trời xuống trái đất. Khi đó Ta sẽ phô bày và triển lãm mọi sự phong phú của Ta
cho đến đời đời. Nhưng Ta không muốn ngươi chờ đợi Jerusalem mới và bỏ lỡ cơ
hội hiện nay của mình. Ta muốn ngươi có một sự nếm trước kỳ diệu về Jerusalem mới.
Ta muốn ngươi vui hưởng mọi sự phong phú của Ta trong cách sống hằng ngày của
ngươi”
LINH CỦA
THỰC TẠI SẼ ĐEM CHÚNG TA
VÀO TRONG SỰ
VUI HƯỞNG ĐẤNG CHRIST
Kính Thánh khải thị rằng có một cách để chúng ta vui
hưởng Đấng Christ. Phương cách đó là Linh. John 16:13 bảo chúng ta: “Nhưng khi
Ngài, là Linh của thực tại đến, Ngài sẽ dẫn các ngươi vào trong mọi thực tại”.
Điều gì sẽ đem chúng ta vào trong thực tại của sự vui hưởng Đấng Christ? Đó là
Linh của thực tại, như được khải thị trong John 16:13. Câu này tiếp tục: “Vì
Ngài sẽ không tự mình nói ra, nhưng Ngài sẽ nói điều gì Ngài nghe; và Ngài sẽ
công bố cho các ngươi những điều sắp đến”. Điều này nghĩa là Linh sẽ liên tục
mặc khải cho chúng ta mọi sự phong phú của Đấng Christ. Linh của thực tại sẽ
công bố những điều này cho chúng ta. Nếu chúng ta ở trong sự vui hưởng Đấng Christ,
thì mỗi năm chúng ta phải trở nên một người khác. Chúng ta trở nên khác khi sự
phong phú của Đấng Christ kỳ diệu này liên tục được mặc khải cho chúng ta bởi
Linh kỳ diệu. Nếu muốn vui hưởng Chúa, chúng ta phải nhận thức rằng mọi sự vui
hưởng đều ở trong Linh của thực tại.
SỬ DỤNG NHÂN
LINH CHÚNG TA
ĐỂ THỜ
PHƯỢNG ĐỨC CHÚA TRỜI, ĐẤNG LÀ LINH
Làm thế nào chúng ta bước vào trong sự vui hưởng Đấng Christ,
Đấng ở trong Linh của thực tại? Chúng ta cần xem xét một câu khác. John 4:24
nói: “Đức Chúa Trời là Linh, và những người thờ phượng Ngài phải thờ phượng
trong Linh và tính chân thật.” Chúa Jesus đã nói một điều khá thú vị. Ngài nói:
“Các ngươi không biết Đức Chúa Trời là ai sao? Ngài là Linh.” Đức Chúa Trời
không ở trong lĩnh vực vật lý. Đức Chúa Trời cũng không ở trong lĩnh vực thần
học. Đức Chúa Trời không phải là một vật chất cũng không phải một giáo lý. Vậy
thì Đức Chúa Trời là ai hay là điều gì? Theo Chúa Jesus, Đức Chúa Trời là Linh!
Khi đó Chúa nói: “Các ngươi muốn thờ phượng Đức Chúa Trời không? Nếu muốn thờ
phượng Đức Chúa Trời, các ngươi cần thờ phượng Ngài trong Linh.”
Thứ nhất, Đức Chúa Trời là Linh. Thứ hai, chúng ta là con
người được Đức Chúa Trời sáng tạo, là những người cũng có một Linh. Chính trong
nhân linh chúng ta được sinh lại. John 3: 6 bảo chúng ta: “Điều gì sinh bởi xác
thịt là xác thịt, còn điều gì sinh bởi Linh là Linh.”
Chúng ta được sinh lại trong linh và bây giờ
chúng ta phải thờ phượng Đức Chúa Trời trong linh. Bất kể tâm trí chúng ta
tuyệt hảo thế nào, bất kể chỉ số thông minh của chúng ta cao bao nhiêu, chúng
ta không bao giờ có thể tìm thấy Đức Chúa Trời trong tâm trí mình. Tại sao? Vì
Đức Chúa Trời không phải là một giáo lý. Ngài không tìm thấy trong tâm trí. Khi
Jesus ở trên đất, Ngài nói với chúng ta biết như vậy. Ngài nói “Các ngươi muốn
biết Đức Chúa Trời không? Đức Chúa Trời là Linh. Các ngươi muốn thờ phượng Đức
Chúa Trời không? Vậy thì các ngươi phải dụng nhân linh của mình”.
Thờ phượng Đức Chúa Trời là gì? Điều đó nghĩa
là có một sự tiếp xúc thân mật, riêng tư và sâu xa với Ngai. Chúng ta thường
hiểu sai về ý nghĩa thật của sự thờ phượng. Chúng ta có thể nghĩ thờ phượng Đức
Chúa Trời nghĩa là vì Đức Chúa Trời quá cao trọng và chúng ta quá thấp kém nên
chúng ta phảu quỳ gối xuống và “thờ phượng” Đức Chúa Trời. Chúng ta nghĩ rằng
Đức Chúa Trời, Đấng là đối tượng thờ phượng của chúng ta, không có gì liên quan
đến chúng ta. Nhưng Jesus bảo chúng ta rằng Đức Chúa Trời là Linh và chúng ta
phải thờ phượng Ngài trong linh. Kết quả cuối cùng của một sự thờ phượng như
vậy là hai linh– Đức Chúa Trời Linh và nhân linh chúng ta– trở nên một. Sự thờ
phượng đem Linh và linh đến với nhau. Khi anh em thờ phượng Đức Chúa Trời, Đấng
là Linh, Ngài được trộn lẫn với linh anh em. Khi đó, anh em Đức Chúa Trời trở
nên một. Khi chúng ta thờ phượng Đức Chúa Trời, điều đó không có nghĩa là chúng
ta xa cách Ngài. Chúng ta tiếp xúc Ngài, kinh nghiệm Ngài và vui hưởng Ngài.
Khi chúng ta thờ phượng Đức Chúa Trời trong linh, điều đó có nghĩa là chúng ta
vui hưởng mọi sự phong phú của Christ. Điều đó có nghĩa là Linh của thực tại
vận hành bên trong linh chúng ta để mặc khải Đấng Christ
cho chúng ta vì sự vui hưởng chủ quan của chúng ta.
VUI HƯỞNG ĐẤNG
CHRIST NHƯ MỘT THÂN VỊ SỐNG ĐỘNG
Trong cách sống mới mà chúng ta phải có sau
khi được sinh lại, chúng ta vui hưởng Đấng Christ như một thân vị sống
động. Đây là ý nghĩa của việc thờ phượng Đức Chúa Trời. Sự vui hưởng Đấng Christ diễn ra trong nhân linh chúng ta.Chúa không muốn chúng ta vui
hưởng nhiều tâm trạng và cảm xúc khác nhau. Ngài không muốn chúng ta vui hưởng
nhiều sự nhiệt thành hay phấn khích. Ngài thậm chí không muốn chúng ta vui hưởng
những điều mà chúng ta xem là phước hạnh. Chúa muốn chúng ta vui hưởng Ngài như
một thân vị sống động. Chúng ta có thể ao ước vui hưởng những chi tiết khác,
nhưng Chúa bảo chúng ta rằng những điều như vậy không kéo dài lâu. Ngài sẽ
nói:”Ta không muốn ban cho ngươi các cảm xúc tốt, sự phấn khích hay phước hạnh.
Ta muốn ban cho ngươi chính Ta để vui hưởng”
Chúng ta có bao giờ nhận thức đầy đủ rằng
chúng ta có thể vui hưởng một Đấng Christ sống động không? Là những người đã
được sinh lại, chúng ta đã nhận được điều cần yếu là một cách sống mới. Cách
sống mới này là một cách sống vui hưởng thân vị của Đấng Christ. Nhiều Cơ Đốc nhân đích thực đã được sinh lại nhưng đã bỏ lở sự
vui hưởng này. Họ có thể vui hưởng sự chăm sóc của Đức Chúa Trời dành cho họ
hoặc sự chúc phước của Đức Chúa Trời trên họ. Nhưng họ hiếm khi có thể nói:
“Tôi vui hưởng sự hiện diện của một thân vị sống động. Chính Đấng Christ là sự vui hưởng của tôi”. Chúng ta phải thấy rằng Đấng Christ là một thân vị sống động để chúng ta vui hưởng. Chúng ta không
chỉ đang vui hưởng một cảm xúc hay một loại phấn khích. Chúng ta đang vui hưởng
một thân vị thật sự, chính Đấng Christ.
Đấng Christ này là loại thân vị gì? Nói cách
khác, sự phong phú của Đấng Christ mà chúng ta có thể
vui hưởng là gì? Sự phong phú của Đấng Christ bao gồm hàng trăm
chi tiết. Chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách xem xét sáu chi tiết từ Phúc Âm John.
1. VUI HƯỞNG
CHRIST NHƯ CHIÊN CON CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Thứ nhất, Đấng Christ là Chiên Con của Đức
Chúa Trời. “Hôm sau ông thấy Jesus đến với mình, thì nói: “Kìa, Chiên Con của
Đức Chúa Trời, Đấng cất đi tội của thế giới!” (John 1:29). Làm thế nào chúng ta
vui hưởng Đấng Christ như Chiên Con? Chúng
ta vui hưởng Ngài bằng cách nhận thức rằng mọi tội lỗi của chúng ta không chỉ
được tha thứ và che phủ, mà thậm chí còn được cất đi. Điều này đúng không chỉ
với tội lỗi chúng ta đã phạm ngày hôm qua, mà thậm chí đối với tội lỗi mà chúng
ta sẽ phạm trong 20 năm tới. Tội lỗi trong tương lai của chúng ta đã được Chúa
như Chiên Con Đức Chúa Trời cất đi. Tất cả chúng ta phải nói với Chúa: “Chúa
ơi, tôi thật vui sướng. Tôi có thể vui hưởng Ngài như Chiên Con, như Đấng Cứu
Chuộc tôi. Mọi tội lỗi của tôi đã được cất đi. Halleujah! Không một điều gì còn
lại” Còn về tội lỗi mà chúng ta sẽ phạm trong nhiều năm tới thì sao? Những tội
này đã được cất đi rồi.
Chúng ta phải học tập thờ phượng Đức Chúa
Trời trong linh mình theo cách này. “Ngợi khen Chúa, tôi có Chiên Con, của Đức
Chúa Trời! Chiên Con này cất đi mọi tội lỗi của tôi, không chỉ trong quá khứ,
không chỉ trong hiện tại, mà thậm chí trong tương lai nữa. Mọi tội lỗi của tôi
đã được giải quyết rồi. Càng vui hưởng Đấng Christ, tôi càng được biệt
riêng khỏi thế giới. Mọi điều tiêu cực trong vũ trụ đều được giải quyết bởi sự
vui hưởng Chiên Con Đức Chúa Trời của tôi. Điều này thật kỳ diệu! Hallelujah!”
Thậm chí khi nói với Chúa: “Tôi yêu Ngài”!,
chúng ta kinh nghiệm Ngài như Chiên Con. Chúng ta càng nói “Chúa Jesus ơi, tôi
yêu Ngài” và càng nhận Ngài là thân vị thì Đấng Christ như Chiên Con càng
trở nên chủ quan đối với chúng ta. Chúng ta nhận thức rằng: “Nhờ có Chiên Con,
tôi được tẩy sạch, thánh hóa, làm thuần khiết. Tôi không còn tội lỗi nữa. Tôi
không còn nan đề nữa”. Chúng ta không cần cầu nguyện: “Ô Chúa Jesus, hãy cất đi
tội này” hoặc “Chúa Jesus ơi, hãy giúp tôi đắc thắng tội của mình” chúng ta
không cần cầu nguyện theo cách này; chúng ta chỉ cần vui hưởng. Chúng ta được
sinh lại để vui hưởng thân vị Đấng Christ sống động. Chúng ta
đã được sinh lại để vui hưởng Đấng Christ như Chiên Con của
chúng ta, vốn là chính Chiên Con của Đức Chúa Trời. Chúng ta càng vui hưởng Đấng Christ, tức là càng kinh nghiệm Chiên Con, tội lỗi của chúng ta càng
được giải quyết. Chúng ta phải có kinh nghiệm này mọi lúc. Khi ở trong sự vui
hưởng sự hiện diện của Chúa, chúng ta hoàn toàn quên mất tội lỗi mình. Chúng ta
thậm chí quên rằng mình là một tội nhân. Nếu có người cố gắng thuyết phục chúng
ta: “Anh là một tội nhân”, chúng ta sẽ nói: “Tôi không biết anh muốn nói gì.
Tôi không nhớ điều đó” Họ có thể nói: “Chẳng phải sáng nay anh đã cư xử cách
không đúng đắn sao?” Chúng ta sẽ nói:
“Ô, tôi xin lỗi. Tôi đã quên hết về điều đó rồi!” “sao anh có thể quên được?”
“Tôi không biết. Tôi chỉ ở với một thân vị, Tôi nghĩ về tội lỗi và sự thiếu hụt
ở với một thân vị. Tôi không nghĩ về tội lỗi và sự thiếu hụt của mình. Tôi ở
với Đấng Christ, Chiên Con của Đức Chúa Trời. Thân
vị này thật thánh khiết. Khi tôi kinh
nghiệm Ngài, khi tôi vui hưởng Ngài, Ngài cất đi mọi điều liên quan đến tội”
Tất cả chúng ta phải kinh nghiệm một sự vui hưởng như vậy về Đấng Christ như Chiên Con.
2. VUI HƯỞNG ĐẤNG
CHRIST NHƯ BẠN HỮU CỦA CHÚNG TA
Cách thứ hai để vui hưởng Đấng Christ là như một người Bạn. Trong John 15:14 Chúa nói với chúng ta:
“Các ngươi là các bạn Ta nếu các ngươi làm điều Ta truyền cho” Đấng Christ là ai? Ngài là bạn của chúng ta. Điều đó nghĩa là gì? Điều đó
nghĩa là chúng ta có thể thẳng thắn với Ngài. Khi đến với Chúa, chúng ta có thể
chân thật và thành thật về tình trạng thật của chúng ta. Chúng ta không phải
giấu điều gì với Ngài. Chúng ta không phải “nói vòng vo”. Chúng ta có thể hoàn
toàn mở ra với Ngài, vì Ngài là Bạn của chúng ta. Chúng ta có thể nói với Ngài
mọi điều.
Đáng tiếc là chúng ta thường có quan niệm
rằng Chúa ở trên chúng ta, quan sát chúng ta và chờ xem chúng ta sa ngã. Ngài
có một cây roi trong tay và Ngài sẵn sàng phạt chúng ta nếu chúng ta không làm
Ngài vui lòng. Nếu chúng ta đến với sự hiện diện của Ngài, câu hỏi duy nhất của
Ngài sẽ là: “Ngươi có làm điều sai trái không? Hôm nay ngươi có làm gì sai
không?” Chúng ta không có một Chúa như vậy. Nếu có một Chúa như vậy, tất cả
chúng ta sẽ gặp rắc rối. Nhưng Đấng Christ là Người Bạn của
chúng ta. Trước hết, Ngài là Chiên Con của Đức Chúa Trời, Đấng cất đi mọi tội
lỗi của chúng ta. Sau đó, Ngài là Người Bạn của chúng ta. Càng vui hưởng Đấng Christ, chúng ta càng nhận thức rằng chúng ta có thể mở ra mọi sự với
Ngài. Chúng ta không cần giấu bất cứ điều gì. Chúng ta có thể nói ngay cả tội
tệ hại nhất của mình. Thậm chí có thể có những điều chúng ta không thể kể với
gia đình mình, nhưng chúng ta có thể kể với Ngài. Vì Ngài thật sự là Người Bạn
của chúng ta, chúng ta có thể nói với Ngài mọi điều. Ngài có tai để lắng nghe
mọi nan đề của chúng ta, dù lớn hay nhỏ. Đó là lý do tại sao 1 Peter 5:7 bảo
chúng ta: “Hãy trao cho Ngài mọi sự lo lắng của anh em vì Ngài quan tâm đến
những điều liên quan đến anh em” Chúng ta có thể mở ra mọi điều với Chúa
Jesus như Người bạn của chúng ta.
Tất cả anh em phải thực hành điều này. Khi
anh em ở nhà và có chút thời gian, hãy cố gắng mở chính mình ra với Ngài, cho
dù chỉ trong vài phút. Hãy nói với Ngài một sự. Hãy nói với Ngài thậm chí về
mọi điều anh em nghĩ là quá hổ thẹn, quá thấp kém, hoặc quá tầm thường. Anh em
có thể nghĩ rằng có những điều anh em không thể nói với Ngài , nhưng điều đó
không đúng. Càng ý thức về những điều như vậy, anh em càng phải cho Ngài biết
tất cả. Anh em phải nói với Chúa: “Chúa ơi, tôi cảm tạ Ngài vì Ngài là Người
Bạn của tôi và tôi có thể nói với Ngài mọi điều. Chúa ơi, để tôi nói với Ngài
về các nan đề của tôi. Để tôi nói với Ngài về các sự ngăn trở của tôi.” Chỉ có
anh em mới biết nan đề thật sự của mình là gì. Nếu anh em nói rằng anh em không
có nan đề thì chắc hẳn anh em phải là chính Đức Chúa Trời. Nếu anh em không
phải là Đức Chúa Trời thì chắc chắn anh em có các nan đề và các sự lo lắng
trong nếp sống hằng ngày của mình. Vậy thì anh em phải làm gì? Anh em phải học
tập vui hưởng Đấng Christ như một thân vị sống
động bằng cách mở toàn bản thể mình ra với Ngài đối với mọi nan đề của anh em.
Ngài là Người Bạn của anh em và Ngài sẽ lắng nghe anh em. Ngài biết, Ngài hiểu
và Ngài có thể tương giao với anh em và phục hồi anh em.
3. VUI HƯỞNG
ĐẤNG CHRIST NHƯ NGƯỜI ANH CỦA CHÚNG TA
Chúng ta cũng phải vui hưởng Đấng Christ như Người Anh của chúng ta. John 20:17 nói với chúng ta: “Jesus
nói với ngàng: Đừng chạm đến Ta chưa lên với Cha; nhưng hãy đi đến với anh em
Ta và nói vói họ: Ta lên với Cha Ta và Cha các ngươi với Đức Chúa Trời Ta và
Đức Chúa Trời các ngươi”. Khi Đấng Christ được phục sinh, Ngài
đã trở nên Con Trưởng của Đức Chúa Trời và chúng ta trở nên nhiều em của Ngài
(Ro 8:29). Nói rằng Chúa là Người Anh của chúng ta nghĩa là Ngài là Đấng tiên
phong. Ngài có một loại nhân tính hoàn hảo và chúng ta phải bước theo Ngài.
Cách Ngài đã sống, chúng ta cũng phải sống. Sự chỉ định Đấng Christ làm Người Anh của chúng ta cũng có nghĩa là chúng ta sẽ trở nên
giống y như Ngài. Chúng ta được đồng hóa với hình ảnh của Ngài. Nói cách khác.
Ngài là nguyên mẫu của những gì chúng ta đang trở nên. Đấng Christ ngày nay là hình ảnh tương lai của chúng ta. Một ngày kia, tất
cả chúng ta sẽ giống ý như Đấng Christ kỳ diệu này ngày hôm nay.
4. VUI HƯỞNG ĐẤNG CHRIST NHƯ NGƯỜI CHĂN TỐT
Thứ tư, chúng ta phải vui hưởng Đấng Christ như Người Chăn tốt. John 10:11 nói” Ta là Người Chăn tốt; Người
Chăn tốt hi sinh mạng sống mình vì chiên”. Rồi John Ta biết Ta” Khi Ngài ở trên
đất, Chúa đã chăn dắt đến mức từ bỏ mạng sống Ngài trên thập tự giá vì chúng
ta. Bây giờ, Ngài là người Chăn tốt trong các nơi thiên thượng. Ngài đã thăng thiên
và được tấn phong với quyền bính, vương quyền và quyền làm Chúa. Là một Đấng
như vậy, ngày nay Ngài đang Chăn dắt chúng ta. Ngài chăn dắt chúng ta, bên
ngoài bằng cách sắp xếp cuộc sống chúng ta cách có tể trị. Ngài chăn dắt chúng
ta bên trong bằng cách cung phụng chính Ngài cho chúng ta trong các tình trạng
của chúng ta. Chúng ta không phải sợ hãi hay lo lắng về sự chăn dắt của Ngài vì
Đấng Christ là Người Chăn tốt.
Sự vui hưởng Đấng Christ
như Người Chăn của chúng ta phải đem sự bình an đến cho chúng ta. Chúng ta
không cần lo lắng hay bận tâm về nhiều điều. Chúng ta không cần lo lắng nhiều
về tương lai, hôn nhân, công việc hoặc học vấn của mình. Chúa đang ở trên ngai
và Ngài là Người Chăn tốt. Không cần phải lo. Nếu biết một Đấng Christ kỳ diệu
như vậy, chúng ta chắc chắn sẽ thờ phượng Ngài. “Chúa ơi, tôi thờ phượng Ngài
vì Ngài là một Người chăn vĩ đại và kỳ diệu như vậy! Cuộc đời tôi ở trong tay
Ngài và tôi có thể giao thác chính mình cho Ngài”
5. VUI HƯỞNG ĐẤNG
CHRIST NHƯ THỢ XÂY CỦA THÂN THỂ
Cách thứ năm mà chúng ta phải vui hưởng Đấng Christ là như Thợ Xây. “Jesus trả lời với họ: Hãy phá hủy đền thờ này
đi, rồi trong b ngày Ta sẽ dựng lại” (John 2:19). Chúa đang xây dựng điều gì?
Ngài đang xây dựng đền thờ. Đền thờ mà Chúa đang nói đến trong câu này không
phải là đền thờ vật lý ở Jerusalem ,
mà là đền thờ của thân thể Ngài. Ngài nói rõ: “Nếu ngươi phá hủy đền thờ này,
Ta sẽ dựng lại nó trong ba ngày.” Đấng Christ phục sinh với một
thân thể vật lý. Rồi trong sự phục sinh, Chúa như Linh được phân phát vào trong
chúng ta. Bấy giờ tất cả chúng ta là Thân Thể Ngài, Thân Thể huyền nhiệm của Đấng Christ. Bây giờ chúng ta là vật liệu xây dựng để Chúa xây dựng chúng
ta lại với nhau. Điều này nghĩa là chúng ta không nên có một nếp sống Cơ Đốc cá
nhân. Càng vui hưởng Chúa, chúng ta sẽ càng được xây dựng trong Thân Thể Đấng Christ.
Việc xây dựng Thân Thể không phải bởi nỗ lực
loài người của chúng ta. Đó không phải là vấn đề nói với nhau: “Tôi muốn đực
xây dựng với anh.” Mặc dù nói vậy là tốt, nhưng nếu thật sự muốn được xây dựng
với nhau, chúng ta phải vui hưởng thân vị của Đấng Christ.
Ngài là Thợ Xây của Thân Thể Ngài. Càng
vui hưởng Đấng Christ như một thân vị sống
động trong linh mình, chúng ta càng được xây dựng vào trong Thân Thể Đấng Christ. Càng lao tác trên Đấng Christ, vui hưởng thân vị Đấng Christ và dành thời gian ở
trong sự hiện diện của Chúa, chúng ta sẽ càng trở nên một với tất cả các chi
thể khác của Thân Thể. Việc xây dựng Thân Thể Đấng Christ
diễn ra qua việc chúng ta vui hưởng chính Thợ Xây. Chúng ta không phải quyết
tâm và chiến đấu để được xây dựng. Chúng ta có thể được xây dựng với người khác
chỉ bởi vui hưởng thân vị sống động của Đấng Christ, Thợ Xây của Thân
Thể.
6. VUI HƯỞNG ĐẤNG
CHRIST NHƯ TÂN LANG
Cuối cùng, chúng ta phải vui hưởng Đấng Christ như Tân Lang. John 3:29 trích dẫn lời của John Baptist “Ai có
cô dâu là tân lang; còn bạn của tân lang, là người đứng nghe và vui mừng hớn hở
vì tiếng của tân lang. Vì vậy. sự vui mừng của tôi được làm cho đầy đủ. “Ở đây
John gọi mình là “bạn của tân lang”. Là người bạn, ông vui mừng vì Đấng Christ, Tân Lang, đã có được Cô Dâu. Chúng ta, các tín đồ, là Cô Dâu
này. Khi đang được xây dựng thành Thân Thể, chúng ta cũng đang được chuẩn bị
như Cô Dâu Ngài. Chúng ta sẽ kết hôn với Ngài. Càng vui hưởng thân vị sống động
của Đấng Christ, chúng ta càng phải có cảm thức rằng
chúng ta được đính hôn với Ngài.
Giả sử chúng ta đang dành thời gian ở trong
sự hiện diện của Chúa. Chúng ta có thể
đang cầu nguyện: “Ô Chúa Jesus, tôi yêu Ngài. Ô Chúa, tôi yêu Ngài quá đỗi. Tôi
chỉ muốn dâng toàn bản thể tôi cho Ngài.
Ô Chúa Jesus, tôi thuộc về Ngài. Ngài làm cho tôi thật thỏa mãn. Ngài thật nuôi
dưỡng. Ngài thật làm vững mạnh. Ngài thật kỳ diệu, tươi mới, và dịu ngọt.” Khi
cầu nguyện theo cách này, chắc chắn chúng ta cảm thấy: “Tôi sẽ kết hôn với Đấng
này. Tôi sẽ kết hôn với Tân lang kỳ diệu này là Jesus Christ. Hallelujah!” Bởi
vui hưởng Chúa Jesus như thân vị sống động trong linh, chúng ta đang được chuẩn
bị để kết hôn với Ngài.
KẾT LUẬN
Chúng ta cần nhớ rằng Đức Chúa Trời là Linh.
Nếu muốn thờ phượng Ngài, chúng ta phải thờ phượng Ngài trong linh. Linh mà
chúng ta vui hưởng cũng là Linh của thực tại, Đấng đang đem chúng ta vào trong
mọi thực tại. Ngài đang mặc khải mọi sự phong phú của Đấng Christ cho chúng ta. Mọi sự phong phú của Đấng Christ đều ở trong linh chúng ta. Trong linh chúng ta không có lễ
nghi, hình thức hay sự thực hành tôn giáo. Trong linh mình, chúng ta vui hưởng
một thân vị sống động. Chúng ta vui hưởng Ngài như Chiên Con. Mọi tội lỗi của
chúng ta được giải quyết. Chúng ta vui hưởng Ngài như Người Bạn của chúng ta.
Chúng ta có thể nói với Ngài mọi nan đề của mình. Chúng ta vui hưởng Ngài như
người Anh cũa Chúng ta. Chúng ta sẽ trở nên giống như Ngài. Chúng ta vui hưởng
Ngài như Người Chăn tốt. Ngài là Đấng tể trị đang sắp xếp mọi bước đi của cuộc
đời chúng ta và chúng ta có thể tin cậy Ngài.
Chúng ta vui hưởng Ngài là Thợ Xây, Đấng đang xây dựng chúng ta vào trong Thân Thể Ngài và vào trong
nếp sống hội thánh thực tiễn. Cuối cùng,
chúng ta vui hưởng Ngài như Tân Lang. Chúng ta sẽ kết hôn với Ngài.
Chúng ta càng tương giao về các điểm này,
linh chúng ta càng được khuấy động. Ô, Chúng ta
thật sự có một Đấng Christ kỳ diệu! Đấng Christ của chúng ta quá
đáng yêu, thú vị và thực tiễn ! Ngài là Chiên Con, Ngài là Người Bạn, Ngài là
Người Anh, Ngài là Người Chăn, Ngài là Thợ Xây và Ngài là Tân Lang của chúng ta. Khi vui hưởng Ngài theo cách
này, chúng ta nhận thức rằng chúng ta không còn nan đề và làm bất cứ điều gì. Chúng ta không được
sinh lại để chiến đấu gian khổ. Chúng ta
được sinh lại vào trong một cách sống vui hưởng. Chúng ta có thể vui hưởng Đấng Christ như mọi sự đối với chúng ta. Chắc chắn chúng ta phải thờ phượng
Chúa. Nguyện tất cả chúng ta nói với Chúa chúng ta yêu Ngài và vui hưởng Ngài
nhiều biết bao! “chúng tôi yêu Ngài, Chúa ơi! Trong cả vũ trụ, chúng tôi không
muốn quan tâm đến người nào khác hay điều gì khác. Chúng tôi chỉ muốn quan tâm
đến Ngài. Chúa ơi, nguyện Ngài có được chúng tôi cách trọn vẹn cho chính Ngài.
Cảm tạ Ngài vì mọi sự Ngài làm cho chúng tôi! Cảm tạ Ngài vì chúng tôi có thể
nhận biết và vui hưởng Ngài như một thân vị sống động kỳ diệu như vậy!”