1 Sa. 7:1-2 “Người Ki-ri-át-Giê-a-rim đến thỉnh hòm của Đức Giê-hô-va, đem vào nhà
A-bi-na-đáp, ở trên gò nổng, rồi biệt riêng ra Ê-lê-a-sa, con trai người, đặng
coi giữ hòm của Đức Giê-hô-va. Hòm của Đức
Giê-hô-va để tại Ki-ri-át-Giê-a-rim lâu ngày, đến đỗi trải qua hai mươi năm; cả
nhà Y-sơ-ra-ên đều than nhớ Đức Giê-hô-va ».
1 Sử 13:1-14 “Đa-vít hội nghị với quan tướng ngàn quân, quan tướng trăm quân, cùng các
quan trưởng của dân. Đa-vít nói với cả hội chúng Y-sơ-ra-ên rằng: Nếu các ngươi lấy
điều nầy làm tốt lành, và nếu sự nầy do nơi Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta mà
đến, thì ta hãy sai người đi khắp mọi nơi, đến cùng anh em chúng ta còn lại ở
khắp xứ Y-sơ-ra-ên, và đến cùng những thầy tế lễ và người Lê-vi ở trong các
thành địa hạt chúng, để nhóm chúng lại cùng ta; rồi chúng ta phải thỉnh hòm của Đức Chúa Trời
về cùng chúng ta; vì trong đời Sau-lơ, chúng ta không có đến trước hòm giao ước
mà cầu vấn Đức Chúa Trời. Cả hội chúng đều nói rằng nên làm như vậy; vì
cả dân sự lấy lời ấy làm tốt lành. Đa-vít bèn nhóm cả Y-sơ-ra-ên lại, từ Si-ho,
khe Ê-díp-tô, cho đến nơi nào Ha-mát, để rước hòm của Đức Chúa Trời từ
Ki-ri-át-Giê-a-rim về. Đa-vít và cả
Y-sơ-ra-ên đồng đi lên Ba-a-la, tại Ki-ri-át-Giê-a-rim, thuộc về Giu-đa, đặng
rước hòm của Đức Chúa Trời lên, tức là Đức Giê-hô-va ngự giữa Chê-ru-bin, là
nơi cầu khẩn danh của Ngài. Chúng rước hòm
giao ước của Đức Chúa Trời từ nhà A-bi-na-đáp, để lên trên một cái cộ mới; còn
U-xa và A-hi-ô thì dắt cộ. Đa-vít và cả
Y-sơ-ra-ên đều hết sức vui chơi trước mặt Đức Chúa Trời, xướng ca, dùng đàn
cầm, đàn sắt, trống nhỏ, chập chỏa, và kèn mà vui mừng. Khi chúng đến sân đạp lúa của Ki-đôn, U-xa bèn
giơ tay ra nắm lấy hòm, bởi vì bò trợt bước. Cơn thạnh nộ của Đức Giê-hô-va nổi lên cùng U-xa, và Ngài
đánh người, bởi vì người có giơ tay ra trên hòm; người bèn chết tại đó trước
mặt Đức Chúa Trời. Đa-vít chẳng vừa ý, vì Đức Giê-hô-va đã hành hại U-xa; người
gọi nơi ấy là Bê-rết-U-xa, hãy còn gọi vậy cho đến ngày nay. Trong ngày ấy, Đa-vít lấy làm sợ hãi Đức Chúa
Trời, mà nói rằng: Ta rước hòm của Đức Chúa Trời vào nhà ta sao được? Vậy, Đa-vít không thỉnh hòm về nhà mình tại
trong thành Đa-vít, nhưng biểu đem để vào nhà Ô-bết-Ê-đôm, là người Gát. Hòm của Đức Chúa Trời ở ba tháng trong nhà
Ô-bết-Ê-đôm; Đức Giê-hô-va ban phước cho nhà Ô-bết-Ê-đôm và mọi vật thuộc về
người »
Mặc dù Đức Chúa Trời không có sự yêu
thích giữa vòng loài người, và không thành kiến đối với những người như vậy,
nhưng
Ngài rất ghen tương với các nguyên tắc mà Ngài đã lập ra, và có lẽ trong
Cựu Ước không có sự cố nào được chứng tỏ cách mạnh mẽ hơn sự thật chứa
trong 1Sử.13. Một lần nữa và một lần nữa, trong những gì trông giống như sự nghiêm trọng thực sự, Chúa xử lý các
tôi tớ lớn nhất của Ngài về điểm nguyên tắc. Mức độ nghiêm trọng của Ngài đối
với Moses về việc ông đập vầng đá lần thứ hai, Ngài không cho phép ông vào miền
đất. Tại đây một lần nữa, chúng ta đang gần như bị sốc khi lưu ý mức độ nghiêm trọng
của Ngài có với David, khi David có ý định rất tốt và có vẻ là một chuyển động phù
hợp với mục đích của Đức Chúa Trời. Không cần tra hỏi David có thực sự tận tình,
tận tụy với Chúa không, nhưng chúng ta thấy phản ứng nghiêm trọng
này của Đức Chúa Trời cho một cái gì đó, mặc dù không phải tại thời điểm được
công nhận rõ ràng như vậy bởi những người có liên quan, đã là phản ứng về sự vi phạm
nguyên tắc.
Đức Chúa Trời không thể bỏ qua
nguyên tắc
Tất nhiên, lời giải thích phải
nằm trong hướng đó mà làm tiền lệ có liên quan, có nghĩa là, đặt cơ sở cho tất
cả thời kỳ, Đức ChúaTrời cho thấy cách đặc biệt rõ ràng những gì là thái độ của
Ngài hướng tới nguyên tắc này. Những điều này đã được viết trong Kinh Thánh, và
Đức Chúa Trời biết điều đó. Kinh Thánh chép sự mặc khải tâm trí Đức ChúaTrời dành
cho tất cả các thế hệ sắp tới của lịch sử nhân loại, và nó sẽ không làm cho Đức
ChúaTrời bỏ qua hành vi vi phạm các nguyên tắc quan trọng và cho họ vượt qua,
vì Ngài sợ rằng bất cứ lúc nào đó dân của Ngài lại bắt đầu xây dựng một cái gì
đó trên một nền tảng sai trật. Vì vậy, cần thiết điều chỉnh cách nghiêm trọng,
và cung cấp sự hướng dẫn cho dân Ngài trong tất cả các thế hệ. Đó là lời giải
thích theo mức độ nghiêm trọng của Đức ChúaTrời, như trong trường hợp như thế.
Kết cuộc của Đức Chúa Trời phải
đạt được trong cách của Đức Chúa Trời
Nhưng khi chúng ta nhìn vào điều
đó để thấy bản chất tất cả là gì, chúng ta tìm thấy điều này, đừng tưởng rằng thảm
họa có thể vượt qua nếu chỉ có việc nắm giữ một chứng cớ trong thực chất - sự
thật, những ý tưởng, giáo lý, hình thức - mà không có các nguyên tắc của chứng cớ
đó được tuân theo. Điều nầy có thể dễ dàng xảy ra, với kết quả là có một mâu
thuẫn cơ bản với chính vị trí được nhận thức. David hoàn toàn đúng trong kết
luận của ông rằng cái hòm đang ở vị trí sai trật và nó cần được di chuyển, bởi
vì mục đích của Đức Chúa Trời cho nó đã không được thực hiện. Vì vậy, ông đã
hành động dựa trên kết luận rộng rãi cho ý muốn và mục đích của Đức Chúa Trời,
nhưng không biện biệt các nguyên tắc cơ bản của mục đích đó.
Như vậy, trong khi ông chuyển
động đến kết cuộc đúng, ông chuyển động theo một cách sai lầm, và ôngvướng mắc cái
gì đó của mối quan tâm thánh thiện nhất đối với Đức Chúa Trời trong vấn đề
nguyên tắc thần thượng. Đây là một bài học rất nghiêm trọng cho tấm lòng của
chúng ta- chúng ta có thể làm theo các điều khoản, thực chất, giáo lý, của
chứng cớ Giêsu, với những ý định tốt nhất và phụng hiến không nghi ngờ, là cho
Chúa, nhưng có thể có sự ngăn chặn và trì hoãn thiết thực, vì có cái gì đó giấu
kín đối với tầm nhìn của chúng ta mà Chúa không thể nhìn nhận và chấp nhận; và
thảm họa có thể đến trên tất cả những nỗ lực và gánh vác của chúng ta, và trên
toàn bộ sự chuyển động, vì lý do đó.
Đức Chúa Trời không chỉ đơn giản khao
khát rằng một số sắc lệnh và các chân lý sẽ được thực thi. Mong muốn của Ngài
là sẽ có được sự sáng suốt thuộc linh và lòng trung thành trong mối quan hệ với
các nguyên tắc thuộc linh. Hai điều nầy phải đi cùng nhau. Cách thức và phương
tiện cho kết cuộc của Đức Chúa Trời cũng quan trọng như chính các kết cuộc.
Rõ ràng đó là những gì xuất hiện ở đây. U-xa
và Ahio là những người sai trật. Họ không có bất cứ quyền gì để được xếp vào vị
trí đó. Đó là điều đầu tiên sai trật trong nguyên tắc. Điều đó sẽ hoàn toàn rõ
ràng bởi các phần tiếp theo. Cổ xe là một ý tưởng hoàn toàn sai trật. Ban đầu
nó được đề xuất bởi các thầy bói Phi-li-tin, những người trong liên minh với
các quỷ, đã tinh tế, bí mật, len lỏi vào cả chuyển động này. Ô, các mưu đồ của
Sa-tan đặt ra thì tinh tế và sâu sắc biết dường nào, ngay cả một người như
David có thể bị mù quáng với chúng và bị chặn lại! Cái hòm đã có mặt tại nhà
của Abinadab trong nhiều năm, và hai con trai này của Abinadab, U-xa và Ahio,
đã lớn lên với nó và dường như chưa bao giờ hiểu được lịch sử của cái hòm và
lời quy định rõ ràng của Đức ChúaTrời về cách thức chuyển vận.
Họ chưa bao giờ đọc những gì có trong Kinh Thánh
cho thấy ý nghĩa và bản chất của vật ở trong nhà của họ. Sự quen thuộc đã nuôi dưỡng
sự coi khinh, và cái hòm đã trở thành như một vật sở hữu cá nhân của họ và họ
có trách nhiệm về nó. Đó là điều sai lầm. Chúa Giêsu, ở đây là Đấng được cái
hòm làm tiêu biểu, mặc dù đang kêu gọi người ta vào sự tương giao với Ngài
trong đường lối được ấn định cách thần thượng, không bao giờ phó thác chính
mình Ngài vào tay của những người nầy, là những người đã tự mình gánh trách
nhiệm của họ. Chứng cớ của Ngài trong ý nghĩa đó sẽ tự chăm lo cho mình: Đức
ChúaTrời toàn năng ở trong đó. Ngài
không cần sự giám hộ của những người quen thuộc, những người đã tự chiếm hữu
những thứ của Ngài. Tất cả mọi thứ trong tình trạng hời hợt, và do đó các
nguyên tắc sâu sắc không được phân biệt - do đó có thảm họa.
Sự thù nghịch của Satan chống Đấng
Christ
Điều nầy có nghĩa là gì ? Tại đây
cái ngôi đã phơi bày cách đầy đủ. Đây là một phần của chuyển động mang ngai
vàng vào vị trí đầy đủ của nó. Trong Kinh Thánh, David là một tiêu biểu tối cao
của Đức ChúaTrời về Con Ngài trong vương quyền, do đó, ngôi David không được tỏ
bày ra nhiều như ngai vàng của Đức ChúaTrời hay của Đấng Christ. Chính Đấng
Christ trên ngai vàng có quyền lực tối cao đang được cái hòm tiêu biểu ở đây.
Bây giờ, từ một chặng đường dài
trở lại và một chặng đường dài đi xuống, có len lỏi một cái gì đó nham hiểm, đã
đến cách ẩn giấu qua cái hòm này của các thầy bói Phi-li-tin-- một sự nói bóng
gió của Sa-tan trong đó, trong ánh sáng của tất cả những gì chúng ta biết bây
giờ với tất cả Kinh Thánh trong bàn tay của chúng ta, đều làm việc theo cách
này. Sa-tan sẽ can thiệp theo một cách nào đó, nếu hắn có thể, với việc Đấng
Christ bước đến quyền uy tuyệt đối, và để làm điều đó, hắn phải nói bóng gió
một cái gì đó của mình rằng sẽ cần mang lại sự phán xét của Đức ChúaTrời trên
toàn bộ điều đó. Điều đó tinh tế, thông minh, nhìn xa trông rộng; vì những gì
bạn có ở đây là cái hòm liên quan đến David và toàn thể vương quyền, và sau đó
thảm họa xảy ra mà toàn bộ chuyển động đơn giản chỉ vì Đức ChúaTrời vẫn còn nhìn
thấy trong đó có các sự nói bóng gió, một cái gì đó của ma quỷ, đã đến để phá
hủy toàn bộ chứng cớ này; và Đức ChúaTrời không thể chấp nhận nó.
Nếu chúng ta có những điều như
thế này, là điều trong bản thân chúng ta có thể nghĩ rằng các xử lý nghiêm
trọng như vậy hầu như không biện minh được, Đức ChúaTrời có thể bỏ qua những
lỗi lầm và thất bại như vậy; nhưng Đức ChúaTrời nhìn thấy toàn bộ và thế nào nó
ảnh hưởng đến vấn đề cuối cùng, đến nơi mà Ngài đã chỉ định cho Con của Ngài,
và Ngài nói: "Không! Điều đó liên quan đến vấn đề lớn nhất trong vũ trụ
này và do đó nó không được phép bỏ qua". Đức ChúaTrời không thiết lập ngai
vàng của Con Ngài trên bất cứ điều gì của Satan.Thật kinh khủng!
Vì vậy, chúng ta phải có được một
lý do đầy đủ cho hành động nghiêm trọng như vậy của Đức ChúaTrời; chúng ta phải
biện minh cho Ngài. Chúng ta không chỉ đơn giản nói: "Đây là một người có
trái tim đổ ra tất cả cho Chúa, người chân thành tìm cách phục vụ Ngài, và sau
đó Chúa lại đập nát tất cả. Có vẻ không công bằng; có vẻ như độc ác và tàn nhẫn".
Chúng ta phải biện minh cho Đức ChúaTrời. Ngài chỉ được biện minh khi bạn có
thể thấy rằng một cái gì đó chạm vào những vấn đề cuối cùng trong mục đích đời
đời của Ngài, và rằng Ngài không thể bỏ qua điều đó trong ánh sáng sự vĩ đại
của các vấn đề. Và đó là những gì đã xảy ra ở đây.
Bàn tay của con người thiên
nhiên trong tay của Satan
Vì vậy, chúng ta quay về với
chính mình và hỏi, điều này áp dụng đối với chúng ta như thế nào? Nó có nghĩa
này, chúng ta phải luôn luôn tìm kiếm sự tận tâm của mình đối với Chúa phải là
sự hướng dẫn, đó là nhiệt thành theo kiến thức. Với David thì khác hơn. Không
phải là điều ông không thể biết; ông có thể đã được biết đến. Việc thực hiện
tiếp theo sau vụ việc này cho thấy rằng ông đã có kiến thức theo
khuynh hướng của mình, nhưng ông bị mang ra khỏi kiến thức đó vào thời điểm đó
bởi tất cả những gì đã xảy ra, ông đã sống trong một số mức lượng hời hợt và
tình cảm, và bỏ qua một nguyên tắc sinh tử khi chuyển vận cái hòm. Điều đó dễ
dàng biết bao! Chúng ta có thể thấy một lượng lớn về điều này trong lịch sử.
Đây là những gì bạn có thể gọi một chuyển động phục hưng trong Israel. Có tất cả
các dấu hiệu của sự hồi sinh, theo một cách. Cái hòm đã có mặt tại nhà của
Abinadab trong tất cả những năm đó. Dân chúng "thương nhớ Chúa"; và
đây là sự chuyển động, và tang chế của họ được biến thành niềm vui.
Tất cả dường như được diễn ra cách
tốt đẹp- và sau đó toàn bộ sự việc bị chặn lại. Đã xảy ra như vậy một lần nữa
và một lần nữa trong lịch sử Cơ Đốc giáo. Một sự phục hưng; có, chắc chắn là
một chuyển động từ trạng thái chết, từ trạng thái bị chặn đứng hoàn toàn; dân
chúng bắt đầu nghĩ rằng mọi thứ chết choc đã chấm dứt; và nhưng sau đó lại bị
chặn lại. Cuộc Cải Chánh đã bị chặn lại. Đã đến một điểm mà tại đó những nhà Cải
cách lớn đã bị chặn lại. Họ không đi thẳng đến kết cuộc đầy đủ của Đức ChúaTrời,
họ bị dừng lại ở đâu đó.
Khi bạn nhìn xem lý do tại sao,
bạn tìm thấy tại một điểm nào đó, bàn tay của con người thiên nhiên đã đến trên
công việc của Chúa, và bàn tay đó là bàn tay của kẻ thù. Có cái gì đó ở đằng
sau việc con người thiên nhiên nắm giữ những điều của Đức ChúaTrời, đó là sự làm
ám
thị của Sa-tan; và Đức Chúa Trời đứng lại, dời bỏ bàn tay chúc phước của Ngài,
toàn bộ sự việc sẽ đến một kết thúc không đúng lúc và không vượt lên được. Không
chỉ phải có sự am hiểu về sự thật nhưng tính tính kiên định chăm rễ sâu xa với
các nguyên tắc thần thượng, nếu sự chuyển động là phải đi đến sự viên mãn, nếu
kết cuộc mà Đức Chúa Trời có trước mắt phải đạt được mà không bị gián đoạn và
bi kịch.
Đó là một bài học lớn cho một số
người trong chúng ta đang có trách nhiệm trước mặt Chúa, nhưng nó là một bài
học cho tất cả những ai có liên quan đến các mối lưu tâm của Chúa. Chúng ta
phải thấy rằng, trong khi Chúa muốn lòng nhiệt thành, tính hoàn toàn, tình
trạng trọn lòng và mong muốn kết cuộc của Ngài đạt được, chúng ta rất cần có sự
phân biệt thuộc linh, rằng chúng ta không bỏ qua một số nguyên tắc mà là điều
cần thiết đối với Đức Chúa Trời trong khi đạt đến kết cuộc của Ngài. Một bước
đi gần gũi với Chúa và sự chú tâm cầu nguyện cho Lời của Ngài dưới sự chiếu
sáng của Thánh Linh có thể đem lại cho chúng ta sự sáng suốt đó.
Sưu Tầm