Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2019

BÀI HỌC VỀ CON ĐỈA



-
Có một số điều không bao giờ nói, “đủ rồi!”.

Vua A-gu-rơ, con trai của Gia-kê (xem Châm ngôn 30: 1), đặt ra trước tâm trí chúng ta ý tưởng này về những thứ vô độ,-- “không được thỏa mãn”..

“Con đỉa có hai đứa con gái, "Xin cho," "Xin cho." Có ba thứ sẽ không được thỏa-mãn, Bốn sẽ không nói "Đủ rồi!": Âm-phủ, và tử-cung hiếm muộn, Đất chẳng bao giờ có đủ nước, Và lửa chẳng bao giờ nói: "Đủ rồi!" (Châm. 30: 15-16).
Những câu này tạo thành một châm ngôn câu đố (xem Châm ngôn 1: 6).
Điểm chính của những câu này là gì? Câu trả lời không được nêu rõ ràng.


Tôi cho rằng chúng ta phải suy nghĩ về điều này trong một phút. Tôi tưởng tượng rằng chúng ta cần phải suy nghĩ một lúc. Có một số điều không bao giờ biết nói, “đủ rồi!”.

Manh mối ở đây là người viết sử dụng một câu châm ngôn bằng con số (xem Châm ngôn 6:16). Câu Châm ngôn bằng con số là một danh sách những điều nhất định và khi danh sách xuất hiện thì câu châm ngôn đó hoàn thành, một cái gì đó khác sẽ được thêm vào danh sách. Nói cách khác, danh sách này không có ý nghĩa là toàn diện.

Trong câu châm ngôn này, thông điệp không có quá nhiều những gì trong danh sách, nhưng có những gì đó có thể được thêm vào danh sách hoặc những gì được ngụ ý theo nghĩa bóng của danh sách. Những thứ vô độ nầy này nhắc nhở chúng ta về những người không biết tiết chế.

Lời cảnh báo là chúng ta có thể là những người không bao giờ hài lòng. Đạo đức của câu chuyện là phải tìm ra sự hài lòng.

--Hãy nghe Phao-lô nói:

“Tôi biết sống thích-hợp với tiền của ít ỏi thể nào, và tôi cũng biết sống trong sự thạnh-vượng thể nào; trong bất cứ và mọi cảnh-huống nào tôi đã học được bí-quyết của việc no và chịu đói, cả trong sự có nhiều lẫn sự túng thiếu. Tôi có
thể làm được tất cả các sự việc trong Ngài, là Đấng làm cho tôi mạnh”(Phil. 4: 12-13).

--Hai cảnh báo về đỉa
Giả sử ai đó gọi bạn là một con đỉa. Bạn có thể coi đó là một lời khen không? Tôi cho rằng bạn sẽ thích, nếu bạn là một con đỉa thực sự. Nhưng hầu hết chúng ta sẽ bị xúc phạm, bởi vì dân ký sinh, dân ăn bám, là đáng kinh tởm.

Cảnh báo mang ý nghĩa gấp đôi. Một mặt, hãy học cách hài lòng. Nhưng mặt khác, coi chừng loài đỉa.

--Người nghiện rượu muốn một dịp uống khác.
Người ngoại tình muốn cuộc ngoại tình khác.
Người kiêu hãnh muốn một lời khen khác.
Người tham lam muốn một đô la khác.
Người ghen tị muốn những gì bạn có.
Người ham muốn muốn một cái liếc nhìn khác.
Người lười biếng muốn một quà tặng khác.
Người nổi loạn muốn thoát khỏi một lần nữa.
Người bỏ đạo muốn sự khoan dung của bạn.

Và tất cả những ý muốn  này ở các mức độ khác nhau, sẽ phá hủy các mối quan hệ của họ, hi sinh hạnh phúc của chính họ, vì họ cố gắng có được nhiều hơn những gì họ cần.

Nhưng không ai phải tiếp tục sống một cuộc sống vô độ như vậy.

Khi một người muốn được cứu rỗi, họ có thể tìm thấy sự hài lòng thực sự (Giăng 8:32).

Những gì Satan cung cấp trong thành quả thực sự là một ảo ảnh. Hắn nói: “bạn có thể khôn ngoan như Chúa. Bạn  không cần bất cứ ai nói cho bạn biết phải làm gì. Bạn có thể là người hướng dẫn đạo đức của riêng bạn, không bị gò bó”.

Có một cái lưỡi câu trong sự cám dỗ đó, và đó là một cuộc sống khốn khổ, trong đó chúng ta không bao giờ có thể thỏa mãn với những ảo tưởng trống rỗng và tránh trách nhiệm cá nhân. “Nhưng sự tin kính với sự hài lòng là lợi ích lớn” (1 Tim 6: 6).

Ông C. S. Lewis diễn tả như thế này: hướng lên thiên đàng và bạn sẽ ném bỏ trái đất. Nhắm vào trái đất và bạn sẽ không nhận được gì cả”.

Hãy suy ngẫm về câu châm ngôn này ngày hôm nay.
st