Thứ Ba, 16 tháng 7, 2019

CON ĐƯỜNG DỄ ĐI?



Xuất hành 13:17-18-Khi Pha-ra-ôn để cho dân Y-sơ-ra-ên ra đi, Đức Chúa Trời không dẫn họ theo con đường đi ngang qua xứ Phi-li-tin, là đường ngắn nhất, vì Đức Chúa Trời phán rằng: “Nếu gặp chiến tranh, chúng có thể đổi ý mà quay trở về Ai-cập.” Vì vậy Đức Chúa Trời dẫn dân chúng đi vòng con đường sa mạc, về hướng Biển Đỏ. Khi ra khỏi Ai-cập, dân Y-sơ-ra-ên đã được vũ trang để chiến đấu.
-
Lối đường của cuộc sống thường rất khó khăn. Vì vậy, nếu chúng ta mong đợi Đức Chúa Trời sẽ luôn luôn cung cấp cho chúng ta một con đường dễ dàng, chúng ta có thể bị cám dỗ quay lưng lại với Ngài khi địa hình trở nên khó khăn.

Có bao giờ ban xem xét về điều đó, suy nghĩ về dân Israel chăng? Khi họ được giải phóng khỏi người Ai Cập sau hàng trăm năm nô lệ, họ khởi hành đến miền đất hứa. Nhưng Đức Chúa Trời đã không cho họ đi đường thẳng về nhà. Ngài "đã không dẫn họ theo con đường đi ngang qua xứ Phi-li-tin, là đường ngắn nhất" (Xuất. 13:17). Thay vào đó Ngài đã cho họ đi trên con đường khó khăn qua sa mạc. Trong cuộc đua ngắn hạn, điều này đã giúp họ tránh được các cuộc chiến tranh (c. 17), nhưng về cuộc đua lâu dài, có điều gì đó lớn hơn đang xảy ra.
Đức Chúa Trời sử dụng thời gian trong sa mạc để hướng dẫn và làm cho dân chúng trưởng thành. Con đường dễ dàng sẽ dẫn họ đến thảm họa. Con đường dài chuẩn bị cho quốc gia của Israel có bước đi thành công vào Đất Hứa.

Đức Chúa Trời của chúng ta là Đấng thành tín, và chúng ta có thể tin cậy Ngài dẫn chúng ta và chăm sóc chúng ta cho dẫu chúng ta phải đối mặt điều gì. Chúng ta có thể không hiểu được lý do về con đường chúng ta đang đi, nhưng chúng ta có thể tin cậy Ngài giúp chúng ta phát triển trong đức tin và sự trưởng thành trên đường đi.