Từ Đền Tạm Đến Đền Thánh-
-
Giăng 1:14-Đạo (Ngôi Lời) đã trở nên xác thịt,
đóng trại giữa chúng ta, đầy ân điển và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem vinh hiển
của Ngài, thật như vinh hiển của Con độc sanh của Cha
Giăng 2: 14-20-Ngài thấy trong đền thờ có kẻ
bán bò, chiên bồ câu, và người đổi bạc ngồi tại đó. Ngài bèn bện một cái roi bằng dây, đuổi hết thảy
khỏi đền thờ, cả chiên và bò, vãi tiền người đổi bạc, và đổ bàn của họ. Lại phán cùng kẻ bán bồ câu rằng: “Hãy dẹp đồ
nầy khỏi đây, đừng làm cho nhà (house) Cha
ta thành ra nhà buôn bán.” Môn đồ Ngài
bèn nhớ lại có chép rằng: “Sự sốt sắng về nhà Chúa tiêu nuốt tôi.” Nhơn đó người Do thái cất tiếng nói cùng Ngài
rằng: “Thầy cho chúng tôi xem dấu lạ gì, mà thầy làm các điều ấy?” Jêsus đáp rằng: “Hãy phá đền thờ (naos) nầy
đi, rồi trong ba ngày ta sẽ dựng lại.” Người Do-thái lại nói: “Đền thờ (naos) nầy xây
mất bốn mươi sáu năm, mà thầy thì sẽ dựng lại trong ba ngày ư?” Nhưng Ngài nói về đền thờ (naos) của thân thể
Ngài. Vậy, đến khi Ngài đã từ kẻ chết sống
lại rồi, môn đồ nhớ lại Ngài có nói lời đó, thì tin Kinh thánh và lời Jêsus đã
phán-
-
Như mấy bài trước, tôi nói đời sống Chúa Jesus
trong 33 năm rưỡi như là một đền tạm thời Môi se. Ngay đầu sách phúc âm dài 21
chương của mình, sứ đồ Giăng giới thiệu Đền Tạm nầy, vì loại hình vinh quang nầy
của Chúa Jesus chế ngự toàn bộ phúc âm của
ông. Những bài tới anh em sẽ thấy như vậy.
Hôm nay tôi muốn so sánh Đền tạm trong 1:14 và
đền thờ thân thể Chúa Jesus trong 2: 19-“Hãy phá đền thờ (naos) nầy đi, rồi
trong ba ngày ta sẽ dựng lại.” Chúng ta hãy chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Đền Tạm trên
đất liên hệ đến Đền thánh trong cõi đời đời-
Chương 1:14 nói Chúa như là tabernacle= đền tạm
của Đức Chúa Trời, nhưng chương 2 :19 nói thân thể Ngài là Naos. Theo chữ
Hi lạp, chữ nầy có nghĩa “nơi chí thánh, điện thờ bên trong”. Ngài nói sau khi
naos thân thể Ngài bỉ phá hủy, là Ngài bị giết chết, Ngài sẽ dựng lại naos khác
trong vòng ba ngày. Đó là thân thể phục sinh của Ngài.
Trong Giăng 14:2b -3 có chép, “Ta đi để sắm sẵn
cho các ngươi một chỗ. Khi ta đi mà sắm
sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, thì ta sẽ trở lại, tiếp các ngươi về với ta, hầu
cho ta ở đâu, thì các ngươi cũng ở đó”.
Trên diễn đàn facebook nầy tôi đã nói đi
nói lại vài ba lần rằng đây không phải
là Chúa đi xây cất nhà cửa cho tín đồ trên thiên đàng. Vì chỗ ở trên thiên đàng
đã được Đức Chúa Trời tạo dựng từ trước buổi sáng thế xong rồi. Đây là Nhà của
Cha, là Thân Thể phục sinh của Chúa Jesus, trong đó có nhiều chỗ ở, mỗi chỗ ở
là một chi thể, một tín đồ.
Ngày nay chúng ta cư trú trong Đền tạm bởi đức
tin trong sự liên hiệp, nhưng trong tương lai chúng ta sẽ đời đời cư trú cách
hiện thực trong Đền thánh (naos) nầy đến đời đời.
Trong Giăng 2: 19, Ngài nói Ngài sẽ dựng lại
thân thể mình, tái lập naos nầy trong ba ngày. Phao lô nói, “các gian nhà đều kết
liên trong Ngài, lần lần lớn lên nên đền thờ (naos) thánh của Chúa” (Epheso
2:21). Đền thờ thánh Phao lô nói đây là Thân Thể trong cả vũ trụ nầy của Chúa. Vì ông gọi đền thánh nầy, Thân Thể Đấng Christ
là naos- (nơi chí thánh)
Khải thị 11:19 chép, “ Đền thờ (naos) của Đức
Chúa Trời ở trên trời bèn mở ra, trong đền thờ (naos) thấy có hòm giao ước của
Ngài”
Lần nữa chữ đền thờ là chữ naos. Thành thánh
Jerusalem mới là nơi chí thánh vũ trụ của Đức Chúa Trời. “Thành hình vuông, bề
dài bề rộng bằng nhau. Người dùng cây lau mà đo thành, được một vạn hai ngàn dặm,
bề dài, bề rộng, và bề cao cũng bằng nhau” (Khải 21:16)
Thế thì naos thân thể phục sinh của Chúa Jesus
là naos thánh khiết, là Thân Thể Đấng Christ, và cuối cùng mở rộng trở nên
thành thánh vĩ đại. Đó cũng là naos, là nơi chí thánh vũ trụ--nơi đến và nơi cư
trú đời đời của mọi người tin. Naos nầy ở trên thiên đàng, vì nó là một quần
chúng vinh hóa, chứ không phải là một
thành phố bằng vàng ngọc và trân châu.
Nguyện Chúa cho chúng ta không lầm lẫn Kinh
thánh về Đền tạm và Đền thánh trong Giăng 1:14 và 2:19. A men.
Minh Khải 4-10-2016