Mi-ri-am-Tín
Đồ Ưa Kể công-
-
Lu ca
17:10-Cũng vậy, khi các ngươi làm xong mọi việc đã truyền cho, thì hãy nói:
'Chúng tôi là đầy tớ vô ích; chúng tôi chỉ đã làm việc phải làm đó thôi.'”
Xuất
hành 6:20 chép, “Vả, Am-ram lấy Giô-kê-bết,
là cô mình, làm vợ; nàng sanh cho người A-rôn và Môi-se. Am-ram hưởng-thọ được
một trăm ba mươi bảy tuổi”.
Xuất 2:1-10-
Vả, có một người trong họ Lê-vi đi cưới con gái Lê-vi làm vợ. Nàng thọ thai, và sanh một con trai; thấy con
ngộ, nên đem đi giấu trong ba tháng. 3 Nhưng giấu lâu hơn nữa không được, nàng
bèn lấy một cái rương mây, trét chai và nhựa thông, rồi để đứa trẻ vào, đem thả
trong đám sậy dựa mé sông. Người chị đứa
trẻ đứng xa nơi đó đặng cho biết nó sẽ ra sao. Vả, bấy giờ, con gái Pha-ra-ôn xuống sông tắm,
còn các con đòi đi dạo chơi trên mé sông; công chúa thấy cái rương mây đó giữa
đám sậy, bèn sai con đòi mình đi vớt lên. 6 Công chúa mở rương ra, thấy đứa trẻ,
là một đứa con trai nhỏ đương khóc, bèn động lòng thương xót mà rằng: Ấy là một
đứa con của người Hê-bơ-rơ. Người chị đứa
trẻ bèn nói cùng công chúa rằng: Tôi phải đi kêu một người vú trong bọn đàn bà
Hê-bơ-rơ đặng cho đứa trẻ bú chớ? Công
chúa đáp rằng: Hãy đi đi. Người gái trẻ đó đi kêu mẹ của đứa trẻ. Công chúa nói rằng: Hãy đem đứa trẻ nầy về
nuôi bú cho ta; ta sẽ trả tiền công cho. Người đàn bà ẵm đứa trẻ mà cho bú. 10
Khi lớn khôn rồi, người bèn dẫn nó vào cho công chúa, nàng nhận làm con, và đặt
tên là Môi-se , vì nàng nói rằng: Ta đã vớt nó khỏi nước.
-
Am-ram , một
người Lê-vi cưới cô ruột của minh là Giô-kê-bết làm vợ. Bà sinh ra ba
người con là Mi-ri-am, A-rôn và Môi se. A-rôn lớn hơn Môi se 3 tuổi, còn Mi-ri-
am có thể lớn hơn Môi se 6 hay 7 tuổi.
Bà Giô kê bết sinh Môi se trong
thời kì vua Pha-ra–ôn truyền lịnh liệng mọi hài nhi dân Israel xuống sống Nile.
Cho nên bà phải giấu Môi se trong ba tháng vì thấy cậu con trai kháu khỉnh, có
vẻ phi thường.
Tôi nghĩ bà Giô kê bết đã trét
chai cái rương mây sẵn sàng và chờ ngày nào công chúa Pha-ra-ôn đi tắm và đi dạo
bờ sông thì bà sẽ đặt cái rương mây xuống sông trên lối đi công chúa.
Mi-ri-am được mẹ bố trí đứng chơi
giởn ở bờ sông để quan sát việc gì xảy
ra cho Môi se. Quả thật, công chúa đã phát hiện chiếc rương mây và sai nữ tì vớt
lên rồi mở ra xem. Miriam áp sát đề nghị công chúa kêu người cho em bé bú sữa.
Kết quả như chúng ta biết, Môi sẽ được thoát chết duối và trở thành con trai
công chúa Pha-ra-ôn.
Cho nên cả cuộc đời Mi-riam, kể từ
ngày hôm đó mãi đến 120 năm sau, đều mang thái độ kẻ bề trên là đã ban ân huệ,
đã có công cứu vớt một nhà lãnh đạo giải phóng của dân tộc Israel.
Mi-riam xuất hiện trên bờ Biển Đỏ
phía bên kia, ngay sau khi dân Israel thoát khỏi tay quân Ai cập, trong tư cách
người hướng dẫn các ca đoàn ca ngợi ơn giải cứu lạ lùng của Chúa.
Sau đó, khi Giô suê cầm quân giao
tranh với quân A-ma-léc, Thì Môi se, Arôn và Hu rơ lên núi cầu nguyện. A rôn và
Hu rơ ở hai bên đỡ tay Môi se lên. Các nhà giải kinh nói Hu rơ là chồng của
Mi-ri am—mới đứng vào địa vị đó. Thật là gia đình trị, có thể do Mi ri am xúi
Hu rơ bám sát Môi se để có địa vị.
Rõ nét nhất là Dân số kí 12. Khi
« Mi-ri-am và A-rôn nói hành Môi-se về việc người nữ Ê-thi-ô-bi mà người
đã lấy; vì người có lấy một người nữ Ê-thi-ô-bi làm vợ ». Mi ri am bình phẩm
chức vụ Môi se nên bị Chúa kỉ luật nổi phong trắng xóa.
Sau 40 năm sống trong hoang mạc chung với dân Israel,
thái độ làm kẻ thi ân cho Môi se vẫn còn trong Miri am cho đến ngày bà qua đời
tại Ca-đe, khi dân israel trở lại trạm nầy lần thứ hai.-«Tháng giêng, cả hội
dân Y-sơ-ra-ên tới đồng vắng Xin; và dừng lại tại Ca-đe. Mi-ri-am qua đời và được
chôn tại đó » (Dân 20 :1)
Bạn ơi, bạn có được Đức Chúa Trời
sử dụng để ban một ân huệ cho một anh em nào hay cho hội thánh chăng ? Bạn
đừng giữ thái dộ kể công, thái độ người cõi trên, Chúa không hài lòng chút nào-
Minh Khải 12-10-2016