Các Cộng Sự Viên Của Giô-suê Thuộc Linh
-
Tên Giôsuê nếu viết bằng chữ Hi Lạp thì là Jésus. Êtiên nói về Giôsuê:
“nhà trại ấy tổ phụ ta kế thừa nhau, rồi cùng Giôsuê đem vào Canaan lúc họ chiếm
cứ các dân tộc mà Đức Chúa Trời đuổi ra trước mặt họ”. Theo lập luận của tác giả
Hêbơrơ, dù Giôsuê có đưa dân thánh vào đất hứa, nhưng lúc đó chỉ là cái bóng
không đầy đủ về sự nghỉ ngơi thật sự trong vương quốc thiên hi niên. “Vì nếu
Giôsuê đã cho họ nghỉ ngơi, thì chắc sau đó không còn nói về một ngày khác nữa”.
Còn một tôi tớ Chúa hát về sự nghỉ ngơi trong tâm linh hôm nay:
“Từ nay anh em tôi nghỉ an luôn,
Nguyên Thủ Giôsuê dường Chúa hôm
nay;
Định cư Canaan rất hạnh phước,
Thắng hơn dân Anakim còn lại”.
-
Giôsuê làm hình bóng Giôsuê thuộc
linh, là Chúa Jesus, Tướng các đạo binh Đức Giêhôva, còn các cộng sự viên của
người tượng trưng các công nhân Cơ
Đốc hôm nay. Xung quanh
Giôsuê, chúng ta thấy Calép, bạn đồng công đồng ngũ, đồng bộc và chiến hữu của
ông. Chúng ta cũng thấy các cộng sự viên khác, như đoàn thầy tế lễ và đoàn chiến
binh của hai chi phái rưỡi.
Về một diện, chúng ta là tôi mọi,
tôi tớ của Chúa, nhưng về diện khác, Ngài phán, “Ta chẳng còn gọi các ngươi là
nô lệ nữa, vì nô lệ chẳng biết điều chủ làm, nhưng ta gọi các ngươi là bạn hữu,
vì ta từng tỏ cho các ngươi biết mọi điều ta đã nghe nơi Cha ta”. Calép đồng
tâm đồng chí Giôsuê khi hai người chống lại sự phao phản vô xứ của 10 thám tử
kia. Hai người bênh vực vinh dự và đức thành tín của Đức Chúa Trời. Chúa Jesus
cũng muốn các công nhân Cơ Đốc hôm nay đạt trình độ “biết mọi điều Ta (Christ)
đã nghe nơi Cha Ta”. Biết bao công nhân không am hiểu mục đích các thời đại, hoặc
đánh giá không đúng ý nghĩa và yêu cầu của công cuộc khôi phục. Họ không quen
thuộc công cuộc khôi phục thần thượng. Họ quen thuộc công tác phép màu bề ngoài
của Chúa như chữa bệnh thần thượng, Chúa giải quyết nan đề sinh kế, nhưng dốt
nát con đường thập giá, hiểu lầm chức vụ lời nhục hóa, khinh dễ giá trị quyền
bính và vinh quang Thành Thánh trong nếp sống hội thánh địa phương hôm nay.
Làm bạn hữu, làm đồng công với
Giôsuê thiên thượng là một đặc quyền cao quí, có địa vị và quyền bính tối cao.
Sau khi Giôsuê kết thúc chức vụ, Calép thừa kế ngay. Trong toàn bộ kinh thánh,
Ápraham được ba lần gọi là “bạn hữu Đức Chúa Trời”. “Đức Giêhôva phán rằng: lẽ
nào ta giấu Ápraham điều chi ta sẽ làm sao?”. Do kinh nghiệm bản thân, Amốt làm
chứng: “Đức Giêhôva chẳng có làm một việc gì mà Ngài chưa tỏ sự kín nhiệm Ngài
ra trước cho tôi tớ Ngài, là các đấng tiên tri”. Phaolô cũng xác quyết: “về lẽ
mầu nhiệm của Đấng Christ, là lẽ trong các đời trước chưa từng tỏ cho con cái
loài người biết, như nay đã được khải thị cho các sứ đồ và tiên tri thánh của
Ngài trong tâm linh” (Êph 3:4-5). Ban hữu Chúa, tiên tri, sứ đồ thánh trên đây
đồng hạng loại.
Giôsuê khi xưa cũng có đoàn thầy
tế lễ rập ràng ủng hộ chức vụ. “Những thầy tế lễ khiêng hòm đều đứng giữa sông
Giôđanh cho đến chừng nào làm xong mọi việc mà Đức Giêhôva dặn biểu Giôsuê truyền
lại cho dân chúng,… Dân chúng bèn lật đật đi qua sông. Khi cả dân chúng đã đi
qua sông rồi, thì hòm của Đức Giêhôva, và những thầy tế lễ cũng đi qua trước mặt
dân chúng?”
Các thầy tế lễ này tượng trưng
các công nhân có trọng trách gánh vác chứng cớ của Chúa hôm nay. Nhờ sự hi
sinh, hiệp đồng đứng trong chỗ tiêu hao của thập giá mà chứng cứ của Chúa được
thiết lập cùng mở rộng, và họ phải chịu đựng như vậy đến khi toàn dân Chúa được
đưa vào cơ nghiệp, vào bình diện thuộc linh cao hơn. Nhờ một số công nhân tiền
phong lót đường, dân thánh tại xứ này dần dần hiểu được các điều sâu nhiệm của
Đức Chúa Trời như sự phân phát Tam vị nhất thể, con người ba phần, thực tế
vương quốc, sự biến đổi hồn người, Thành Thánh. Lượng Đấng Christ đang gia tăng
trong dân Ngài trên toàn xứ do thế đứng của anh em. Chúa như động viên anh em
ta:
“Anh em ngươi nên an tâm bền vững,
Nương nhau trung kiên đứng lâu
dài;
Hãy đứng vững đến khi ta hoàn thắng,
Là ngày Thần quốc quang lâm rày”
-
Khi dân chúng đã qua sông, vào cơ
nghiệp rồi, y như bước
vào vương quốc thiên hi niên, các thầy tế lễ khiêng hòm đi qua trước dân chúng.
Chúa ban thưởng rất nghiêm minh, vì Ngài là Quan án công nghĩa khi xét xử thành
quả chức vụ công tác anh em. Anh em đã đi trước quần chúng dân thánh trong tri
thức, trong sự hiến dâng thuộc linh, nên khi vào vương quốc, vào Thiên thành
anh em vĩnh viễn đi trước lãnh đạo họ. Chúa hứa: “Ta sẽ đặt ngươi trên việc lớn”.
Trước mặt Giôsuê có đoàn chiến sĩ
của hai chi phái rưỡi, nhận sản nghiệp trước các chi phái còn lại. Môise có
truyền lệnh: “Giêhôva Đức Chúa Trời có phó xứ này cho các ngươi đặng nhận lấy
làm sản nghiệp; hết thảy những chiến sĩ trong các ngươi phải cầm binh khí đi
qua các anh em mình, là dân Ysơraên…. đến chừng nào Đức Giêhôva cho anh em các
ngươi sự an nghĩ như mình, và anh em cũng nhận được xứ mà Giêhôva Đức Chúa Trời
các ngươi ban cho họ”…( Phục 3:18, 20). Sách Giôsuê 4:11-13 chép rằng khi đã
qua sông rồi: “ con cháu Rubên, con cháu Gát và phân nữa chi phái Manase cầm
binh khí đi trước dân Ysơraên…. Có chừng bốn muôn người sắm sửa ra trận, đi qua
trước mặt Đức Giêhôva, đến trong đồng vắng Giêricô đặng đánh giặc”.
Bức tranh này cảm kích biết bao,
khi các chiến sĩ đắc thắng thuộc linh, các công nhân hàng đầu đang đi lên trước
mở đường, chọc thủng phòng tuyến Satan đưa toàn dân Chúa vào chiếm cơ nghiệp
như họ! Hội thánh Philađen-phi là dân hai chi phái rưỡi đang đi đầu khai lối mở
đường, đánh giặc vì Đức Chúa Trời và vì lợi ích cho toàn dân giáo hội.
Nhưng cơ nghiệp ở đây là gì?
Trong sứ đồ 26: Phaolô nói: “ hầu cho họ nhận được sự tha các tội lỗi và cơ
nghiệp”. Cơ nghiệp này không gì khác hơn Đức Chúa Trời tam nhất là gì, có gì,
thành đạt gì và sẽ làm gì cho dân được tha tội của Ngài. Đấng đó ở trong Đấng Christ
tổng bao hàm để làm phần hưởng của chúng ta. Ngày nay Linh Ngài ở trong ta là của
đặt cọc về cơ nghiệp đó. Những ai biết kinh nghiệm và vui hưởng Đấng Christ tổng
bao hàm nội trú đó, y như dân định cư xứ thánh màu mỡ, được kể là những kẻ có
tiền vị cơ nghiệp. Đa số dân Cơ Đốc giáo chưa kinh nghiệm Đấng Christ là mọi sự
trong mọi sự. Đó là lý do các công nhân cơ đốc phải sử dụng toàn bộ binh giáp Đức
Chúa Trời, chiến đấu giành cơ nghiệp thần thượng cho toàn dân Chúa nói chung. Đối
tượng đánh thắng lớn nhất của chúng ta là sự tối tăm thuộc linh đang bao trùm xứ
nầy. Vì bị sự tối tăm thuộc linh bao phủ mà anh em trong hội thánh đánh đấm lẫn
nhau, vì sự tối tăm mà dân tôn giáo có dã tâm hãm hại người đắc thắng, vì họ tưởng
rằng đó là phụng sự Đức Chúa Trời. Vì sự tối tăm thắng vượt ở nơi nơi mà lắm hội
thánh còn tìm kiếm các phó sản của Linh tổng bao hàm của Đấng Christ như ân tứ
chữa bịnh, nói tiếng lạ, quyền năng siêu trác để làm lãnh tụ bao trùm, mà sai
hướng cuộc gia tể Tân ước là vui hưởng Đấng Christ tổng bao hàm như cơ nghiệp.
Nguyện Giôsuê thuộc linh, là Tướng
các đạo binh Đức Giêhôva chổi dậy khải thị kế hoạch, chiến lược, chiến thuật của
Ngài cho các Calép, hầu toàn hội thánh thấy rõ mọi sự. Nguyện Ngài dấy lên đoàn
tư tế biết phối hợp nhau chuyển vận chứng cớ Tân ước của Ngài, và sớm có đoàn
quân đắc thắng, đã có cơ nghiệp trước, lên đường đi đầu chiến đấu Satan vì lợi
ích toàn dân thánh. Nguyện Chúa thực hiện ba điều đó cho anh em chúng ta hôm
nay.
Minh Khải-28-9-2016