Đền Tạm Và Đền Thờ Trong Phúc Âm Giăng
-
“ Ngôi Lời đã trở nên xác thịt
đóng trại giữa chúng ta...” (1:14)
“Hãy phá đền thờ nầy đi, rồi
trong 3 ngày Ta sẽ dựng lại...Nhưng Ngài nói về đền thờ của thân thể Ngài”
(2:19, 21).
Động từ “đóng trại” skenóo là ngữ
căn của danh từ skene (nhà trại, đền tạm).Còn danh từ “đền thờ” ở đây là naos,
là nơi chí thánh, là đền thờ bên trong.
Đền tạm và đền thờ trong Cựu ước đều có các vật dụng phụ thuộc. Phúc âm
Giăng phác họa đền tạm và đền thờ Jesus Christ cách sinh động như sau. Chúa
Jesus là đền tạm và đền thờ của Đức Chúa Trời trên trái đất nầy.
-
I.Đền Tạm: chỉ 33 năm rưỡi.
-Bàn thờ đồng và tế lễ:
1:29, “kìa Chiên Con của Đức Chúa
Trời, là Đấng cất tội lỗi của thế giới đi”.
3:14, “ví như Môi-se treo con rắn
lên nơi đồng vắng thể nào, thì Con người cũng cần phải chịu treo lên thể ấy”.
-Thừng Rửa: nước và Linh rửa sạch:
3:5, “nếu người nào chẳng bởi nước
và Linh mà sanh thì không thể vào nước Đức Chúa Trời”.
--Bàn Trưng Bày Bánh:
6:35, “Ta là bánh sự sống, ai đến
cùng ta chẳng hề đói...”.
--Đèn Bảy Ngọn: nơi thánh.
8:12, “Ta là ánh sáng của thế giới,
người nào theo ta sẽ không đi trong tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống”.
--Nơi Chí Thánh ; có vinh quang Đức
Chúa Trời.
12:41, “Ê-sai nói điều nầy vì đã
thấy vinh quang Đức Chúa Trời”.
Thân thể và chức vụ của Chúa
Jesus thể hiện đền tạm của Đức Chúa Trời trên đất suốt 33 năm rưỡi. Đức Chúa Trời
đến cùng nhân loại qua thân thể, là đền tạm Jesus nầy.
II. Đền Thờ: còn đến đời đời.
Thân thể phục sinh của Chúa Jesus là đền thờ đời đời của Đức Chúa Trời.
Giăng 2:16, 21 nói “nhà Cha Ta (Jesus) ” là thân thể phục sinh của Ngài, rồi đến
14:2, danh từ “nhà Cha Ta (Jesus) ” là Thân thể thuộc linh phổ thông của Đấng
Christ, chớ không phải thiên đàng.
Sau đây là chức năng của các vật
dụng vận hành trong sự phục sinh của Chúa Jesus:
--Bàn thờ đồng: hạt lúa mì chết
truyền phát sự sống.
12:24, “nếu hạt lúa mì không rơi
xuống đất và chết đi, nó vẫn chỉ là một hạt thôi,, nhưng nếu chết đi nó được kết
quả nhiều”.
--Thùng rửa: rửa chân cho nhau bằng
nước hằng sống.
13:5, 10, 14-15, “Ngài đổ nước
vào chậu, và bắt đầu rửa chân cho các môn đồ.....các con cũng phải rửa chân cho
nhau...”
--Nơi Thánh Và Đèn Bảy Ngọn: Linh
Lẽ thật là đèn bảy ngọn
14:16, 17, “Ta xin Cha ban cho
các ngươi Linh của lẽ thật.
--Nơi Chí Thánh: Thầy Thượng Tế Cầu
Thay:
17:1, 24“Cha ơi,...xin vinh hóa
Con... những kẻ Cha ban cho Con ở đó với Con, để họ ngắm xem vinh quang của Con mà Cha đã ban cho Con...”
Đền Tạm là thân thể của Jesus, đền
thờ là Thân thể của Đấng Christ (Christ phục sinh + hội thánh). Đền tạm ở bên
ngoài thánh đồ, đền thờ ở bên trong và hòa nhập, là ở trong nhau với các thánh
đồ đến đời đời. Đền thờ nầy sẽ là thành thánh Jerusalem mới biểu hiện Đức Chúa
Trời đến đời đời./.
Minh Khải- tái bản 7-10-2016