Khải thị 19:7 chép, “chúng ta
hãy vui mừng hớn hở, hãy tôn vinh Ngài,
vì lễ cưới Chiên Con đã đến, và vợ Ngài đã tự sửa soạn rồi, cũng đã cho nàng
mặc áo bằng vải gai mịn sáng láng, tinh sạch, vì vải gai mịn ấy là nghĩa
hạnh của các thánh đồ…Thiên sứ lại bảo tôi rằng, hãy chép phước cho những kẻ
được mời đến dự tiệc cưới Chiên Con”.
Lễ cưới Chiên Con là một thời
điểm xác định xảy đến trong tương lai khi
Đấng Christ và Cô Dâu Ngài “sánh duyên” trong hôn lễ thánh. Đó là kỳ định mà
Đức Chúa Trời, Đấng Chủ Tể duy nhất sẽ bày tỏ ra (I Tim. 6:14-15) khi Ngài
cho Chúa Jesus tái lâm. Còn tiệc cưới là một thời gian vui hưởng độc đáo
dành cho các thực khách được mời cách đích danh. Đó là thời kỳ thiên hi niên
một ngàn năm sắp đến.
Hôn lễ Chiên Con là mục
tiêu tuyệt đối Hội thánh của Chúa phải đạt đến.
Phao lô nói về ngày trọng đại ấy như sau, “Đấng Christ đã dùng nước là Lời
(rhema) mà rửa cho tinh sạch rồi thì khiến cho hội nên thánh, cốt để trình
diện cho Mình hội thánh vinh diệu, không vết, không nhăn không chi giống như
vậy, nhưng thánh khiết không chỗ trách được” (Eph. 5:26-27 BNC).
Eva được trình diện với
Adam trong hôn lễ thể nào, thì Cô Dâu thánh
khiết, tươi trẻ được trình diện cho Đấng Christ cũng thể ấy.
Nhưng những ai là Cô
Dâu tập thể nầy? Tổng thể cơ đốc nhân, toàn thể các
hội thánh nói chung sẽ tự nhiên, tự động trở thành Cô Dâu trong ngày trọng
đại ấy chăng?
Lời miêu tả của tiên
tri Esai về dân Chúa trong thời kỳ ông có thể áp
dụng cho thực trạng dân Chúa trong thời đại chúng ta,-- “từ bàn chân cho đến
đỉnh đầu không chỗ nào lành, những thương tích, những vết sưng bầm, và những
vết thương mới, chưa được rịt lại, chưa được băng bó, cũng chưa được xoa dầu
cho êm”(Ê-sai 1:6). Với thực trạng bi đát ấy, các hội thánh nói chung không thể
đủ điều kiện làm Cô Dâu trinh trắng, toàn hảo của Đấng Christ được.Ngài
không thể chấp nhận Cô Dâu bệnh hoạn như vậy.
Điều rất sáng tỏ trong sách
Khải thị là sách có chép một số đoàn thể dân
được cứu chuộc, các đoàn thể lớn nhỏ khác nhau. Thí dụ nhóm các đầy tớ Chúa
ở 2:20, đoàn thể 144 ngàn người Do thái cụ thể ở đầu chương 7, quần chúng
thiên dân ở cuối chương 7, đoàn thể thánh đồ ở lại trong đại nạn theo
13:9-10, đoàn thể trái đầu mùa ở 14:1-5; đoàn thể mùa gặt ở 14:14-16; đoàn thể
lúa mót tồn tại đến cuối đại nạn 16;15. Anh chị em thuộc về đoàn thể nào?
Thưa anh chị em,
Hãy nhìn vào cơ đốc
giáo hôm nay và cho tôi biết đoàn thể nào đại diện và
thể hiện tư tưởng trung tâm của Đức Chúa Trời trong Kinh thánh. Hội thánh
nào là sự đầy đủ của Đấng Christ, cộng đồng nào là sự biểu lộ của Đức Chúa
Trời trong xác thịt, là hội thánh vinh diệu? (Eph.1:23; ITim.3:15-16). Tôi
e sợ rằng dù hiện nay có rất nhiều quần chúng cơ đốc nhân, nhưng rất hiếm có
đoàn thể làm thoả mãn tấm lòng của Chúa.
Tôi xin giới thiệu đoàn
thể trái đầu mùa ở Khải 14. Con số 144.000 chỉ là
con số tượng trưng, không phải con số nghĩa đen như ở Khải 7:- Con số 144000
gồm có 12 nhân 12 và nhân cho 1000; 12 là con số bày tỏ hoàn hảo đời đời,
nên 144000 là hoàn hảo trên hoàn hảo đến đời đời. Họ là các nam nữ cơ đốc
nhân trinh bạch thuộc linh, được mua chuộc từ trong loài người để làm trái
đầu mùa cho Đức Chúa Trời. Họ là những người theo gót Chiên Con. Chiên Con
đã sống cuộc đời chịu đóng đinh, từ bỏ bản ngã. Họ cũng như vậy. Các kinh
nghiệm thuộc linh hiếm có, đắt giá của họ được phổ nhạc thành các bài ca mới
mà trừ họ ra không ai có thể hiểu và hát nổi. Nói dối là bản chất của Satan,
nhưng môi miệng họ không còn biểu lộ cha của sự nói dối nữa. Họ là cộng đồng
dân Chúa không tì vít. Không vết, không nhăn là không còn khuyết điểm và không
có nếp nhăn của sự già nua thuộc linh. Họ toàn hảo và tươi trẻ thuộc linh. Họ
là ứng viên Cô Dâu của Đấng Christ.
Trái cây đầu mùa vụ thì giá
cả rất cao, mà phẩm chất cũng hảo hạng. Anh
chị em thuộc về đoàn thể nầy chăng?
Minh Khải—