MÙA GẶT
VÀ BÀN ÉP RƯỢU LỚN
Bài này gồm có hai chủ đề chính được thấy trong Khải Thị
chương 14: mùa gặt (cc. 14-16) và bàn ép rượu lớn (cc. 17-20). Mùa gặt là gặt
hái dân của Đức Chúa Trời, còn bàn ép rượu là gặt hái những kẻ làm ác. Trên đất
ngày nay có ba loại người là người Do Thái, tín đồ và người vô tín. Người Do Thái và tín
đồ là dân của Đức Chúa Trời, nhưng người vô tín chủ yếu là những kẻ làm ác. Sự
đóng ấn dân sót Do Thái được đề cập trong khải tượng trong 7:1-8. Vì thế, trong
chương 14 không đề cập gì đến người Do Thái mà chỉ đề cập đến tín đồ và những
người vô tín. Trái đầu mùa, tức những người được chín sớm sẽ được cất lên núi
Si-ôn trên các tầng trời trước đại nạn. Tuy nhiên, phần lớn vụ mùa của Đức Chúa Trời, tức phần lớn
tín đồ, vẫn còn ở trên đất sau khi trái đầu mùa được cất lên và cuối cùng sẽ trở
nên mùa gặt.
I. MÙA GẶT
Câu 15 và 16 chép: “Có một thiên sứ khác từ đền thờ
ra, lớn tiếng kêu Đấng ngồi trên mây mà rằng: Hãy đưa lưỡi liềm Ngài ra mà gặt đi,
vì giờ gặt hái đã đến, mùa màng của đất đã chín khô rồi. Đấng ngồi trên mây
bèn ném lưỡi liềm mình xuống đất, và đất bị gặt.” Mùa màng của đất là dân Đức
Chúa Trời trên đất, tức là tín đồ trong Christ (1 Cô. 3:9). Lần đầu tiên đến trên đất, Chúa đã gieo
chính Ngài vào trong tín đồ của Ngài (Mat. 13:3-8, 24). Từ thời điểm ấy, tất
cả tín đồ tiếp nhận Ngài là hạt giống sự sống đều trở nên cây trồng của Đức
Chúa Trời trên đất. Những người chín trước sẽ được gặt
hái như trái đầu mùa cho Đức Chúa Trời trước đại nạn, như được thấy trong các
câu từ 1 đến 5. Qua những nỗi khổ trong đại nạn, đa số sẽ được chín và được gặt
hái vào gần cuối đại nạn. Vì thế, sự gặt hái được đề cập trong câu 16 sẽ là sự
cất lên của phần lớn tín đồ, tức những người bị bỏ
lại trên đất để trải qua phần lớn đại nạn vì sự
gặt hái sẽ diễn ra sau khi Anti-christ ép buộc
người ta thờ lạy hắn và hình tượng hắn (c. 9).
Việc
gặt hái vụ mùa tùy thuộc vào tình trạng chín của nó. Những người được chín sớm
sẽ là trái đầu mùa, còn phần lớn những người chín sau sẽ là mùa gặt. Trong
Ma-thi-ơ 13:39, Chúa Jesus
cho
biết rằng mùa màng sẽ được gặt vào cuối thời đại này (Hi
văn). Chúng ta chưa đến cuối thời đại này; thời đại này vẫn chưa chấm dứt. Đến
cuối thời đại này, cánh đồng của Đức Chúa Trời sẽ được
thu hoạch. Trước thời điểm thu hoạch ấy, trái đầu mùa sẽ chín và được cất lên.
Theo
hình bóng trong Cựu Ước, trái đầu mùa sẽ được gặt và được đem vào đền thờ của Đức
Chúa Trời để Ngài vui hưởng (Xuất, 23:19). Nhưng khi mùa gặt, tức phần lớn của
mùa màng, được thu hoạch thì vụ mùa đó được đem
vào kho là nơi ở giữa cánh đồng và nhà của chủ trại.
Qua điểm này, chúng ta thấy rằng trái đầu mùa sẽ được đem đến nhà của
Đức Chúa Trời, tức núi Si-ôn trên các tầng trời, còn vụ mùa sẽ được
đem lên không trung. Không lâu sau khi trái đầu mùa được đem đến cho Chúa Jesus trên tầng
trời thứ ba thì Ngài sẽ lìa khỏi các tầng trời và ngự xuống
không trung là nơi Ngài sẽ ở lại một thời gian. Theo lời tiên tri trong 1
Tê-sa-lô-ni-ca chương 4, mùa gặt sẽ được cất
lên không trung. Phần lớn Cơ Đốc nhân chỉ hiểu sự cất lên một cách chung chung theo 1 Tê-sa-lô-ni-ca
chương 4. Họ không thấy gì về việc cất lên của người con trai và của trái đầu
mùa,
Khải
Thị chương 14 đề cập đến hai loại cất lên là sự cất lên của trái đầu mùa và sự
cất lên của mùa gặt. Theo hình bóng, bức tranh này được mô tả cách rất sinh động.
Thời xưa, lúa mì chín sớm, tức hoa quả đầu mùa, đưực gặt hái trước và vụ mùa được
gặt hái sau. Như mọi người đều biết một bức tranh hơn ngàn lời nói. Trong bức
tranh này, không có gì mơ hồ và cũng không có chỗ
để bàn cãi. Chúng ta phải đơn sơ nhận lấy lời thuần khiết theo bức tranh về
trái đầu mùa và mùa gặt. Chúng ta đang chờ đợi sự cất lên của trái đầu mùa. Những
người không có phần trong sự cất lên ấy có lẽ sẽ được bao gồm trong mùa gặt.
A.
Sau khi Anti-christ bắt bớ tôn giáo, gần
cuối đại nạn
Theo
chương 14, vụ mùa sẽ được cất lên sau khi Anti-christ bắt bớ tôn giáo.. Sau khi
trái đầu mùa được cất lên thì con thú là Anti-christ sẽ
ép buộc người ta thờ lạy hắn và hình tượng hắn. Hắn cũng sẽ bắt bớ tín đồ, Đó sẽ
là đại nạn, Trái đầu mùa sẽ được cất lên trước đại nạn, trong khi mùa gặt sẽ được
cất lên và ở gần cuối đại nạn. Vì thế, tất cả thánh đồ được bao gồm trong sự cất
lên của mùa gặt phải trải qua phần lớn đại
nạn.
B. Bởi Đấng
Christ
như
Con Loài Người
Câu
14 chép: “Tôi lại thấy, kìa, một đám mây trắng, trên mây có một vị ngồi giống
như Con Loài Người, đầu đội vương miện vàng, tay cầm lưỡi liềm bén.” Vụ mùa sẽ
được gặt bởi Đấng Christ
như
Con Loài Người. Ngài đã đến như Con Loài Người để gieo giống, và Ngài sẽ trở lại
như Con Loài Người để gặt hái những gì Ngài đã gieo. Khi
Ngài trở lại, Chúa Jesus
vẫn
là Con Loài Người. Là Con Loài Người, Ngài hội đủ điều kiện để thi hành sự
phán xét của Đức Chúa Trời trên mọi người (Gi. 5:27). Khi ấy, Ngài sẽ không còn bị bao bọc, giấu
kín trong đám mây nữa, mà sẽ ngự trên đám mây. Điều này có nghĩa là Ngài không
còn ẩn giấu nữa; sự đến của Ngài sẽ công khai. Trước đó, sự đến của Ngài thì ẩn
giấu, nhưng bây giờ sự đến của Ngài sẽ công khai và có thể thấy được. Trong 10:1, Đấng Christ vẫn còn mặc đám mây nhưng tại đây Ngài ở trên đám
mây. Điều này tương ứng với 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:17 và hàm ý rằng sự trở lại của
Chúa lúc đó sẽ công khai.
Câu 14 cũng chép rằng Ngài sẽ “đội vương miện vàng,
tay cầm lưỡi liềm bén.” Đầu Ngài đội vương miện vàng bày tỏ Chúa là Đấng được đội
vương miện bằng vinh hiển (Hê. 2:9). Tay Ngài Cầm lưỡi liềm bén hàm ý Ngài là Đấng
gặt hái cánh đồng của Đức Chúa Trời.
c. Mùa
màng đã chín
Câu 15 chép: “Mùa màng của đất đã chín khô rồi.”
Chín khô là khô hết nước thuộc đất. Sự đau khổ gây ra do đại nạn sẽ như mặt trời
nung nóng làm khô đi nước thuộc đất nơi các tín đồ bị bỏ lại trên đất trong đại nạn để
họ có thể chín khô. Trước lúc đó, mùa màng vẫn còn xanh. Không một nông phu nào
muốn gặt hái mùa màng còn xanh. Toàn thể đồng ruộng phải chín khô. Khi đồng ruộng
đã chín khô thì mùa gặt đến.
D.Dùng
lưỡi liềm gặt hái
Trong câu 15, một thiên sứ nói: “Hãy đưa lưỡi liềm
Ngài ra mà gặt đi”, và câu 16 chép: “Đấng ngồi trên mây bèn ném lưỡi liềm mình
xuống đất, và đất bị gặt.” Lưỡi liềm
trong các câu này tượng trưng cho các thiên sứ được Chúa sai đến để gặt mùa
màng (Mat. 13:39). Vào thời
điểm Ngài đến, Chúa Jesus sẽ sai các thiên sứ của Ngài đến gặt tín đồ
khỏi cánh đồng.
E.Sự
cất lên vào thời điểm thổi tiếng kèn thứ bảỵ
Mùa
gặt sẽ được cất lên vào thời điểm thổi lên tiếng kèn thứ bảy, là tiếng kèn cuối
cùng (1 Cô. 15:51-52; 1 Tê 4:15-17). Tiếng kèn thứ bảy sẽ kéo dài đến đời đời.
Sự cất lên ấy sẽ diễn ra vào gần thời điểm tiếng
kèn thứ bảy thổi.
Sau
khi nghe về những người đắc thắng sớm và những người đắc thắng muộn
mà nhanh, anh em có thể nghĩ rằng tất cả các tín đồ đều sẽ là người đắc thắng,
và có thể anh em tự hỏi là những ai sẽ được bao gồm trong mùa gặt.
Gần đây, tôi nghe tại Mĩ có 50 triệu Cơ Đốc nhân được
tái sinh. Vì thế, chỉ riêng nước Mĩ sẽ có đến hàng chục triệu người được Chúa Jesus gặt hái.
Hiểu được Kinh Thánh không phải dễ. Anh em có tin rằng cả
trái đất, kể cả châu Á, châu Phi, Bắc Mĩ, Nam Mĩ, châu úc và châu Âu, đều sẽ ở
dưới sự cai trị của Ànti-christ không? Không, tình hình chắc chắn sẽ không phải
như vậy. Anti-christ
sẽ là Sê-sa của đế quốc La Mã, và đế quốc La Mã không bao gồm cả trái đất. Có lẽ đế quốc ấy sẽ
bao gồm phần lớn Tây Âu, một phần của Bắc Phi và Đông Á. Nga chắc chắn sẽ không
ở dưới sự cai trị của đế quốc La Mã, và nước Úc, Trung Quốc, Ấn Độ hay Mĩ cũng không.
Tôi có gánh nặng chia sẻ với anh em vài vấn đề mà nói cách nghiêm túc, tôi không thể
tìm thấy nền tảng trong Kinh Thánh cho các vấn đề ấy. Dù không thích nói bất cứ
điều gì mà không có nền tảng Kinh Thánh, tuy nhiên trong lòng tôi có những điều
mà tôi thực sự tin là ra từ Đức Chúa Trời nhưng không được đề cập trong Kinh
Thánh. Theo lời tiên tri trong Kinh Thánh, Anti-christ sẽ chỉ thống trị các
lãnh thổ của châu Âu, Tiểu Á, Palestine và Bắc Phi. Anh
em có thể nghĩ rằng vì nước
Mĩ là một nơi an toàn, nên các Cơ Đốc nhân tại đây vẫn tiếp tục
buông thả và lơi lỏng. Giả sử anh em là một Cơ Đốc nhân sống tại Mĩ trong đại nạn.
Nếu anh em chứng kiến những lời tiên tri mà chúng ta đang xem xét trong bài này
được ứng nghiệm thì liệu anh em có còn ngoan cố và dại dột không chịu yêu mến
Chúa không? Lúc ấy, trái đầu mùa đã được cất lên và đó sẽ là tin tức hàng đầu.
Anti-christ sẽ bắt bớ người Do Thái và Cơ Đốc nhân tại Châu Âu. Trong ánh sáng của
điều này, anh em có còn tiếp tục xem nước Mĩ là nơi vui vẻ không? Hơn nữa, nhiều
Cơ Đốc nhân tại châu Âu sẽ lánh sang Mĩ để thoát khỏi sự bắt bớ của
Anti-christ. Cánh chim ưng sẽ đưa họ vào hoang mạc. Những người không trốn chạy
sẽ bị tử đạo và do đó trở nên những người đắc thắng nhanh. Bấy giờ, mọi Cơ Đốc nhân trên
đất chắc chắn sẽ thức tỉnh và được dức dấy để yêu Chúa. Ngày nay, nhiều người
phê phán chúng ta nhưng khi ấy họ có thể đón nhận sự giúp đỡ từ chứng cớ hiện tại
của chúng ta.
Vào cuối thời đại này, một cuộc chiến sẽ nổ ra tại Hạt-ma-ghê-đôn.
Theo những lời
tiên tri liên quan đến cuộc chiến tại Hạt-ma-ghê-đôn và theo tinh hình thế giới hiện tại, trên đất sẽ có bốn
thế lực: một thế lực ra từ phương bắc, tức Nga; một thế lực khác ra từ phương
đông, tức xứ mặt trời mọc; một thế lực khác nữa ra từ châu Âu, tức lãnh thổ của
Anti-christ; vầ thế lực cuối cùng ra từ Mĩ. Những lính chiến từ ba thế lực sẽ tụ
tập tại Hạt-ma-ghê-đôn nhưng Mĩ có thể không ở tại đó. Xu hướng của tình hình thế giới ngày
nay đang dọn đường cho cuộc chiến tại Hạt-ma-ghê-đôn. Nhưng nước Mĩ sẽ là một
nơi
an toàn, một hoang mạc dành cho dân của Đức Chúa Trời.
Trong đại nạn, Cơ Đốc nhân sẽ bị bắt bớ và nhiều người sẽ tử đạo.
Nhưng rất nhiều dân của Đức Chúa Trời sẽ lánh sang Mĩ, và do đó được bao gồm
trong mùa gặt. Sự hiểu biết về
những lời tiên tri được ứng nghiệm và bản tin về những việc đang xảy
ra sẽ thúc đẩy tất cả họ tìm kiếm Chúa và hết lòng yêu Ngài. Tất cả họ đều sẽ
nhận thấy rằng không đầy 3 năm rưỡi nữa Chúa Jesus sẽ trở lại. Vì thế, mọi người đều sẽ lớn lên trong sự sống và trưởng
thành.
Khải Thị 16:15 chép: “Kìa, Ta đến
như kẻ trộm! Phước cho kẻ thức canh và giữ áo xống mình, kẻo e người đi lõa lồ và người ta thấy sự xấu hổ người chăng!” Lời này
sẽ được phán vào gần thời điểm trút bát thứ bảy. Thậm chí vào một thời điểm trễ như vậy mà Chúa vẫn còn đưa ra lời cảnh
báo là Ngài sẽ đến như kẻ trộm. Điểu này chứng tỏ rằng ngay cả sau khi mùa gặt
được cất lên, tức thời điểm trước sáu bát đầu thì trên đất vẫn còn một số tín đồ.
Những người ấy sẽ là lúa sót (Lê. 23:22). Theo
hình bóng trong Lê-vi Kí thì có trái đầu mùa, mùa gặt và một lượng nhỏ của mùa
màng còn sót lại trong ruộng được gọi là lúa sót. Những sự kiện trong chương 16
xảy ra sau mùa gặt trong chương 14. Chương 16 cho chúng ta biết rằng bảy bát sẽ
được trút xuống, chính yếu trên vương quốc của Anti-christ. Sau
bát thứ sáu, Chúa sẽ cảnh báo những tín đồ còn trên đất sau mùa gặt là phải thức
canh và giữ áo xống mình. Đó sẽ là phần vụ mùa còn để lại trên đất sau
mùa gặt. Do đó, một số Cơ Đốc nhân sẽ là trái đầu mùa, phần lớn sẽ là mùa gặt,
và một số ít sẽ là lúa sót lại.
Để hiểu biết Kinh Thánh, chúng ta phải ráp những phần
Lời lại với nhau giống như ráp các mảnh nhỏ trong trò chơi ghép hình. Khi làm
như vậy, chúng ta sẽ thấy một bức tranh rõ ràng và trọn vẹn. Kinh Thánh dùng những
biểu tượng nhất định để tượng trưng cho các quốc gia. Chẳng hạn, Ba Tư được tượng
trưng bởi con chiên đực và Hi Lạp cổ đại được tượng trưng bởi con dê đục.
Ngay cả ý nghĩa của từ biển Aegean cũng có nghĩa là biển của những con dê.
Ba-by-lôn cổ đại được tượng trưng bởi con sư tử. Những
khám phá khảo cổ gần đây tại Ba-by-lôn
bao gồm các di vật có hình sư tử trên đó. Khải Thị chương 12 đề cập đến chim
ưng lớn. Dựa trên sự kiện các con thú trong Kinh Thánh được
dùng để tượng trưng cho các qưốc gia, chúng ta
có thể hỏi quốc gia nào được tượng trưng bởi chim
ưng. Tất nhiên, câu trả lời là Hoa Kì. Đây không phải là điều ngẫu nhiên. Trái
lại, đây chắc chắn là sự khôn ngoan có tể trị của Đức Chúa Trời. Trong sự tể trị
của Đức Chúa Trời, tổ phụ của quốc gia này đã chọn chim ưng làm biểu tượng của
quốc gia. Dù trong Kinh Thánh không có câu nào chép chim ưng tượng trưng cho nước
Mĩ, nhưng tôi tin rằng trong sự tể trị của Đức Chúa Trời, chim ưng trong chương
đó tượng trưng cho quốc gia này. Đó là lí do tại sao tôi tin rằng Hoa Kì sẽ là
hoang mạc trong Khải Thị chương 12 và làm nơi lánh nạn cho dân Đức Chúa Trời.
Ngày
nay hiểu lời tiên tri của Kinh Thánh thì dễ hơn nhiều so với 50 năm trước. Nhiều
năm về trước, tôi đã nghiên cứu về sự tiên đoán
liên quan đến việc tái thiết quốc gia Israel. Vào năm 1948, tôi đã tận mắt chứng
kiến sự kiện này xảy ra. Như tất cả chúng ta đều biết, năm 1967 thành phố
Giê-ru-sa-lem đã được trả về cho dân Do Thái. Ngày nay, tình
hình thế giới tập trung vào vùng Trung Đông. Bây giờ, tôi đang sống tại đất nước
của chim ưng lớn. Dù ở Mĩ có nhiều điều tội lỗi, nhưng không có quốc gia nào
khác được hình thành theo Lời Đức Chúa Trời trừ quốc gia Israel. Tôi có một bản
sao về hiến pháp đầu tiên của Hoa Kì. Hiến pháp ấy có những câu Kinh Thánh từ
sách Xuất Ai Cập Kí. Hơn nữa, mỗi phiên họp
của quốc hội đều mở đầu bằng lời cầu nguyện.
Tôi từng có mặt nghe lời cầu nguyện mở đầu như vậy vào năm 1958. Lời cầu nguyện
ấy tuy hình thức
nhưng vẫn khá tốt. Hơn nữa, cụm từ Chúng tôi tin Đức Chúa Trời được khắc
vào những đồng tiền của họ. Trong Kinh Thánh, tất cả các quốc gia khác đều được
biểu tượng bởi con thú. Nhưng có một quốc gia là Hoa Kì thì được biểu tượng bởi
chim ưng, chứ không phải một con thú.
Khi đọc chương 8,
chúng ta thấy phần thứ ba của trái đất sẽ bị hủy hoại bởi một loạt những tai họa
siêu nhiên (8:7-12). Tôi không tín rằng những tai họa ấy sẽ ảnh hưởng đến Hoa
Kì. Phần thứ ba này của trái đất là vùng mà tại đó người ta báng bổ Đức Chúa Trời
và chống đối Ngài nhiều nhất. Tôi đề cập đến điều này vì tôi tin rằng Đức Chúa Trời
sẽ dùng Hoa Kì để bảo vệ dân yếu đuối hơn của Ngài. Ngài thật thương xót biết bao!
Tôi vui mừng biết bao vì Chúa đã đưa sự khôi phục của
Ngài đến đất nước này! Tôi tin rằng các Hội thánh địa phương sẽ được thiết lập
tại những thành phố lớn của tất cả 50 tiểu bang. Các Hội thánh đích thực ấy sẽ
hướng dẫn dân của Đức Chúa Trời trở về với gia tể của Ngài. Trước hết các Hội thánh sẽ sinh
ra trái đầu mùa sống động. Sau đó, các Hội thánh sẽ được dùng để chăm sóc các
Cơ Đốc nhân trong đại nạn. Nhiều người tị nạn sẽ lánh đến Hoa Kì. Khi ấy, không người nào sẽ
chống đối hay chỉ trích các Hội thánh địa phương. Trái lại, rất nhiều người sẽ đến với các
Hội thánh địa phương.
Có hai vấn đề ở trong sự tể trị của Chúa. Vấn đề thứ
nhất là Ngài đã chuẩn bị Hoa Kì làm chim ưng lớn và vấn đề thứ hai là Ngài đã đem sự
khôi phục của Ngài đến đất nước này. Trong đại nạn, chắc chắn các Cơ Đốc nhân sẽ
không còn chú ý đến Công giáo, các giáo phái hay các nhóm tự do nữa. Trái lại,
họ sẽ nói: “Chúng ta đừng lãng phí thời gian nữa, mà hãy nhận lấy đường lối của
Đức Chúa Trời.” Đường lối của Đức Chúa Trời là các Hội thánh địa phương.
Ha-lê-lu-gia, chúng ta ở trong
các Hội thánh địa
phương! Chúng ta ở trong nếp sống Hội thánh thật và ở tại đất nước của chim ưng
lớn. Tôi thực sự yêu thích công tác tại Hoa Lục. Nhưng tôi ngợi khen Chúa biết
bao vì Ngài đã đem tôi đến đất nước của chim ưng lớn và tôi đang ở trong nếp sống
Hội thánh đích thực tại đây. Ngợi khen Ngài vì đã đưa sự khôi phục
của Ngài đến đất nước này!
II.
BÀN ÉP RƯỢU LỚN
Câu 18 và 19 chép: “Có một thiên sứ khác nữa từ bàn
thờ ra, là vị có quyền trên lửa, lớn tiếng kêu vị cầm lưỡi liềm bén mà rằng:
Hãy đưa lưỡi liềm bén của ngươi ra và hái những chùm nho của đất đi, vì nho đã
chín mùi rồi. Thiên sứ bèn ném lưỡi liềm mình xuống đất, hái nho của đất, và ném
vào lò ép rượu- lớn của sự phẫn nộ của Đức Chúa Trời.” Trong Kinh
Thánh, người Do Thái được ví sánh như cây vả (Mat.
24:32), tín đồ được ví như lúa mì (Mat. 13:25, 30), và dân ngoại gian ác được ví như cây nho
(Khải. 14:19), tức cây nho giả, giả mạo cây nho thật bao gồm Đấng Christ và các Chi thể của Ngài (Gi. 16:1-6). Chúa Jesus phán: “Ta là cây nho thật”, vi những người vô tín là
cây nho mô phỏng được Sa-tan tạo ra.
Chúng ta đã thấy rằng Đức Chúa Trời dùng cây vả để
tượng trưng cho quốc gia Israel. Dù cây vả không có hoa hay vẻ lộng lẫy bên
ngoài nhưng nó có đầy trái bổ dưỡng. Trong gia tể của Đức Chúa Trời, dân Israel
đúng ra phải như vậy. Tuy nhiên, dân Israel ngày nay không có bông trái gì. Lần
cuối
khi Chúa Jesus đến Giê-ru-sa-lem, Ngài đã tới một cây vả. Bấy giờ,
Ngài đói và muốn được ăn. Vì không thể được nuôi dưỡng từ cây vả ấy nên Ngài đã
rủa sả nó (Mác 11:12-14). Đó là hình bóng của việc Chúa rủa sả quốc gia Do Thái
không kết quả.
Trong sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời, lúa mì tượng
trưng cho Cơ Đốc nhân, tức Hội thánh. Những hạt lúa mì được đích thân Chúa
Jesus là Con Loài
Người gieo xuống đất. Lúa mì vốn có hoa rất nhỏ và khi chín thì đầy hạt để tạo
ra bột mịn làm của lễ bột mịn của Đức Chúa Trời hầu làm thỏa
mãn cả Đức Chúa Trời lẫn con người. Ngợi khen Chúa, Cơ Đốc nhân chúng ta là lúa mì đang lớn lên
trên cánh đồng!
A. Vào
cuối đại nạn
Sau khi lúa mì đã được gặt, những người vô tín được
ví như nho theo cách nhìn của Đức Chúa Trời, sẽ được gặt hái. Điều này sẽ diễn
ra vào cuối đại nạn.
B. Sự
phán xét tại thung lũng Giô-sa-phát
Bàn ép rượu lớn sẽ là Sự phán xét tại thung lũng Giô-sa-phát (G-ên 3:9-16). Chương 3 của Giô-ên
cho biết rõ Chúa sẽ tập hợp tất cả những đoàn quân của các quốc gia tại thung
lũng Giô-sa-phát (cũng được gọi là Kết-rôn), tức nơi nối liền với thung lũng
Hi-nôm và ở giữa Giê-ru-sa-lem với núi Ô-liu. Thòi xưa, người ta chôn những vật
ô uế tại đó. Vua A-sa của Giu-đa đã đốt hình tượng của mẹ ông tại nơi đó (1
Vua. 15:13). Vì thế, những điều ô uế và những điều liên quan đến hình tượng Sẽ
được chôn tại thung lũng ấy.
C.
Cuộc chiến tại Hạt-ma-ghê-đôn
Bàn ép rượu lớn của cơn thịnh nộ Đức Chúa Trời (c.
19) sẽ là cuộc chiến tại Hạt-ma-ghê-đôn (16:12-16) mà tại đó tất cả các thế lực
trên thế giới sẽ tập họp lại và Chúa cùng với đoàn quân những thánh đồ đắc thắng
của Ngài sẽ giao chiến với họ và tiêu diệt họ (19:11-21; G-ên 3:9-13; Ês.
63:1-6). Tên gọi Hạt-ma-ghê-đôn gồm có hai chữ. Chữ thứ nhất Hạt
có nghĩa là “núi”, và chữ thứ hai Ma-ghê-đôn, tên của Mê-ghi-đô, có
nghĩa là “tàn sát.”
Chúng
tôi đã chỉ ra rằng theo Kinh Thánh và theo tình hình thế giới ngày nay, các đạo
quân từ ba nguồn sẽ hội tụ tại cuộc chiến Hạt-ma-ghê-đôn.
Những nguồn ấy là châu Âu, Nga và phương
Đông. Chúng ta có thể nhận ra hai nguồn là
Nga và phương Đông, nhưng nơi thứ ba là châu Âu và Tiểu Á thì chưa thành hình,
Các quốc gỉa tại vùng ấy đang trông chờ một lãnh tụ mạnh mẽ xuất hiện và lãnh tụ
ấy sẽ là Anti-christ. Bởi nghiên cứu lời tiên tri mà tôi tin
chắc rằng Anti-christ hoặc ra từ Hi Lạp và Ma-xê-đô-ni-a hoặc có gốc là người
Hi Lạp. Lãnh tụ hùng mạnh ấy sẽ hướng đến Ai Cập,
Si-ri và Israel, tức miền đất xinh đẹp. Do có rất
nhiều dầu tại vùng Trung Đông nên vùng ấy đã trở nên tâm
điểm trọng yếu của quan hệ quốc tế. Dưới sự sắp đặt mang tính tể trị của Chúa,
đó có thể là một trong những nguyên nhân gây nên cuộc chiến tại Hạt-ma-ghê-đôn.
Xa-cha-ri
chương 14 bày tỏ rằng khi Chúa Jesus trở lại, Ngài sẽ đặt chân trên núi
Ô“liu, khiến cho núi ấy tách ra làm hai và mở đường thoát cho những người Do
Thái bị vây hãm (Xa. 14:4-5). Trong Công vụ các Sứ đồ chương 1, chúng ta được
biết rằng Chúa Jesus
là
Đấng thăng thiên từ núi Ô-liu, sẽ trở lại theo như cách Ngài đã thăng thiên. Điều
này có nghĩa là Ngài sẽ trở lại núi Ồ-liu gần thung lũng Giô-sa-phát. Việc tụ tập
các thế lực trên thế giới lại đươc ví như việc gom những trái nho chín mùi để bỏ
vào bàn ép rượu lớn, Khi Chúa thấy tất cả các đạo quân thế giới tụ tập tại cuộc
chiến Hạt-ma-ghê-đôn thì đó sẽ là thời điểm Ngài đến đạp bàn ép rượu.
D. Nho
hoàn toàn chín mùi
Trước
khi nho được gom bỏ vào bàn ép rượu lớn, chúng sẽ
hoàn toàn chín mùi (c. 18). Lúa mì muốn được chín thì nước của
nó phải khô hết. Nhưng đối với nho thì ngược lại: nho phải mọng nước. Anh em là
lúa mì hay nho tùy thuộc vào việc anh em khô hết nước hay đầy dẫy nước thuộc đất.
Nếu tham vọng của anh em là có thêm nước thuộc đất thì anh em đang sống như
nho, chứ không như lúa mì.
E. Nho
được gom lại và ném vào bàn ép rượu lớn của
sự phẫn nộ của Đức Chúa Trời
Nho
sẽ được gom lại và ném vào bàn ép rượu lớn của sự phẫn nộ của Đức Chúa Trời (c.
19; 16:12-16). Chúa sẽ tập hợp các thế lực gian ác trên thế giới lại
một chỗ để Ngài đạp bàn ép rượu lớn ấy. Bằng cách đạp bàn ép rượu lớn ấy, Chúa
sẽ tiêu diệt các thế lực gian ác trên thế giới.
F.Bị
Đấng
Christ giày
đạp
Bàn
ép rượu lớn sẽ bị Đấng Christ
giày
đạp (Ês. 63:1-6). Câu 20 chép: “Lò rượu ấy đạp ở ngoài thành, có huyết từ trong
lò ra, lên đến khớp ngựa, dài chừng một ngàn sáu trăm sta-đi-om.” Thành ở đây
là thành Giê-ru-sa-lem, và ngựa trong câu này tương ứng với ngựa trong 19:18.
Huyết ra từ bàn ép rượu sẽ tạo thành một dòng sông dài 1.600
sta-đi-om (khoảng 293km). Đó là khoảng cách từ
Bốt-ra (Ês. 63:1) đến Mê-ghi“đô (16:16). Dòng sông huyết ấy dâng cao đến tận
hàm ngựa. Chữ Hê-bơ-rơ được dịch là huyết trong Ê-sai 63:3
có nghĩa là nước ép. Ngay cả áo xống của Đấng Christ cũng bị
vấy huyết này. Từ Bốt-ra đến Mê-ghi-đô sẽ là một dòng sông huyết
dài. Việc đạp bàn ép rượu ấy sẽ là sự phán xét của Chúa Jesus trên Anti-christ
và tất cả các thế lực của hắn. Các đạo quân từ phương bắc, phương tây và phương
đông sẽ tụ tập lại như nho chín được gom lại bỏ vào bàn ép rượu. Đây lả lời
tiên tri rõ ràng.
G.Kết
thúc đại nạn và thời đại này
Việc đạp bàn ép rượu lớn ấy sẽ kết thúc đại nạn và
cũng chấm dứt thời đại này. Đây là một vấn đề lớn.