GIÊ-RU-SA-LEM
MỚI
(7)
XVIII. TRUNG
TÂM CỦA THÀNH
Quốc gia nào cũng có một trung tâm. Trung tâm của
một quốc gia là thủ đô của quốc gia ấy, tức nơi đặt chính quyền trung ương. Giê-ru-sa-lem
Mới cũng có một trung tâm là ngai của Đức Chúa Trời Cứu Chuộc, tức ngai của Đức
Chúa Trời và của Chiên con (22:1).
Chúng tôi đã chỉ ra rằng trong phần đầu của sách này
(1:1—11:19), ngai của Đức Chúa Trời là trung tâm, và trong phần hai (12:1—22:21), đền thờ của Đức
Chúa Trời là trung tâm. Chúng ta cũng đã suy xét cụm từ “từ nơi ngai ở trong đền
thờ mà ra” (16:17, xin xem bài 49 và 50). Cuối sách Khải Thị, ngai của Đức Chúa
Trời ở trong đền thờ. Vì vậy, ngai và đền thờ đã trở thành một.
Đức Chúa Trời của chúng ta không chỉ là Đức Chúa Trời ở trên
ngai để quản trị, cũng không chỉ là Đức Chúa Trời trong đền thờ đề được biểu lộ.
Ngài chính là Đức Chúa Trời trên ngai trong đền thờ để được biểu lộ qua sự quản
trị của Ngài. Ngai của Đức Chúa Trời là để Ngài quản trị, còn đền thờ
của Đức Chúa Trời là để Ngài biểu lộ, Sự kiện ngai ở trong đền thờ có nghĩa là
sự quản trị của Đức Chúa Trời là để Ngài biểu lộ. Đức Chúa Trời quản trị để Ngài có thể được
biểu lộ. Trong tương lai đời
đời, ngai của Đức Chúa Trời sẽ ở tại trung tâm Giê-ru-sa-lem Mới, và sự biểu lộ của Ngài sẽ mở rộng
đến ngoại vi. Vì vậy, Đức Chúa Trời chúng ta vừa là Đức Chúa Trời quản trị vừa
là Đức Chúa Trời biểu lộ.
A. Ngai
của Đức Chúa Trời và của Chiên con
Khải Thị 22:1 chép: “Thiên sứ lại chỉ cho tôi xem
sông nước sự sống ở giữa đường của thành, trong như thuỷ tinh, từ ngai Đức
Chúa Trời và Chiên con chảy ra.” Ngai của Đức Chúa Trời và của Chiên con, một
ngai dành cho cả Đức Chúa Trời lẫn Chiên con, hàm ý rằng Đức Chúa Trời và Chiên con
là một - Đức Chúa Trời-Chiên con, Đức Chúa Trời Cứu Chuộc, Đức Chúa Trời là Đấng Cứu Chuộc.
Trong cõi đời đời, chính Đức Chúa Trời trên ngai sẽ là Đức Chúa Trời Cứu Chuộc của
chúng ta mà từ ngai của Ngài tuôn ra sông nước sự sống để cung ứng và làm thỏa
mãn chúng ta. Hình ảnh này mô tả thể nào Đức Chúa Trời Tam Nhất là
Đức Chúa Trời, Chiên con và Linh, được tượng trưng bởi nước sự sống, ban phát
chính Ngài vào trong những người được Ngài cứu chuộc dưới quyền làm đầu
của Ngài (được hàm ý trong uy quyền của ngai) cho đến đời đời.
Xin lưu ý là không có hai ngai, một dành cho Đức
Chúa Trời và một dành cho Chiên con. Theo từ liệu truyền thống được dùng trong
Cơ Đốc giáo, việc chỉ về Đức Chúa Trời và Chiên con có nghĩa là hai Thân vị
riêng biệt, Đức Chúa Trời và Chiên con cùng ở trên một ngai. Làm thế nào Đức Chúa Trời và Chiên
con có thể ngồi trên một ngai? Phải chăng cả hai ngồi cạnh nhau? Trong 21:23,
chúng ta thấy có một gợi ý để dẫn đến câu trả lời đúng cho các câu hỏi này.
Trong câu này, Đức Chúa Trời được ví như ánh sáng, và Chiên con được ví như
đèn. Ánh sáng và đèn không thể nào tách rời, cũng không thể nào đứng sát bên nhau.
Trái lại, từ bên trong đèn, ánh sáng được chiếu ra. Vì vậy, Đức Chúa Trời là
ánh sáng ở trong Chiên con là Đèn. Đức Chúa Trời và Chiên con không ngồi sát
bên nhau, mà chính Đức Chúa Trời ở bên trong Chiên con là đèn và chiếu sáng qua
Ngài.
Tôi muốn thấy những người dùng những sự dạy dỗ truyền
thống về Đấng Tam Nhất để chống đối chúng ta sẽ giải thích thế
nào về việc Đức Chúa Trời và Chiên con ở trên cùng một ngai. Tốt hơn là đừng
dùng từ ngôi, vì nếu dùng từ liệu ấy, chúng ta sẽ bị rối rắm và không thể hiểu
Kinh Thánh cách thấu đáo theo Lời thuần khiết. Kinh Thánh bầy tỏ rằng Đức Chúa
Trời là ánh sáng, và Chiên con là đèn, Cuối cùng, vì ánh sáng ở trong đèn, nên
ánh sáng với đèn không phải là hai thực thể, mà là một thực thể trong hai
phương diện. Rất khó giải thích Đấng Tam Nhất theo ngôn ngữ loài người vì chúng
ta đơn giản không có từ vựng hay thuật ngữ để bày tỏ lẽ thật này một cách đầy đủ.
Chúng ta tuy không có những từ liệu thích đáng, nhưng có một bức tranh về Đức
Chúa Trời là ánh sáng và về Đấng Christ, tức Chiên con, là đèn. Sự kiện cả hai đều ngồi trên
một ngai cho thấy rằng Họ không phải là hai mà là một.
Đấng ở trên ngai vừa là Đức Chúa Trời, tức Đấng sáng
tạo, vừa là Chiên con, tức Đấng cứu chuộc. Vì vậy, chúng ta có thể gọi Ngài là
Đức Chúa Trời-Chiên con. Điều này có nghĩa Ngài là Đức Chúa Trời cứu chuộc. Đức
Chúa Trời cứu chuộc này ở trên ngai quản trị của Ngài để có thể ban phát chính
Ngài vào trong tất cả những người được Ngài cứu chuộc.
B. Trên
đỉnh của núi vàng
Ngai trong Giê-ru-sa-lem Mới thì ở trên đỉnh của núi
vàng. Một con đường trong thành này cuối cùng dẫn đến ngai. Từ ngai của Ngài,
Chúa Jesus đã xuống trái đất để có thể
đem Đức Chúa Trời vào trong con người. Đây là Đức Chúa Trời Tam Nhất ra từ
chính Ngài để đến với loài người. Khi tiếp nhận Ngài vào bên trong, chúng ta được
báp-têm vào trong Ngài. Báp-têm thực sự là lối vào Đức Chúa Trời Tam Nhất (Mat. 28:19, Hi văn), và lối vào Đức Chúa Trời Tam Nhất
chính là lối vào ban đầu trong Giê-ru-sa-lem Mới. Ngay sau khi đi qua các cổng
bằng ngọc trai, chúng ta thấy chính mình ở trên con đường bằng vàng dẫn chúng
ta hướng lên ngai của Đức Chúa Trời.
C. Là nguồn cung ứng sự sống
duy nhất
Ngai Đức Chúa Trời tại trung tâm của Giê-ru-sa-lem Mới
chính là nguồn cung ứng sự sống duy nhất. Chính bởi sự quản trị của Ngài mà Đức
Chúa Trời ban phát chính Ngài vào trong chúng ta làm sự sống, sự cung ứng sự sống
và ân điển đời đời, tuyệt đối, bao-hàm-tất-cả, Việc Ngài ban phát chính Ngài
vào trong chúng ta tùy thuộc vào sự quản trị của Ngài. Do đó, trong nếp sống Hội
thánh ngày nay có uy quyền thần thượng và sự quản trị Hội thánh. Trong nếp sống
Hội thánh ngày nay có sự cai trị thần thượng, và sự cai trị ấy đến từ ngai của
Đức Chúa Trời. Uy quyền thần thượng trong Hội thánh là để Đức Chúa Trời ban
phát chính Ngài vào trong chúng ta làm sự sống, sự cung ứng sự sống và ân điển
toàn túc. Chỉ bởi thuận phục uy quyền của Đức Chúa Trời, sự cai trị của Đức
Chúa Trời, chúng ta mới có thể dự phần vào ân điển toàn túc của Ngài.
D. Với
uy quyền thần thượng của quyền làm đầu
Ngai của Đức Chúa Trời và của Chiên con tại trung
tâm của Giê-ru-sa-lem Mới tượng trưng cho uy quyền thần thượng của quyền làm đầu
của Đức Chúa Trời trong Christ. Sự cung ứng sự
Sống tuôn đổ ra từ uy quyền ấy, và việc
vui hưởng sự cung ứng sự sống
đem chúng ta đến dưới uy quyền ấy. Dòng chảy của nước sự sống không những ban
cho chúng ta sự cung ứng sự sống, mà còn đem chúng ta đến với uy quyền thần thượng.
Trong dòng chảy của nước sự sống có sự cung ứng sự sống và uy quyền thần thượng
cùng với sự tương giao trong sự sống. Khi dự phần vào sự cung ứng sự sống,
chúng ta được đem vào sự tương giao của sự sống dưới uy quyền của Đức Chúa Trời.
Tôi tiếc rằng một số Cơ Đốc nhân dùng quyển Uy
quyền thuộc linh của anh Nee để tự lập mình lên làm uy quyền trên người
khác. Loại uy quyền ấy mang tính chất tự tôn. Uy quyền đích thực đến từ ngai quản
trị của Đức Chúa Trời tại trung tâm Giê-ru-sa-lem Mới qua vui hưởng sự cung ứng
sự sống trong sự tương giao sự sống với Đức Chúa Trời.
XIX.
SỰ CUNG ỨNG SỰ SỐNG CỦA THÀNH
A. Sông nước sự sống
Bây giờ chúng ta phải suy xét Đức Chúa Trời cứu chuộc
trên ngai ban phát chính Ngài vào trong tất cả những người được Ngài cứu chuộc
như thế nào. Đức Chúa Trời ban phát chính Ngài vào trong chúng ta qua dòng sông
tuôn ra từ ngai. Theo câu 1, dòng sông ấy được gọi là “sông nước sự sống”. Dòng
sông như được hình bóng bởi các dòng sông trong Sáng Thế Kí 2:10-14, Thi Thiên
46:4 và Ê-xê-chi-ên 47:5-9 chỉ về sự dư dật của sự sống trong dòng chảy của nó.
Ấy là một dòng sông chảy qua bốn hướng của thành thánh như bốn ngả của một dòng
sông trong Sáng Thế Kí 2:10-14. Một dòng sông này cùng với sự phong phú của nó
trở nên nhiều dòng sông trong kinh nghiệm của chúng ta như được bày tỏ trong
Giăng 7:38.
Nước sự sống là biểu tượng về Đức Chúa Trời trong Đấng Christ như là Linh tuôn chảy chính Ngài vào trong dân được
Ngài cứu chuộc để làm sự sống và sự cung ứng sự sống của họ. Điều này được hình
bóng bởi nước ra từ vầng đá bị đập (Xuất. 17:6; Dân. 20:11) và được tượng trưng
bởi nước tuôn ra từ hông bị đâm của Chúa Jesus (Giăng 19:34). Ở đây, nước sự sống ấy trở nên dòng
sông, tuôn ra từ ngai của Đức Chúa Trời và của Chiên con để cung ứng và dầm thấm
toàn bộ Giê-ru-sa-lem Mới. Vì vậy, thành ấy đầy dẫy sự sống thần thượng để biểu
lộ Đức Chúa Trời trong vinh hiển sự sống của Ngài.
Chúng ta cần nhìn thấy dòng sông
này cách chi tiết hơn. Sáng Thế Kí 2:10 chép: "Một con sông từ Ê-đen chảy
ra đặng tưới vườn; rồi từ đó chia ra làm bốn ngả.” Theo câu này, một dòng sông
cuối cùng trở nên bốn ngả chảy đến bốn hướng của đất. Trong Cựu Ước có nhiều chỗ đề cập đến dòng sông này. Thi Thiên 46:4 chép:
"Có một con sông, các dòng nước nó làm vui thành Đức Chúa Trời.” Trong
Ê-xê-chi-ên chương 47, nước tuôn chảy ra từ dưới ngạch cửa của nhà trở nên
"một con sông, ta không lội qua được” (c. 5). Câu 9 của chương ấy chép rằng
"nơi nào sông ấy chảy đến, thì mọi vật hay sông tức là vật động
trong nước, đều sẽ được sống.”
Dòng sông ấy cũng được đề cập trong Tân Ước. Nói về
con cái Israel và việc họ đi lang thang trong hoang mạc, 1 Cô-rin-tô 10:4 chép:
"Thảy đều cùng uống một thức uống thuộc linh; vì họ uống nơi một vầng
đá thuộc linh theo họ, vầng đá ấy là Đấng Christ.” Khi con cái Israel lầm bầm vì khát, Đức Chúa Trời bảo
Môi-se đập vầng đá để nước tuôn đổ ra cho dân chúng uống (Xuất, 17:1-6). Môi-se
làm như vậy và Chúa: "cũng khiến suối từ hòn đá phun ra, và làm cho nước
chảy ra như sông” (Thi. 78:16). Nước ra từ vầng đá vỡ là hình bóng về Linh
ban-sự-sống. Chúa Jesus đã đề cập đến
Linh này trong Phúc Âm Giăng. Trong Giăng 4:10, Chúa nói với người nữ Sa-ma-ri rằng Ngài
là Đấng ban cho nước sống, trong câu 14 Ngài phán: “Hễ ai uống nước Ta cho
thì mãi mãi chắc chắn không còn khát nữa; nhưng nước Ta cho sẽ thành một mạch
nước trong người đó, phun lên vào trong sự sống đời đời.” Hơn nữa,
trong Giăng 7:37 và 38, Chúa Jesus phán: “Nếu ai khát, hãy đến với Ta và uống. Người nào tin vào Ta thì từ tận
bản thể bề trong của người ấy sẽ tuôn ra các sông nước hằng sống, như Kinh văn
đã nói.” Ở đây, chúng ta thấy một dòng sông trở nên nhiều dòng sông. Các sông nước
sống là nhiều dòng chảy của những phương diện khác nhau về sự sống ra từ một
sông nước sự sống duy nhất, tức là Linh sự sống của Đức Chúa Trời (xem La.
15:30; ITê. 1:6; 2 Tê. 2:13; Ga. 5:22-23; La. 8:2). Vì vậy, nếu muốn hiểu ý
nghĩa của sông nước sự sống được đề cập trong 22:1, chúng ta phải lần theo nguồn
gốc và sự phát triển về vấn đề dòng sông này xuyên suốt Kinh Thánh.
1. Ra từ ngai của Chiên con - Đức Chúa Trời
Chúng ta đã thấy rằng sông nước sự sống ra từ ngai của
Chiên con-Đức Chúa Trời. Dòng sông này không gì khác hơn là Linh tuôn chảy của
Đức Chúa Trời như Linh ban-sự-sống. Trong 22:1, chúng ta thấy Đức Chúa Trời Tam Nhất,
tức Đức Chúa Trời, Chiên con và dòng sông, Đức Chúa Trời Cha là nguồn; Chiên
con, tức Con là Đấng Cứu Chuộc; và dòng sông là Linh. Vì vậy, chúng ta có Cha
là nguồn, Con là đường dẫn, và Linh là dòng chảy. Do đó, trong 22:1, chúng ta
thấy sự tuôn chảy của Đức Chúa Trời Tam Nhất. Đây là bức tranh về Đức Chúa Trời
Tam Nhất ban phát chính Ngài vào trong chúng ta. Ngài tuôn đổ chính Ngài vào
trong những người được Ngài cứu chuộc. Sự ban phát Đức Chúa Trời Tam Nhất vào
trong chúng ta ra từ ngai quản trị của Đức Chúa Trời. Điều này có nghĩa là sự ban phát của
Đức Chúa Trời tùy thuộc vào sự quản trị của Ngài. Điều này hoàn toàn đúng trong
nếp sống Hội thánh ngày nay. Sự ban phát từ sự cung ứng sự sống và từ ân điển
toàn túc của Đức Chúa Trời ra từ ngai quản trị của Đức Chúa Trời. Cuối cùng, trong Giê-ru-sa-lem Mới,
sự ban phát này sẽ đến với mọi phần của thành, và toàn thành sẽ được đổ đầy, được
dầm thấm và được thấm đẫm Đức Chúa Trời Tam Nhất. Bằng cách này, thành ấy sẽ
biểu lộ Đức Chúa Trời.
Hồi còn trẻ, tôi không thể hiểu Khải Thị 22.1, Tôi đọc về
ngai và dòng sông nhưng không cách nào biết được những điều ấy có nghĩa gì. Khi ấy, thậm chí tôi không nhận thấy dòng sông có hình xoắn ốc. Vì không thấy
gì, nên tôi không thể hiểu gì. Dần dần, nhờ những kinh nghiệm trải qua hơn bốn mươi năm, tôi
đã đến chỗ hiểu được ý nghĩa của sông nước sự sống ra từ ngai của Đức Chúa Trời
cứu chuộc. Qua kinh nghiệm của mình, tôi đã thấy rằng mỗi khi thuận phục Đức Chúa
Trời cứu chuộc, sẵn lòng nhận lấy Ngài là Đầu, thì ngay lập tức tôi cảm nhận điều
gì đó sống động tuôn chảy bên trong tôi. Đây không phải là sự dạy dỗ hay giải
nghĩa, mà hoàn toàn là kinh nghiệm. Một ngày nọ, tôi có thể nói: “Bây giờ tôi mới
hiểu được Khải Thị 22:1. Tôi thực sự có một ngai bên trong mình, Vì thuận phục
uy quyền và quyền làm đầu của ngai ấy, nên tôi có điều gì đó tuôn chảy ở bên trong.” Bức
tranh về sông nước sự sống tuôn đổ ra từ ngai của Đức Chúa Trời cứu chuộc cho
thấy rằng chúng ta phải nhận lấy Đức Chúa Trời cứu chuộc làm đầu và uy
quyền của mình, và thuận phục quyền làm đầu của Ngài. Nếu chúng ta làm như vậy
thì ngai của Ngài được thiết lập trong linh chúng ta và thậm chí trong khắp
bản thể chúng ta. Từ ngai được lập lên này, Linh ban-sự-sống tuôn chảy bên trong
chúng ta. Ngai này là trung tâm quản trị của Đức Chúa Trời cùng với quyền làm đầu
của Ngài để ban phát chính Ngài vào trong tất cả những người được Ngài cứu chuộc
hầu chúng ta có thể được dầm thấm và được thấm đẫm chính Ngài để biểu lộ Ngài.
2. Tuôn chảy giữa đường của thành
Sông nước sự sống này tuôn chảy giữa đường của
Giê-ru-sa-lem Mới. Đường của thành thánh thì bằng vàng (21:21), tượng trưng cho
bản chất thần thượng. Sông nước sự sống tuôn chảy ở giữa đường hàm ý rằng sự sống
thần thượng tuôn chảy trong bản chất thần thượng là con đường duy nhất dành cho
nếp sống hằng ngày của dân được Đức Chúa Trời cứu chuộc. Ở đâu có sự sống thần
thượng tuôn chảy, ở đó có bản chất thần thượng là con đường thánh mà nhờ đó dân
Ngài bước đi; và con đường thánh của bản chất thần thượng ở đâu thì ở đó có sự
sống thần thượng tuôn chảy. Sự sống thần thượng và bản chất thần thượng là con
đường thánh, luôn luôn đi với nhau. Do đó, sông nước sự sống có sẵn dọc theo
con đường thần thượng này, và chúng ta vui hưởng dòng sông ấy bằng
cách bước đi trên con đường thần thượng.
3. Sáng như
pha lê
Câu 1 cũng chép rằng sông nước sự sống sáng như pha
lê. Sự kiện nước sự sống sáng như pha lê hàm ý rằng nước ấy không có gì mờ đục
hay tối tăm. Khi nước sự sống này tuôn chảy trong chúng ta thì nước ấy thanh tẩy chúng ta và
làm cho chúng ta trong suốt. Không gì trong suốt hơn dòng chảy sự sống bên
trong chúng ta. Giả sử, anh em đi mua sắm tại một cửa hàng bách hóa. Mỗi khi
anh em nói “A-men” với sự điều chỉnh bên trong của sự sống thần thượng thì
không những anh em được làm cho mạnh mẽ, tưới mát và tươi mới, mà còn trở nên
trong suốt như pha lê. Anh em sẽ trở nên trong suốt không chỉ đối với một vấn đề, mà trong
suốt hầu như đối với mọi vấn đề.
Nước sự sống càng tuôn chảy bên trong chúng
ta, nước ấy càng đem đi những điều che khuất tầm nhìn của chúng ta. Sông nước ấy
làm cho chúng ta sáng suốt, và làm cho bản thể chúng ta, hoàn cảnh của chúng ta
cùng mọi sự liên quan đến chúng ta trong suốt như pha lê. Nhiều Cơ Đốc nhân được
cho biết là họ có thể biết ý chỉ của Đức Chúa Trời bằng cách đọc Kinh Thánh.
Trước kia, tôi từng cố gắng hiểu biết ý chỉ của Đức Chúa Trời theo cách ấy.
Nhưng càng đọc Kinh Thánh, tôi càng trở nên mù lòa, vì khi đọc Kinh Thánh, tôi
vận dụng tâm trí để phân tích những gì Kinh Thánh nói và bảo chúng ta phải làm.
Rất nhiều người trong chúng ta từng có loại kinh nghiệm như vậy. Càng phân tích
Kinh Thánh, chúng ta càng trở nên mù lòa. Thay vì cố gắng hiểu biết ý chỉ của Đức
Chúa Trời bằng cách phân tích Kinh Thánh, chúng ta nên thưa rằng: “Chúa Jesus ơi, con yêu Ngài và thuận phục quyền làm đầu cùng uy
quyền của Ngài. Chúa ơi, xin thiết lập ngai của Ngài trong toàn bản thể của con.” Nếu
làm như vậy ngay lập tức anh em sẽ vui hưởng dòng chảy ở bên trong, và dòng chảy này
sẽ làm cho anh em trong suốt như pha lê trong sự sống thần thượng. Mọi
sự liên quan đến anh em, hoàn cảnh của anh em và tình trạng của anh em đều sẽ
trở nên trong suốt. Kinh nghiệm của chúng ta làm chứng điều này là sự thật.
Nhiều người trẻ rất quan tâm đến vấn đề hôn nhân và
muốn biết ý Chúa về vấn đề này. Trước hết họ cầu nguyện về vấn đề này, xin Chúa
cho họ thấy người mà Ngài đã chuẩn bị cho mình. Sau đó, họ đến với các trưởng
lão để tương giao. Các trưởng lão có thể chỉ ra cho họ một số nguyên tắc liên
quan đến tuổi tác, học vấn, chủng tộc, bối cảnh gia đình, bản tính và tình trạng
thuộc linh, Hơn bốn mươi năm trước, tôi từng là một chuyên gia đưa ra những nguyên tắc như yậy. Mỗi khi một
thanh niên đến hỏi ý kiến tôi về hôn nhân thì tôi luôn luôn chỉ ra những vấn đề
này để anh xem xét. Nếu anh xuất thân từ miền Bắc, thì thậm chí tôi còn khuyên
anh đừng lập gia đình với người miền Nam vì giữa họ có những sự khác biệt. Hơn
nữa, tôi sẽ khích lệ anh lập gia đình với người có tính tương tự. Nếu anh có
tính nhanh nhẹn, tôi bảo anh đừng lập gia đình với một chị em có tính chậm chạp.
Trước kia, tôi phần nào có khả năng thuyết phục, và những người trẻ đều đồng ý với tôi. Tuy
nhiên, khi ở trong tình trạng thật, chúng ta nhận thấy rằng chỉ phân tích theo
các nguyên tắc suông thì không hiệu quả. Càng phân tích theo tuổi tác, giáo dục,
chủng tộc, tính khí và tình trạng thuộc linh, chúng ta càng mù. Sau nhiều năm,
Chúa cho tôi thấy rằng phương cách để biết ý chỉ của Ngài về hôn nhân
không phải là phân tích theo cách như vậy. Trái lại, phương cách là đơn giản
thuận phục quyền làm đầu của Ngài và để dòng chảy của Ngài chuyển động bên
trong mình. Dòng chảy của Ngài càng chuyển động bên trong anh em, anh em sẽ
càng trở nên trong suốt như pha lê. Tất cả chúng ta đều phải thuận phục Chúa và
bước đi trên con đường bằng vàng của bản chất thần thượng. Chỉ có một con đường
là con đường bằng vàng, Chúng ta phải thuận phục quyền làm đầu của Đấng Christ và nói: “Chúa Jesus ơi, Ngài là Đầu và Chúa tể trị của con. Con thuận phục
Ngài.” Khi chúng ta làm như vậy thì bên trong sẽ có một dòng chảy tuyệt diệu biết
bao! Và đó thật là một sự cung ứng bề trong! Ngay lập tức, dòng chảy làm cho chúng ta trong
suốt, và chúng ta biết chắc về ý chỉ của Chúa. Khi làm như vậy, chúng ta có thể nói: “Mắt của
tôi không còn bị che nữa, Mọi bức màn đã được cất đi, và tôi được sáng tỏ.
Và anh em thấy rõ toàn bộ hoàn cảnh.” Đây không phải là giáo lí mà là kinh nghiệm. Chỉ bởi kinh
nghiệm anh em mới có thể hiểu được vấn đề này.
4. Hoàn toàn
miễn phí
Nước của sông nước sự sống thì hoàn toàn miễn phí
(22:17; 21:6). Chúng ta không cần trả bất cứ điều gì để uống nước ấy. Dù nước sự
sống là miễn phí, nhưng nước ấy chỉ miễn phí trên con đường thần thượng, chứ
không có ở bất cứ nơi nào khác. Vì vậy, chúng ta phải đến với con đường thần thượng để uống
nước sống ấy. Dù không cần trả bất cứ điều gì để nhận được nước sự sống, nhưng
anh em cần đi trên con đường bằng vàng. Vì vậy, người nào muốn nhận được món
quà miễn phí này là nước sự sống thì phải ăn năn. Ăn năn có nghĩa là thay đổi tâm trí, thay đổi trong
quan niệm về đời sống của mình. Ngay cả Cơ Đốc nhân cũng cần thay đổi trong
quan niệm về bước đi Cơ Đốc của mình. Chúng ta phải quay khỏi mọi sự không phải là con đường
bằng vàng và đến với con đường bằng vàng. Đây là ý nghĩa thật của ăn
năn. Sau khi đã quay khỏi mọi sự khác mà đến với con đường bằng vàng, chúng ta
có thể nhận miễn phí nước sự sống. Từ kinh nghiệm của mình, tất cả chúng ta đều
có thể làm chứng đó là sự thật.
B. Cây sự
sống
Câu 2 chép: “Bờ sông bên nầy và bên kia đều có cây sự
sống.” Một cây sự sống mọc ở hai bên bờ sông cho thấy rằng cây sự sống là cây
nho, lan rộng và mọc dọc theo dòng chảy của nước sự sống để dân Đức Chúa
Trời nhận lấy và vui hưởng. Điều này hoàn thành ý định của Đức Chúa Trời từ ban đầu (Sáng. 2:9)
cho đến đời đời, Cây sự sống đã đóng lại đối với loài người do sự sa ngã của
con người (Sáng. 3:22-24), nhưng mở ra cho tín đồ qua sự cứu chuộc của Đấng Christ (Hê. 10:19-20), Vui hưởng Đấng Christ là cây sự sống ngày nay chính là phần hưởng chung của tín
đồ (Giăng 6:35, 57), Trong vương quốc thiên hi niên, tín đồ đắc thắng sẽ vui hưởng Đấng Christ là cây sự sống như phần thưởng của mình (2:7), Cuối
cùng, trong trời mới đất mới, tất cả những người được Đức Chúa Trời cứu chuộc sẽ
vui hưởng Đấng Christ là cây sự sống
như phần hưởng đời đời của mình cho đến đời đời (22:14, 19).
1. Đăng
Christ
như
là sự cung ứng sự sống
Cây sự sống là Đấng Christ
như sự cung ứng sự sống của chúng ta. Đấng Christ trước hết là Chiên con của Đức Chúa Trời để cứu chuộc
chúng ta (Gi, 1:29), và sau đó là cây sự sống để cung ứng sự sống cho chúng ta
(Gi. 6:35). Sự cứu chuộc của Đấng Christ là để truyền chính Ngài là sự cung ứng sự sống vào
trong chúng ta. Ngài không những là Chiên con của Đức Chúa Trời mà còn là cây sự
sống.
2.
Mọc ở hai bên bờ của dòng sông
sự sống
Cây sự sống mọc ở hai bên bờ của dòng sông sự
sống. Cây ấy không mọc thẳng lên mà lan rộng như là một cây nho. Vì vậy, cây sự
sống mọc dọc theo dòng chảy của nước sự sống. Đấng Christ, tức cây sự sống, là sự cung ứng sự sống có sẵn dọc
theo dòng chảy của Linh như là nước sự sống. Nơi nào Linh tuôn chảy thì nơi đó
có sự cung ứng sự sống của Đấng Christ. Tất cả những điều này ở trong và ở cùng bản chất thần
thượng là con đường thánh của chúng ta như được tượng trưng bởi con đường. Đây
vừa là sự cung ứng của thành thánh vừa là phương cách thành được cung ứng.
Tôi phải mất nhiều năm mới hiểu ba vấn đề được đề cập
trong câu 1 và 2 - con đường, dòng sông và cây sự sống, ở giữa đường có
dòng sông; do đó, con đường tự động trở thành hai bờ sông. Cây sự sống mọc lên
như là một cây nho trên hai bờ sông.
Mãi đến khi có đầy đủ kinh nghiệm, tôi mới có thể hiểu
những điều này. Con đường, dòng sông và cây sự sống đều liên quan với
nhau. Sau khi đi qua cánh cổng bằng ngọc trai và đi trên con đường bằng vàng thì ngay lập
tức anh em có dòng sông tuôn chảy Dọc theo dòng chảy của nước sống có cây sự sống.
Bức tranh này rất rõ ràng.
Bây giờ, chúng ta hãy áp dụng bức tranh này cho nếp
sống hằng ngày của mình. Giả sử, có một chị em đi mua sắm tại cửa hàng bách
hóa. Thậm chí trước khi chị bước vào cửa hàng thì bản chất thần thượng là con
đường bên trong đã bắt đầu điều chỉnh chị. Không có lời nói nào mà chỉ có sự điều
chỉnh bề trong. Chị ấy bước vào cửa hàng và cầm lên một vật gì đó. Sự điều chỉnh
bề trong nói: “Hãy bỏ xuống”, nhưng chị bào chữa cho mình, tự nhủ rằng hôm nay
chị mua món đồ này thì không sao, và sẽ không làm như vậy nữa. Tuy nhiên, từ thời
điểm ấy, dòng chảy bên trong dừng lại. Sau khi về nhà, chị nhận thấy mình không
thể cầu nguyện. Dù chị cố gắng mở miệng nói điều gì đó với Chúa, nhưng không có
lời nào ra từ bản thể bề trong của chị. Đây là một minh họa tiêu cực cho thấy
điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta không theo sự điều chỉnh bề
trong của bản chất thần thượng.
Bây giờ, chúng ta hãy xem xét một minh họa tích cực.
Giả sử, khi sự điều chỉnh bên trong bảo chị đừng mua món đồ ấy, chị nói: “A-men, Chúa
ơi, a-men.” Ngay lập tức chị nhận thấy mình bước đi
trên con đường bằng vàng. Đồng thời chị cảm nhận dòng chảy bên trong được tăng cường
và củng cố. Chị cũng cảm nhận rằng dòng chảy bên trong đem đến cho chị sự cung ứng
phong phú của sự sống. Đó chính là vui hưởng cây sự sống. Sau đó, có lẽ chị
không còn muốn ở lại trong cửa hàng. Khi rời cửa hàng, thậm chí chị có thề cảm
thấy muốn ca hát và hô lớn
ha-lê-lu-gia. Bước đi trên con đường bằng vàng, uống dòng sông tuôn chảy và vui
hưởng tất cả sự phong phú của cây sự sống nghĩa là như vậy.
Khó mà hiểu được con đường bằng vàng, nước sự sống
và cây sự sống nếu chúng ta đến với những điều ấy theo cách giáo lí. Nhưng nếu
chúng ta xem xét kinh nghiệm của mình thì hiểu những điều ấy rất dễ. Mỗi khi
chúng ta chịu quy phục trọn bản thể của mình dưới quyền làm đầu của Đức Chúa Trời
Cứu Chuộc thì ngai của Ngài sẽ được lập bên trong chúng ta. Dòng sông sự sống
tuôn chảy ra từ ngai ấy. Dòng sông sự sống ấy tuôn chảy ở giữa con đường
bằng vàng, và dọc theo dòng sông tuôn chảy ấy có cây sự sống, tức cây nho mọc dọc
theo bờ sông làm sự cung ứng sự sống phong phú của chúng ta. Ngai đang ở tại
đây, chờ đợi chúng ta thuận phục quyền làm đầu và uy quyền của Đức Chúa Trời Cứu
Chuộc. Ngay khi chúng ta thuận phục quyền làm đầu này thì ngay lập tức Linh
ban-sự-sống tuôn chảy bên trong chúng ta, và chúng ta thấy mình ở trên con đường
bằng vàng. Khi bước đi dọc theo con đường bằng vàng, chúng ta nhận thấy rằng
dòng chảy bề trong của Linh ban-sự-sống thật tuyệt diệu, tươi mới, vui thỏa
và cung ứng. Muốn mô tả đầy đủ dòng chảy này bên trong chúng ta thì phải cần đến rất
nhiều lời lẽ. Dọc theo dòng chảy của nước sống này có sự phong phú của cây sự sống
là cây mọc bên dòng chảy của con sông. Điều này có nghĩa là dòng chảy của con sông ở
đâu thì ở đó có cây sự sống cung ứng cho chúng ta. Trong kinh nghiệm của mình,
tôi có một ngai, dòng chảy của nước sự sống và Đấng Christ như là cây sự sống mọc lên bên trong tôi một cách rất
thực tiễn. Đây không phải là hiểu biết giáo lí, mà hoàn toàn là vấn đề kinh
nghiệm trong sự sống.
3. Sinh ra mười hai trái
Câu 2 cũng chép rằng cây sự sống sinh trái mười hai
mùa, tháng nào cũng ra trái. Trái cây sự sống sẽ là thức ăn của những người
được Đức Chúa Trời cứu chuộc cho đến đời đời. Các trái ấy luôn luôn tươi, sinh
trái mỗi tháng, mười hai mùa mỗi năm.
Sự kiện có 12 trái (mùa) hàm ý rằng trái cây sự sống
thì phong phú và đầy đủ để hoàn tất sự quản trị đời đời của Đức Chúa
Trời. Hãy nhớ lại ý nghĩa của số 12: đó là sự trọn vẹn trong sự quản trị của Đức
Chúa Trời cho gia tể của Ngài cho đến đời đời. Vì vậy, 12 trái (mùa) là vì Sự hoàn thành đời đời
trong sự quản trị của Đức Chúa Trời cho gia tể của Ngài.
“Mỗi tháng” được đề cập cho thấy rằng trong trời mới
đất mới, mặt trăng vẫn còn để chia ra 12 tháng. Mặt trời cũng còn để
chia ra ngày đêm, mỗi phần có mười hai tiếng đồng hồ. Dù con số tượng trưng cho
Hội thánh là số 7, biểu thị rằng Đức Chúa Trời được thêm vào loài người, tức tạo
vật của Ngài, trong thời kì hiện nay của Ngài, nhưng số 12 là con số của
Giê-ru-sa-lem Mới, biểu thị Đức Chúa Trời được hòa quyện với con người trong sự
quản trị đời đời của Ngài. Trong Giê-ru-sa-lem Mới có 12 nền với tên 12 sứ đồ,
12 cổng là 12 viên ngọc trai với tên 12 chi phái, và 12 trái (mùa) của cây sự sống, về phương
diện không gian, thành có kích thước là 12.000 sta-đi-om mỗi chiều, tức 1.000
nhân với 12, và tường thành cao 144 cúp-bít, tức 12 nhân với 12. Về phương diện thời
gian, trong trời mới đất mới có 12 tháng mỗi năm, 12 giờ mỗi ngày, và 12 giờ mỗi
đêm.
4. Được vui hưởng
bởi tất cả những người đã được Đức Chúa Trời
cứu chuộc
Tất cả những người đã được Đức Chúa Trời cứu chuộc sẽ
vui hưởng cây sự sống cho đến đời đời (22:14). Chúng ta vui hưởng cây sự sống
là vì sự quản trị của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời cứu chuộc chúng ta để vui hưởng
cây sự sống, và sự vui hưởng này là vì sự quản trị của Đức Chúa Trời trong gia
tể đời đời của Ngài.
5. Lá cây dùng để chữa lành các dân
Câu 2 cũng chép: “Lá cây dùng để chữa lành cho các
dân.” Theo Kinh Thánh, lá làm biểu tượng cho việc làm của con người (Sáng.
3:7). Theo kí thuật của Kinh Thánh, lần đầu tiên con người dùng lá để làm khố
che thân. Lá cây sự sống tượng trưng cho việc làm của Đấng Christ,
Tín đồ được tái sinh ăn trái cây sự sống, nhận Đấng Christ là sự sống và sự cung ứng sự sống của họ ở bên trong
để họ có thể vui hưởng sự sống thần thượng cho đến đời đời; trong khi các dân
phục hồi được chữa lành bởi lá cây sự sống, nhận lấy những công việc của Đấng Christ làm sự chỉ dẫn và luật lệ của mình ở bên ngoài, để
có thể sống cuộc sống con người mãi mãi. Khi các dân quan sát cách Chúa Jesus làm việc này việc kia và cách Ngài cư xử thì những
việc làm của Ngài sẽ trở thành nguồn chữa lành cho họ, và nhờ được chữa lành mà
sự sống con người của họ sẽ kéo dài mãi mãi.
XX. SỰ CAI
TRỊ CỦA THÀNH
Những người trong Giê-ru-sa-lem Mới “sẽ cai trị cho
đến đời đời vô cùng” (22:5). Giê-ru-sa-lem Mới sẽ cai trị trên các dân dưới sự
chiếu sáng của nó. Khải Thị 21:24 chép: “Và các dân sẽ bước đi nhờ ánh sáng của thành.” Vào cuối
thời đại này, một phần lớn cư dân trên đất sẽ bị giết trong thời điểm tiếng kèn
thứ sáu và thứ bảy. Những người còn lại sẽ bị Đấng Christ phán xét tại ngai vinh hiển của Ngài khi Ngài trở lại
trên đất. Những người bị định tội, tức “dê”, sẽ bị rủa sả mà chịu diệt
vong trong hồ lửa,
trong khi những người được xưng công chính, tức “chiên” sẽ được ban phước mà thừa
hưởng vương quốc đã sắm sẵn cho họ từ khi sáng lập thế giới (Mat, 25:31-46). Họ sẽ không được cứu và được tái sinh để
làm tín đồ Tân Ước, mà chỉ được phục hồi tình trạng nguyên thủy của con người
khi được Đức Chúa Trời tạo dựng. Họ sẽ làm các dân, tức công dân của vương quốc
thiên hi niên, mà trong đó các tín đồ đắc thắng sẽ làm vua (20:4, 6) và dân
sót được cứu của Israel sẽ làm thầy tế lễ (Xa. 8:20-23). Sau vương quốc thiên
hi niên, một phần trong các dân ấy sẽ bị ma quỷ lừa dối mà phản loạn
chống lại Chúa, và sẽ bị lửa từ trời thiêu hủy (20:7-9). Phần còn lại sẽ được
chuyển vào đất mới để làm các dân sống quanh Giê-ru-sa-lem Mới và bước đi dưới
ánh sáng của thành ấy. Họ sẽ là dân được đề cập trong 21:3 và 4. Với tư cách là
con người được tạo dựng nhưng chưa được tái sinh, họ sẽ được bảo tồn để sống
mãi mãi trong tình trạng thọ tạo của mình bởi được lá cây sự sống chữa lành.
Ngay cả sự chết đối với họ cũng không còn (21:4). Trong sự chiếu sáng của
Glê-ru-sa-lem Mới bằng vinh hiển thần thượng, họ sẽ không còn ở trong sự tối
tăm nữa.
Khải Thị 21:24 cũng chép về Giê-ru-sa-lem Mới rằng
“các vua trên đất sẽ đem vinh hiển mình vào đó.” Các vua trên đất ở đây chính
là vua của các dân trên trái đất mới. Các thánh đồ đã được cứu chuộc và tái sinh sẽ làm vua
trên các vua ấy (22:5), vả Đấng Christ sẽ làm Vua của các vua cho đến đời đời, Vinh quang của
các dân sẽ là sản vật tốt nhất của họ (Sáng. 31:1,16; Ê-xơ-tê 1:4), còn sự tôn
trọng sẽ là tình trạng quý báu của họ và là địa vị cao trọng của họ.