Vì đoàn tàu Ta-rê-si của vua (Sa-lô-môn) mỗi ba năm một lần
vượt biển với đoàn tàu của Hi-ram, đem về vàng, bạc, ngà voi, con khỉ, và con
công. ICác vua 10:22
Trong tư tưởng dân tôn giáo ngoài Kinh thánh con công là biểu
hiệu cả cái tích cực và tiêu cực. Họ nói con công có vẻ đẹp bộ lông của thiên
thần, tiếng nói của con quỷ và bước đi của một kẻ cắp.
Tôi chưa thấy Kinh thánh bình luận về con công, dù vua Sa lô
môn nhập khẩu loài công ba năm một lần.
Nói chung người ta nuôi con công để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của
nó khi nó múa may.
Tôi có đọc lời tường thuật của một tác giả sau đây:
“Ngày kia tôi đã trông thấy một quang cảnh bất thường tại miền
nam tiểu bang Missouri (Hoa kỳ). Một con công và một con gà tây trống đi nghênh
ngang tới và lui, đang khi chúng xòe đuôi ra hết mức. Chúng tìm cách làm khéo
hơn con kia, đang khi phô diễn cái đuôi đẹp đẽ của mình. Chúng thao diễn tới và
lui một hồi lâu, đi sát bên nhau trên sân trại. Đang khi tôi quá thích thú quan
sát chúng, thình lình tôi thấy con công cụp lông đuôi lại và nhanh nhẹn chạy xuống
phía vườn cây ăn trái, rồi biến mất giữa đám cây cối. Khi hỏi tra, người chủ trại
bảo cùng tôi rằng, thình lình con công nhìn xuống chân mình, mà bàn chân vốn rất
xấu xí. Nó quá xấu hỗ nên chạy trốn để ẩn mình và sau hai ba ngày, nó mới trở về
nhà. Có lẽ chúng ta sẽ bớt lối đi nghênh ngang và bớt kiêu ngạo, khi chúng ta
đã quan sát kỹ các khiếm khuyết trong bước đi và đường lối của mình, thay vì tự
khoe khoang trên kẻ khác”.