SỰ TƯƠNG ÚNG GIỮA KHẢI TƯỢNG TRONG SÁCH KHẢI
THỊ CHƯƠNG 12 VÀ SÁCH Ê-PHÊ-SÔ
Trong bài này, tôi muốn chỉ
ra sự tương ứng giữa khải tượng trong Khải Thị chương 12 và sách Ê-phê-sô.
Trong Khải Thị chương 12, tất cả chúng ta đều có ấn tượng với khải tượng về người
nữ và phần mạnh hơn của bà, tức người con trai, chiến đấu chống lại kẻ thù bằng
lời. Trong sách Ê-phê-sô, chúng ta cũng có người nữ.
Như tất cả chúng ta đều biết, Ê-phê-sô là một
sách nói về Hội thánh, tức phần mạnh hơn của người nữ trong Khải Thị chương 12.
Trong Ê-phê-sô, người nữ ấy là Vợ của Đấng Christ.
ĐƯỢC LÀM
MẠNH MẼ ĐỂ TRỞ NÊN PHẦN MẠNH HƠN
BÊN
TRONG NGƯỜI NỮ
Trong
Ê-phê-sô 3:16, Phao-lô cầu nguyện để Cha “Theo sự
phong phú của vinh hiển Ngài mà ban cho anh em
được mạnh mẽ vào trong người bề trong bằng
quyền năng qua Linh Ngài.” Hành động
làm cho mạnh mẽ này diễn ra trong người bề trong của chúng ta, tức linh
tái sinh của chúng ta được Thánh Linh nội
cư. Càng được làm mạnh mẽ trong người bề trong của mình, chúng ta càng
trở nên phần mạnh hơn trong người nữ. Bí
quyết để trở nên phần mạnh hơn trong người nữ là được
làm cho mạnh mẽ trong người bề trong của chúng ta. Trong câu 18, Phao-lô tiếp tục
cầu nguyện để chúng ta “ có thể đầy
sức mạnh mà cùng với
tất cả thánh đồ hiểu thấu chiều rộng, chiều dài, chiều cao, chiều sâu ấy là
gì.” Dù bản King James dùng từ
có thể, nhưng từ Hi Lạp
được dịch là có thể này có
nghĩa là được làm mạnh mẽ bằng quyền năng. Chúng ta phải được làm cho mạnh mẽ để biết các chiều
kích của những điều phong phú của Đấng Christ. Để làm người con trai, không những chúng ta phải được
cho làm mạnh mẽ trong người bề trong mà còn được nuôi dưỡng bằng tất cả những
điều phong phú của Christ. Hơn nữa,
Ê-phê-sô 6:10 bảo chúng ta phải “được làm cho mạnh mẽ trong Chúa và trong đại
năng của sức mạnh Ngài.” Theo chương này, cách để trở nên mạnh mẽ là mặc lấy cả khí giáp của
Đức Chúa Trời (cc. 11, 13), tức là Đấng Christ bao-hàm-tất-cả. Mặc lấy tả khí giáp của Đức Chúa Trời
là mặc Đấng Christ bao-hàm-tất-cả
vào. Mọi phương diện của Đấng Christ bao-hàm-tất-cả phải trở nên sự bao phủ của chúng ta. Vì thế, trong
Ê-phê-sô 3:16,18, và 6:10,11, chúng ta thấy rằng cách để trở nên phần mạnh hơn trong người
nữ là được làm cho mạnh mẽ trong người bề trong của chúng ta, được làm cho mạnh
mẽ để kinh nghiệm sự phong phú của Đấng Christ, và trở nên mạnh mẽ nhờ mặc lấy Đấng Christ bao-hàm-tất-cả là khí giáp của mình. Vì thế, trong
sách Ê-phê-sô, chúng ta thấy cả phương diện người nữ lẫn phương diện
người con trai.
CHIẾN ĐẤU
VỜI KẺ THÙ BẰNG SỰ CẦU NGUYỆN
Trong sách Ê-phê-sô, chúng ta cũng có cuộc chiến chống
lại sự tối tăm thuộc linh, chống lại các các lực lượng thuộc linh gian ác trên
cõi trời (Êph. 6:12). Tất nhiên, các lực lượng thuộc lính gian ác ấy là các thế
lực của kẻ thù là Sa-tan. Vì vậy, trong sách này, chúng ta không những thấy người
nữ và người con trai, mà cũng thấy phe thứ ba là Sa-tan, tức con rắn. Sách
Ê-phê-sô khải thị rằng có một cuộc chiến đang diễn ra giữa phần
mạnh hơn trong người nữ với kẻ thù, và hơn nữa cuộc chiến được thực hiện bởi lời
cầu nguyện. Cách người con trai chiến đấu với kẻ thù là bằng lời cầu nguyện. Cuối
cùng, toàn bộ sách Ê-phê-sô đem chúng ta đến đỉnh điểm là thức canh và cầu
nguyện.
NHẬN LẤY
LỜI BẰNG MỌI SỰ CẦU NGUYỆN
Đến
đây, chúng ta cần trình bày một bản dịch nguyên văn Ê-phê-sô
6:17 và 18. “Cũng hãy nhận mũ cứu rỗi và gươm Linh, mà Linh ấy là lời Đức Chúa
Trời bằng mọi sự cầu nguyện và cầu xin, cầu
nguyện mọi lúc trong linh và thức canh về điều này trong mọi sự kiên trì, và cầu
xin về tất cả thánh đồ”. Theo các câu Kinh Thánh này, phương cách chiến đấu là
nhận lấy lời của Đức Chúa Trời bằng mọi sự
cầu nguyện. Chúng ta không nên chỉ có một
cách cầu nguyện mà phải có mọi sự cầu nguyện, vận dụng linh cầu nguyện theo nhiều
cách khác nhau để nhận lấy lời của Đức Chúa Trời. Phân đoạn Kinh Thánh này nói
về việc đọc-cầu nguyện, về việc nhận lấy lời của Đức
Chúa Trời bằng mọi sự cầu nguyện. Chiến đấu với kẻ thù mà dùng những ý tưởng và
lời lẽ riêng của mình là vô ích. Chúng ta không thể dùng tâm trí hoặc sự phát
ngôn của mình để giao chiến với hắn. Cách công hiệu nhất để chiến đấu với kẻ
thù là đọc-cầu nguyện Lời, và phần Lời tốt nhất để đọc-cầu
nguyện là sách Ê-phê-sô. Nếu tập trung đọc- cầu nguyện
sách này trong một khoảng thời gian, anh em sẽ được làm cho mạnh mẽ. Thay vì cố
gắng hiểu sách Ê-phê-sô, anh em nên đọc-cầu nguyện
sách ấy, thậm chí đọc-cầu nguyện hết sách ấy trong 2 tuần. Nếu làm như vậy, anh em sẽ có thể làm chứng rằng mình
đang trở nên phần mạnh hơn trong người nữ.
GIẾT CHẾT
NHỮNG Ý KIẾN VÀ QUAN NIỆM CỦA CHÚNG
TA
Lời trong Giăng chương 6 là để nuôi dưỡng. Trong
Giăng 6:57, Chúa phán: “Người nào ăn Ta sẽ sống bởi Ta vậy”, và trong 6:63,
Ngài nói: “Những lời ta phán cùng các anh đều là linh và sự sống.” Lời trong
Giăng chương 6 là để nuôi dưỡng, trong khi lòi trong Ê-phê-sô chương 6 chủ yếu
là để giết chết. Lời trong Giăng chương 6 là bánh, nhưng lời trong Ê-phê-sô
chương 6 là gươm. Một thanh gươm không phải để nuôi dưỡng mà để giết chết. Nhưng
thanh gươm này không giết chết anh em mà giết chết kẻ thù và tất cả những điều
tiêu cực bên trong anh em. Nếu muốn chiến đấu với các bậc cai trị và các lực,
lượng trên cõi trời, trước hết chúng ta phải giết tất cả “những con bọ” bên trong mình.
Anh em có thể tự hỏi “những con bọ” ấy là gì. Về phương diện
giáo lí, có thể nói “những con bọ” ấy là tâm trí, tình cảm và ý chí của
anh em. Nhưng về phương diện thực tiễn, “những con bọ” cần được giết hơn hết
chính là những ý kiến của chúng ta. Chúng ta cần sự soi sáng tăng cường để thấy
mình đầy dẫy những ý kiến. Khi nghe một bài giảng, khi tương giao vói các thánh
đồ hoặc đọc Kinh Thánh, anh em bám lấy nhiều ý kiến và quan niệm. Hầu như thánh
đồ nào cũng nắm giữ một ý kiến hay quan niệm nào đó. Điểm chính của tôi ở đây
là: nếu muốn làm phần mạnh hơn trong người nữ, chiến đấu với kẻ thù bằng sự cầu
nguyện thì chúng ta phải nhận lấy lời của Đức Chúa Trời bằng cách từ bỏ mọi ý
kiến. Nói cách khác, nhận lấy lời Đức Chúa Trời bằng cách đọc-cầu nguyện là giết
chết những ý kiến của chúng ta. Trong bài 87 của loạt bài Nghiên cứu sự sống
Sáng Thế Kí, chúng tôi đã chỉ ra rằng giữ lời Chúa có nghĩa là nhận lấy Chúa và giết chết mọi
ý kiến của chúng ta.
Nếu
không bởi Chúa thương xót thì tất cả chúng ta đều gây trở ngại cho lời Chúa bằng
những ý kiến của mình. Chúng ta cần đọc-cầu
nguyện lời giết chết biết bao; đó là lời
giết chết những ý kiến và quan niệm của chúng ta!
Theo
kinh nghiệm của tôi
trong nếp sống Hội thánh, nhiều lần tôi đã gây trở ngại
cho Chúa bởi những ý kiến của mình. Nan đề
với mọi người trong sự khôi phục của Chúa là vấn đề ý kiến này. Tôi không nói rằng
chúng ta không phải là không có cảm xúc giống như một khúc gỗ. Khi đến với Lời
như một người sống động mạnh mẽ trong tư tưởng, cảm xúc và nhận xét, anh em phải
xin Chúa giết những ý kiến của mình. Không bao nhiêu thánh đồ đã cầu nguyện như
vậy. Nhưng chúng ta phải nói rằng: “Chúa ơi, con
sắp đọc-cầu nguyện lời Ngài.
Chúa ơi, xin giết những ý kiến của con.”
Điều cản trở anh em xây dựng với người khác chủ yếu không phải là sự yếu đuối hay thậm chí tính thế tục mà là ý kiến. Tất cả chúng ta đều có lòng yêu
Chúa và có ước muốn được xây dựng thành Hội thánh. Tuy nhiên, kết quả thường không theo ước
muốn của chúng ta. Một số người đã ở trong nếp sống
Hội thánh hơn mười năm, nhưng họ vẫn chưa là một phần của sự xây dựng thật này.
Dù họ rất gần với sự xây dựng nhưng bị tách rời khỏi sự xây dựng ấy. Dù có
gần với sự xây dựng đến đâu đi nữa, họ vẫn chưa thực sự được xây dựng vào đó. Những ý kiến của họ cản trở họ xây dựng với người khác. Vì thế, tất cả chúng ta đều
phải câu nguyện: “Chúa ơi, con
muốn được nên mạnh mẽ trong người bề trong
của mình; con muốn được làm cho mạnh mẽ để nhận biết sự phong phú của Đấng Christ; và con muốn trở nên mạnh mẽ bằng cách mặc lấy cả khí
giáp của Đức Chúa Trời. Nhưng nan đề của con là chưa để lời Ngài giết đi những ý kiến của con.”
Đôi
khi vài người bạn hỏi tại sao tôi nhận được quá nhiều ánh
sáng từ Lời còn họ thì nhận được quá ít.
Dù chúng tôi đọc cùng một quyển Kinh Thánh nhưng họ
không nhận được bao nhiêu ánh sáng. Đây là bí quyết nhận được ánh sáng từ Lời:
để Lời giết chết những ý kiến của anh em. Nhiều người đọc Lời theo cách chọn lựa,
chấp nhận những gì họp với ý kiến của họ và bỏ qua những gì không
hợp với ý kiến ấy. Tuy nhiên, đọc- cầu nguyện đích thực là nhận lấy chính Lời
và để Lời giết đi ý kiến của anh em. Ê-phê-Sô
chương 6 cho chúng ta biết phương cách đọc-cầu nguyện. Đó là nhận lấy Lời bằng
mọi cách câu nguyện. Khi chúng ta đọc-cầu nguyện, trước tiên Lời sẽ giết những
ý kiến của chúng ta. Nếu không để Lời giết những ý kiến của minh, anh em sẽ
không thể nào đến với kẻ thù trong không trung để chiến đấu với hắn. Kinh nghiệm
của chúng ta , chứng minh rằng đọc-cầu nguyện trước hết không nuôi dưỡng chúng
ta mà giết những ý kiến của chúng ta trước. Mỗi khi
chúng ta thực sự đọc -cầu nguyện thì những ý kiến của chúng ta
bị giết.
Có
thể anh em tự hỏi những ý kiến của mình là gì. Anh em nắm giữ một ý kiến, còn vợ
anh em thì nắm giữ một ý kiến khác. Anh em có thể nghĩ mình là một người chồng
tốt nhưng không nhận thấy anh em bám lấy những ý kiến của mình mạnh mẽ biết bao
trong mối quan hệ với vợ. Anh em yêu vợ và có
thể hiếm khi cãi nhau với vợ nhưng trong
thâm sâu, anh em yêu quý những ý kiến khác với ý kiến của vợ mình. Tất nhiên,
những người vợ cũng như vậy. Do đó, vợ chồng có những quan
điểm khác nhau. Kết quả là họ không những bị cản trở không được xây dựng với
các anh chị em khác trong nếp sống Hội thánh, mà thậm chí không được xây dựng với
nhau trong đời sống hôn nhân của họ. Dù anh em và vợ có thể đã được cứu nhiều
năm, và suốt những năm tháng ấy có thể đã yêu mến Chúa
và tìm kiếm lẽ thật, nhưng ngay giây phút này, anh chị em có thể vẫn bám lấy những
ý kiến của mình, Anh chị em yêu mến Chúa, yêu quý Hội thánh và yêu thương nhau
nhưng vẫn bám lấy những ý kiến của mình. Và những ý kiến ấy đã cản trở anh chị
em xây dựng với nhau trong Hội thánh.
Ai
trong chúng ta cũng đều khăng khăng với những ý
kiến của mình. Tôi thừa nhận rằng tôi từng khăng khăng với ý kiến của mình,
nhưng ngợi khen Chúa, những ý kiến của tôi đã bị giết rất nhiều. Dù tôi không
khoe khoang rằng mình không bám lấy bất cứ điều gì, nhưng tôi có thể nói rằng
nhờ sự giết chết của Ngài, tôi khó mà bám lấy bất cứ điều gì.
Theo
hàm ý của Ê-phê-sô chương 6, bởi đọc-cầu
nguyện, chúng ta nhận lấy lời giết chết như
gươm có thể giết chết tất cả những ý kiến của chúng ta.
PHƯƠNG CÁCH MẶC LẤY CHRIST
NHƯ KHÍ
GIÁP CỦA CHÚNG TA
Nếu
cứ nắm giữ ý kiến của mình, chúng ta sẽ không thể mặc lấy Christ là khí
giáp. Để mặc lấy cả khí giáp của Đức Chúa Trời,
ý kiến của chúng ta phải được giết. Thay vì
có Đấng Christ
là
khí giáp, nhiều người lại có những ý kiến khác nhau của mình. Suy nghĩ, ước muốn
và sự lựa chọn của họ bị chi phối bởi ý kiến
của họ, Vì có tất cả những ý kiến ấy, nên họ không có cả khí giáp của Đức Chúa
Trời. Họ có thể có ý kiến trong tâm trí,
nhưng không có Đấng Christ
là
mão trụ che phủ đầu họ. Cách duy nhất để đội mão trụ cứu rỗi
như sự che phủ của chúng ta chính là bắt phục và giết chết những ý kiến,
quan niệm của chúng ta. Chúng ta cần cầu nguyện: “Ô Chúa, xin thương xót con mà
giết chết những tư tưởng, ý kiến và quan niệm của con.” Nếu chân thành cầu nguyện
như vậy, chúng ta sẽ ở dưới sự che phủ của mão trụ. Đối với giáp
che ngực cũng vậy.
Anh em có thể có những sở thích và lựa chọn riêng của mình, và có thể khăng
khăng về những gì mình thích và không thích. Nhưng nếu có tình trạng như vậy,
anh em không thể mang lấy giáp che ngực. Chỉ khi nào sự
lựa chọn của mình bị giết đi, anh em mới có thể mang lấy Đấng Christ là giáp
che ngực để che phủ lương tâm của mình.
Dù
nhiều năm trước tôi đã biết Ê-phê-sô chương 6 theo phương diện giáo lí nhưng
tôi cảm tạ Chúa vì ngày nay tôi biết chương này theo phương diện kinh nghiệm.
Tôi nhận thấy rằng nếu chúng ta muốn mặc lấy Đấng Christ bao-hàm-tất-cả
là cả khí giáp của Đức Chúa Trời thì tất cả những tư tưởng, quan niệm, ý kiến,
tình cảm và sự lựa chọn của chúng ta phải được giết chết. Chỉ khi ấy chúng ta mới
hoàn toàn ở dưới sự che phủ của Đấng Christ bao-hàm-tất-cả.
Khi đã mặc lấy khí giáp này, chúng ta sẽ có khả năng chiến đấu với
các lực lượng thuộc linh gian ác trên cõi trời.
Nhiều
người không đủ phẩm chất chiến đấu với các lực lượng thuộc linh gian ác trên cõi trời vì họ bị vương vấn vào những
quan niệm, ý kiến và sự lựa chọn của mình. Cuộc chiến duy nhất mà họ biết đến
là cuộc chiến bên trong chính mình, chứ không phải
chiến trận trên không trung. Họ không thể thoát khỏi chính mình mà xâm nhập vào
lãnh thổ của kẻ thù trên không trung. Họ giống như chiếc máy bay chiến đấu
không cất cánh được do thời tiết xấu. “Thời tiết xấu” ấy chính là bản ngã, đầy
dẫy những ý kiến, lựa chọn, ý định, quyết định, đầy dẫy những điều thích và
không thích. Vì nhiều người vướng bận vào
những điều ấy và do đó chưa mặc lấy Đấng Christ bao-hàm-tất-cả
là khí giáp để che phủ và trang bị nên họ không thể bay vào không trung để giao
chiến với kẻ thù trên cõi trời. Trái lại, họ vẫn bị giam hãm trong những ý kiến
và quan niệm riêng của mình.
PHƯƠNG
CÁCH THỰC TIỄN ĐỂ BƯỚC VÀO KINH NGHIỆM
CỦA
KHẢI TƯỢNG NÀY
Trong
Khải Thị chương 12, chúng ta có khải tượng, còn trong Ê-phê-sô, chúng ta có
phương cách thực tiễn để đi vào kinh nghiệm của khải tượng này. Dù Khải Thị
chương 12 bày tỏ phân mạnh hơn trong người nữ nhưng chương ấy không cho chúng
ta phương cách để trở nên phần mạnh hơn này. Như được bày tỏ trong sách
Ê-phê-sô, phương cách là phải được mạnh mẽ trong người bề trong của chúng ta,
được làm mạnh mẽ để kinh nghiệm sự phong phú của Đấng Christ, và
trở nên mạnh mẽ nhờ mặc lấy khí giáp của Đức Chúa Trời bằng cách đọc-cầu ngưyện
lời giết chết. Lời mà chúng ta nhận lấy bằng cách đọc-cầu
nguyện sẽ giết mọi yếu tố tiêu cực trong bản thể
chúng ta. Các yếu tố tiêu cực ấy càng được giết, chúng ta sẽ càng được trang bị
bằng khí giáp của Đức Chúa Trời. Vì thế, sau khi
đã được trang bị, chúng ta sẽ có thể cất cánh từ mặt đất mà chiến đấu với
các bậc cai trị và các lực lượng trên cõi trời. Do đó, phương cách đánh trận với tư cách người con trai được
tìm thấy trong Ê-phê-sô chương 6.
Vì
nhận thấy mọi người trong các Hội thánh trong sự khôi phục của Chúa đều yêu mến
Chúa nên tôi có gánh nặng tương giao với anh em như trên, Dù yêu mến Chúa nhưng
anh em vẫn còn nhiều ý kiến cần được giết đi. Lời giết chết phải hành động bên
trong chúng ta. Điều ấy không thể diễn ra bởi dạy dỗ hoặc nghe giảng, mà là kết
quả của việc đọc-cầu nguyện Lời
đúng đắn. Khi từng lời thấm
vào bản thể chúng ta thì những ý kiến, quan niệm, ước muốn và sự lựa chọn của
chúng ta sẽ bị giết chết. Tôi đề nghị anh em dành 2 tuần để chứng minh điều này
bằng cách đọc-cầu nguyện toàn bộ sách Ê-phê-sô. Đọc-cầu nguyện như vậy sẽ phơi
bày tất cả những ý kiến và quan niệm của anh
em, và điều đó sẽ đem anh em đến chỗ sẵn lòng từ bỏ tất cả những quan nệm ấy.
Khi ấy, anh em sẽ có thể nói: “Trong nếp sống Hội thánh với các anh chị em và
trong đời sống hôn nhân cùa mình, con không khăng khăng giữ bất cứ ý kiến nào.
Chúa ơi, vì con không bị bất cứ điều gì trên đất
làm vướng bận, nên lúc nào con cũng có thể cất cánh khỏi mặt đất để bay vào cõi
trời chiến đấu với
kẻ thù. Không gì có thể giữ con lại.” Nếu đọc-cầu nguyện sách Ê-phê-sô, anh em sẽ thấy mình đang ở đâu và biết mình cần những gì.