Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2024

THƠ GIU-ĐE 10 Lời Tiên Tri Của Hê-nóc--

 

 
THƠ GIU-ĐE 10 Lời Tiên Tri Của Hê-nóc--
 
Ngày 3-8-2024-
Giu đe 1: 14-15-
-
-1. Hai Lời Tiên Tri Của Hê-nóc:
--Khi sanh Mê-tu-sê-la, Hê nóc gởi gắm lời tiên tri “Khi người nầy chết có một việc xảy ra” (là tên của Mê-tu-sê-la). Mê-tu-sê-la sống 969 tuổi, chết vào năm cơn nước lụt xảy ra.. Lời tiên tri thứ nhất nầy rao giảng trong 969 năm.
--Lời tiên tri thứ hai được Giu-đe ghi lại ở đây. Chúa sẽ hiện ra với muôn vàn thánh đồ. Mathio 24: 30, Xa 14: 5, khải 19: 14
-- Chúa hiện ra với các thiên sứ- Mathio 16: 27
-- Chúa hiện ra với các thánh đồ vinh hiển- 1 Tê 3: 13.
-2. Chúa Đến Xét Đoán:
-- Thuyết phục các kẻ bất kỉnh, như Cô rê-
-- Các tội nhân nói nghịch Chúa là ai? Tôi nghĩ đó là tín đồ bất trị.
--Giu đe 1: 16 nói đến các hạng loại tín đồ xác thịt đối diện Chúa khi Ngài tái lâm-- Rô 14: 10-12. Họ phải ngậm miệng quỳ xuống.

LỜI CUỐI CÙNG CÁC SÁCH KINH THÁNH 9--

 

LỜI CUỐI CÙNG CÁC SÁCH KINH THÁNH 9--
Ngày 3-8--2024
Ê-sai 66: 20-24
-
--Câu 20: dân các nước đưa các giáo sĩ Israel trở về Giê-ru-salem sau các chuyến truyền giáo hải ngoại.
--Câu 20 b- Dân các nước dâng của lễ cho Chúa tại Giê-ru sa-lem.
--Câu 21: Chúa chọn các thầy tế lễ và người Lê-vi tữ các dân ngoại?
-- Câu 22-- Dòng giống và danh hiệu Israel còn đời đời trên trời đất mới.
-- Câu 23 -- Địa cầu giữ ngày sa bát trong 1000 năm bình an.
-- Thi thể dân bội nghịch bị đốt trong lửa ngoài thành Giê-ru-sa-lem là ai? Mác 9: 43-48, Khải 2: 11., Xa 14: 18-

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2024

THƠ GIU-ĐE 9 Một Số Hạng Loại Tín Nhân Sa Bại--

 

 
THƠ GIU-ĐE 9 Một Số Hạng Loại Tín Nhân Sa Bại--
 
Ngày 2-8-2024-
Giu đe 1: 12-13
-
Giu-đe là sách nhân cách học, sách diễn giảng về nhiều loại tính cách cụ thể trong hội thánh xưa và nay.
-- Đá Ngẫm Trong Tiệc Yêu Thương: câu 12
-- nhìn anh em cùng dự tiệc cách gay gắt, không muốn anh em khác ăn tiệc.
--Người Chăn Nuôi Béo Chính Mình: câu 12
-- Exech. 34: 2-3
--Đám Mây Không Nước: câu 12
-- Tín đồ đi nhóm trông mong được uống vài giọt nước ngọt từ quả nhiệm, mà không thấy-- 1 Vua 18: 41, 45. Phục 32: 1-2
-- Cây Mùa Thu Không Trái: câu 12.
-- Chúa Giê-su phạt cây vả Do thái, có lá mà không trái-- mục tử ngày nay như cây không trái- Ê-sai 5: 10
--Sóng Cuồng Sôi Bọt Nhuốc Nhơ: câu 13
--Lên tòa giảng đập thình thình, gào thét, múa may mà chỉ sôi trào những câu chuyện khôi hài, vui cười trần tục.
-- Ngôi Sao Lạc, Vơ Vẩn, Câu 13-
-- người chăn bầy như sao lạc, không vận hành theo quỷ đạo của Chúa, mà vơ vẩn không có phương hướng. Mathio 15: 14
-- Giảng dạy sai lầm, men là sự phát triển tich cực, chim trời trong cây to là thánh đồ. Thật là tối tăm.
--

HỠI HỒN MỎI MỆT, HÃY YÊN NGHỈ!

 



Hỡi hồn mỏi mệt lâu nay,
Trong tay vĩnh cửu bạn rày nghỉ ngơi,
Như nôi em bé, bạn ơi,
Ngực Cha êm ấm muôn đời hỉ hân;
Bước đường khó, Chúa đưa chân,
Ngày kia kết cuộc, bình an vĩnh hằng.


Hỡi hồn bối rối, lo buồn,
Vì bao áp lực, lo lường rất gay;
Bỏ lo sợ, dự phòng sai,
Nghỉ an trong Đấng cầu thay vẹn toàn,
Bao nhiêu nan giải nặng oằn,
Ngày kia kết cuộc, bình an trường tồn.


Hỡi hồn lo lắng băn khoăn,
Tương lai bạn chớ lo toan làm gì;
Bạn đừng trù hoạch điều chi,
Chúa đang dự liệu từng li mỗi người,
Nghỉ an trong Đấng giữ lời,
Ngày kia kết cuộc, đời đời bình an.

Annie Johnson Flint
Minh Khải


“Ngài không để cho chân ngươi xiêu tó;
Đấng gìn giữ ngươi không hề buồn ngủ.- Uổng công thay cho các
ngươi thức dậy sớm, đi ngủ trễ, Và ăn bánh lao khổ;
Chúa cũng ban giấc ngủ cho kẻ Ngài yêu mến bằng vậy” (Thi Thiên 121:3; 127:2


Thứ Năm, 1 tháng 8, 2024

LỜI CUỐI CÙNG CÁC SÁCH KINH THÁNH 8

 

 
LỜI CUỐI CÙNG CÁC SÁCH KINH THÁNH 8
Ngày 1-8-2024--
 
--
-1. Lời Cuối Cùng Của Ô-sê: Lời Chúa: Ô-sê 14: 9
-- Tín nhân không thể hiểu hết lời Chúa, dù Chúa muốn “mọi người -- “thông hiểu lẽ thật” 1 Ti. 2: 4
-- Lời Kinh thánh vô hạn, không thể vắt kiệt và dò thấu. Nhiều người nghiên cứu Kinh thánh cả cuộc đời, cuối cùng phải nói: “cả đòi tôi chỉ mới chạm được mép lề Kinh thánh”.
-- Dân Lê-vi cư trú trong 48 thành phố rải rác cả xứ thánh, để dạy lời Chúa cho dân chúng.
-Giu Giio sa phát sai các người Lê-vi đi khắp các thành Giu-đa dạy đạo cho dân chúng.
-- Thời Nê-hê-mi có hội đồng đọc Kinh thánh và giải nghĩa cho hội chúng.
-- Trong 150 thi thiên có một số thi thiên có chủ đề : “để dạy dỗ”.
--Đa-vít thường xin Chúa mở mắt để tháy hiểu lời Chúa-- Thi 119: 18
-- E-xơ ra để cả cuộc đời mình làm một học giả Kinh thánh Cựu ước. Ông dành thi thiên 119 có 176 câu để ngợi khen lời Chúa dưới 10 phương diện như: đường lối, điều răn, mạng linh, giới mạng,, chứng cớ, luật pháp, giềng mối, lời…. E-xơ-ra là một học giả kinh Cựu ước.
--Trước khi chết, sứ đồ Phi-e-rơ đã theo Chúa trên 40 năm, ông nhận thấy 14 thơ tín của sứ đồ Phao-lô viết có nhiều chỗ khó hiểu. 2 Phiero 3: 15-16-
-2. Lời Cuối Cùng Của Giăng: Dấu Hiệu Của Chúa: Giăng 21: 25
--Vua Sa-lô-môn cầu nguyện: “Kìa, trời, dầu đến đỗi trời của các từng trời chẳng có thể chứa Ngài được thay,”- 1 Vua 8: 27
-- Tấm lòng loài người không đủ sức chứa nổi Lời Chúa, hay sách của Chúa.
-- Không cần chép hết các dấu hiệu Chúa đã làm, vì cớ loài người không đủ sức hiểu hết-
--Chép nhiều sách chẳng cùng, học nhiều mệt xác thịt. Truyên 12: 12

THƠ GIU-ĐE 8 Ba Con Người Xấu Xa--

 

THƠ GIU-ĐE 8 Ba Con Người Xấu Xa--
 
Ngày 1-8-2024
Giu đe 1: 11 “Khốn nạn thay cho chúng nó, vì đã theo đường của Ca-in, lấy lòng tham lợi mà gieo mình vào sự sai lạc của Ba-la-am; và bị hư mất về sự phản nghịch của Cô-rê”-
--
-1. Con Đường Của Ca-in:
-- Không nhìn nhận mình là tội nhận.
--Không chấp nhận đường của Chúa mà tạo ra con đường riêng theo khôn ngoan của quỷ dữ. Sáng 4: 3-4
-2. Sự Sai lạc Của Ba-la-am:
--Ba-la-am là tiên tri của Chúa, cũng là pháp sư, nên một số tín nhân khong nhìn nhận ông là con cái của Chúa-
--Không thuận phục ý muốn của Chúa về dân Israel.
--Vì ham tiền sáng chế ra chương trình mỹ nhân kế, cuối cùng bị giết chết- Phục 23: 4; Dân 31: 8
-3. Sự Phản Nghịch Của Cô-rê:
-- Cô-rê là em chú bác ruột của Môi-se.
-- Làm đội trưởng đọi chuyển vận hòm giao ước. Dân 4: 5-6, 15
-- Cô-rê muốn thay thế vị trí của Môi-se. Dân 16: 1-3
--xx

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

Quảng Cáo Sai Sự Thật-

gần đây tôi thấy một chiếc xe tải chạy trên đường với một lượng lớn quảng cáo quảng bá dịch vụ vệ sinh của một công ty cụ thể. Nó được bọc đầy đủ logo, số điện thoại, trang web và thông tin chi tiết về dịch vụ của công ty. Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ hơn, chiếc xe tải rất bẩn. Mặc dù được bọc rất nhiều quảng cáo, nhưng bên ngoài trông như thể đã không được rửa trong nhiều tuần. Kính chắn gió bị nứt, hai bên hông xe bẩn và bánh xe bị đen vì bụi phanh. Khi chúng tôi dừng lại cùng nhau ở đèn đỏ, tôi liếc nhìn bên trong xe; bảng điều khiển vương vãi những túi thức ăn nhanh và lon nước ngọt cũ. Ý nghĩ đầu tiên của tôi là, "Nếu xe của họ là minh chứng cho dịch vụ của họ, tôi sẽ không muốn họ vệ sinh bất cứ thứ gì tôi sở hữu".
 
Chiếc xe tải rẽ ở đèn tiếp theo và khi nó mờ dần trong gương chiếu hậu, tôi nghĩ về sức mạnh của lời chứng thực. Chiếc xe tải quảng cáo cho một dịch vụ không đáp ứng được các tiêu chuẩn của chính nó. Tôi chắc chắn rằng công ty cụ thể đó đang kinh doanh tốt (và có lẽ đánh giá của tôi là không công bằng), tuy nhiên, vào thời điểm đó, họ đã mất hết uy tín với tôi vì tình trạng xe của họ không tương ứng với lời hứa trong quảng cáo. Đáng buồn thay, điều tương tự cũng đúng với nhiều Cơ đốc nhân. Nếu bạn quảng cáo, xác định và quảng bá danh Chúa Jesus, hãy đảm bảo rằng cuộc sống của bạn phù hợp với đôi môi của bạn.

Có Một Công Việc To Lớn Cần Phải Làm.-

 


-
Đó không gì khác hơn là giải thoát Danh Chúa khỏi tình trạng tuyệt vọng và đau buồn với dân của Ngài.
--Dân thánh của Danh là:-
a. Dưới sự thương xót của kẻ thù. Có một trạng thái yếu đuối, thất bại và bất lực.
b. Trong cảnh nghèo đói, đói khát, sợ hãi, bối rối và thiếu sự gắn kết.
c. Không có những nhà lãnh đạo có thể nói với thẩm quyền và thống nhất dân chúng để đạt được sự thăng tiến.
Tất cả những điều này đúng trong vùng đất hứa và giao ước. Về mặt tâm linh, Đấng Christ là tất cả những gì vùng đất đó vốn có, nhưng rất nhiều người của Danh Ngài - những người theo Đấng Christ = những người theo Đấng Christ - đang ở trong một trạng thái phần lớn tương ứng với những điều trên.
2. Gideon bày tỏ ý định của Chúa để làm điều gì đó vì Danh Ngài.
Gideon là một ví dụ nổi bật về loại dụng cụ mà Chúa sẽ sử dụng để tôn vinh Danh Ngài.
Điểm nhấn của toàn bộ câu chuyện về Gideon là bàn thờ của ông (Các Quan Xét 6:24). Mọi thứ đều hướng lên bàn thờ rồi lại hướng ra ngoài.
--Bàn thờ là đỉnh điểm của trận chiến giữa Gideon và Chúa.
Trận chiến với Midian và đồng minh củahọ phải được chiến đấu trước trong tâm hồn Gideon.
Chúa đã chọn một công cụ một cách có chủ quyền. Khó khăn với Gideon là -
---Nhiệm vụ to lớn.
Sự yếu kém của dụng cụ.
Vấn đề về tình trạng của dân chúng - Chúa có thực sự quan tâm không? Đây có thực sự là Chúa không? Ngài có thực sự muốn giải cứu dân chúng khi Ngài đã cho phép tình trạng này xảy ra không?
Liệu Chúa có thực sự đáng tin cậy không?
Các thử nghiệm về lông cừu không liên quan gì đến việc chứng minh sự thật về Chúa. Chúa không bao giờ chịu khuất phục trước những thử thách như vậy. Chúng liên quan đến việc Chúa chọn công cụ.
Moses và Jeremiah cũng gặp phải vấn đề và trận chiến tương tự.
"Tôi không thể nói. Tôi không có tài hùng biện" - Moses.
"Tôi không thể nói, tôi chỉ là một đứa trẻ" - Jeremiah.
Câu trả lời của Chúa là sương, không phải sấm sét. Sấm sét trong Kinh thánh liên quan đến sự phán xét.
Chúng ta đã bao lần đòi hỏi hoặc mong đợi sự xác nhận bằng một số minh chứng hùng hồn, và Chúa đã trả lời như sương - 'Ta chỉ lặng lẽ tiến lên bất chấp mọi thứ'.
--Chúa đã đánh bại Gideon và khuất phục ông.
Bàn thờ - "Jehovah-Shalom" = "Chúa-Hòa bình" - đã thấy nền tảng được bảo đảm cho mọi thứ khác bằng hòa bình thông qua sự chinh phục trong chính tâm hồn Gideon.
Chiến thắng hay thất bại phụ thuộc vào mối quan hệ của chúng ta với Chúa trong sự thuận phục hoặc tranh cãi.
Đức tin của Gideon (xem Hê-bơ-rơ 11) là kết quả của một cuộc chiến của tâm trí. "Bởi đức tin (họ) đã khuất phục các vương quốc" vì họ - những công cụ - đã bị khuất phục trước.
Danh Chúa phải được tôn vinh trong chính tấm lòng chúng ta trước khi có thể được minh oan trên chiến trường bên ngoài.
Kẻ thù không được có bất kỳ căn cứ nào bên trong!
T. A. Sparks-

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2024

"Được Gọi Theo... Mục Đích."

 


Rô-ma 8:28.
--
Ghê-đê-ôn là một ví dụ thực tế về điều này.
1) Mục đích toàn diện và được xác định rõ ràng.
Đó là mục đích cuối cùng của tất cả
(a.) sự hiểu biết ban đầu,
(b.) sự chuẩn bị tiến triển.
2) Mục đích - vì sự lạc đề và suy diễn của người được gọi - đòi hỏi những lời kêu gọi cụ thể để phục hồi.
Chúa gọi những chiếc bình cụ thể để đáp ứng những nhu cầu cụ thể của bất kỳ thời điểm và trạng thái nào.
Kinh thánh chứa đầy những lời kêu gọi cụ thể liên quan đến một mục đích.
3) Sự hiện diện, hỗ trợ, nguồn lực của Chúa, đi kèm với lời kêu gọi. Nếu những điều này bị che giấu thì có điều gì đó không ổn! Biết và ở trong một lời kêu gọi cụ thể là điều vô cùng có giá trị; nhưng điều quan trọng không kém là biết rằng đó không phải là mục đích tự thân, mà liên quan đến một điều gì đó lớn hơn nhiều. Do đó, bất kỳ tầm nhìn hoặc công việc nào cũng không được tự thân là mục đích; nhưng phải có sự cởi mở để điều chỉnh, những đổi mới của Chúa, những điều mới mẻ và những cách thức chưa từng biết đến và chưa từng được khám phá.
Điều duy nhất phải chi phối mọi thứ là - không phải sự truyền bá bất kỳ 'lời dạy' hay chân lý cụ thể nào; không phải sự thành công của bất kỳ phong trào hay doanh nghiệp nào; không phải sự sáng tạo hay mở rộng bất kỳ cộng đồng, 'tình bạn' hay tổ chức nào, mà là danh dự và vinh quang của DANH bởi công trình sâu sắc của THẬP TỰ GIÁ.
T. A. Sparks-

Sự phục hồi và tiếp tục lời chứng của Chúa về Danh Ngài.--


--
Trong khi Gideon, một mặt, nêu ra quyền tối cao tuyệt đối của Chúa, mặt khác, ông chỉ ra nền tảng mà quyền tối cao đó hoạt động.
1) Gideon là một thanh niên.
Trong điều này, ông thể hiện một nguyên tắc thuộc linh - yếu tố và nguyên tắc lớn của tuổi trẻ tâm linh.
Luật tự nhiên là sự sinh sản luôn tươi mới. Chúa đã tạo ra một lần, tiếp tục không phải bằng cách tạo ra nhiều loài hơn, mà bằng cách sinh sản.
Mỗi thế hệ mới không có nghĩa là một sự sáng tạo đặc biệt, mà là sự tiếp nhận các giá trị quá khứ trong sự tươi mới. 'Cái cũ' hay quá khứ được giữ tươi mới bởi các thế hệ mới.
Điều này có hai mặt:-
a. Chúng ta, những người thuộc thế hệ đang trôi qua, sẽ tìm thấy sự tươi mới và sức sống của mình khi làm mọi thứ để trang bị cho thế hệ trẻ.
Nếu chúng ta giữ mọi thứ cho riêng mình, chúng sẽ chết cùng chúng ta; chúng sẽ trở nên già nua.
Đây là luật và phước lành của các gia đình.
Những người không có con sẽ già đi quá sớm.
Một dấu hiệu mà Chúa muốn tiếp tục là ở việc ban cho những người trẻ tuổi. Điều này phải đúng cả về mặt thuộc linh lẫn tự nhiên, và hơn thế nữa.
b. Thế hệ mới phải thành công theo cách hướng nội và thuộc linh cho đến khi qua đời.
Một luật nghiêm ngặt của Kinh thánh là hình phạt tử hình cho hành vi bất kính với cha mẹ. Từ bỏ cha mẹ và bạn sẽ chết; đó là luật cũ.
Điều này chứa đựng một nguyên tắc thuộc linh.
Thế hệ mới không được tạo ra là một nhân loại mới, mà được tạo ra, một biểu hiện mới mẻ của nhân loại ban đầu.
Các giá trị của thế hệ trước phải được tiếp thu, duy trì, tăng lên và được thổi sức sống mới.
Về mặt thuộc linh, năm tháng không nhất thiết là tiêu chí; mà là đời sống tâm linh. Bạn có thước đo theo cách bạn bước đi với Chúa.
2) Gideon là một người khiêm nhường.
Sự khiêm nhường là dấu hiệu của sự trưởng thành thực sự. Sự kiêu ngạo thường đi kèm với tuổi trẻ và sự thiếu kinh nghiệm - sự khiêm nhường đi kèm với tuổi tác.
Một ông già kiêu ngạo là một điều đáng xấu hổ. Sự khiêm nhường là thuộc linh thực sự. Với Gideon, không có sự kiêu hãnh về con người, gia đình, thành tích hay tham vọng; không có sự vượt trội về mặt tâm linh. Ngôi nhà của cha ông rõ ràng là khá danh giá. Gideon đã mang theo mười người hầu của mình (Các Quan Xét 6:27). Tất cả anh em của ông đều giống như con trai của một vị vua (Các Quan Xét 8:18). Tuy nhiên, tinh thần của ông là một tinh thần rất nhu mì thực sự.
Nhu mì là một trong những yếu tố mạnh mẽ nhất đối với Chúa.
3) Gideon là một người siêng năng.
Không có nhiều việc có thể làm được, nhưng ông đã làm những gì có thể.
Đức Chúa Trời âm thầm và - lúc đầu - vô hình đã tính đến sự siêng năng của Gideon. Gideon không biết rằng, trong khi làm việc ẩn náu, ông đang bị theo dõi, và đang đưa ra một phán quyết được chấp thuận rất lớn.
4) Gideon rất quan tâm đến người khác.
Hoạt động bí mật của ông là đảm bảo bánh mì cho người khác, để đánh bại công việc phá hoại và đánh cắp thực phẩm của kẻ thù. Đây là điều mà Chúa tính đến.
5) Gideon là một người đau khổ về tình trạng của dân sự Chúa. Suy nghĩ và mối quan tâm này đã tạo ra tiếng kêu trong lòng "Tại sao?" (6:13).
6) Gideon đã phá hủy chỗ đứng của kẻ thù trong nhà cha mình.
Kẻ thù không thể bị đánh bại trên chiến trường nếu có liên minh bí mật với hắn.
T A Sparks-

Bàn thờ và Danh Chúa


-
Sáng thế ký 26:25. "Ông dựng một bàn thờ... và kêu cầu danh Chúa."

Hai điều này - Bàn thờ và Danh Chúa - thường được liên kết với nhau như thế nào trong Kinh thánh. Ví dụ:-

Sáng thế ký 22, bàn thờ của Áp-ra-ham và danh Jehovah-Jireh.
Chúa là Đấng cung cấp cho những nhu cầu của riêng Ngài. Sự thỏa mãn của Chúa trong sự hy sinh.

Xuất Ê-díp-tô ký 17, bàn thờ của Môi-se và danh Jehovah-Nissi.
Chúa chiến thắng trong các cuộc chiến của chính Ngài. Sự giúp đỡ của Chúa trong chiến tranh.

Các quan xét 6, bàn thờ của Gideon và danh Jehovah-Shalom.
Chúa - Bình an, vì vinh quang và lời chứng của chính Ngài.

Còn nhiều ví dụ khác nữa.

Tất cả những điều trên và phần còn lại được đưa lên Thập tự giá của Đấng Christ và được đưa vào Danh Chúa.

Yếu tố bao hàm và siêu việt là sự tôn vinh Danh Chúa, và trung tâm của vấn đề đó là Thập tự giá.
T. Austin-Sparks

LỜI CUỐI CÙNG CÁC SÁCH KINH THÁNH 7---

LỜI CUỐI CÙNG CÁC SÁCH KINH THÁNH 7---
Ngày 30-7-2024--
--Giê-rê-mi 22:29 “Hỡi đất, đất, đất! Hãy nghe lời của Đức Giê-hô-va.”- Heb. 1: 1, “Đời xưa, Đức Chúa Trời đã dùng các đấng tiên tri phán dạy tổ phụ chúng ta nhiều lần nhiều cách”-
Châm ngôn bày tỏ Đấng Christ là sự Khôn Ngoan phán dạy tín nhân Cựu Ước, Giăng và Công vụ bày tỏ Ngài là Ngôi Lời phán dạy cùng dân Tân ước-
Sự Khôn Ngoan Và Ngôi Lời là hai phương diện của thân vị và chức năng của Đấng Christ.
1. Lời Cuối Cùng Của Châm Ngôn Là Công Việc Dạy Dỗ : Châm Ngôn 31: 26 -
-- Sách Châm ngôn khải thị Chúa là Sự Khôn Ngoan --Châm 8: 32-33 .
-- Lối cư xử trong sách Châm Ngôn biểu lộ sự khôn ngoan thần thượng dạy dỗ cho dan chúng..
--Chúa bảo dân Israel dạy đỗ Lời Chúa cho con cái mỉnh- Phục 6: 4-8
-- Vua Sa-lô-môn khuyên cha mẹ phải dạy Kinh thánh cho con cái- Châm ngôn 22: 6
-- Cho nên công việc dạy dỗ vẫn được người nữ tài đức, tượng trưng hội thánh Tân ước, tiếp tục dạy dỗ cho dân chúng trải các thời đại-
-- Trong cõi đơi đời chúng ta còn nghe dạy dỗ của Sự Khôn Ngoan, là Đấng Christ.
2. Lời Cuối Cùng Của Công Vụ Là Sự Giảng Dạy về Vương Quốc Và Chúa Giê-su Đến Đời Đời: Công vụ 28: 30-31
-- Công vụ 11: 25-26- Ba na ba và Sau lơ (Phao lô) dạy Kinh thánh cho Hội thánh An ti ốt cả một năm
-- Phao lô dạy Kinh thánh cho Ti-mô-thê 2 Ti-mô-thê 3: 14-17
-- Sách Công vụ Lu ca chép có 28 chương, Sách Công vụ do thiên sứ trên trời chép có lẽ đã được 2000 chương rồi-
--Trong cõi đơi đời chúng ta còn nghe Ngôi Lời dạy dỗ về Vương Quốc Và Chúa Giê-su-
--3- Kết Luận:
--Sự Khôn Ngoan dạy cách xử thế, Ngôi Lời thì lan tràn lớn lên-- Công 6:7, 12: 24, 19: 20.
--xx