Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2020
Các Con Trai Của Các Tiên Tri-
Đã đến lúc nghe tiếng Chúa một lần nữa qua các tiên tri của Ngài. Một tiên tri không do tu luyện nhưng được Chúa kêu gọi và sai đi. Một trong những niềm đam mê của tôi là được gặp Chúa một lần nữa ở trung tâm hội thánh của Ngài - khi sẽ nhìn thấy Ngài được tôn trọng và tôn vinh theo cách mà khi đó sẽ đẩy ra tất cả những điều trái ngược với Chúa hiện nay. Chúng ta đã tạo ra một thế hệ khác xa với những người đi trước chúng ta và gần như không thể phân biệt được là có liên quan đến họ. Chúng ta có một thế hệ con trai của các vị tiên tri (nghĩ về Ê-li) quan tâm nhiều hơn đến sự tích lũy sứ điệp hơn là coi trọng thực tế bên trong của thông điệp.
Thú vị biết bao khi Ê-tiên chết trước sự hiện diện của kẻ thù của mình? Thú vị biết bao cho các vị tử đạo của hội thánh diễu hành đến nơi tử đạo của họ? Ai đã hoan nghênh tất cả những điều này? Ai đã được giải trí bởi những đau khổ và hy sinh của hội thánh như vậy? Các con trai của các vị tiên tri đã tạo ra một thế hệ các Cơ Đốc nhân giả mạo, những người ít hoặc không giống với những Cơ Đốc nhân đầu tiên, đã chết vì đức tin của họ. Các con trai của các tiên tri cẩn thận bỏ mặc những phần tấn công. Họ rất chọn lọc về những sự thật mà họ trình bày. Những gì họ trình bày là đúng, nhưng những gì họ bỏ là gây tàn phá.
Mạc-đô-chê
Mạc-đô-chê
chỉ phá hỏng một âm mưu ám sát nhà vua, nhưng chúng ta không thấy Mạc-đô-chê được cất nhắc như chúng ta mong đợi. Ha-man được thăng chức thay thế (Ê-xơ-tê3: 1). Tất cả
điều này diễn ra khoảng năm năm (câu 7) sau khi Mạc-đô-chê cứu mạng nhà vua.
Nhưng nếu lý
do trên là đúng, thì anh ta đã có lập trường dựa trên nguyên tắc dẫn đến việc
anh ta vi phạm luật Ba Tư
Ngay lập tức,
mọi thứ trở nên căng thẳng. Vua A-suê-ru ra lệnh rằng những người hầu viêc của mình ở
cổng cúi đầu và tỏ lòng tôn kính với Ha-man. Nhưng Mạc-đô-chê không tuân theo mệnh
lệnh của nhà vua (Ê-xơ-tê3: 2). Tại sao không? Luật pháp trong Cựu Ước không cấm
Mạc-đô-chê cúi đầu. Tôn trọng ai đó không nhất thiết có nghĩa là bạn đang đối xử
với họ như một vị thần (xem Sáng thế ký 19: 1-3; Số 22:31; 1 Vua 1:16; 1 Samuel
24: 8). Có lẽ Mạc-đô-chê không thích Ha-man. Hoặc, có lẽ Mạc-đô-chê cay đắng khi
Ha-man được thăng chức thay vì anh ta.
Sống Một Cuộc Sống Cao Hơn-
Matt 5:27-28- "Các ngươi đã nghe bảo: chớ ngoại tình. Còn Ta, Ta bảo các ngươi: phàm ai nhìn người nữ để thỏa lòng dục thì đã ngoại tình với nó trong lòng".
Trong Ma-thi-ơ 5, Chúa Jesus đã nói về sự giết người và ngoại tình. Giết người ám chỉ tính khí nóng nảy và ngoại tình là tham dục của chúng ta. Tính khí và dục vọng của chúng ta liên tục gây thiệt hại và gây rắc rối cho chúng ta. Nếu chúng ta là đá, chúng ta sẽ không bị hai điều này làm phiền. Nhưng hàng ngày chúng ta hoặc gặp rắc rối bởi tính khí nóng nảy hoặc bị cám dỗ bởi ham muốn của mình. Thật dễ dàng để chúng ta bị chọc tức và bị xúc phạm! Một số người trong chúng ta có thể bị xúc phạm ít nhất mười lần một ngày. Những người khác đang gặp rắc rối về sự ham muốn. Vì lý do này, ... bạn không bao giờ nên ở một mình với một thành viên khác giới trong bất kỳ khoảng thời gian nào. Nếu là bạn, bạn sẽ bị cám dỗ bởi những ham muốn hung dữ của bạn.
CORONA-
Sáng thế kí 8:15-20, "Đoạn Đức Chúa TRỜI phán với Nô-ê, rằng: "Hãy đi
ra khỏi tàu, ngươi và vợ của ngươi và những con trai của
ngươi và vợ của những con trai của ngươi với ngươi. Hãy đem ra với ngươi mọi vật sống thuộc tất cả xác-thịt
ở với ngươi, chim chóc và thú-vật và mọi vật biết trườn
mà trườn đi trên trái đất, để chúng có thể sinh-sản đầy-dẫy
trên trái đất, và hãy sinh-sôi và nẩy-nở trên trái đất." Thế là Nô-ê đi ra, và các con trai của người với người
và vợ của các con trai người với người Mọi con thú, mọi
vật trườn, và mọi con chim, mọi vật di-động trên trái đất,
đi ra khỏi tàu theo loài của chúng.
Nô-ê dâng của-lễ thiêu (8.20-22) Lúc đó Nô-ê xây một bàn-thờ cho Đức GIA-VÊ, và bắt
mỗi con thú-vật thanh-sạch và mỗi con chim thanh-sạch,
và dâng các của-lễ thiêu trên bàn-thờ
Chúng ta vẫn chưa hẳn vượt qua Covid-19. Về mặt kinh tế, hậu quả của virus này sẽ ám ảnh chúng ta lâu hơn nữa. Chúng ta sẽ phải sống với những hạn chế trong nhiều tháng tới. Hạn chế đối với nhà thờ và cộng đồng tôn giáo cũng sẽ được mở rộng, mặc dù thực hành tôn giáo không bị xáo trộn về tình trạng hiến pháp không ngăn cấm.
Chúng ta vẫn chưa hẳn vượt qua Covid-19. Về mặt kinh tế, hậu quả của virus này sẽ ám ảnh chúng ta lâu hơn nữa. Chúng ta sẽ phải sống với những hạn chế trong nhiều tháng tới. Hạn chế đối với nhà thờ và cộng đồng tôn giáo cũng sẽ được mở rộng, mặc dù thực hành tôn giáo không bị xáo trộn về tình trạng hiến pháp không ngăn cấm.
Lối Đi Đức Tin Và Cuộc Sống Thịnh Vượng-
-
So sánh chương 22 và 23 của sách 2 Sa mu ên chúng ta sẽ thấy lối đi đức tin của Đa vít khi chưa lên ngôi, và cuộc sống thịnh vượng của ông sau 40 năm ngất ngưỡng trên ngai vàng.
Đa-vít từng gặp:” Các lượn sóng của tử vong đã phủ bao tôi, Lụt gian ác chảy cuộn làm cho tôi sợ hãi; Những dây của địa ngục đã vấn tôi, Lưới sự chết có hãm bắt tôi”. Ông từng gặp: kẻ thù nghịch cường bạo, kẻ ghét tôi, vì chúng nó mạnh hơn ông.”
Lối đi đức tin và những nỗi gian khó của nó, trong đó chúng ta đồng đi với Đức Chúa Trời từng bước một mỗi ngày. Cuối cùng chúng ta ca ngợi Chúa vì sự đắc thắng khải hoàn của Ngài đã bảo vệ chúng ta vượt qua.
Lối đường lắm lúc phải vượt qua thung lũng tử thần, nhưng chúng ta vẫn cứ hát bằng đức tin, “Tôi sẽ chẳng sợ tai họa nào; vì Chúa ở cùng tôi”.
Có những chặng đường đói khổ, ta phải dặn lòng và bạn đồng hành: “Hỡi các thánh của Đức Giê-hô-va, hãy kính sợ Ngài; Vì kẻ nào kính sợ Ngài chẳng thiếu thốn gì hết. Sư tử tơ bị thiếu kém, và đói; Nhưng người nào tìm cầu Đức Giê-hô-va sẽ chẳng thiếu của tốt gì”..
Có lắm cơ hội gặp tín đồ giàu có bủn xỉn, vừa không tài trợ mà còn mắng mỏ sỉ nhục, “Ai là Đa-vít? Ai là con trai của Y-sai? Những tôi tớ trốn khỏi chủ mình, ngày nay lấy làm đông thay! Lẽ nào ta sẽ lấy bánh, nước, và thịt ta dọn sẵn cho các thợ hớt lông chiên mà cho những kẻ chẳng biết ở đâu đến sao?”.
Tôi Đã Học-
Phil 4:11 "Không phải vì túng cực mà tôi nói thế, vì tôi đã học cho biết đành lòng với phận mình gặp phải"
Phao-lô là một ví dụ tuyệt vời cho chúng ta khi ông ấy nói với chúng ta rằng minh đã học được về sự hài lòng. Không có cây đũa thần để ta đến vị trí này. Chúng ta phải học hỏi và chúng ta học bằng cách đi qua những đám lửa cháy và lũ lụt. Phó thác và đầu hàng trong mọi tình huống để chúng ta có thể tìm thấy sự tự do có được trong bóng tối. Ý tôi là gì? Vâng, sự tự do lớn nhất từng được trui rèn đã được hình thành và giao cho chúng ta từ Gô gô tha.
Chính trên cây gỗ, Chúa Giêsu đã giải phóng chúng ta khỏi luật của tội lỗi và sự chết. Ghết-sê-ma-nê, Gô gô tha, thập giá, phục sinh, đây là con đường. Phải có một sự sẵn sàng vác lấy thập giá của chúng ta và chết. Tôi không tin rằng vác thập giá là việc bắt buộc đối với chúng ta. Chà, tôi nhớ ngày trong năm 1995, bốn năm sau khi tôi đến với Chúa Giê-su, tôi đã khóc với Cha trên trời của tôi xin bất cứ điều gì mà Cha có thể ban cho tôi để tôi trở nên hữu ích với Ngài. Một trong những lời cầu nguyện mà bạn biết rằng đã được nghe trước ngôi.
Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2020
--ĐỔI THAY VÀ THAY ĐỔI-
Chỉ có Chúa là muôn đời
không thay đổi.
Ma la chi 3:6, “Không, Ta
Yavê, Ta không hề thay đổi”.
Thánh thi 102: 25-27, “Thuở
xưa Chúa đã lập trái đất; Và các tầng trời là việc làm của các bàn tay Chúa. Chính
chúng sẽ hư-vong, nhưng Chúa vẫn còn; Và hết thảy chúng sẽ hư mòn như áo-xống; Như
quần-áo, Chúa sẽ thay-đổi chúng, và chúng sẽ bị đổi thay. Nhưng Chúa vẫn như thế,
Các năm của Chúa sẽ không hề đến điểm cuối-cùng”
Hê-bơ-rơ 13:8, “Ðức Yêsu
Kitô hôm qua và hôm nay vẫn là một, và cho đến muôn đời”
Loài người chúng ta lúc nào
cũng đang nằm trong diễn trình từ tốt xuống xấu và tồi tệ, hoặc từ xấu xa, ấu
trỉ tiến lên chỗ tốt đẹp, trưởng thành.
Trong kinh thánh có chép hai
loại diễn trình nầy giữa dân Chúa như sau:
Thứ Năm, 7 tháng 5, 2020
Một Lời Cho Các Thánh Đồ Còn Sót Lại-
Tôi muốn truyền đạt cho các thánh đồ một lời Chúa ban cho
tôi trước đây. Tôi cầu nguyện rằng lời
này sẽ mang lại cho bạn sự hòa bình và sự hiểu biết. Sẽ dễ dàng hơn nhiều khi
chúng ta nhận ra những gì chúng ta đang chịu đựng. Mong đôi mắt của bạn được mở
ra để xem Chúa đang sử dụng bạn như thế nào. Đây là bức tranh lớn hơn và nó ảnh
hưởng đến tất cả các thánh đồ còn sót lại trên khắp thế giới. Nguyện Chúa ban
phước anh chị em của tôi, bạn không đơn độc trong trận chiến.
Trong Giô-suê chương bốn, chúng ta thấy những con dân Israel
ra khỏi nơi hoang dã, băng qua dòng sông Jordan, vào vùng đất hứa. Đó là một sự
kiện rất có ý nghĩa, nó cũng quan trọng như một ngày trong lịch của người Do
Thái. Nó giống như Lễ Vượt Qua và được ghi nhớ như vậy. Đây thực sự là một loại
lễ Vượt qua khác khi họ ra khỏi nơi hoang vu và bốn mươi năm hoang dã lang
thang, vào miền đất hứa. Trong 1 Cô 10:
1-4, sứ đồ Phao-lô ví cuộc hành trình của Israel ra khỏi Ai Cập và vào nơi
hoang dã như phép báp têm của chúng ta trên biển và trong đám mây.
Thứ Tư, 6 tháng 5, 2020
Hai Loại Tan Vỡ-
Có hai loại vỡ. Một loại dẫn bạn đến với Chúa Giêsu, và loại khác khiến bạn phải cư trú trước ngôi của Chúa ngày nay. Nhiều người tìm thấy cái đầu tiên nhưng không nhiều người có cái thứ hai. Đầu tiên là một mong muốn được cứu và giơ một bàn tay nắm lấy. Thứ hai là một vòng tay ôm lấy cái chết, cái chết đối với bản ngã. Một cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu không làm môn đồ hóa cho ai được, có chín người bị phong cùi được chữa lành chứng minh điều này. Chiếm lấy thập tự giá mà Ngài cung cấp và bước ra khỏi cổng không bao giờ trở lại là con đường dẫn đến ngai vàng ngày sau.
Phải mất nhiều năm để biết con đường có thể trở nên chật hẹp như thế nào. Những lời hứa được thực hiện cho những người vượt qua, cho những người chịu đựng. Không phải những lời nói lôi cuốn trong tự nhiên, nhưng khi được tình yêu vĩnh cửu thúc đẩy, những lời đó và những tình huống mà chúng đại diện là những trở ngại cần phải vượt qua. Chúng tôi theo dõi cá hồi trong cuộc hành trình đáng kinh ngạc của chúng lên sông, trở lại nơi sinh của chúng nó. Không có gì sẽ ngăn chặn nó và nó sẽ chết trước khi nó bỏ mình. Nó được thúc đẩy, giống như những người đi trong Thánh Linh được điều khiển.
Ca Khúc Đời Đời Của Hồn Tôi—
Chúa đang ở gần, Ngài kêu gọi,
Con mong nghe được tiếng thương yêu,
Thi hành ý Chúa không mệt mỏi,
Đổi đau thương nhận lãnh mão triều.
-
Chúa muốn con sớm hội ngộ Chúa,
Ngài là phần hưởng con muôn đời,
Bản chất Ngài khải thị từng bữa,
Cấu tạo trong con mãi không thôi.
Hiện Trạng Dân Chúa Ngày Nay—
Thức ăn của người làm mắt con đui,
Sống trong đêm tối nhưng luôn vui cười,
Con không nhìn ra hội thánh biến chất,
Trở nên tôn giáo chết khô đê tồi.
-
Chúa ơi, con ăn giáo lí người ngoài,
Làm cho tai điếc kinh niên lâu ngày,
Linh Chúa phán qua hội thánh tươi mới,
Tâm con đờ đẫn, cứng xơ khổ thay!
-
Người ta ra lệnh chẳng tự nói năng,
Học bài có sẵn nói ra cho nhuần,
Tiếng Linh tươi mới không cảm biết,
Con không ý kiến nói năng như “thần”.
-
Con chết với Ngài là Đấng phục sinh,
Nhưng con sống động khi bệnh hội mình,
Vô nơi nhóm họp vang dội gào thét,
Nhưng con chết lặng trong giờ dưỡng linh.
-
Xin cho kẻ mù được thấy, Chúa ơi,
Điếc nghe, câm nói như bao con người,
Kích hoạt cho dân thánh Chúa sống động,
Xích xiềng tôn giáo bẻ tung kịp thời.
-
Tín đồ mà chết thật rất bẩn hôi,
Điếc câm khó biết Tân Lang lai hồi,
Biết bao thời triệu dồn dập xảy tới,
Ngạo mạn, hâm hẩm, vô tâm vẫn cười!
KD-
Chiến Trận Thuộc Linh-
Vì chúng ta không vật lộn với máu thịt, mà là chống lại những kẻ thống trị, chống lại chủ quyền, chống lại các thế lực vũ trụ trong bóng tối hiện tại này, chống lại các thế lực thuộc linh xấu xa trên thiên không. - Ê-phê-sô 6:12
Chiến tranh thuộc linh là rất thật. Đằng sau mỗi lời tuyên bố, bài giảng và phúc âm là một cuộc chiến cho linh hồn của nhân loại. Mục tiêu chính của Satan là đâp vỡ ý chí của Thiên Chúa càng nhiều càng tốt trước khi anh ta đi đến sự sụp đổ của mình.
Tiếp tục đọc để khám phá 4 sự thật bạn có thể chưa biết về Satan và các ác quỷ của hắn. Có lẽ bạn sẽ học được điều gì đó mới mẻ có thể giúp bạn tránh khỏi những cám dỗ của anh ta hoặc khám phá xem anh ta đặt ra một thử thách nhỏ như thế nào đối với Chúa và những người theo Ngài.
-
GIÁO PHẨM VÀ DÂN THƯỜNG-
Khải huyền 2:6, "Nhưng ngươi có được điều này: là ngươi ghét các việc của bè Nicôlaô mà chính Ta cũng ghét".
Một khi sự phân biệt giữa hàng giáo phẩm và giáo dân được loại bỏ thì khái niệm về mục vụ thay đổi. Nó không còn là quyền sở hữu của một số ít người và trở thành đặc quyền của tất cả mọi người.
Điểm này được môt số người thực hiện, đó là trái tim của tôn giáo đang đập mạnh. Hệ thống tăng lữ- giáo dân là sự tồn tại của các tôn giáo cổ xưa và là một đòn chí tử đối với một chức tư tế hoàng gia. Hãy tưởng tượng một hệ thống mà mọi người đều là thầy tế lễ trong một chức tư tế thuộc linh do chính Chúa Giêsu thiết lập.
Viết Trên Cát Và Trên Đá-
Hai người bạn đang đi qua sa mạc và xảy ra sự cãi vã. Một người bạn tát vào mặt người kia. Người bị tát đã bị tổn thương, nhưng không nói gì, đã viết trên cát: Hôm nay người bạn thân nhất của tôi đã tát vào mặt tôi.
Họ tiếp tục đi bộ cho đến khi tìm thấy ốc đảo. Vì khát nước, họ dừng lại lấy nước. Người bị tát đã bị mắc kẹt trong vũng bùn, chìm xuống và bắt đầu chết đuối. Bạn anh đã cứu anh. Tối hôm đó, anh viết lên một hòn đá: Hôm nay người bạn thân nhất của tôi đã cứu mạng tôi.
Thứ Ba, 5 tháng 5, 2020
Địa Vị Hay Xức Dầu?
1 Sa-mu-ên 16: 1 "Yavê phán với Samuel: "Ðến bao giờ nữa ngươi còn than khóc Saul, trong khi Ta đã phế bỏ nó, khiến nó hết được làm vua trên Israel? Hãy đổ đầy sừng dầu của ngươi mà đi. Ta muốn sai ngươi đến với Ysai, người Bêlem, vì Ta đã kén lấy một người con của nó làm vua"
Những Giọt Nước Mắt Cuối Cùng-
Tình yêu bao la của Đức Chúa Trời được nhìn thấy trong sự chăm sóc của Ngài cho những nỗi buồn phút chốc của dân thánh.
"Phận tôi long đong, Người đã kê khai, nước mắt tôi, xin Người tích lại trong vò, há lại không phải trong sổ của Người đó sao?"Thi thiên 56: 8
"Ngài sẽ lau ráo mọi giọt lệ khỏi mắt của họ; và sẽ không còn có sự chết nữa; sẽ không còn có sự than khóc nữa, hay khóc lóc, hay đau-đớn; các sự việc đầu-tiên đã qua đi" Khải huyền 21: 4.
Run Rẩy Trước Mặt Chúa-
Sự tôn kính sâu sắc nhất đã định tính chất cho các nhà sao chép cổ xưa của Kinh thánh. Khi họ chép đến Tên của Đức Giê-hô-va, họ thay ngòi bút mới vào dụng cụ viết của họ, tắm rửa và thay áo quần rồi mới viết lại.
Thật đáng kinh ngạc khi con người yếu đuối ngày nay tiếp cận với Đức Chúa Trời và Lời của Ngài với sự khinh miệt và không tôn trọng cách trơ tráo. Chúng tôi cười thầm về một lời quảng cáo: "Khi E. F. Hutton trong cửa hàng ăn uống lên tiếng, mọi người lắng nghe". Nghiêm trọng hơn nữa, khi Đức Chúa Trời phán, mọi người có lắng nghe không?
Một Lòng Sông Khô Cạn?
Thánh vịnh 46: 4 "Sông cả, sông con, niềm hoan vui cho thành của Thiên Chúa, cho chốn cực thánh giữa các điện thờ của Ðấng tối cao".
Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020
VAI CHI TIẾT VỀ CON SỐ 7-
--Trong sách Talmud của người Do Thái, Ba-na-ba (bạn đồng hành của Phao-lô), I-rê-nê, Justin Martyr và những người khác đã dạy rằng trái đất sẽ trải qua chu kỳ 7.000 năm (6.000 năm cai trị của con người và 1.000 năm trị vì của Đấng Mê-si-a) và những ngày cuối cùng trong 6.000 năm của con người sắp hết ( thời gian 1.000 năm của chúng ta giống như một ngày đối với Chúa. Những ngày cuối cùng trong sự cai trị của loài người bắt đầu cách đây gần 2.000 năm rồi(Sáng 2: 17, 5: 5; II Phi e rơ. 3: 8; Công vụ 2: 17).
--Thi thiên 90 được gọi là lời cầu nguyện của Môi-se, và không phải tất cả mọi người đều đồng ý, nhưng nhiều người tin rằng câu 10 dạy rằng một thế hệ là 70-80 năm. (Chỉ có Chúa mới biết, nhưng chúng ta có thể nói thế hệ cuối cùng mà Chúa Giêsu đã nói đến trong Ma-thi-ơ 24:34. là 70 năm)
--Thi thiên 90 được gọi là lời cầu nguyện của Môi-se, và không phải tất cả mọi người đều đồng ý, nhưng nhiều người tin rằng câu 10 dạy rằng một thế hệ là 70-80 năm. (Chỉ có Chúa mới biết, nhưng chúng ta có thể nói thế hệ cuối cùng mà Chúa Giêsu đã nói đến trong Ma-thi-ơ 24:34. là 70 năm)
LỊCH SỬ KHẢI THỊ CỦA DANH ĐỨC GIA-VÊ-
Gia-Vê (יַהְוֶה) là Tên của Đức Chúa Trời, ý nghĩa của “Gia-Vê” là Đấng
Hằng Hữu (I Am). Danh Gia-Vê xuất hiện khoảng 7000 lần trong kinh thánh Cựu ước,
người Israel đọc là Yehôvâh và phiên âm ra tiếng La-tinh là Yahweh, nên người
Công giáo Việt Nam cũng phiên âm là Yavê. Bản Kinh thánh Pháp
văn dịch nghĩa là l'Éternel-
Đấng Hằng Hữu. Bản King James, vốn đã ngự trị trên các hội thánh nói tiếng Anh
suốt 4 thế kỉ vừa qua, nhưng họ lại dịch Danh Gia-Vê là LORD, nên một số bản dịch
Việt văn cũng dịch noi theo là CHÚA. Chữ “CHÚA” nầy không phải là Tên của Đức
Chúa Trời, và nó dễ lẫn lộn với chữ “Lord-- Chúa” là Adonai, nghĩa là “Chủ”
trong kinh Cựu ước. Trong những bài viết của tôi, tôi thường dùng Danh “Gia-Vê”
như bản Thánh Kinh Tiêu Chuẩn Việt văn 2016 đã sử dụng.
Trong bài nầy tôi dùng kí hiệu
TKTC cho kinh văn của bản Thánh Kinh Tiêu Chuẩn, và kí hiệu NTT (linh mục Nguyễn
Thế Thuấn) cho kinh văn Công giáo.
Gia-vê là đơn Danh của Đức
Chúa Trời, Ngài còn khải thị 14 hợp Danh của Gia-vê trên dòng lịch sử của dân
Israel kéo dài chừng 1400 năm, từ Áp-ra-ham (2000 T.C.) đến tiên tri Ê-xê-chi-ên
(571 T.C.). Đức Chúa Trời đã tiệm tiến khải thị những ý nghĩa thâm thúy cặp
theo với 14 lần các hợp danh Gia-vê đó xuất hiện, ứng theo nhu cầu của tuyển dân
trong các giai đoạn lịch sử của họ.
HỢP DANH CỦA ĐỨC GIA-VÊ- 2
--& Thời Tao loạn (khoảng
450 măm)-
Trong cả thời gian dài hơn 4
thế kỉ, dân Chúa chỉ được một sự khải thị duy nhất về:
7. Gia-Vê Salam (Yehôvâh
shâlôm)-- GIA-VÊ là Sự Bình-an-
Thẩm phán 6:24, “Đoạn
Ghê-đê-ôn xây một bàn-thờ cho Đức GIA-VÊ ở đó và đặt tên nó là: Đức GIA-VÊ là Sự
Bình-an”.Bản NTT dịch:“Ghêđêôn đã xây ở đó một tế đàn và ông gọi là:
"Yavê-Bằng yên".
Chữ shâlôm
có nghĩa “mạnh giỏi, mạnh khỏe” trong Sáng 43:27,28; “bình an vô hại” trong 2
Sa 18: 28-29; “may mắn” trong Thi 35:27; “an nghỉ, lành mạnh” trong Thi 38:3
Tại sao Chúa khải thị Danh
Gia-vê Salam cho Ghê-đê-ôn? Ghê-đê-ôn sống trong thời tao loạn, thời kì các sứ
quân mà Phao-lô ước chừng có 450 năm kéo dài từ sau khi chinh phục đất hứa đến
thời Sa-mu-ên (Công vụ 13:19). Riêng bản thân Ghê-đê-ôn là một thanh niên có
thân hình cao to lực lưỡng, nhưng tâm hồn thiên nhiên lại rất nhát gan, không
gan dạ như Phu-ra, người tôi tớ tín cẩn của minh (Thẩm 7:9-15). Ông không có sự
bình an khi Chúa kêu gọi ông dẫn quân chiến đấu với quân thù là Ma-đi-an. Cho
nên Ghê-đê ôn phải kinh nghiệm sự bình an của Chúa ngự trị trong lòng, là “bình-an
của Đức Chúa TRỜI, vượt quá tất cả tâm-trí, sẽ gìn-giữ tâm và trí” của mình nhiên
hậu ông mới đánh đuổi được kẻ thù và đem lại hòa bình cho xứ sở. Thẩm phán 8:28
NTT ghi lại: “Và như thế là Mađian đã bị hạ xuống trước mặt con cái
Israel làm chúng không còn ngẩng đầu lên được nữa, và xứ đã được yên hàn bốn
mươi năm, những ngày đời Ghêđêôn”.
--& Khởi đầu thời vương
quốc Israel (1171-571 T.C.)
Trong thời kì kéo dài từ
Sa-mu-ên đến tiên tri Ê-xê-chi-ên, Chúa khải thị 7 hợp Danh cuối cùng của Đức
Gia-Vê trong kế họach thấy trước của Chúa nhằm mục đích chăn nuôi, củng cố
vương quốc Đức Chúa Trời trong Israel, và cuối cùng là phục hồi dân lưu đày đưa
nước Israel vào thiên niên kỉ mai sau.
Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2020
Xác Thịt Và Bản Ngã-
“Bản ngã, Cái tôi cũ, là hiện thân của Quỉ Sa-tan”. Câu nầy
sai lầm. Nếu vậy thì sa tan đang có đến 7 tỉ sự hiện thân sao? Chỉ Antichrist mới
là hiện thân của sa tan.
Con người có ba phần, thể, hồn và linh. Trước khi sa ngã, hồn
con người là đầy tớ của linh. Linh cai tri thân thể qua trung gian hồn.
Trong hồn người có hai phần: 1/ chức năng, gồm có tâm trí,
tình cảm và ý muốn.2/ sự sống của hồn hay hồn lực. Hồn là con người, là một
thân vị vô tính, phải khuất phục tâm linh.
Sau khi con người ăn trái cấm, sa tan vào thân thể (nguyên sơ
là vô tính), hòa trộn với nó và khiến thân thể trở thành xác thịt. Xác thịt
không phải là thân thể, mà là thân thể sa ngã, hư hoại-. Xác thịt là những sự
thực hành tội lỗi của thân thể. Thân thể khi ấy trở thành dụng cụ của sa tan.
Thân thể không thể không phạm tội càng thêm.
Và sự sống sa tan sẽ trộn lẫn với sự sống hồn người để trở
nên một tổ hợp mà Kinh thánh gọi là bản ngã ( himself- Mathio 16:24, Mác 9:23).
Self là cái tôi, hồn, nhưng sau khi sa ngã, thì self, hay ngã, trở thành nhân vật
độc lập, là người cũ, cầm quyền cai trị trên con người, chứ nó không còn thuận
phục tâm linh ( vốn có Chúa trong đó) nữa.
Bản ngã là sự kết hợp giữa sự sống sa tan và sự sống hồn người.
Nó tự mình sống độc lập và phản loạn Đức Chúa Trời, y như lối sống của sa tan.
Chúa dạy ta phải từ chối chính mình, là từ chối quyền quyết định
của bản ngã. Đạo Phật dạy sai lầm là – diệt ngã. Nếu diệt ngã, thì con người
không thể tồn tại. Nên Phao lô chia sẽ kinh nghiệm bản thân là “I have been
crucified with Christ… tôi vẫn đang bị đóng đinh với Đấng Christ…”. Không phải
tôi đã bị đóng đinh rồi, mà vẫn đang bị đóng đinh để giảm thiểu, để giết chết sự
sống bản ngã—chứ không giết chức năng của hồn--
hằng ngày cho đến ngày gặp Chúa.
Chúng ta không tự giết mình, hay theo chủ nghĩa khổ hạnh, khổ
tu ép xác, mà cậy sự sống phục sinh của Chúa từ trong tâm linh, hằng ngày vác
thập giá của mình, để cái tôi được giảm hạ từ từ.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)