Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2020
Tưởng Nhớ Chúa Trong Những Thời Điểm Khó Khăn-
Tại thời điểm tôi viết bài nầy, hơn 30% dân số thế giới phải chịu một số hình thức khóa chặt do chính phủ của mỗi nước chỉ đạo nhằm làm chậm sự lây lan của coronavirus mới (COVID-19) và giảm thiểu tác động của nó đối với sức khỏe cộng đồng và việc cung cấp cho cộng đồng các dịch vụ sức khoẻ. Nhiều người trong chúng ta phải đối mặt với những hạn chế đối với việc các Cơ Đốc nhân tập hợp lại với nhau lần đầu tiên trong đời.
Cơ Đốc nhân đang tìm cách trung thành với ước muốn của Chúa Jêsus như được trình bày trong Lu-ca 22: 14-20, là làm theo trong những lúc như vậy? Chúng ta nên xem Kinh thánh nói gì (Rô-ma 4: 3; Ga-la-ti 4:30) và cầu xin Chúa ban cho [chúng ta] sự hiểu biết trong tất cả mọi việc, (2 Tim 2: 7).
BẠN ĐÁNG GIÁ BAO NHIÊU?
Chúng tôi đã đến thăm một nhà bảo tàng vài năm trước, nơi chúng tôi thấy một viên kim cương hiếm hoi và đẹp. Mười sáu viên kim cương nhỏ hơn cẩn trong một cái đế bạch kim bao quanh viên đá quý lớn màu xanh đậm này. Nó được khóa trong một cái hộp xoay phía sau lớp kính chống đạn dày ba inch. Chúng tôi đã được biết rằng viên ngọc quý này nặng 45½ carat. Nó được đặt tên là viên kim cương Hy vọng và được tặng cho Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Washington, D.C. vào năm 1958. Giống như hầu hết các viên ngọc nổi tiếng, nó có một lịch sử thú vị.
Thứ Năm, 26 tháng 3, 2020
Tìm Ra Đường Lối Quá Khứ Của Đức Chúa Trời-
"Ồ! Sự phong phú của sự khôn-ngoan lẫn kiến-thức của Đức Chúa TRỜI sâu nhiệm làm sao! Các phán-xét của Ngài không thể nào dò được và các đường-lối của Ngài không thể nào hiểu thấu được làm sao! " (Rô-ma 11:33)
Kiến thức của chúng ta còn hạn chế. Chúng ta chỉ thấy những mảnh nhỏ của sự thật. Chúng ta giống như những đứa trẻ trên bờ biển, thu thập một vài viên sỏi và vỏ sò - trong khi độ sâu của đại dương che giấu khỏi chúng ta. Sô-pha, bạn của Gióp nói, "Ông có thể khám-phá được các chiều sâu của Đức Chúa TRỜI chăng? Ông có thể khám-phá được các giới-hạn của Đấng Toàn-năng? "Chúng cao như những chiều cao của trời, ông có thể làm được gì? Sâu hơn Âm-phủ, ông có thể biết gì?" (Gióp 11: 7-8)
LOÀI NGƯỜI RÚNG ĐỘNG VÀ XÃ HỘI SUY SỤP VÌ THỨ XOÀNG XỈNH NHỎ NHOI
Dưới đây là bài viết của Ông Mustapha Dahleb tiếng Pháp và được người ta dăng trên trên báo Tribune Juive Réflexion 9 ngày 22 mars 2020, tại Paris, và ông Lương Văn Lý (vô danh) đã dịch từ tiếng Pháp ra Việt văn như sau:
-
Mustapha Dahleb. L’humanité effondrée et la société ébranlée par un petit machin
-
LOÀI NGƯỜI RÚNG ĐỘNG VÀ XÃ HỘI SUY SỤP VÌ THỨ XOÀNG XỈNH NHỎ NHOI-
Một thứ xoàng xỉnh nhỏ nhoi, kích thước siêu nhỏ, tên là coronavirus đang xáo trộn hành tinh. Một thứ gì đó, không nhìn thấy được, đã đến đây đặt ra luật của nó. Nó đặt lại mọi thứ thành vấn đề và đảo lộn mọi trât tự đã được thiết lâp. Moi thứ đang bị sắp xếp lại theo kiểu khác, cách khác.
Điều các cường quốc phương Tây không làm được ở Syria, Lybia, Yemen... thứ xoàng xỉnh nhỏ nhoi kia đã đạt được (ngưng bắn, đình chiến..)
Điều quân đội Algeria không làm được, thứ xoàng xỉnh nhỏ nhoi kia đã đạt được (Hirak đã chấm dứt....)
Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020
Con Người Gặt Hái Những Gì Mình Gieo--
Osama Bin Laden (trùm khủng bố, đã phá sập tòa tháp đôi Nữu ước, ngày 11-9-2001) được cho là đã chết vì bệnh thương hàn. Cho dù tin tức này là đúng hay không, điều đó có thể không quan trọng - mặc dù người đó có thể khiến nhiều người chết vì khủng bố. Điều quan trọng hơn nữa là một câu hỏi liên quan đến vấn đề này: Lời Đức Chúa Trời gọi: "vì hễ cái gì một người gieo, cái ấy hắn cũng sẽ gặt". Ngẫu nhiên, điều này cũng áp dụng cho các Cơ Đốc nhân!
--Bin Laden chết vì bệnh thương hàn chăng?
Ngày nay, người ta đã đọc và nghe tin Osama Bin Laden đã chết vì bệnh thương hàn. Bất kể quan điểm báo cáo này là gì và một số người từ chối đieều đó có vẻ hơi mất trí, trường hợp này một lần nữa cho thấy nguyên tắc của Đức Chúa Trời là đúng và vẫn đúng: "vì hễ cái gì một người gieo, cái ấy hắn cũng sẽ gặt" (Galati 6: 7).
Một câu khác trong Kinh thánh nói: "Kẻ gieo tội lỗi sẽ gặt hư không, Và cây roi của cơn thịnh-nộ của hắn sẽ diệt-vong".(Châm ngôn 22: 8). Hiện tại người ta đã biết những vụ giết người và có bao nhiêu cái chết đã xảy ra trên mạng al Qaeda. Chỉ người đứng đầu tổ chức - Osama Bin Laden - chưa bao giờ bị bắt.
Đất Có Đá-
“Và kẻ mà hạt giống đã được gieo trên hắn như trên các chỗ có đá, đây là người nghe lời, và tức thì nhận lời với niềm vui ”, (Mathio 13:20) -
Mặt đất có đá cho chúng ta thấy kẻ thù thứ hai trong câu chuyện ngụ ngôn về người gieo giống. Đó là xác thịt tội lỗi trong con người, ở khía cạnh thu hút bên ngoài của anh ta. Bởi vì xác thịt phát hiện ra rằng ai đó ở đây giảng lời, người có thẩm quyền và đến từ Đức Chúa Trời. Xác thịt muốn tham gia cùng Ngài, nhưng không có sự chuyển đổi bên trong thực sự. Bởi vì điều này là hoàn toàn chống lại thịt!
Lời Đức Chúa Trời bị chất vấn-
Có lẽ không có gì đã tấn công Sa-tan rất nhiều trong những thập kỷ gần đây như Lời Đức Chúa Trời. Dù hắn là một thân vị chúng ta không thấy được, nhưng đó là cái gai lớn nhất ở bên sườn hắn. Thật không may, nhiều Cơ Đốc nhân, bao gồm cả các quan chức giáo phẩm cao cấp của nhà thờ, có thể được khai thác cho cho lợi ích của Satan. Bạn không thể luôn luôn bị buộc tội về ý định. Nhưng chúng ta cũng sẽ gặp nguy hiểm nếu chúng ta nghe một cái gì đó như thế này thường xuyên hơn là nhìn thấy lỗi lầm của Sa-tan.
Tuổi Già Của Vua David-
Thi thiên 71: 17-18,20-21-TKTC- Đức
Chúa TRỜI ôi, lâu nay Chúa dạy con từ thuở nhỏ của con; Và con vẫn tuyên-bố các
việc làm lạ-lùng của Chúa. Và cả khi con già và tóc bạc, Đức Chúa TRỜI ôi, xin
đừng bỏ con, Cho đến khi con tuyên-bố cánh tay của Chúa cho thế-hệ nầy, Quyền-năng
của Chúa cho mọi người sắp đến. Chúa, Đấng đã tỏ cho con thấy nhiều sự phiền-hà
và các cảnh hiểm-nghèo, Sẽ hồi-sinh con một lần nữa, Và sẽ lại đem con lên khỏi
các vực sâu của trái đất. Nguyện xin Chúa gia-thêm sự cao-quý của con, Và quay
lại để an-ủi con”.
Lê vi kí 19:32 TKTC, “'Ngươi sẽ đứng
dậy trước mặt người có đầu bạc, và tôn-trọng mặt người có tuổi, và ngươi sẽ
tôn-kính Chúa TRỜI của ngươi; Ta là GIA-VÊ”.
Tuổi già vua Sau-lơ bị Chúa lìa bỏ
và ác linh khống chế ông suốt thời kì tuổi già. Tuổi già Isaac kéo dài 40 năm
trong tình trạng ham mê ăn uống, và chúng ta không biết ông có làm gì ích lợi
cho Chúa chăng?. Mười bảy năm tuổi già của cụ Gia cốp tại Ai cập thi hành chức
vụ tiên tri và thầy tế lễ cả chúc phước cho đoàn hậu tấn. Trước khi ra đi cụ
già Phi e rơ viết, “Bởi vậy cho nên, tôi sẽ sẵn sàng nhắc nhở luôn luôn những
điều ấy cho anh em, dẫu rằng anh em đã hiểu biết và được vững vàng trong lẽ thật
mà anh em vẫn có. Tôi còn ở trong nhà trại
nầy bao lâu, tôi tưởng lấy làm phải mà dùng sự nhắc nhở để giục giã anh em, vì biết rằng sự thoát ly nhà trại của tôi đây
sẽ vụt đến, cũng như Chúa chúng ta là Jêsus Christ đã tỏ cho tôi. Tôi chuyên cần
như vậy, hầu cho sau khi tôi qua đi rồi, bất cứ lúc nào anh em cũng có thể nhắc
lại những điều ấy” (2 Phiero 1:12-15).
Trưởng lão Phao lô cũng đem hết kết
tinh kinh nghiệm và tri thức thuộc linh của mình viết ra thơ 2 Timothe 4 chương
cho con thuộc linh là Timothe và đoàn hậu tấn.
TUỔI GIÀ CỦA DÂN ISRAEL-
-
Thi thiên 71: 6, 9-10 “Tôi nương dựa trên Chúa từ lúc mới lọt
lòng; Ấy là Chúa đã đem tôi ra khỏi lòng
mẹ tôi: ..Xin Chúa chớ từ bỏ tôi trong thì già cả; Cũng đừng lìa khỏi tôi khi sức
tôi hao mòn. Vì những kẻ thù nghịch nói nghịch
tôi, Những kẻ rình rập linh hồn tôi đồng mưu cùng nhau, Mà rằng: Đức Chúa Trời
đã bỏ hắn; Hãy đuổi theo bắt hắn, vì chẳng có ai giải cứu cho”
Thi thiên 71 và 72 đi chung với nhau. Thi thiên 71 nói đến cảnh
khổ tận cùng của vua Đa vít và của dân Israel đầu thế kỉ 21, còn thi thiên 72
nói về2 cảnh thái bình thịnh vương của nước ngàn năm.
“Hãy đuổi theo bắt hắn, vì chẳng có ai giải cứu cho”--Những lời
nầy ứng dụng và cảnh vua Đa vít chạy loạn khi bị con mình là Áp-sa-lôm cướp
ngôi và săn đuổi mạng sống.
Nhưng câu 20-21; “Chúa là Đấng đã cho chúng tôi thấy vô số
gian truân đắng cay, Sẽ làm cho chúng tôi được sống lại. Và đem chúng tôi lên
khỏi vực sâu của đất. Chúa sẽ gia thêm sự
sang trọng cho tôi, Trở lại an ủi tôi” ---không thể áp dụng cho vua Đa vít.
Thảm Kịch Trong Hội Thánh- Những Ân Tứ Lạc Mất-
-
Hội Thánh Cơ Đốc không thể vươn
lên tầm vóc thực sự của mình trong việc đồng hành với các mục đích của Đức Chúa
Trời khi các thành viên của họ hoạt động chủ yếu thông qua các ân tứ của thiên
nhiên, của bản năng, bỏ qua các ân tứ và ân sủng thực sự của Thánh Linh. Phần lớn
hoạt động tôn giáo mà chúng ta thấy trong các nhà thờ không phải là hoạt động
vĩnh cửu của Thần Linh vĩnh cửu, mà là hoạt động phàm trần của người đàn ông có
tâm trí phàm trần - và đây là một thảm kịch thô thiển.
Từ những gì tôi thấy và cảm nhận
được trong giới truyền giáo, tôi sẽ phải nói rằng khoảng chín mươi phần trăm
công việc tôn giáo được thực hiện trong các nhà thờ đang được thực hiện bởi các
thành viên không có ân tứ Thánh Linh. Tôi đang nói trong bối cảnh đàn ông và phụ
nữ biết làm nhiều việc nhưng không thể hiển thị các ân tứ thuộc linh được hứa
qua ĐứcThánh Linh. Đây là một trong những cách rất rõ ràng trong đó chúng ta đã
làm chậm hoạt động thực sự của Đức Chúa Trời trong hội thánh của Ngài và trong
trái tim của những người không tin xung quanh chúng ta - thừa nhận và cho phép
các thành viên không có ân tứ của Thân thể làm công việc tôn giáo mà không cần
sở hữu ân tứ chân thật củaThánh Linh.
MẬT ĐẮNG VÀ GIẤM-
Thi thiên 69:21 TKTC-Họ cũng đã cho con mật làm thức-ăn của
con, Và cho cơn khát của con, họ đã cho con giấm để uống”
Mathio 27:34, “họ cho Ngài rượu trộn với mật thú để uống; và sau
khi nếm nó, Ngài không chịu uống”.
Trước khi đóng đinh tử tội, người La mã cho nạn nhân uống mật
đắng với mục đích làm cho nạn nhân mất cảm giác đau đớn. Đó là một hình thức
gây mê ngày xưa. Về mặt nhân tính, Chúa Jesus là một người thật, Ngài không chịu
uống mật đắng vì Ngài muốn được cảm biết sự đau đớn tột cùng trong thân xác khi
chịu đóng đinh vì chúng ta.
Giô Sa Phát vua nước Giu đa-
(1 Các vua 15:24; 22:41-50; 2 Các vua 8 :16; 2 Sử kí chương
17:1 đến 21:3.)
Tên Giô-sa-phát có nghĩa: “Người mà Đức Gia-Vê phán xét”.
Các tiên tri đồng thời:
-
Giê-hu
con trai Ha na ni
-
Gia
ha xi ên người Lê vi
-
Ê
li ê xe con trai của Đô va đa
“Sự nhân từ và chân thật bảo hộ vua; Người lấy lòng nhân từ
mà nâng đỡ ngôi nước mình”—Châm ngôn 20:28.
Điều đầu tiên được ghi lại về Giô sa phát là ông đã “làm cho
nước mình ra mạnh để nghịch cùng Y-sơ-ra-ên, đặt những cơ binh nơi các thành bền vững của
Giu-đa, lập đồn trong xứ Giu-đa và trong các thành Ép-ra-im, mà A-sa, cha người,
đã chiếm lấy”(2 Sử 17: 1, 2). Ông bắt đầu triều đại của mình với một sự phản đối
quyết tâm đối với vương quốc thờ thần tượng phía bắc. Đây là năm thứ tư của A-háp.
Vài năm sau tất cả sự phản đối này chấm dứt, và chúng ta đọc, “Giô-sa-phát và
vua Y-sơ-ra-ên ở hòa hảo với nhau” (1 Vua 22:44).
ÔM-RI VUA BẮC QUỐC ISRAEL
1 Các vua 16 :15-28.
- Tên “Ôm-ri” có nghĩa là “chất đống”—chất đống các hành vi tội
lỗi.
- Tiên tri đồng thời: Ê li
“Sự rủa sả của Đức Giê-hô-va giáng trên nhà kẻ ác. Song Ngài ban phước cho chỗ ở của người công
bình”—Châm ngôn 3::33.
Nội chiến là tất cả các hình thức xung đột vũ trang theo sau
việc Ôm-ri chiếm ngai vàng của Israel. “Bấy giờ, dân Y-sơ-ra-ên chia làm hai
phe: Phe nầy theo Típ-ni, con trai Ghi-nát, và muốn lập người làm vua; phe kia
theo Ôm-ri. Nhưng phe theo Ôm-ri thắng hơn phe theo Típ-ni, con trai Ghi-nát.Vậy,
Típ-ni chết và Ôm-ri cai trị“.
“Năm thứ ba mươi mốt đời A-sa, vua Giu-đa, thì Ôm-ri lên ngôi
làm vua Y-sơ-ra-ên, và cai trị mười hai năm. Người trị vì sáu năm tại Tiệt-sa. Đoạn, người mua hòn núi Sa-ma-ri của Sê-me,
giá là hai ta-lâng bạc.Trên núi ấy, người cất một cái thành lấy tên Sê-me, là
tên chủ núi Sa-ma-ri mà đặt tên cho thành. Tên “Samaria” từ tiếng Hê bơ rơ
" Shomeron" mà ra.
Vua Xim-ri Của Bắc quốc
(1 Các vua 16:9-20.)
“Ai ăn ở cách liêm chính sẽ được cứu rỗi, Còn ai đi theo đường
lối bất chính sẽ sa ngã thình lình”—Châm ngôn 28:18.
“Nhân lúc Ê-la uống rượu say trong nhà Ạt-sa, quản đốc hoàng
cung tại thành Tiệt-sa, thì Xim-ri vào giết Ê-la và chiếm ngôi vua” Israel.
“Vào năm thứ hai mươi bảy đời trị vì của A-sa, vua Giu-đa, thì
Xim-ri lên ngôi, làm vua bảy ngày tại Tiệt-sa. Bấy giờ, quân Y-sơ-ra-ên đang
vây Ghi-bê-thôn, một thành vốn thuộc về dân Phi-li-tin. 16 Khi quân lính hay
tin rằng Xim-ri đã phản loạn và giết vua thì cũng trong ngày đó, toàn thể
Y-sơ-ra-ên lập Ôm-ri, là tư lệnh quân đội đang ở trong doanh trại, lên làm vua
Y-sơ-ra-ên”.
VUA GIÔ-ÁCH NƯỚC GIU-ĐA
(2 Các Vua 11: 12; 2 Sử Kí 22:10-24:27.)
Tiên tri đồng thời: Xa-cha-ri, con của Giê hô gia đa
Tên “Giô ách” có nghĩa : “Đức Gia Vê ban ân tứ”
“Chúa ban sự cứu rỗi cho các vua, Giải cứu Đa-vít, kẻ tôi tớ
Chúa, khỏi thanh gươm tàn hại”- Thi
thiên 144:10.
A tha li, người nữ độc ác (2 Sử 24:7) là mẹ của vua A cha
xia. Vua A cha xia chết năm 23 tuổi, nên ít con. Dù vậy A tha li đứng dậy giết
hết các cháu nội mình, chỉ còn sót Giô ách mới một tuổi, được Cô ruột là vợ của
thầy tế lễ thượng phẩm Giê hô gia đa cứu thoát. Nhờ chức vụ thầy tế lễ, Giê hô
gia đa đã giấu Giô ách 6 năm, nếu không dòng dõi Đa vít, tức dòng dõi Đấng
Mê-si a tuyệt tự.. Trong khi đó A tha li cướp quyền vua và lên ngôi nữ vương, cai trị nước Giu đa suốt
6 năm
Vua A-ma-Xia Nước Giu-đa-
2 Sử Kí 25
“Khi lên ngôi, vua A-ma-xia được hai mươi lăm tuổi; vua trị
vì hai mươi chín năm tại Giê-ru-sa-lem; mẹ người tên Giô-a-đan, quê ở
Giê-ru-sa-lem. Người làm việc thiện trước
mắt CHÚA nhưng không hết lòng. 3 Khi đã nắm vững vương quốc, vua hành quyết những
viên chức đã mưu sát vua cha”
“Vua thuê 100.000 quân thiện chiến từ Y-sơ-ra-ên với giá 100
ta lâng bạc. Nhưng một người của Đức Chúa Trời đến nói với vua: “Tâu đức vua,
xin đừng để đoàn quân Y-sơ-ra-ên đi với vua vì CHÚA không ở cùng quân
Y-sơ-ra-ên và cũng không ở với tất cả những người Ép-ra-im này”
“Quân Giu-đa cũng bắt sống một vạn người; họ đem chúng lên
trên đỉnh núi đá và ném chúng xuống hố sâu; tất cả đều chết tan xác. Sau khi
tàn sát người Ê-đôm, vua A-ma-xia trở về, mang theo các thần của người Sê-i-rơ
và lập làm thần của mình. Vua thờ lạy các thần này và dâng tế lễ cho chúng. CHÚA nổi giận cùng vua A-ma-xia; Ngài sai một
tiên tri đến nói với vua: “Tại sao ngươi cầu khẩn các thần của dân này, là những
thần không cứu nổi họ khỏi tay ngươi?” Khi tiên tri đang nói, vua bảo: “Chúng
ta có cử ngươi làm cố vấn cho vua không? Đừng nói nữa, ngươi muốn bị đánh chết
sao?”
“Sau khi thảo luận, A-ma-xia, vua Giu-đa sai sứ đến vua
Giô-ách, con trai Giô-a-cha, cháu Giê-hu, vua Y-sơ-ra-ên, nói rằng: “Hãy đến
đây, chúng ta hãy đối diện nhau.” Giô-ách vua Y-sơ-ra-ên trả lời A-ma-xia, vua
Giu-đa: “Bụi gai ở Li-ban sai người đến nói với cây bá hương Li-ban rằng: ‘Xin
gả con gái ngài cho con trai tôi;’ thế rồi một thú dữ ngoài đồng ở Li-ban đi
ngang qua chà đạp bụi gai. Ngươi tự bảo, kìa ta đã đánh bại Ê-đôm, rồi ngươi tự
cao tự đại. Này, hãy ở nhà đi, sao ngươi muốn chuốc lấy tai họa để ngươi và cả
Giu-đa phải sụp đổ”
VUA A-SA NƯỚC GIU-ĐA-
Truyền đạo 4:13, “Một người trẻ nghèo mà khôn, còn hơn một
ông vua già mà dại, chẳng còn biết nghe lời khuyên can”.
Giê rê mi 41:9, “quăng những thây mình đã giết vào trong hố, ở
kề bên Ghê-đa-lia, tức là hố vua A-sa đã đào, vì sợ Ba-ê-sa, vua Y-sơ-ra-ên”.
1 Các vua 15:9-10, “Năm thứ hai mươi, đời vua Giê-rô-bô-am là
vua Y-sơ-ra-ên, thì A-sa lên ngôi làm vua Giu-đa. Người cai trị bốn mươi mốt năm tại
Giê-ru-sa-lem. Bà nội người tên là Ma-a-ca, con gái của A-bi-sa-lôm”.
2 Sử kí 15:19, “Chẳng có giặc giã cho đến năm thứ ba mươi lăm
đời A-sa”
2 Sử kí 16:12-13,” Năm thứ ba mươi chín đời A-sa trị vì, A-sa
bị đau chân, đến đỗi nặng lắm; trong cơn bịnh người không tìm kiếm Đức
Giê-hô-va, nhưng tìm kiếm những thầy thuốc. A-sa an giấc cùng tổ phụ người,
băng hà năm thứ bốn mươi mốt đời người trị vì”.
VUA A-CHA-XIA NƯỚC GIU-ĐA
(2 Các vua 8:24; 9:29;
2 Sử. 22:1-9.)
Tên “A-cha-xia “ có nghĩa là: “Được Đức Gia vê nâng đỡ”,
nhưng cuộc đời ông không hưởng được lời hứa đó.
“Vì kìa, các vua đã hẹn hò, cùng nhau đi qua”—Thi thiên 48:4.
A cha xia đã phải trị vì với chức vụ là phó vương của cha
mình, là Giô ram trong năm cuối cùng khi cha ông lâm bệnh nặng. Đây là điều hiển
nhiên khi so sánh 2 Vua 8:26 với 9:29.
Ông là con trai út và duy nhất của Giô ram, còn Giô ram là
con của Giô sa phát. (2 Sử kí. 22:2). "A-cha-xia được hai mươi hai tuổi
khi người lên làm vua, và cai trị một năm tại Giê-ru-sa-lem. Mẹ người tên là
A-tha-li, cháu gái của Ôm-ri, vua Y-sơ-ra-ên". Ông ta đi trên đường của
nhà A-háp, và làm điều ác trước mắt Chúa, cũng như nhà A-háp; Ông ta là cháu
ngoại của nhà A-háp.
Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020
Làm Chút Ít Việc-
Tôi chỉ có thể làm rất ít việc, và tôi thậm chí có thể làm ít hơn nữa. Có thể lắm. Nhưng khi việc ít oi như vậy lại đột nhiên trở nên rất nhiều. Vậy thì tại sao?
Ông Albert Schweitzer (1875-1965), vừa là bác sĩ y khoa truyền giáo Phi châu, triết gia, nhạc sĩ, lãnh giải Nobel Hòa bình 1952, đã từng nói: "Điều ít oi bạn có thể làm lại là rất nhiều". Có lẽ chúng ta đã quá quen với điều đó, vì tài năng được sử dụng theo một cách rõ ràng đặc biệt. Hãy nhìn anh chị em.
Công Việc Của Sa-tan-
"Nhưng trong khi người ta đang ngủ, kẻ thù của ông đến và cũng gieo cỏ lùng ở giữa lúa mì, và ra đi", (Mathio 13: 25) -
Trong dụ ngôn cỏ dại trên các cánh đồng, Chúa Jesus mô tả thời kì của Cơ Đốc giáo. Điều đó cho thấy rằng cái ác đã vào lãnh vực Cơ Đốc ngay từ đầu. Lí do là mọi người đã ngủ mê. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta, dân mà Đức Chúa Trời đã trao trách nhiệm trong Cơ Đốc giáo, đã sơ suất và không tỉnh thức.
Chúa Đã Mở Ra..
(Nhớ ngày Chúa sống lại—)
-
Chúa sống lại mở ra thời đại Tân ước- Ngợi khen Chúa, phúc âm Lu ca chương 24 chép 7 điều “mở ra” cách lạ lùng là:
1-cửa mộ đá--Họ thấy tảng đá đã lăn ra khỏi mộ,
2. Mở Kinh thánh- Khi nãy đi đường, Ngài nói cùng chúng ta, và giải nghĩa (mở) Kinh thánh cho chúng ta, lòng chúng ta há chẳng nung đốt sao?”
3. Mở cửa nhà mời Chúa vào -nhưng họ cố mời Ngài, mà rằng: “Xin ở lại với chúng tôi, vì trời gần tối, bóng đã tàn”
4.Mở mắt--Mắt họ mở ra, họ bèn nhìn biết Ngài; song Ngài thoạt biến khỏi họ
5.Mở cửa phòng nhóm--Lúc họ đang nói những việc ấy, chính Jêsus đứng giữa họ mà phán rằng: “Bình an cho các ngươi!”
6.Mở tâm trí- Rồi Ngài mở tâm trí của họ để hiểu Kinh thánh;
7.Bầu trời mở ra tiếp rước Chúa- đang khi chúc phước, Ngài lìa họ mà được đem lên trời.
* Bạn hãy mở lòng mình ra mời Ngài, Ngài sẽ mở tâm trí, mở Kinh thánh cho bạn, dể bạn sống trong thời đại mới mà đã mở ra từ gần 2000 năm rồi là thời đại Tân ước.
Trong sáng tạo cũ có giao ước cũ, có ngày sa bát, có hệ thống tế lễ trung gian, lời truyền khẩu…hết thảy đều qua đi rồi.
Lời Nói Bén Như Vũ Khí-
Chỉ một lời nói có thể làm bạn đau đớn vô cùng. Lời nói như một vũ khí đôi khi bén nhọn và nguy hiểm hơn vũ khí vật chất. Bạn có thể khiêu khích và nhúm lửa lên. Các phần trong lời nói sau đó được lập trình sẵn!
Hôm nay tôi đọc một bài viết về "chủ nghĩa tự do mới". Tiêu đề: "Lời nói như một vũ khí". Người ta bình luận về tuyên bố và ý định của một chính trị gia. Nhiều từ ngữ luôn được chính trị gia sử dụng làm vũ khí.
Bạn Có Đứng Trên Vảng Đá Không?
Mathio 7:24 "Bởi vậy ai nghe các lời này của Ta và hành động trên chúng, sẽ được so sánh với người khôn-ngoan xây nhà của mình trên đá"
Chúa Giêsu nói về hai loại nhà trong Mathio chương 7: 24-27. Một cái được xây dựng trên vầng đá và cái kia không có nền tảng. Khi cơn bão ập đến, khi nước lũ dâng cao và gió thổi mạnh với sức mạnh của cơn bão, bạn sẽ nhận ra ngôi nhà trên vầng đá vẫn đứng vững, ngôi nhà không có móng bị cuốn đi.
Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020
Và Đột Nhiên Mọi Thứ Thay Đổi -
Hôm nay là những ngày long trọng của thời chúng ta. Khi các nền kinh tế nhộn nhịp của thế giới đi vào chỗ bế tắc. Ai sẽ tìm kiếm lời của Ngài, ai sẽ dò xét tấm lòng của mình trong lúc nầy? Chúng ta sẽ bỏ qua Đức Chúa Trời không? Chúng ta có nên cố gắng tiếp tục và sẽ tiếp tục làm những gì chúng ta đang làm trước đây không? Nếu bầy châu chấu giáng xuống chỗ bạn sống và cả trái đất rung chuyển, bạn có nên nhìn lên thiên đàng và kêu vang với Chúa và nhận biết lỗi lầm của mình không? Chúa nói với chúng ta bằng lời của chính Ngài rằng chúng ta nên để cho nước mắt chảy xuống như một dòng sông ngày đêm, rằng chúng ta không nên cho mình thư giản và nghỉ ngơi. Chúng ta nên chổi dậy từ chỗ ngủ mê của mình và khóc lóc trong đêm khuya. Chúng ta có quan sát đến bất kỳ anh chị em nào không? Chúa cũng nói với chúng ta bằng lời của Ngài rằng Ngài đã khiến cho các ngày lễ và ngày Sa-bát bị lãng quên, Trong sự phẫn nộ cháy bỏng của Ngài, Ngài đã vứt bỏ nhà vua và thầy tế lễ. Chúa đã từ bỏ bàn thờ của Ngài và từ bỏ nơi thánh nhóm họp của Ngài.
TIỀN NẠN, TRUNG NẠN HAY HẬU NẠN?
Ba thành ngữ "TIỀN NẠN, TRUNG NẠN HAY HẬU NẠN?" là thuật ngữ do các nhà thần học đặt ra, chứ trong Kinh thánh không có chép:
1/ Tiền Nạn:
Trong Đa ni ên 9: 24-27 chép có tuần lễ thứ 70, là 7 năm cuối cùng của thời đại Tân ước nầy. Chúa Giê-su sẽ hiện ra trên núi Ô-liu vào cuối năm thứ 7.
Có một điểm sai lầm trầm trọng là người ta nói có 7 năm đại nạn, thực ra chỉ có 3,5 năm sau trong 7 năm mới là cơn đại nạn, còn 3,5 năm đầu là thời gian hòa bình giả tạo do hiệp ước hòa bình mà Tổng Thống Hoa Kì, ông Triump đang cố gắng thực hiện. Chừng nào hiệp ước hòa bình Trung Đông nầy được các phe phái kí kết, ngày ấy là khởi đầu cho 7 năm cuối cùng của nhân loại nầy.
Dân Chúa được các mục tử giảng rằng toàn bộ hội thánh sẽ được cất lên trời khi 7 năm đó bắt đầu xảy ra. Lời giảng dạy nầy hoàn toàn sai lầm đối với kinh thánh.
1/ Tiền Nạn:
Trong Đa ni ên 9: 24-27 chép có tuần lễ thứ 70, là 7 năm cuối cùng của thời đại Tân ước nầy. Chúa Giê-su sẽ hiện ra trên núi Ô-liu vào cuối năm thứ 7.
Có một điểm sai lầm trầm trọng là người ta nói có 7 năm đại nạn, thực ra chỉ có 3,5 năm sau trong 7 năm mới là cơn đại nạn, còn 3,5 năm đầu là thời gian hòa bình giả tạo do hiệp ước hòa bình mà Tổng Thống Hoa Kì, ông Triump đang cố gắng thực hiện. Chừng nào hiệp ước hòa bình Trung Đông nầy được các phe phái kí kết, ngày ấy là khởi đầu cho 7 năm cuối cùng của nhân loại nầy.
Dân Chúa được các mục tử giảng rằng toàn bộ hội thánh sẽ được cất lên trời khi 7 năm đó bắt đầu xảy ra. Lời giảng dạy nầy hoàn toàn sai lầm đối với kinh thánh.
ĐÁNH GIÁ CÁC VUA CỰU ƯỚC -7
7 Vua Na-đáp con trai
Giê-rô-bô-am I
Na đáp lên ngôi kế nghiệp cha
mình là Giệ-rô-bô-am. Ông cai trị 2 năm trong bắc quốc Israel.
“Vào năm thứ hai đời trị vì của
A-sa, vua Giu-đa, thì Na-đáp,con trai Giê-rô-bô-am, lên ngôi vua Y-sơ-ra-ên và
trị vì trên Y-sơ-ra-ên hai năm. Vua làm điều ác dưới mắt Đức Giê-hô-va, đi theo
đường lối của tổ phụ mình, phạm tội mà Giê-rô-bô-am đã phạm và khiến cho
Y-sơ-ra-ên cũng phạm tội nữa. Ba-ê-sa,
con trai A-hi-gia, thuộc nhà Y-sa-ca, mưu phản vua.Trong lúc Na-đáp và cả
Y-sơ-ra-ên vây Ghi-bê-thôn, vốn thuộc về dân Phi-li-tin,thì Ba-ê-sa giết vua tại
đó. Vào năm thứ ba đời A-sa, vua Giu-đa,
thì Ba-ê-sa giết Na-đáp và chiếm ngôi vua.
Vừa lên ngôi, Ba-ê-sa giết hết mọi người thuộc về Giê-rô-bô-am, không để
một ai sống sót cho đến khi đã tận diệt nhà Giê-rô-bô-am, đúng như lời Đức
Giê-hô-va đã phán qua A-hi-gia, đầy tớ Ngài ở Si-lô; vì tội lỗi Giê-rô-bô-am đã phạm, làm cho
Y-sơ-ra-ên cũng phạm tội và chọc giận Giê-hô-va Đức Chúa Trời của
Y-sơ-ra-ên. Các việc khác của Na-đáp và
những gì vua đã làm đều được chép trong sách lịch sử các vua Y-sơ-ra-ên” (1 Các
vua 15:25-31).
Đánh giá Các Vua Cựu Ước—6
6. Vua A-bi-gia nước Giu-đa
Có ba vua cai trị quốc gia Israel thống nhất là Sau-lơ, David
và Salomon. Bắc quốc Israel có 19 vị vua, cai trị ở Samari, rồi sau đó bị lưu
đày sang Asiri. Còn Nam quốc Giu đa có 20 vị vua, cai trị tại Jerusalem, rồi bị
lưu đày sang Babylon. Dù là tiêu cực hay tích cực thì tất cả các vua nầy cũng
là tín đồ, là tổ phụ đức tin của chúng ta.
Abigia, có sách gọi là Abigiam, là vị vua thứ 6, là con trai
vua Rô-bô am, cai trị tại nam quốc.
Chỉ có hai khúc kinh thánh chép về đời sống của Abigia là 1
Các vua 15:1-8 và 2 Sử kí 13: 1-22
ĐÁNH GIÁ CÁC VUA CỰU ƯỚC -5 5. Vua Giê-rô-bô am
1. Vua Sa-lô-môn đánh giá:
Truyền đạo 4:13-16, “Một kẻ trẻ tuổi nghèo mà khôn, hơn một
ông vua già cả mà dại, chẳng còn biết nghe lời khuyên can. Vì kẻ trẻ ra khỏi ngục khám đặng làm vua, dầu
sanh ra nghèo trong nước mình. Ta thấy mọi người sống đi đi lại lại dưới mặt trời,
đều theo kẻ trẻ ấy, là người kế vị cho vua kia. 16 Dân phục dưới quyền người thật
đông vô số; dầu vậy, những kẻ đến sau sẽ chẳng vui thích về người. Điều đó cũng
là sự hư không, theo luồng gió thổi”.
Gần ngày lâm chung, vua Sa-lô-môn nhìn nhận mình là vị vua
già và dại dột. Ông biết trước rằng Giê-rô bô am sẽ làm vua.
Vô số người sẽ theo Giê rô bô am, “Giê-rô-bô-am, con trai của
Nê-bát, người Ép-ra-im, ở đất Xê-rê-đa, là tôi tớ của Sa-lô-môn, cũng dấy nghịch
với người. Mẹ người góa bụa, tên là Xê-ru-ha-- Vả, Giê-rô-bô-am là một người mạnh dạn và tài
năng;Sa-lô-môn thấy người tuổi trẻ có tài nghề, bèn đặt người làm đầu xâu cho cả
nhà Giô-sép.- Sa-lô-môn
tìm thế giết Giê-rô-bô-am; nhưng Giê-rô-bô-am chạy trốn qua Ê-díp-tô; đến cùng
Si-sắc, vua Ê-díp-tô; rồi người ở tại Ê-díp-tô cho đến chừng Sa-lô-môn băng hà”
(1 Các vua 11:26,28, 40).
Đánh Giá Các Vua Cựu Ước- 4 4. Vua Rô-bô-am:
Rô-bô-am ấu trỉ, vô tâm,
Khinh bỏ lời bô lão rất thâm,
Tiếp lấy hư ngôn bạn lứa tuổi,
Quốc gia chia cắt quá sai lầm.
-
Vua Rô-bô-am cai trị 17 năm tại Jerusalem, nam quốc Giu đa.
Vua Sa-lô-môn cưới công chúa Pha-ra-ôn Ai cập làm hoàng hậu. Mẹ của Rô-bô-am là
một người nữ Am-môn, mà Sa-lô-môn đã kết hôn trước khi ông lên ngôi. Cho nên
sau triều đại 40 năm của Sa-lô-môn, thì Rô bô am lên làm vua kế vị cha mình,
thì ông được 41 tuổi.
Có 4 sự đánh giá về vua Rô-bô-am như sau:
#Tiên tri Giê-rê-mi- 1 Các vua 12:12-15
Tiên tri Giê rê mi, tác giả hai sách Các vua đánh giá
Rô-bô-am là người nông cạn, hời hợt, bỏ qua lời khuyên khôn ngoan của và đáp lại cách gay gắt với dân chúng. Do đó
đất nước bị chia đôi, chỉ còn hai chi phái.
Đánh Giá Các Vua Cựu Ước- 3 3 Sa-lô-môn
-
Sa-lô-môn khoáng thế kỳ tài,
Giàu có, khôn ngoan chẳng kém ai;
Lắm vợ khiến đời ông đốn mạt,
Làm cho vương quốc phải chia hai.
Có 5 sự đánh gái về vua Sa-lô-môn trong kinh thánh như sau:
# Sa-lô-môn tự đánh giá chính mình:
Truyền đạo 4:13-14, “Một người trẻ nghèo mà khôn, còn hơn một
ông vua già mà dại,chẳng còn biết nghe lời khuyên can. Vì người trẻ ấy ra khỏi ngục để làm vua, dù
người sinh ra vốn nghèo nàn trong vương quốc mình.
Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2020
Bên Ngoài Trại Quân-
Hê-bơ-rơ 13: 13-14 "Vì lý do đó, chúng
ta hãy đi ra tới Ngài bên ngoài trại, mang sự sỉ nhục của Ngài. Vì ở đây chúng ta không có
một thành-phố bền vững nào, song chúng ta
đang tìm thành-phố hầu đến ấy".
Chúa Giêsu đã được tìm thấy bên ngoài trại quân, bên ngoài các bức tường, bên ngoài cổng thành. Chúng ta được bảo đi đến nơi Ngài đang ở. Trong những ngày đó, các bức tường đại diện cho sự an ninh và sở hữu. Ở bên ngoài trại là ở bên ngoài mối tương giao với phần còn lại của xã hội và là ở trong một nơi nguy hiểm. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã được tìm thấy ở một nơi gọi là Gô-gô-tha (Đồi Sọ), bên ngoài cổng. Để rời khỏi sự an toàn của các bức tường phía sau lưng chúng ta, chúng ta phải sẵn sàng tìm thấy tất cả sự an toàn của mình và quyền sở hữu thuộc về Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu đã được tìm thấy bên ngoài trại quân, bên ngoài các bức tường, bên ngoài cổng thành. Chúng ta được bảo đi đến nơi Ngài đang ở. Trong những ngày đó, các bức tường đại diện cho sự an ninh và sở hữu. Ở bên ngoài trại là ở bên ngoài mối tương giao với phần còn lại của xã hội và là ở trong một nơi nguy hiểm. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã được tìm thấy ở một nơi gọi là Gô-gô-tha (Đồi Sọ), bên ngoài cổng. Để rời khỏi sự an toàn của các bức tường phía sau lưng chúng ta, chúng ta phải sẵn sàng tìm thấy tất cả sự an toàn của mình và quyền sở hữu thuộc về Chúa Giêsu.
Ta Sẽ Cho Các Ngươi An Nghỉ-
Mới tuần trước đây tôi đã viết về "những bất ngờ" của chúng ta. Làm thế nào tình huống và hoàn cảnh có thể thay đổi rất nhanh và ném chúng ta thành người quỵ xuống đất. Một vài tuần trước, chúng ta đã có nền kinh tế tốt nhất của thế giới được ghi nhận. Chúng ta có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất kỉ lục. Bây giờ đột nhiên, tất cả đã biến mất. Đây là bản chất không chắc chắn xảy ra trong chính cuộc sống.
Nếu chính xác có sự không chắc chắn này, điều quan trọng là chúng ta có một hi vọng nhất định và một nơi chắc chắn để đứng vững. Chúa Giêsu là cả hai điều đó. Ngài là niềm hi vọng của chúng ta. Trong Ngài có sự bình an của chúng ta. Nhờ Ngài, chúng ta đứng trên một nơi chắc chắn.
--Các thẩm phán rất "nhỏ bé"
Quan 3: 31; Quan 10:1-5; Quan 12:8-13
Trong cuốn sách của các thẩm phán, chúng ta không chỉ thấy các thẩm phán nổi tiếng như Ghi-đê-ôn và Sam-sôn mà còn các vị ít nổi tiếng hơn. Tất nhiên, ít được biết đến không có nghĩa là sự giải cứu mà Đức Chúa Trời mang lại qua họ ít quan trọng hơn. Việc một số thẩm phán không quá "nổi tiếng" một phần là do lịch sử của họ chiếm một không gian nhỏ hơn trong Lời Chúa hoặc đời sống họ không hoàn toàn thú vị và gây xôn xao dư luận. Dù vậy câu chuyện của họ vẫn chứa đựng một số bài học quý giá cho chúng ta, trong bài viết này, chúng tôi muốn xem xét một chút về những thẩm phán ít được biết đến này, học một hoặc hai bài học cho cuộc sống đức tin của chúng ta.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)