Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020

TUỔI GIÀ CỦA DÂN ISRAEL-



-
Thi thiên 71: 6, 9-10 “Tôi nương dựa trên Chúa từ lúc mới lọt lòng;  Ấy là Chúa đã đem tôi ra khỏi lòng mẹ tôi: ..Xin Chúa chớ từ bỏ tôi trong thì già cả; Cũng đừng lìa khỏi tôi khi sức tôi hao mòn.  Vì những kẻ thù nghịch nói nghịch tôi, Những kẻ rình rập linh hồn tôi đồng mưu cùng nhau, Mà rằng: Đức Chúa Trời đã bỏ hắn; Hãy đuổi theo bắt hắn, vì chẳng có ai giải cứu cho”
Thi thiên 71 và 72 đi chung với nhau. Thi thiên 71 nói đến cảnh khổ tận cùng của vua Đa vít và của dân Israel đầu thế kỉ 21, còn thi thiên 72 nói về2 cảnh thái bình thịnh vương của nước ngàn năm.
“Hãy đuổi theo bắt hắn, vì chẳng có ai giải cứu cho”--Những lời nầy ứng dụng và cảnh vua Đa vít chạy loạn khi bị con mình là Áp-sa-lôm cướp ngôi và săn đuổi mạng sống.
Nhưng câu 20-21; “Chúa là Đấng đã cho chúng tôi thấy vô số gian truân đắng cay, Sẽ làm cho chúng tôi được sống lại. Và đem chúng tôi lên khỏi vực sâu của đất.  Chúa sẽ gia thêm sự sang trọng cho tôi, Trở lại an ủi tôi” ---không thể áp dụng cho vua Đa vít.

Kể từ khi vua Sa-lô-môn qua đời, dân Israel đã chịu muôn ngàn đắng cay, vì bị Chúa trừng phạt tội thờ hình tượng của họ. Đến đầu Công nguyên họ lại giết Chúa Jesus nên Đức Chúa Trời xóa sổ nước Israel trên bản đồ thế giới mãi cho đến năm 1948.
Ezekiel 37:11-13 chép, “Ngài phán cùng ta rằng: Hỡi con người, những hài cốt nầy, ấy là cả nhà Y-sơ-ra-ên. Nầy, chúng nó nói rằng: Xương chúng ta đã khô, lòng trông cậy chúng ta đã mất, chúng ta đã tuyệt diệt cả!  Vậy, hãy nói tiên tri, và bảo chúng nó rằng: Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Hỡi dân ta, nầy, ta sẽ mở mồ mả các ngươi, làm cho các ngươi lại lên khỏi mồ mả, và ta sẽ đem các ngươi về trong đất của Y-sơ-ra-ên.  Hỡi dân ta, các ngươi sẽ biết ta là Đức Giê-hô-va, khi ta đã mở mồ mả các ngươi, và làm cho các ngươi lại lên khỏi mồ mả”.

Đức Chúa Trời đã đem dân Israel lên khỏi vực sâu của đất, họ đã sống lại vào ngày 14-5-1948. Cho nên đến hôm nay, tuổi tác của dân Israel đã quá cao,--khoảng 3000 tuổi) nhưng Chúa không từ bỏ họ. Sau tuần lễ bảy mưới, dân sót của họ là 144 ngàn người (theo Khải huyền 7) sẽ xây dựng một vương quốc hùng cường trên trái đất dưới sự cai trị trực tiếp của Chúa Jeus là Đấng Mê-si-a của họ.
“Chúa là Đấng đã cho chúng tôi thấy vô số gian truân đắng cay, Sẽ làm cho chúng tôi được sống lại. Và đem chúng tôi lên khỏi vực sâu của đất.  Chúa sẽ gia thêm sự sang trọng cho tôi” trong vương quốc ngàn năm,--- vì “Sẽ xảy ra trong những ngày sau rốt, núi của nhà Đức Giê-hô-va sẽ được lập vững trên đỉnh các núi, cao hơn các đồi. Mọi nước sẽ đổ về đó, và nhiều dân tộc sẽ đến mà nói rằng: Hãy đến; chúng ta hãy lên núi Đức Giê-hô-va,nơi nhà Đức Chúa Trời của Gia-cốp” (Ê-sai 2:2-3).
Do đó Thi thiên 72 nói tiên tri đến cảnh thái bình thịnh vượng của nước ngàn năm khi Con Đa-vít là Vua cai trị.

1/. Vua xét đoán các nước: “Hỡi Đức Chúa Trời, xin ban cho vua sự xét đoán của Chúa, Và ban cho vương tử sự công bình của Ngài.  Người sẽ đoán xét dân Chúa cách công bình, Xử kẻ khốn cùng cách ngay thẳng”.
2/.Cảnh thái bình: “Nhân vì sự công bình, các núi và gò nổng  Sẽ đem bình an đến cho dân”. Khi Chúa Jesus sinh ra đoàn thiên sứ hát “hòa bình trên đất” nhưng những năm tới đây khi Ngài cai trị  thì trái đất mới hưởng sự thái bình.
3/. Thịnh vượng vật chất; “Sẽ có dư dật ngũ cốc trên đất và trên đỉnh các núi; Bông trái nó sẽ lào xào như Li-ban; Còn người ở thành thị sẽ hưng thịnh như cỏ của đất”.
4/. Vinh quang Đức Chúa Trời dẫy tràn địa cầu “Đáng ngợi khen danh vinh hiển Ngài đến đời đời! Nguyện khắp trái đất được đầy sự vinh hiển của Ngài! A-men! A-men!”.
Tóm lại Thi Thiên 71 nói cảnh khổ tuổi già của Đa vít và của Israel, còn thi thiên 72 nói tiên tri về cảnh thái bình thịnh vượng khi vương quốc của Chúa Jesus hiện ra trên địa cầu sau tuần lễ năm thứ 70 nầy—khi hiệp ước hòa bình Trung Đông có hiệu lực nay mai.