Chủ Nhật, 9 tháng 1, 2022

Chúa Giê-su Christ Nói Về Hội Thánh Của Ngài 3 và 4

 Ma-thi-ơ 16:18

2. Bản thiết kế-
"Nhưng Ta cũng nói cho ngươi..."
Trước khi bắt đầu xây nhà, bạn cần có bản thiết kế. Bản thiết kế này cũng có sẵn để xây dựng nhà của Đức Chúa Trời. Đó là nghị quyết của Đức Chúa Trời, nội dung và mục tiêu của điều đó là Đấng Christ. Trong Ê-phê-sô 1, chúng ta sẽ được phác thảo về nghị quyết này của Đức Chúa Trời, vẽ ra từ cõi đời đời cho Con
Ngài. Ngài muốn đặt mọi sự trên trời và dưới đất dưới quyền Con Ngài và sau đó đặt hội chúng ở bên cạnh Đấng ấy, là Đấng đứng đầu mọi sự. Một ngày nào đó, hàng triệu tín đồ tạo thành hội thánh sẽ phản ánh và do đó làm tăng thêm sự vinh hiển của Chúa Giê-su.
Nghị quyết này của Đức Chúa Trời đã nằm trong lòng Đức Chúa Trời trước khi sáng thế, nhưng ít nhất là về mặt hội thánh, nó hoàn toàn không được biết đến trong Cựu Ước. Có rất nhiều hình ảnh gợi ý sự thật này, nhưng chúng ta chỉ hiểu nó dưới ánh sáng của Tân Ước. Chúng ta không tìm thấy một từ ngữ nào trong Cựu Ước nói về hội thánh. Chỉ ó hai ba chữ hàm ý là "nhà" và "đền thờ". .Kế hoạch chi tiết đã có từ lâu, nhưng lần đầu tiên Đức Chúa Trời triển khai bản thiết kế này khi Chúa Giê-su đến thế giới và Đấng Christ bắt đầu nói về hội thánh của Ngài. Nó đã được phát triển đầy đủ khi Phao-lô được giao nhiệm vụ tiết lộ về mặt giáo lý sự mầu nhiệm của Đấng Christ và hội thánh.
Đó là lý do tại sao Chúa Giê-xu nói với Phi-e-rơ ở đây, "Ta nói cho ngươi biết." Phi-e-rơ chưa bao giờ nghe về từ ngữ "hội thánh". Chữ nầy có thể dịch là: cộng đồng, hội chúng, giáo hội, hội thánh, triệu hội. Phải mất một sự mặc khải đặc biệt từ Con Đức Chúa Trời để Phi-e-rơ làm quen với ý tưởng này. Chúng ta không ngạc nhiên rằng khi Phi-e-rơ viết về hội thánh trong các lá thư của mình, ông có ý nghĩ về một ngôi nhà của Đức Chúa Trời trước mặt ông., 1 Phiero 2; 5.
-
Chúa Giê-su Christ Nói Về Hội Thánh Của Ngài (4)-
Ma-thi-ơ 16:18
3. Vật liệu xây dựng
"Ngươi là Phi-e-rơ."
Một ngôi nhà được làm bằng gì? Thường được làm bằng đá. Đó là lý do tại sao Chúa Jêsus ở đây một lần nữa xác nhận tên mới của Si-môn là Phi-e-rơ (tức là đá). Nhưng Phi-e-rơ không phải lúc nào cũng là Phi-e-rơ. Tên của ông đã từng là Si-môn. Vào thời điểm đó, ông không phải là vật liệu xây dựng. Nhưng bây giờ ông là một viên đá, và ngay khi việc xây dựng nhà của Đức Chúa Trời bắt đầu, Phi-e-rơ là một trong những viên đá đầu tiên được thêm vào ngôi nhà. Ông già Si-môn có điều gì sai khi cho rằng ông không thích hợp để xây nhà của Đức Chúa Trời? Chính Phi-e-rơ được phép giải thích điều này trong lá thư đầu tiên của ông: “ngôi nhà thuộc linh”, ngôi nhà của Đức Chúa Trời, chỉ được xây dựng từ “những viên đá sống”.
Simon già cả thiếu sức sống. Chỉ những người có sự sống này, sự sống vĩnh cửu, mới được thêm vào hội thánh. Và chỉ những ai tin vào Con Đức Chúa Trời mới có được sự sống này. Không có người vô tín trong hội thánh của Đức Chúa Trời, hội thánh chỉ được làm bằng đá sống.
Mặt khác, không có yêu cầu nào khác để chúng ta được thêm vào hội thánh của Đức Chúa Trời. Ai tin Con thì được sự sống đời đời và ngay lập tức được thêm vào nhà Đức Chúa Trời như đá sống. Không cần có tư cách nào khác nữa. Phép báp têm, một tư cách thành viên đặc biệt hoặc một tín điều phải là điều kiện tiên quyết để thuộc về giáo đoàn (giáo đoàn hoặc nhà thờ) là một phát minh hoàn toàn của con người.
Cũng sai lầm không kém là có ý tưởng rằng khi được thêm vào nhà của Đức Chúa Trời, người ta sẽ trở thành một viên đá sống. Thật ra đã “như những viên đá sống động” trước rồi, chúng ta mới được thêm vào nhà của Đức Chúa Trời.

Chúa Giê-su Christ Nói Về Hội Thánh Của Ngài (3)

Ma-thi-ơ 16:18

2. Bản thiết kế-
"Nhưng Ta cũng nói cho ngươi..."
Trước khi bắt đầu xây nhà, bạn cần có bản thiết kế. Bản thiết kế này cũng có sẵn để xây dựng nhà của Đức Chúa Trời. Đó là nghị quyết của Đức Chúa Trời, nội dung và mục tiêu của điều đó là Đấng Christ. Trong Ê-phê-sô 1, chúng ta sẽ được phác thảo về nghị quyết này của Đức Chúa Trời, vẽ ra từ cõi đời đời cho Con
Ngài. Ngài muốn đặt mọi sự trên trời và dưới đất dưới quyền Con Ngài và sau đó đặt hội chúng ở bên cạnh Đấng ấy, là Đấng đứng đầu mọi sự. Một ngày nào đó, hàng triệu tín đồ tạo thành hội thánh sẽ phản ánh và do đó làm tăng thêm sự vinh hiển của Chúa Giê-su.
Nghị quyết này của Đức Chúa Trời đã nằm trong lòng Đức Chúa Trời trước khi sáng thế, nhưng ít nhất là về mặt hội thánh, nó hoàn toàn không được biết đến trong Cựu Ước. Có rất nhiều hình ảnh gợi ý sự thật này, nhưng chúng ta chỉ hiểu nó dưới ánh sáng của Tân Ước. Chúng ta không tìm thấy một từ ngữ nào trong Cựu Ước nói về hội thánh. Chỉ ó hai ba chữ hàm ý là "nhà" và "đền thờ". .Kế hoạch chi tiết đã có từ lâu, nhưng lần đầu tiên Đức Chúa Trời triển khai bản thiết kế này khi Chúa Giê-su đến thế giới và Đấng Christ bắt đầu nói về hội thánh của Ngài. Nó đã được phát triển đầy đủ khi Phao-lô được giao nhiệm vụ tiết lộ về mặt giáo lý sự mầu nhiệm của Đấng Christ và hội thánh.
Đó là lý do tại sao Chúa Giê-xu nói với Phi-e-rơ ở đây, "Ta nói cho ngươi biết." Phi-e-rơ chưa bao giờ nghe về từ ngữ "hội thánh". Chữ nầy có thể dịch là: cộng đồng, hội chúng, giáo hội, hội thánh, triệu hội. Phải mất một sự mặc khải đặc biệt từ Con Đức Chúa Trời để Phi-e-rơ làm quen với ý tưởng này. Chúng ta không ngạc nhiên rằng khi Phi-e-rơ viết về hội thánh trong các lá thư của mình, ông có ý nghĩ về một ngôi nhà của Đức Chúa Trời trước mặt ông., 1 Phiero 2; 5.
-
Chúa Giê-su Christ Nói Về Hội Thánh Của Ngài (4)-
Ma-thi-ơ 16:18
3. Vật liệu xây dựng
"Ngươi là Phi-e-rơ."
Một ngôi nhà được làm bằng gì? Thường được làm bằng đá. Đó là lý do tại sao Chúa Jêsus ở đây một lần nữa xác nhận tên mới của Si-môn là Phi-e-rơ (tức là đá). Nhưng Phi-e-rơ không phải lúc nào cũng là Phi-e-rơ. Tên của ông đã từng là Si-môn. Vào thời điểm đó, ông không phải là vật liệu xây dựng. Nhưng bây giờ ông là một viên đá, và ngay khi việc xây dựng nhà của Đức Chúa Trời bắt đầu, Phi-e-rơ là một trong những viên đá đầu tiên được thêm vào ngôi nhà. Ông già Si-môn có điều gì sai khi cho rằng ông không thích hợp để xây nhà của Đức Chúa Trời? Chính Phi-e-rơ được phép giải thích điều này trong lá thư đầu tiên của ông: “ngôi nhà thuộc linh”, ngôi nhà của Đức Chúa Trời, chỉ được xây dựng từ “những viên đá sống”.
Simon già cả thiếu sức sống. Chỉ những người có sự sống này, sự sống vĩnh cửu, mới được thêm vào hội thánh. Và chỉ những ai tin vào Con Đức Chúa Trời mới có được sự sống này. Không có người vô tín trong hội thánh của Đức Chúa Trời, hội thánh chỉ được làm bằng đá sống.
Mặt khác, không có yêu cầu nào khác để chúng ta được thêm vào hội thánh của Đức Chúa Trời. Ai tin Con thì được sự sống đời đời và ngay lập tức được thêm vào nhà Đức Chúa Trời như đá sống. Không cần có tư cách nào khác nữa. Phép báp têm, một tư cách thành viên đặc biệt hoặc một tín điều phải là điều kiện tiên quyết để thuộc về giáo đoàn (giáo đoàn hoặc nhà thờ) là một phát minh hoàn toàn của con người.
Cũng sai lầm không kém là có ý tưởng rằng khi được thêm vào nhà của Đức Chúa Trời, người ta sẽ trở thành một viên đá sống. Thật ra đã “như những viên đá sống động” trước rồi, chúng ta mới được thêm vào nhà của Đức Chúa Trời.

Tảng đá được nhắc tới trong sách Ma-thi-ơ 16:18 --

Một cuộc tranh luận nổi lên ác liệt về liệu “tảng đá” mà Đấng Christ sẽ xây Hội Thánh Ngài là Phi-ê-rơ, hay đó là lời xưng nhận Chúa Giê-xu là “Đấng Christ, Con của Đức Chúa Trời hằng sống” (Ma-thi-ơ 16:16). Hoàn toàn trung thực mà nói, không có cách nào để chúng ta biết chắc chắn góc nhìn nào là đúng. Sự cấu thành ngữ pháp cho thấy ý nào cũng có thể đúng.

Góc nhìn đầu tiên là Chúa Giê-xu lúc đó đang tuyên bố Phi-ê-rơ là “tảng đá” mà trên đó Chúa sẽ xây dựng Hội Thánh Ngài. Chúa Giê-xu dường như đang chơi chữ ở đây. “Ngươi là Phi-e-rơ (petros), ta sẽ lập Hội thánh ta trên đá nầy (petra).” Vì tên Phi-ê-rơ có nghĩa là “hòn đá”, và Chúa Giê-xu đang xây Hội Thánh Chúa trên một tảng đá – dường như Đấng Christ đang liên kết cả hai vào nhau. Chúa sử dụng Phi-ê-rơ một cách lớn lao trong lập nền cho Hội Thánh. Phi-ê-rơ chính là người đầu tiên công bố Phúc Âm trong ngày Ngũ Tuần (Công Vụ 2:14-17). Phi-ê-rơ cũng có mặt khi những người Sa-ma-ri lần đầu nhận Đức Thánh Linh (Công Vụ 8:14-17), và ông là người đầu tiên mang Phúc Âm tới dân ngoại (Công Vụ 10:1-48). Theo góc nhìn nào đó, Phi-ê-rơ là “nền” đá của Hội Thánh.
Một lời giải nghĩa khá phổ biến khác về hòn đá là Chúa Giê-xu không đang nói về Phiê-rơ, nhưng về sự xưng nhận niềm tin của Phiê-rơ trong câu 16: “Chúa là Đấng Christ, con Đức Chúa Trời hằng sống.” Chúa Giê-xu chưa từng dạy rõ rang cho Phiê-rơ và các môn đồ khác về danh tính trọn vẹn của Chúa, và Ngài nhận biết rằng Đức Chúa Trời có quyền tối cao để mở mắt Phiê-rơ và bày tỏ cho ông Chúa Giê-xu thực sự là ai. Sự xưng nhận về Chúa Giê-xu là Con của Đức Chúa Trời tuôn ra từ ông, một sự công bố từ đáy long về đức tin cá nhân của Phiê-rơ trong Đấng Christ. Đây là một đức tin cá nhân trong Đấng Christ mà là dấu chuẩn để xác nhận một Cơ Đốc Nhân thực thụ. Tất cả những người đã đặt niềm tin nơi Đấng Christ, giống như điều Phiê-rơ đã làm, là Hội Thánh. Phiê-rơ bày tỏ lẽ thật này trong 1 Phiê-rơ 2:4-5:” Hãy đến gần Ngài, là hòn đá sống, bị người ta loại ra, song được chọn và quí trước mặt Đức Chúa Trời, và anh em cũng như đá sống, được xây nên nhà thiêng liêng, làm chức tế lễ thánh, đặng dâng của tế lễ thiêng liêng, nhờ Đức Chúa Jêsus Christ mà đẹp ý Đức Chúa Trời.”
Sau lời xưng nhận của Phiê-rơ, Chúa Giê-xu tuyên bố rằng Đức Chúa Trời đã mặc khải lẽ thật cho Phiê-rơ. Từ Phiê-rơ, Petros, có nghĩa là “hòn đá nhỏ” (xem John 1:42). Chúa Giê-xu sau đó sử dụng một từ tương tự, petra, có nghĩa là “đá tảng dùng để lập nền.” Từ này cũng được sử dụng trong Mathi-ơ 7:24,25 khi Chúa Giê-xu miêu tả tảng đá mà người khôn ngoan xây cất nhà của mình ở trên. Chính Phiê-rơ sử dụng hình ảnh này trong bức thư tín đầu tiên: Hội Thánh được xây bởi nhiều những hòn đá (petros) nhỏ, “đá sống” (1 Phiê-rơ 2:5), những người mà đồng thuận với lời tuyên bố của Phiê-rơ rằng Chúa Giê-xu là Đấng Christ, Con của Đức Chúa Trời hằng sống. Những lời tuyên bố đức tin đó là nền đá của Hội Thánh.
Thêm vào đó, Tân Ước nêu rất rõ rằng Đấng Christ là nền (Công Vụ 4:11, 12; 1 Cô-rinh-tô 3:11) của Hội Thánh. Nếu cho rằng Chúa Giê-xu cho đặc ân này cho Phiê-rơ thì thật sai lầm. Có thể nói ở góc độ nào thì tất cả các sứ đồ đều đóng vai trò nền tảng trong việc xây dựng hội thánh (Ê-phê-sô 2:20), nhưng vị trí đứng đầu chỉ dành cho Đấng Christ mà thôi. Đấng Christ được gọi là “đá góc nhà” (1 Phiê-rơ 2:6,7; Ê-phê-sô 2:20; Luca 20:17; Công vụ 4:11). Nếu Đấng Christ là đá góc nhà, thì tại sao Phiê-rơ lại có thể là
tảng đá mà hội thánh được xây trên?
Vì vậy, lời của Chúa Giê-xu trong Mathi-ơ 16:18 tốt nhất nên được giải nghĩa là một sự chơi chữ đơn giản. Để diễn giải lại, “Phiê-rơ, con là hòn đá nhỏ, nhưng từ miệng con đã thốt lên một lẽ thật như đá tảng mà sẽ là nền tảng cho Hội Thánh.”
Nhà thờ Công Giáo La Mã tranh cãi rằng Phiê-rơ là tảng đá mà Chúa Giê-xu đã đề cập tới và rồi sử dụng lời giải nghĩa này như bằng chứng rằng chỉ có một nhà thờ đúng mà thôi. Nhưng, như chúng ta đã thấy, lời giải thích rằng Phiê-rơ là tảng đá không phải là lời giải thích duy nhất đúng. Thậm chí nếu Phiê-rơ là tảng đá trong Ma-thi-ơ 16:18, nó cũng không cho Nhà thờ Công Giáo La Mã thẩm quyền nào. Kinh Thánh không đề cập chỗ nào rằng Phiê-rơ ở La Mã. Kinh Thánh không bao giờ mô tả Phiê-rơ có thẩm quyền trên các sứ đồ hay là lãnh đạo đứng đầu trong hội thánh đầu tiên (“tôi cũng là trưởng lão như họ”, 1 Phi-e-rơ 5:1). Phiê-rơ không phải là giáo hoàng đầu tiên. Nguồn gốc của nhà thờ công giáo không được xây dựng trên lời dạy của Phiê-rơ hay của sứ đồ nào khác.

Chúa Giê-su Christ Nói Về Hội Thánh Của Ngài (1)

Ma-thi-ơ 16:18-
Trong lòng Chúa Giê-su không có sự việc nào lớn hơn hội thánh của Ngài. Đó là cô dâu của Ngài mà Ngài đã có trong trái tim mình khi đến trên trái đất nầy. Tình yêu dành cho hội chúng này đã đẩy Ngài đến với thập giá và vì hội thánh mà Ngài đã xả thân (Eph. 5:25).
Trong khi để lại sự dạy dỗ về hội thánh cho các sứ đồ, Ngài là người đầu tiên nói về điều đó. Và khi chúng ta thấy tình yêu sâu đậm của Ngài dành cho hội thánh của mình, chúng ta không ngạc nhiên khi Ngài được thôi thúc nói về điều đó với các môn đồ, ngay cả khi họ có thể chưa hiểu nhiều về điều đó. Chúa đã đợi rất lâu để nói về điều đó, với niềm khao khát sâu sắc rằng Israel, cô dâu trần gian yêu dấu của Ngài. Ngài mong rằng mình sẽ vẫn ấm lòng khi Israel chấp nhận Ngài là Đấng Mê-si-a và là Chàng rể của cô khi Ngài hiện đến. .Nhưng ngay cả khi ấy , với tư cách là Đấng toàn tri, Ngài biết trước rằng họ sẽ bác bỏ .
Nhưng khi thái độ tiêu cực của Israel đã được bộc lộ hoàn toàn, Chúa bắt đầu nói về chủ đề lớn trong lòng Ngài, đó là hội chúng của mình. Đầu tiên, Ngài chỉ tỏ ra điều đó trong hai dụ ngôn ngắn về vương quốc thiên đàng. Nhưng rõ ràng hội chúng có một vị trí to lớn như thế nào trong lòng Ngài khi Ngài nói đến việc Ngài sẵn sàng bán tất cả những gì mình có để mua lấy của báu (kho tàng) trong miếng ruộng và chiếm lấy viên ngọc trai quý giá (Math. 13: 44, 45) .
Trong Ma-thi-ơ 16:18, Ngài bày tỏ rất rõ ràng và nói thẳng về hội thánh của mình. Lần đầu tiên Ngài đề cập đến hội thánh này đáng được chú ý đặc biệt vì Con Đức Chúa Trời ban cho một cái nhìn thoáng qua trong trái tim của Ngài, nơi hội thánh này đã có một vị trí trước khi vũ trụ được tạo ra.
“Nhưng tôi cũng nói với anh em: ngươi là Phi-e-rơ; và trên tảng đá này, Ta sẽ xây dựng hội chúng của Ta, và các cửa âm phủ sẽ không chế ngự được họ ”(Mt 16:18)-
-
Chúa Giê-su Christ Nói Về Hội Thánh Của Ngài -(2)
-
Ma-thi-ơ 16:18, "Còn Ta, Ta bảo con rằng: Con là Phi-e-rơ, Ta sẽ xây dựng Hội Thánh Ta trên vần đá nầy, các cửa âm phủ không thắng được Hội đó".
1. Hội thánh (cộng đồng), nhà của Đức Chúa Trời-
Đấng Christ nói về việc việc "xây dựng" hội thánh. Hội thánh đứng trước mặt chúng ta ở đây với đặc tính là nhà của Đức Chúa Trời. Thánh Linh của Đức Chúa Trời giải thích cho chúng ta lẽ thật về hội thánh của Đức Chúa Trời trong Tân Ước qua ba biểu hiệu: Thân Thể của Đấng Christ, Nhà của Đức Chúa Trời và Cô Dâu của Đấng Christ.
--Khi thân thể của Đấng Christ được đề cập, điều đặc biệt quan trọng ...
về sự hiệp nhất của hội chúng; sự không thể tách rời giữa Đấng Christ (Đầu) và hội (thân thể);
rằng sự thúc đẩy và kiểm soát mọi việc diễn ra trong hội thánh phải đến từ Đầu;
về sự phụ thuộc của các tín đồ (thành viên) vào nhau.
--Khi Nhà của Chúa được đề cập, nó đặc biệt quan trọng ...
về việc hội chúng được "xây dựng";
về thực tế là có một trật tự thần thượng cho hội thánh này sẽ định hình hành vi của chúng ta;
về sự thờ phượng được thực hiện trong hội thánh;
ý nghĩ rằng Linh của Đức Chúa Trời ngự trong hội thánh.
---Khi ý nghĩ về Cô dâu của Đấng Christ đứng trước mặt chúng ta, điều đặc biệt là ...
mối tình giữa Đấng Christ và hội thánh của Ngài;
sự phục tùng của hội thánh với Đấng Christ;
số phận của hội thánh được ở với Chúa Jêsus mãi mãi;
về sự chờ đợi của hội chúng đối với sự tái lâm của Chúa Jêsus.
Ở đây trong Ma-thi-ơ 16:18, hội chúng đứng trước mặt chúng ta như là nhà của Đức Chúa Trời, ngay cả khi chúng ta có thể chắc chắn rằng Chúa Giê-su, khi nói về hội thánh của mình, luôn luôn có sự hiệp nhất và sự quý giá của nó, điều này còn ở trong hai biểu hiệu khá

Dong Ta đã chia sẻ một bài viết.

 4 tháng 1 lúc 18:49