“Hay có một thần nào đã nổ lực đi tiếp lấy cho mình một dân-tộc từ trong một dân-tộc khác bởi các thử-thách, bởi các dấu-hiệu và các điều kỳ-diệu và bởi chiến-tranh và bởi một bàn tay mạnh-mẽ và bởi một cánh tay vươn dài và bởi các sự khủng-khiếp lớn-lao, như mọi điều mà GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI các ngươi đã làm cho các ngươi trong Ai-cập trước mắt các ngươi chăng? “ (Phục truyền 4:34).
Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2020
CHÚA MẠO HIỂM CHỌN CON SAO?-What the risk of Your choosing me, O Lord?-
TRƯỜNG HỌC SỰ CÁM DỖ-,
Bí quyết của một cuộc sống tin kính nằm trong Chúa Giê-su, Đấng sống trên đất như một Con người, và cũng bị cám dỗ theo mọi cách như chúng ta, nhưng không bao giờ phạm tội dù chỉ một lần trong suy nghĩ, lời nói, việc làm, thái độ, động cơ hay bất kỳ cách nào khác (1 Ti-mô-thê 3:16; Hê-bơ-rơ 4:15).
Cám dỗ không giống như tội lỗi. Gia cơ. 1: 14,15 làm rõ điều
đó. Tâm trí của chúng ta phải đồng ý với sự cám dỗ trước khi chúng ta phạm tội.
Rõ ràng trong Ma-thi-ơ 4 chép rằng Chúa Giê-su đã bị cám dỗ. Nhưng tâm trí của
Ngài không bao giờ đồng ý với bất kỳ sự cám dỗ nào dù chỉ một lần. Vì vậy, Ngài
không bao giờ phạm tội. Ngài giữ lòng Ngài trong sạch.
Chúa Giê-su bị cám dỗ về mọi mặt như chúng ta. Nhưng Ngài
không phải mãi mãi chiến đấu với những cám dỗ tương tự. Nếu Chúa Giê-xu cũng bị
cám dỗ như chúng ta, thì Ngài cũng phải bị cám dỗ như chúng ta trong lãnh vực
tình dục. Nhưng Ngài phải hoàn thành lĩnh vực này trong chính những năm niên
thiếu của Ngài, qua sự trung tín tuyệt đối của Ngài. Kết quả là, Ngài thậm chí
không bị cám dỗ trong lĩnh vực này vào thời điểm Ngài bước vào chức vụ công khai
của Ngài. Phụ nữ có thể lau chân Ngài và Ngài thậm chí không bị cám dỗ. Những
người không trung thành với chính họ trong cuộc chiến chống lại cám dỗ trong
lĩnh vực này không thể hiểu được sự thật này.
Trường học của sự cám dỗ cũng giống như bất kỳ trường học nào
khác. Tất cả chúng ta đều phải bắt đầu ở lớp mẫu giáo. Chúa của chúng ta cũng
phải bị cám dỗ trước những cám dỗ sơ đẳng nhất. Nhưng Ngài không bao giờ dành
nhiều hơn thời gian tối thiểu cần thiết trong mỗi lớp học. Vào năm Ngài 33 tuổi,
khi Ngài chết trên thập tự giá, Ngài có thể nói: "Thế là xong". Mọi
cám dỗ đều đã được vượt qua. Mọi kỳ kiểm tra trong trường đều đã vượt qua thành
công. Chúa đã được trở nên hoàn hảo. Sự
giáo dục của Ngài như một con người đã hoàn tất (Hê 5: 8,9).
Đối với một người không trung tín trong lớp mẫu giáo về sự
cám dỗ (ví dụ như sự suy nghĩ bẩn thỉu về tình dục, tức giận, nói dối, v.v.) lại
toan thử và hiểu những cám dỗ mà Chúa Giê-su phải đối mặt trong bằng Tiến sĩ. Là
lớp học vừa nực cười vừa tự phụ. Nếu bạn trung thành với chính mình, bạn sẽ hiểu
(Đó là điều Chúa Giê-su đã nói rõ ràng trong Giăng 7:17). Tuy nhiên, nếu bạn
không trung thành trong những lúc bị cám dỗ, bạn sẽ không bao giờ hiểu được,
cho dù bạn đã đọc bao nhiêu cuốn sách hay cuốn băng mà bạn nghe. Những bí quyết
của Đức Chúa Trời không được nghe qua băng ghi âm hoặc từ sách vở nhưng trực tiếp
từ miệng của chính Đức Chúa Trời qua Lời Kinh thánh của Ngài.
Đó không phải là ý muốn của Đức Chúa Trời mà chúng ta phải
chiến đấu với một tội lỗi cụ thể cả đời. Đức Chúa Trời mong muốn “mọi người khổng
lồ trong Ca-na-an” đều bị giết. Ở mỗi giai đoạn phát triển của chúng ta - về thể
chất và thuộc linh - chúng ta bị cám dỗ theo những cách mới. Một đứa trẻ bốn tuổi
bị cám dỗ tức giận, nhưng không có sự ham muốn tình dục. Điều đó đến muộn hơn,
trong những năm thiếu niên của anh ấy. Tuy nhiên, đó không phải là ý muốn của Đức
Chúa Trời mà một người nên bị đánh bại trong lĩnh vực tình dục năm này qua năm
khác, chỉ đơn thuần thú nhận hy vọng rằng một ngày nào đó anh ta sẽ chiến thắng.
Anh ấy có thể đi đến chiến thắng nhanh chóng, nếu anh ấy hết lòng.
Khi Sa-tan cám dỗ Chúa Giê-su vào cuối bốn mươi ngày của sự
cám dỗ nghiêm trọng trong đồng vắng, Sa-tan biết rất rõ rằng cố gắng cám dỗ
Chúa Giê-su trong lãnh vực tình dục và tiền bạc là vô ích, bởi vì Chúa Giê-su
đã chinh phục những lĩnh vực đó một cách triệt để, nhiều năm trước đó . Ba cơn
cám dỗ cuối cùng trong đồng vắng là những cơn cám dỗ có trật tự cao đến nỗi
chúng ta chỉ có thể hiểu được những ẩn ý tinh vi của chúng khi chính chúng ta
trung thành đi theo con đường mà Chúa Giê-su đã bước đi.
Tin tốt lành của phúc âm là bởi vì Chúa Giê-su đã trở thành một
con người và bị cám dỗ như chúng ta trong mọi lĩnh vực và đãđắc thắng, chúng ta
cũng có thể thắng Ngài đã thắng (Khải huyền 3:21).
Zac Poonen-
Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2020
Chúa Giê-su đã đánh bại Sa-tan trên Thập tự giá-
Trận chiến vĩ đại nhất từng diễn ra trên trái đất này không được viết lại trong bất kỳ cuốn sách lịch sử nào trên thế giới. Đó là trên đồi Gô gô tha, khi Chúa Giê-xu qua cái chết của Ngài đã đánh bại Sa-tan, bá chủ của thế giới này. Một câu mà bạn không bao giờ được quên trong suốt cuộc đời mình là Hê-bơ-rơ 2: 14,15. Tôi chắc chắn rằng Sa-tan sẽ không muốn bạn biết câu này. Không ai thích nghe về thất bại hay thất bại của chính mình, và Satan cũng không ngoại lệ. Đây là câu: "Thế thì, vì con-cái có chung trong máu và thịt, giống như vậy chính Ngài (Chúa Giê-su) cũng tham-dự cùng một thứ, để qua cái chết Ngài đã làm bất lực kẻ có quyền về sự chết, đó là quỷ-vương, và đã giải-phóng những kẻ đã chịu làm nô-lệ trọn đời của họ do sợ chết".
Khi Chúa Giê-su chết, Ngài đã làm cho ma quỷ bất lực. Tại
sao? Để chúng ta có thể vĩnh viễn thoát khỏi Sa-tan và sự trói buộc của nỗi sợ
hãi mà hắn đã đeo bám chúng ta trong suốt cuộc đời. Có rất nhiều loại sợ hãi mà
mọi người trên thế giới mắc phải - sợ bệnh tật, sợ nghèo đói, sợ thất bại, sợ loài
người, sợ hãi về tương lai v..v. Tuy nhiên, nỗi sợ hãi lớn nhất trong số tất cả
các nỗi sợ hãi là nỗi sợ chết. Mọi nỗi sợ hãi khác đều thua kém nỗi sợ chết. Nỗi
sợ hãi về cái chết dẫn đến nỗi sợ hãi về những gì sẽ xảy ra sau khi chết. Kinh
thánh dạy rất rõ ràng rằng những người sống trong tội lỗi cuối cùng sẽ xuống địa
ngục - nơi mà Đức Chúa Trời đã dành cho những người không ăn năn. Ma quỷ cũng sẽ
ở vĩnh viễn trong hồ lửa, cùng với những kẻ mà nó đã lừa dối và dẫn đến tội lỗi
trên trái đất này. Chúa Giê-xu đã đến thế giới để cứu chúng ta khỏi địa ngục
vĩnh cửu đó, bằng cách nhận lấy hình phạt thay cho tội lỗi của chúng ta. Ngài
cũng tiêu diệt quyền lực của Satan trên chúng ta để hắn không bao giờ làm hại
chúng ta nữa.
Tôi muốn tất cả các bạn ghi nhớ một sự thật này trong suốt cuộc
đời, ĐỨC CHÚA TRỜI SẼ LUÔN Ở BÊN CÁC BẠN CHỐNG LẠI SATAN. Đó là sự thật vinh
quang đã mang lại rất nhiều sự khích lệ, an ủi và chiến thắng cho tôi, đến nỗi
tôi ước mình có thể đi khắp nơi và nói với mọi tín đồ trên thế giới về điều đó.
Kinh thánh nói "Hãy phục tùng Đức Chúa Trời. Hãy chống lại ma quỷ và nó sẽ
chạy trốn khỏi bạn" (Gia-cơ 4: 7). Danh của Chúa Giê-su là Danh mà Sa-tan
sẽ luôn luôn chạy trốn. Hình ảnh mà hầu hết các Cơ đốc nhân có trong tâm trí của
họ là một hình ảnh trong những lần Sa-tan đang đuổi theo họ và họ đang chạy trốn
khỏi hắn. Nhưng điều đó hoàn toàn ngược lại với những gì Kinh thánh dạy. Bạn
nghĩ sao? Sa-tan có sợ Chúa Giê-su hay không? Tất cả chúng ta đều biết rằng
Sa-tan đã sợ hãi khi đứng trước Đấng Cứu Rỗi của chúng ta. Chúa Giê-xu là Ánh
sáng của thế giới, và bá chủ của bóng tối đã phải biến mất trước mặt Ngài.
Chúa Giê-xu nói với các môn đồ của Ngài về việc Ngài đã thấy
sự ngã té của Sa-tan trên trời. Và ở đó, Chúa Giê-su nói, rằng sự ngã đổ của
Sa-tan “nhanh như chớp” (Lu-ca 10: 18), khi Đức Chúa Trời ném hắn ra. Khi Chúa
Giê-su nói với Sa-tan trong đồng vắng, “Hỡi Sa-tan, hãy biến đi”, hắn cũng biến
mất khỏi sự hiện diện của Chúa Giê-su với tốc độ như tia chớp. Và khi chúng ta
chống lại Sa-tan trong Danh Chúa Giê-xu ngày nay, hắn cũng sẽ chạy trốn trước mặt
chúng ta với tốc độ ánh sáng. Bóng tối chạy trốn trước ánh sáng. Sa-tan sợ Danh
của Chúa Giê-xu. Anh ta sợ bị nhắc nhở về sự thật rằng Chúa Giê-su là Chúa. Những
người bị quỷ ám sẽ không xưng nhận rằng Giê-su Christ là Chúa, họ cũng không
thú nhận rằng Sa-tan đã bị đánh bại trên thập tự giá. Có quyền năng trong danh
Giê Su Christ để đuổi bất kỳ con quỷ nào và khiến bất kỳ con quỷ nào cũng phải chạy
trốn khỏi bạn - với tốc độ như tia chớp. Đừng bao giờ quên điều đó.
Bất cứ lúc nào trong cuộc sống của bạn, nếu bạn gặp khó khăn,
hoặc đối mặt với một số vấn đề không thể vượt qua, khi bạn đang đối mặt với một
điều gì đó mà dường như không có câu trả lời của con người, hãy kêu cầu Danh
Chúa Jêsus. Hãy thưa với Ngài rằng: "Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đứng về phía
con để chống lại ma quỷ. Xin giúp con ngay bây giờ". Và sau đó quay sang
Satan và nói với nó, "Nhân danh Chúa Giêsu, ta chống lại ngươi,
Satan". Tôi muốn nói với bạn rằng Sa-tan sẽ chạy trốn khỏi bạn ngay lập tức,
bởi vì Chúa Giê-su đã đánh bại hắn trên thập tự giá rồi. Sa-tan bất lực chống lại
bạn, khi bạn bước đi trong ánh sáng của Đức Chúa Trời và chống lại hắn trong
Danh Chúa Giê-Su.
Rõ ràng Satan không muốn bạn biết về thất bại của hắn và đó
là lý do tại sao hắn đã ngăn cản bạn nghe về điều đó trong suốt thời gian dài.
Đó là lý do tại sao hắn cũng ngăn không cho hầu hết những giảng sư rao giảng về
sự thất bại của hắn. Tôi muốn tất cả các bạn biết điều này rõ ràng rằng Sa-tan
đã bị đánh bại một lần và mãi mãi bởi Chúa Giê-su Christ trên thập tự giá. Bạn
không bao giờ phải sợ Satan nữa. Hắn không thể làm phiền bạn. Hắn không thể làm
hại bạn. Hắn có thể cám dỗ bạn. Hắn có thể tấn công bạn. Nhưng ân điển của Đức Chúa
Trời trong Đấng Christ sẽ luôn làm cho bạn chiến thắng hắn, nếu bạn hạ mình, phục
tùng Đức Chúa Trời và bước đi trong ánh sáng của Ngài mọi lúc.
Zac Poonen-
Những suy nghĩ của bạn về trải nghiệm cận tử và lời chứng--
Mẹ tôi đã có một trải nghiệm như vậy khi bà suýt chết vì bệnh bại liệt năm 18 tuổi. Bà đã bất tỉnh, trong bệnh viện, đội ngũ y tế đang hoảng loạn vì bà đã tắt thở. Baà thấy mình từ trên cao nhìn xuống thân thể mình, khi bà lơ lửng dưới trần nhà. Bà có thể nhìn thấy rõ và nghe thấy những người y tế đang thảo luận về tình trạng của mình, cố gắng làm bà hồi sinh. Bà ghi nhận chính xác tất cả những từ ngữ được họ nói, kể cả nhiệt độ rất cao của mình.
Kinh nghiệm của bà chỉ đi xa đến đó, không có đường hầm hay
đèn sáng. Ngoài ra, bà đã từng chỉ nói về điều đó một hoặc hai lần. Đó vẫn là một
vấn đề rất cá nhân mà bà chủ yếu giữ cho
riêng mình. Bà nói rằng bà cảm thấy rất bình tĩnh vào thời điểm đó, không hề sợ
hãi. Tôi không nghĩ là đức tin của bà đặt vào Chúa không sâu lắm.
Tôi đã nghe những câu chuyện về những người dường như 'nhảy
ra khỏi cơ thể của họ' trong một chấn thương nghiêm trọng như tai nạn xe hơi chẳng
hạn. Chỉ trong giây lát, với trải nghiệm sống như một ký ức kỳ lạ gắn liền với
sự việc, mà không có bất kỳ lời giải thích rõ ràng nào. Đó có thể là một bí ẩn
liên quan khác!
Đây là một chủ đề sẽ còn được tranh luận, nhưng tôi tự hỏi
La-xa-rơ và những người khác mà Chúa Giê-su đã làm cho sống lại từ cõi chết có
thể đã phải nói gì về kinh nghiệm của chính họ. Nó không được ghi lại trong
kinh thánh, nhưng có thể đã được thảo luận vào thời điểm đó.
Thứ Tư, 16 tháng 9, 2020
PHÂN CHIA ĐÚNG ĐẮN LỜI LẼ THẬT-
Một hội chứng ngộ nhận lầm lẫn, nếu không muốn nói là chứng đau mắt thuộc linh loạn thị khi tôi thấy rất nhiều người phát biểu hồ đồ và sai lầm về ba từ ngữ “Israel”, “Hê-bơ-rơ” (Hi bá-lai) và “Do Thái”. Hễ nghe rằng Albert Eisntein là người Đức gốc Israel thì liền quy rằng ông là người Do thái, mới sơ bộ nghe rằng Vladimir Vladimirovich Putin, nước Nga, là người Israel, thì cũng kết luận ông là người Do thái. Khi được biết Donald Triump là người gốc Israel, cũng liền nói ông là người Do thái. Người ta thích chữ “Do thái” hơn chữ “Israel”.
Israel và Do thái khác hẳn nhau, bạn có biết không?
“Hê-bơ-rơ” là chỉ danh của chủng tộc người Hi- bá- lai, nghĩa đen là “dân vượt
qua sông Euphrates”, của Israel, Tiếng
Hê-bơ rơ là ngôn ngữ chính thức cổ truyền của Israel. Chúng ta không nên nói nước
Hê bơ rơ. Theo các sách hậu lưu đày như E-xơ-ra, Nê hê mi, dân Israel hồi hương
thường được gọi là dân Giu đa. Người Pháp phiên âm tiếng “Giu đa” là Juif, người
Anh dịch âm là Jew, dân Trung Hoa phiên
âm là Do thái. Trong Lu ca 13:6-9, Chúa có nói cây vả (Giu đa) trong vườn nho (Israel),
chứng tỏ Chúa có phân biệt giữa Do Thái
và Israel. Dân Do thái chỉ là một bộ phận nhỏ, dù đông và mạnh, trong quốc gia
Israel. Mọi người Do thái đều là dân Israel, nhưng mọi người dân Israel không
thể là người Do thái. Có đất Israel, có quốc gía Israel, chứ không có nước Do
thái, hay là ngôn ngữ Do thái, quốc kì Do thái, mà có ngôn ngữ Hê-bơ-rơ. Các bạn
phải xác định rõ rang ranh giới ý nghĩa khi phát biểu những chữ “Hê bơ rơ, Do
thái, và Israel”, nếu không bạn biểu hiện mình là con người đang mang chứng đau
mắt loạn thị mãn tính rồi.
Tôi cũng thấy nhiều mục tử, nhiều giáo sư kinh thánh bóp mép
lời kinh thánh, hoặc xâm phạm những giới hạn trong khi luận giải lời Chúa, áp dụng
những câu kinh thánh chỉ dành cho hội thánh Tân ước cho dân Israel, hoặc ngược
lại, khiến tạo ra nhiều loại giáo lí lầm lạc, nếu không nói là giáo lí của tà
giáo.
2 Ti-mô-thê 2:15, “Ngươi hãy cần cù trình diện mình chấp-nhận
được đối với Đức Chúa TRỜI như là một công nhân, là kẻ không cần bị xấu-hổ, luận-giải
chính-xác lời của lẽ thật” (TKTC).
Câu “luận-giải
chính-xác lời của lẽ thật” được bản Công Giáo dịch là “trung thực phân phát lời
sự thật”, bản Darby dịch “cắt lời của lẽ thật theo đường thẳng”, bản Jubilee dịch”
phân chia đúng đắn lời lẽ thật”. Nguyên văn Hi lạp viết, “keeping on the
straight course the logos of the truth”. Ý nghĩa của nguyên ngữ Hi lạp minh họa
hình ảnh người thợ mộc, phải cưa miếng ván, phải xẻ gỗ sao cho ngay với đường
thẳng đã vạch trước mới đạt.
Tôi muốn trình bày
cách phân chia Lời Đức Chúa Trời cách ngay thẳng, đúng đắn theo giới hạn mà Đức
Thánh Linh, Tác giả Kinh thánh, đã ấn định, đã phân chia cho mỗi lãnh vực khác
nhau trong Kinh thánh.
Sứ đồ Phao-lô nhận được ánh sáng và sự khải thị lớn, ông phân
chia ranh hạn ba hạng loại sự khải thị bao hàm trong Kinh thánh như sau:
1 Cor 10:32, “Đừng xúc
phạm người Do Thái hay người Hi Lạp hay Hội Thánh Đức Chúa Trời”.
Phao lô nhìn thấy mọi phát biểu, mọi lời dạy dỗ của Chúa được
sắp xếp thành ba đường hướng, như ba hệ thống, (mà tôi không thích dùng chữ “hệ
thống”) và được ghi lại trong toàn bộ Kinh thánh. – Các lẽ thật về dân Israel,
các lẽ thật về các dân tộc, mà dân Hi lạp ở đây là đại diện, và các sự dạy dỗ về
Hội thánh Tân ước, có bao hàm dân Israel trong đó.
Vào thế kỉ 4 S.C, giáo phụ Augustine tuyên bố lầm lạc rằng mọi
lời, mọi lịch sử của Israel trong Cựu ước đều là sự minh họa của hội thánh Tân
ước. Chúng ta có thể áp dụng những nguyên tắc sống của Israel Cựu ước cho hội
thánh Tân ước theo cách thuộc linh, nhưng Israel Cựu ước tuyệt đối không phải
là Hội thánh Tân ước. Sau khi Đức Chúa Trời loại bỏ dân Israel, như Mathio 23:37-39,
và Rô ma 11: đã tuyên bố, Ngài cảm thúc cho các sứ đồ viết ra 27 sách Tân ước.
Tôi quả quyết cùng anh em rằng bộ kinh Tân ước là phát ngôn của Chúa nói trực
tiếp, nói thẳng thừng với dân các hội thánh Tân ước, mà trong các hội thánh ấy
có dân Israel nhóm họp, nhưng khá nhớ kĩ rằng kinh Tân ước không chép ra và gởi
cho nước Israel, không phán với dân Israel, đã bị loại bỏ. Chúa chỉ nói về dân
Israel với hội thánh.
Tôi lược giải một số điểm tiêu biểu như sau:
1--Hai nhóm người 144.000:
Khải huyền 7 nói về 144.000 người Israel sẽ được Chúa cho
đóng ấn, chắc là trước khi con thú lên ngôi. Họ là số người theo nghĩa đen, còn
sống sót sau khi toàn bộ dân Israel trên mặt đất nầy bị tiêu diệt. Họ sẽ lập ra
một tân quốc gia Israel vào đầu vương quốc Đấng Christ. Ê-sai 66: 7-8 chép, “Trước
khi đau chuyển bụng Nàng đã sinh, Trước khi cơn đau kéo đến, Nàng đã sinh một đứa
con trai. Ai đã nghe một việc như thế? Ai đã thấy những điều thế này, Có thể một
đất nước nào được chuyển bụng sinh ra trong một ngày, Hay một nước nào được
sinh ra trong một lúc không, Thế mà Si-ôn vừa chuyển bụng Đã sinh ra đàn con”.
Còn Khải huyền 14:1-6
nói về đoàn người tín đồ Tân ước trưởng thành, được cất lên trời trước khi con
thú đăng quang. Họ là trái đầu mùa. Con số 144.000 ở Khải. 7 là theo nghĩa đen,
còn con số 144.000 ở Khải. 14 có ý nghĩa tượng trưng.
2--Hai Babylon:
Alexander Hislop có viết một tác phẩm nhan đề hai Babylon. Rất
nhiều con dân Chúa còn lẫn lộn hai Babylon nầy.
Được sống trong thời cực thịnh của đế quốc Babylon, thời Nê bu
cát nết sa, tiên tri Giê-rê- mi được Chúa khải thị cho thấy hai phương diện của
Babylon, là hai Babylon như sau:“Ba-by-lôn vốn là một cái chén vàng trong tay
CHÚA, Làm cho thế giới say mèm, Các dân tộc uống rượu của Ba-by-lôn, Vì thế
chúng phát điên”.(51:7)- "Ngươi là cây búa, Là vũ khí chiến trận của Ta, Ta
dùng ngươi đập tan các nước, Tiêu diệt các vương quốc” (51:20).
Khoảng 6 thế kỉ sau, sứ đồ Giăng đem hai ý tưởng nầy vào sách
Khải huyền, vì Chúa cho ông thấy Babylon tôn giáo là ả kĩ nữ cỡi con thú (Khải
17), và Babylon chính trị, kinh tế là một nữ vương ngồi trên ngai cao sang (Khải
18). Babylon thứ nhất sẽ bị triệt tiêu về hình thức vào cuối 3,5 năm đầu, còn
Babylon thứ nhì sẽ bị đốt cháy, rồi bị sụp đất, chìm xuống biển Địa trung hải.
Việc nầy xảy ra trước hoặc sau trận chiến Hạt-ma-ghê- đôn, không ai biết được.
3--Các phiên tòa án của Chúa:
Tuần lễ trước đây có một mục tử gởi cho tôi những lời nầy về
phiên toà xét xử chiên và dê trong Ma-thi-ơ 25:31-46. “Chiên là tất cả nhân loại
sau khi Chúa Jesus tái lâm, họ đã sống tốt tiêu chuẩn lương tâm, nhưng chưa bao
giờ nghe về Chúa Jesus. Dê là ngược lại, là người gian ác”.
Xin lỗi bạn tôi là người mục tử nầy, tôi nói rằng có nhiều thợ
mộc xẻ gỗ đã không cut the straight on the line of the truth in the bible. Họ cầm
cái cưa để xẻ gỗ, và phân giải Lời Chúa không theo đường thẳng.
Có các phiên tòa án được
Kinh thánh nói trước như sau:
-- Công vụ 10: 42b; 2 Ti. 4:1-- Phiên tòa xử án kẻ sống là
phiên tòa mở ra theo ghi chép của Ma thi ơ 25:31-46. Các bị cáo là “các vua
trên thế giới, các lãnh tụ, các tướng lĩnh, những người giàu có và quyền thế, tất
cả nô lệ và người tự do đều ẩn trốn vào các hang hầm và các khe đá trên núi”
(Khải 6:15). Họ là thiểu số trong nhân lọai hiện tại còn sống sót sau chiến
tranh hạt nhân trong trận Hạt- ma- ghê- đôn. Họ được xét xử theo phúc âm đời đời
giảng ra trong đại nạn (Khải 14:6-7). Các con chiên sẽ trở thành công dân của
nước ngàn năm, bầy dê sẽ theo chân hai quan thầy, là con thú và tiên tri giả, mà
vào hồ lửa khi họ còn sống.
Phiên toà xét xử “kẻ chết” cách xa phiên tòa xử án chiên dê
1000 năm sau. Khải huyền 20:11-15 miêu tả lại cảnh tượng phiên tòa chung thẩm đại
hình đó mà chính mắt sứ đồ Giăng đã thấy xảy ra rồi trước đây chừng 1930 năm. Bị
cáo là toàn thể nhân loại vô tín đang bị giam cầm trong âm phủ (hades) dưới lòng
trái đất. Họ là quần chúng kể từ thời cụ A-đam cho đến ngày cuối cùng của cơn đại
nạn.
Vị Thẩm Phán không phán quyết định mệnh chung thân đời đời của
họ theo bản tánh tội lỗi bẩm sinh trong họ, hay những hành vi tội lỗi mà họ đã làm
khi còn sống. Họ bị phán quyết ném vào hồ lửa chỉ vì một lí do duy nhất,“không
được ghi tên trong sách sự sống”, có nghĩa là đã không tin Chúa Giê-su. Sau khi
Chúa xét qua hành vi gian ác của họ để họ nhìn nhận mình là tội nhân, nhưng xem xét không thấy tên của họ
ghi trong sách sự sống, nên họ bị ném vào hồ lửa.
Rô ma 2: 12-16 còn nói
đến một phiên toà mở ra xét xử thế nhân không hề nghe phúc âm qua dân Israel trong
thời Cựu ước, xét xử theo lương
tâm của họ và phiên tòa nầy mở ra ngày nào tôi chưa dám quả quyết. Phải chăng
chung một ngày với phiên tòa đại hình của vũ trụ trên đây, vì Kinh thánh chép,“vào
ngày mà Đức Chúa Trời, bởi Chúa Cứu Thế Giê-su phán xét những điều kín giấu của
loài người y theo Phúc Âm của tôi”?.
4. Các Dân tộc:
Kinh thánh thường dịch từ ngữ “các dân tộc” là “các dân ngoại”,
là không chính xác. Trong Kinh thánh, Chúa có phán, có giảng giải rất nhiều về
các dân tộc. Thí dụ Sáng thế kí 10:, Ê- sai 13:- 23; Giê rê mi 46:-51:,
Ê-xê-chi-ên 25:-32:. Chúng ta không được thuộc linh hóa hay tượng trưng hóa các
chương đó và áp dụng cho Israel hay cho Hội thánh Tân ước.
Có một điểm mà dân
Chúa không phân giải Kinh thánh cách chính xác là họ lẫn lộn trận giặc của Gót
và Ma-gót trong Ê-xê-chi-ên 38-39 với trận
Gót, Ma gót ở Khải huyền 20. Hai trận giặc nầy cách xa nhau khoảng 1000 năm, xảy
ra trước và sau vương quốc 1000 năm của Đấng Christ. Nạn nhân trong trận giặc
thứ nhất là dân Israel phục quốc sau năm 1948, còn nạn nhân của trận giặc thứ
hai là đoàn thể thánh đồ, nói cách cụ thể là các thành viên trong triều đình của
Chúa Giê-su, đã được bổ nhiệm cai trị vương quốc 1000 năm trên trái đất cũ. Khải
2:26-27.
--Khải 21:7 và 21;24 chép, “Người đắc thắng sẽ được thừa kế
những điều này và Ta sẽ làm Đức Chúa Trời của người, còn người sẽ làm con Ta.--
Các dân tộc sẽ qua lại dưới ánh
sáng nó (thành thánh); các vua trên thế giới sẽ mang vinh quang mình vào đó”.
Trước khi Chúa Giê su tái lâm, mọi Cơ Đốc nhân được gọi là
con cái của Đức Chúa Trời và cũng là dân thánh của Ngài (1Giăng 3:1,1 Phi-e-rơ
2:10). Nhưng hai câu Kinh thánh trong Khải huyền 21 nói rằng sau khi Chúa Giê
su tái lâm, Cơ Đốc nhân có thân thể phục sinh hơi giống thân thể vinh hiển của
Chúa, thì họ được gọi là “con”, cư ngụ trên thiên đàng, như là tư gia đời đời,
còn những người được kể là “chiên” trong Mathio 25:31-46 trở thành công dân vương
quốc ngàn năm đó. Sau 1000 năm, sa tan được thả ra để trắc nghiệm số dân “chiên”
đó, mà đã được sinh sản quá mức đông đảo trên mặt đất (Ê-sai 65:19-25; 11:). Những
ai không theo sa tan phản loạn với Chúa, sẽ được chuyển qua trái đất mới, và cư
trú ở đó đời đời. Nên Khải. 21:24 nói họ làm dân của Đức Chúa Trời đến đời đời.
Cho nên mục tử nào giảng dạy các câu Khải 21: 3-4, 24-26, Ê-sai 11:6-12, 65:
18-25--- thí dụ như câu “Họ sẽ làm dân của Ngài, và chính Ngài sẽ ở với họ và
Ngài sẽ là Đức Chúa Trời của họ. Ngài sẽ lau sạch tất cả nước mắt nơi mắt họ, sẽ
không còn chết chóc, tang chế hoặc khóc than hay đau khổ nữa, vì những việc trước
đã qua rồi”--- rồi áp dụng
cho các Cơ đốc nhân, thì họ đã vi phạm nguyên tắc keeping on the straight
course the logos of the truth—xâm phạm
các ranh giới của các lẽ thật riêng biệt rồi.
--5. Các Nơi Đến Của Tín Đồ-
Những tín đồ của Tân ước đi đâu sau khi chết? Sau khi toàn bộ
hội chúng Đức Giê hô va trong Cựu ước, và quần chúng Tân ước sống lại, cộng với
toàn bộ hội thánh Tân ước còn sống, được biến hóa, tất cả đều được cất lên hội
ngộ với Chúa trên khoảng không trong một cuộc hội ngộ vũ trụ vĩ đại rồi, thì họ
sẽ đi đâu (2 Tê. 2:1)? Tất cả sẽ ào ạt vào thiên đàng như giáo lí truyền thống
dạy dỗ hay không?
Tôi đã thấy từ nhiều năm, các ông thợ mộc xẻ gỗ lệch đường thẳng,
đã ru ngủ đa số thánh đồ, đã cho tín đồ uống thuốc an thần, ngậm thuốc bọc đường.
Họ giảng “sau khi Chúa tái lâm, tất cả chúng ta sẽ vào thiên đàng làm vua, sống
hạnh phúc đời đời, tối ngày chỉ vui ca hát…”.
Tất cả con dân Chúa sẽ
được vào thiên đàng ngay sau khi Chúa tái lâm không? Bạn đừng vội lên án tôi là
giáo sư giả mà chưa đọc kĩ lời kinh thánh. Vì tôi đã nghiên cứu rất kỉ các khúc
Kinh văn như 2 Cor 5:10, Mathio 24:45-51; Lu ca 13: 25-29…. Tôi chỉ thấy có hai
nơi đến cho quần chúng thánh đồ Cựu và Tân ước là: 1/ vương quốc ngàn năm của Đấng Christ trên
trái đất cũ nầy; 2/ Nơi kỉ luật khóc lóc nghiến răng, là chỗ tối tăm, ở bên
ngoài vương quốc đó.
Những người được vào vương quốc ngàn năm thì có tư gia trên
thiên đàng—vì “người công chính sẽ chiếu sáng như mặt trời trong nước của Cha họ”(Math
13:43). Nước đó ở đâu? Phao lô giải nghĩa, “Chúa sẽ …đem ta về an toàn trong Nước
trên trời của Ngài”. Thật rõ ràng những tín đồ đắc thắng, thánh đồ trưởng thành
sớm của cả Cựu và Tân ước được sống trên thiên đàng, và xuống trái đất cai trị
các dân tộc “chiên” trong 1000 năm – Khải 2:26-27.
Điểm bí của vấn đề là
số lượng quần chúng được cứu của cả hai thời đại Cựu và Tân ước thì khổng lồ,
có thể hàng tỉ người chăng?, Thì có bao nhiêu phần trăm tổng số được vào thiên
đàng thường trú và xuống trái đất cai trị, còn bao nhiêu phần trăm tổng số quần
chúng đó đã rớt kì thi vương quốc và bị xua đuổi vào chỗ tối tăm để chịu kỉ luật?
Không ai có thể chối cãi sự thật phủ phàng như vậy, nhưng cũng không thể biết số
phận của chính mình là phải vào nơi khóc lóc nghiến rang hay vào vương quốc? Và khi vào chỗ kỉ luật rồi,
thì phải chịu đựng đau khổ ở đó đến bao giờ? Cuối cùng số người đó sẽ được lên
thiên đàng chừng nào đây? Tất cả những vấn nạn hóc búa nầy, không ai biết được,
trừ ra Chúa Giê-su là Vị Thẩm Phán vô tư, công nghĩa, không vị nễ một ai.
Sau khi Chúa tái lâm,
bạn sẽ được Chúa chấm đậu để vào vương quốc ngàn năm, hay bạn bị đánh rớt và phải
chịu đi vào chỗ kỉ luật mà lòng vẫn còn ấm ức Chúa khôn nguôi?
Gút lại, chúng ta đừng mở tưởng toàn bộ dân Chúa từ các thời
đại sẽ ào ạt vào thiên đàng ngay sau khi Chúa tái lâm, chúng ta còn phải qua cửa
ải gay go, là phải được tòa án Đấng Christ phê duyệt cho vào vương quốc mới đạt.
Nếu không được Chúa phê chuẩn, chúng ta phải áo não, vì phải đi vào nơi kỉ luật
vậy.
-6- Hội Chúng Israel Và Hội Thánh Tân Ước-
Trong Cựu Ước thánh dân được gọi là hội chúng của Đức
Jehovah, dân trong Tân ước thì được gọi là Hội thánh của Đấng Christ. Hai tổng
thể nầy khác nhau một số điểm như sau:
--Đền thờ:-- thời Cựu ước đền thờ vật chất là một thực thể
tách rời với thánh dân. Thời Tân ước, không cần đền thờ vật chất, chỉ cần hội
trường, hay phòng nhóm. Vì các thánh dân chính là đền thờ, nơi nào thánh dân họp
lại, trên núi, bờ biển, thành phố, đó là đền thờ. Ngày nay, nhiều người chưa thấy
điều đó ,nên mới có lễ cung hiến thánh đường, biến các phòng nhóm ngày nay thành
bản sao của đền thờ thánh ở Jerusalem xưa kia.
--Giai cấp tư tế trung gian:--Hồi ban đầu (Xuất 19) Chúa muốn
Israel là một nước thầy tế lễ, có nghĩa mỗi công dân đều có quyền trực tiếp tiếp
cận Chúa. Sau biến cố bò con vàng, Chúa cho phép lập giai cấp tư tế trung gian.
Đáng lẽ Hội thánh Tân ước cũng sống theo chế độ nước thầy tế lễ như vậy (1
Phiero 2:9), nhưng sau khi hội thánh trở thành quốc giáo năm 313 S.C, một hệ thống
cấp bậc của đoàn tăng lữ đã xuất hiện… và càng ngày càng trở nên bình thường
trong niềm tin và sự theo đuổi của mọi loại hệ phái. Người ta rao giảng bệnh vực
địa vị độc tôn của các kẻ tạm được gọi là
kẻ “chịu xức dầu” của Chúa. Thật tối tăm thay trong ách nộ lệ vào đảng Nicola!
-- Bằng chứng sự chúc phước, sự chấp thuận của Chúa là thánh dân trong Cựu ước
phải thịnh vượng vật chất, kẻ nghèo là đang bị rủa sả. Ngày nay người ta cũng tối tăm rao giảng phúc
âm thịnh vượng cho hội thánh Tân ước và kết luận rằng tín đồ Tân ước nào nghèo
khổ là đang bị rủa sả. Họ không thấy những câu Kinh thánh dạy rằng tiền bạc thuộc
về thế giới, Cơ đốc nhân chỉ là quản gia của Chúa, và dân Tân ước có khi được Chúa cho giàu có,
cũng lắm khi họ sống cuộc đời khó khăn như Phao lô, chẳng hạng.
-7-Cựu Uớc Và Tân Ước-
Đa số tín đồ lẫn lộn Cựu ước và Tân ước. Họ xâm phạm những
ranh hạn thẳng tắp mà Chúa phân chia cho hai giao ước nầy trong khi giải nghĩa
Kinh thánh, nên phát sinh những giáo lí hầu như tà đạo là: chứng nhân Đức
Jehovah, Đạo Sa- bát, Độc nhất thần luận, Tam Thần thuyết, giáo lí Hậu Thiên hi
niên….
Tôi chỉ tóm tắt rằng mọi luật lệ trong Cựu ước về lễ nghi như
tuân thủ ngày sa bát, lễ cắt bì, dâng của lễ bằng súc vật, quy chế về chế độ ăn
uống, về sự thờ phượng theo lễ nghi, tất cả đều đã được bãi bỏ rồi. Mọi luật lệ
về dân sự, mọi điều răn về lãnh vực luân lí đều phải duy trì và được Chúa Giê
su và các sứ đồ nâng cấp đến tuyệt đối trong tiêu chuẩn. Thí dụ Xuất hành 20: 17
chép điều răn thứ 10: “Không được tham muốn… “. Tham muốn tức là tham lam, là
ham muốn vô độ. TRong Cựu Ước, điều răn nầy chủ ý nói về sự tham muốn những điều
vật chất. Trong Cô-lô-se 3:5, Chúa cho Phao lô gia cấp điều răn nầy như sau: “tham
lam là thờ thần tượng” (Col. 3:5). Người tham muốn, tham lam, là người đang thờ
thần tượng, là vật chất.
Ngày nay chúng ta không
nên tuân hành các luật lệ về lễ nghi, nhưng có thể áp dụng các nguyên tắc trong
các lễ nghi đó. Thí dụ Phao lô ứng dụng sự cắt bì của dân Israel xưa là: “Vì
chúng ta mới thật là những người được cắt bì, những người nhờ Thánh Linh của Đức
Chúa Trời mà thờ phượng, hãnh diện trong Chúa Cứu Thế Giê-su chứ không nhờ cậy
vào thân xác phàm tục “ (Philip 3:3 NVB).
Kết Luận:
Cầu xin Chúa cho anh em chúng ta trở thành những công nhân
không xấu hổ với Chúa mỗi ngày, những thợ mộc lành nghề xẻ gỗ ngay ngắn, những
con người phân giải Lời kinh thánh cách thẳng thớm theo đúng ranh hạn mà Chúa
đã quy định trong Kinh thánh về ba dòng lẽ thật như Israel, Hội Thánh, và các
dân tộc. A-men.
Minh Khải- 16-9-2020
Thứ Ba, 15 tháng 9, 2020
Đức Chúa Trời quý trọng sự phá vỡ-
Hội Thánh Bắt Chước Thế Giới-
Nguy cơ của sự lừa dối thuộc linh-
Trong sách Châm ngôn có chép rằng: “Kẻ ngoại tình sẽ săn lùng sự sống quý giá,” và “bánh ăn trong nơi kín đáo thì dễ chịu; Nhưng khách của cô ấy đang ở dưới đáy sâu của địa ngục, "Thật là một điều khó chịu khi tôi đến châu Âu khoảng 18 hoặc 19 năm trước và tôi phát hiện ra rằng một người đàn ông đã bị bắt tại một quốc gia cụ thể vì đã dụ dỗ một phần ba số cô gái trong trường Kinh thánh riêng của anh ta. Hội đã không bắt được anh ta. Cảnh sát đã bắt được anh ta và anh ta bị tống vào tù, và nó đã trở thành tiêu đề của các tờ báo. Mọi người đều biết ông là một nhà truyền giáo hàng đầu; Mọi người đều biết ông là một nhà lãnh đạo Cơ đốc. Bạn có thể tưởng tượng loại điều này gây sự thối lui cho Giáo hội của Chúa Giê Su Christ không?
Có thể những điều này sẽ không xảy ra nếu chúng ta với tư
cách là những nhà lãnh đạo Cơ đốc sẽ ngồi xuống nhiều hơn và tính toán giá phải
trả và kiểm tra cuộc sống của chính mình
để xem liệu có những lĩnh vực lừa dối nàođang xảy ra hay không, điều đó cuối
cùng sẽ dẫn chúng ta đến sự sụp đổ cuối cùng, và tai tiếng mà một cú té ngã sẽ
mang lại.
Tôi muốn chia sẻ với bạn chỉ 10 lĩnh vực của sự lừa dối. Tôi
sẽ nói ngắn gọn, và bạn sẽ phải tự mình nghiên cứu một số điều này. Đây là 10
lĩnh vực mà tôi đã thấy ở hầu hết mọi quốc gia mà tôi đã đến thăm: Công việc lừa
dối của Sa-tan.
C.S. Lewis cho biết tất cả chúng ta đều có xu hướng suy nghĩ,
nhưng không hành động. Và nếu chúng ta cứ suy nghĩ và cảm nhận mà không hành động,
một ngày nào đó chúng ta sẽ không thể có khả năng hành động. Tôi đã đọc điều
tương tự trong A.W.Tozer Tập sách nhỏ tuyệt vời của Tozer “Các lối đường dẫn đến
năng lực”. Ông cũng đưa ra nguyên tắc tương tự, đó là nếu chúng ta tiếp tục lâu
dài mà không tuân theo những gì Chúa dạy, chúng ta sẽ sớm không thể vâng lời nữa.
Chúng tôi phát triển cái mà tôi gọi là "tâm thần phân liệt thuộc linh".
Nhiều nhà lãnh đạo Cơ đốc đã nói với tôi điều này đúng trong đời sống của họ. Họ
có từ ngữ, họ có thuật ngữ, họ có thần học, nhưng họ không có lửa, họ không có
chiến đấu, họ không có thực tế. Có sự lừa dối đang diễn ra. Nhiều người của Đức
Chúa Trời có thể bị lừa dối. Một trong những người thuộc linh nhất của Chúa
trong những năm năm mươi ở Hoa Kỳ đã trở thành người sáng lập ra một giáo phái
sai lầm.
Tôi tin rằng chúng ta cần hiểu thêm về các mưu chước của
Satan. Chúng ta đừng nhấn mạnh quá nhiều đến Satan. Tôi thích suy gẫm về các
thiên thần hơn là về ác quỷ. Nhưng trong Lời Đức Chúa Trời có câu nói: “Chúng
tôi không phải không biết gì về mưu kế của Sa-tan” và trong Ê-phê-sô, Phao-lô bảo
chúng ta hãy lấy “tấm khiên của đức tin, nhờ đó các ngươi sẽ có thể dập tắt mọi
mũi tên lửa của kẻ ác.” Đó là điều chúng ta cần biết. Những lĩnh vực này là gì?
- Lời kinh thánh, lời cầu nguyện và sự thờ phượng-
1. Trước hết, lĩnh vực lừa dối lớn nhất là tôi tớ Đức Chúa Trời
sẽ phản ánh qua Lời kinh thánh, lời cầu nguyện và sự thờ phượng cá nhân. Bạn
nói điều này là vô cùng cơ bản.
2. Kỷ luật của thân thể-
Lĩnh vực lừa dối thứ hai mà tôi gọi là bỏ bê thân thể mình và
bỏ bê kỷ luật cơ bản.
3. Đọc bài và học từ những người khác
4. Cuộc sống gia đình
Thứ tư, một trong những lĩnh vực lừa dối lớn nhất là liên
quan đến gia đình và người vợ. Tôi ngạc nhiên làm sao những người của Đức Chúa
Trời có thể bỏ bê gia đình của họ.
5. Truyền giáo và Tiếp cận Cá nhân. Phao lô thực hành chứng đạo
cá nhân rất đặc biệt
6. Thức ăn, giấc ngủ, tình dục và tiền bạc
Thứ sáu, có sự bỏ bê kỷ luật rất lớn khi nói đến lĩnh vực ăn,
ngủ, tình dục, tiền bạc và các chi tiết.
7. Phê bình
Thứ bảy, sự lừa dối trong lĩnh vực phê bình này, việc nhà
lãnh đạo Cơ đốc giáo không học được cách xử lý những lời chỉ trích. Thật là
điên rồ khi đi vào thánh chức nếu bạn chưa sẵn sàng cho một chế độ bị chỉ
trích. Đừng phản ứng quá mức với những lời chỉ trích. Học cách Chúa có thể sử dụng
nó .
8. Tiếp tuyến và Cực đoan-
Sau đó, thứ tám, là mối nguy hiểm của chủ nghĩa tiếp tuyến và
chủ nghĩa cực đoan trong giáo lí sai lầm .
9. Bươn tới cuối cùng-
Thứ chín, có sự thất bại trong việc tiến lên đến cùng. 1 Cor.
15:58 “Anh em hãy vững vàng, không lay chuyển, luôn làm công việc Chúa dư dật.”
Có thể có ai đó ở đây hôm nay đang nản lòng?
10. Tình yêu thực sự
Và cuối cùng, thất bại trong việc vun đắp tình yêu thực sự.
Tình yêu thương là đức tính cao cả nhất trong đời sống Cơ đốc nhân, và nếu
không có tình yêu thương, chúng ta sẽ nghe những tiếng chũm chọe và leng keng
vô nghĩa.
Tôi trao những điều này cho bạn, mười lĩnh vực dễ bị lừa dối
này, với lời cầu nguyện rằng bạn sẽ đi đến kinh Tân Ước của mình một cách mới mẻ,
với một cam kết mới để chống lại những mũi tên lửa của Satan và trở thành người
của Đức Chúa Trời hoặc người phụ nữ của Đức Chúa Trời ở nơi bạn đang ở.
Thứ Hai, 14 tháng 9, 2020
Các đặc điểm của cuộc sống tràn đầy Đức Linh -