Trong
Ephêso, Paul ví mối liên hệ giữa Đấng Christ và hội thánh giống như mối liên hệ
của vợ chồng (5: 22-32). Dựa trên điều này, nhiều học giả Kinh Thánh đã dạy dỗ
rằng trong Cựu Ước nếu một người nam nào tượng trưng cho Đấng Christ thì vợ của
người có thể là hình bóng về hội thánh. Thí dụ, Adam tượng trưng cho Đấng
Christ và vì vậy Eve tượng trưng cho hội thánh– giống như Eve ra từ Adam khi
ông bị đặt vào giấc ngủ, hội thánh cũng được sản sinh khi Đấng Christ được đặt
vào trong giấc ngủ trên thập tự giá. Vì David tượng trưng cho Đấng Christ như
Đấng thiết lập vương quốc Đức Chúa Trời nên tám người vợ của ông phải bày tỏ
cho chúng ta đôi điều về hội thánh.
MICHAL
Người
vợ thứ nhất của David là Michal (1 Sam. 18 :27). Tên nàng có nghĩa ai là
hoàn hảo ? (tự điển Hitchcock) hoặc con lạch (tự diển Strong), một dòng
suối nhỏ. Michal biểu thị cho một điều gì đó thuộc kinh nghiệm ban đầu của
chúng ta về nếp sống hội thánh. Chúng ta cảm thức mình không hoàn hảo và cần sự
cứu rỗi. Chúng ta thậm chí có thể cảm thấy chán nản về chính mình. Nhưng khi
nhóm lại, chúng ta được đem đến với một
điều gì đó vui vẻ, tươi mới và tuôn chảy, giống như một dòng suối trong lành,
sôi sục. Mặc dù chúng ta cảm thấy mình không thích đáng và bất xứng nhưng chúng
ta cũng cảm thấy khích lệ và đổi mới.
AHINOAM
Người vợ thứ hai của David là Ahinoam (1 Sam.
25: 43), nghĩa là anh em của niềm vui thích
(tự diển Eastion) hoặc vẻ đẹp của anh em
(tự điển Hitchcock). Khi vui hưởng nếp sống hội thánh như dòng suối sôi sục,
chúng ta bắt đầu đánh giá cao các anh chị em Cơ Đốc của mình xinh đẹp biết bao.
Chúng ta được kéo đến gần họ và ao ước dành thời gian ở với họ.
ABIGAIL
Người vợ thứ ba của David là
Abigail (1 Sam. 25: 42), nghĩa là sự vui
mừng của cha (tự điển Hitchcock).
Càng đánh giá cao các anh chị em trong nếp sống hội thánh, chúng ta càng được
xem vào trong sự vui mừng của cha.
Trước
khi tìm thấy David, Abigail đã kết hôn với Nabal, một người rất độc ác, có tên
là ngu dại (tự điển Strong). Tất cả chúng ta đi vào trong nếp sống hội thánh
đều đã kết hôn với một «người chồng» nào đó như một công ty, nghề nghiệp hay
trường học chẳng hạn. Bất kể chúng ta dâng mình cho những điều này bao nhiêu,
chúng vẫn không hề quan tâm đến chúng ta.
Abigail
nổi tiếng về sự khôn ngoan của mình (1 Sam. 25 :3). Khi Nabal sỉ nhục,
Abigail đã cứu vãn tình thế bằng hành động khôn ngoan. Sau đó Nabal chết,
Abigail được giải phóng để trở nên vợ của David. Vì vậy, nếu chúng ta ao ước
vui hưởng Cha, chúng ta phải để cho Chúa giải phóng chúng ta khỏi người chồng
cũ của mình để chúng ta có thể tự do kết hiệp với Ngài (Rô ma 7: 2-3). Chúng ta
phải cầu nguyện: «Chúa Jesus ơi, vì cớ hội thánh, hãy giải phóng tôi khỏi mọi
điều ngăn cản việc Ngài trở nên Chồng tôi ! »
MAACAH
Người
vợ thứ tư của David là Maacah (2 Sam. 3 :3). Tên nàng nghĩa là bị đè nén và hao mòn (tự điển
Hitchcock). Trong khi ở trong nếp sống hội thánh, đôi khi chúng ta có thể cảm
thấy bị đè nén hoặc hao mòn. Nếu chúng ta không vui hưởng Đấng Christ lại một
lần nữa, nếp sống hội thánh dường như buồn tẻ và theo thông lệ. Ngoài Đấng
Christ, nếp sống hội thánh rất tẻ nhạt nhưng khi Đấng Christ tươi mới và thực
tế đối với chúng ta, nếp sống hội thánh thật sự thú vị. Vì vậy khi chúng ta cần
đến với Đấng luôn luôn tươi mới và mới mẻ!
Chúng
ta không nên bị chán nản bởi một giai đoạn mà chúng ta dường như không tiến
triển gì cả, vì khi tiến bước chậm chạp và cách mệt mỏi, đó là chúng ta đang
tăng trưởng và sự tăng trưởng đó sẽ đem chúng ta vào trong một giai đoạn mới,
thậm chí là giai đoạn dự tiệc đổi mới.
HAGGITH
Người
vợ thứ năm của David là Haggith ( 2 Sam. 3 :4), tên nàng nghĩa là lễ hội (tự điển Brown) hoặc hớn hở (tự điển Hitchcock). Khi kinh
nghiệm Chúa trong những lúc thăng trầm, chúng ta bắt đầu có một mức độ đánh giá
cao mới về thân vị Chúa là và điều Ngài đã thực hiện. Nếp sống hội thánh trở
nên một nơi dự tiệc và vui hưởng gia tăng.
ABITAL
Người vợ thứ sáu của David là Abital (2 Sam.
3 :4). Tên nàng nghĩa là cha của
sương móc hoặc cha của bóng tối (tự điển Hitchcock). Nếp sống hội thánh là
một nơi rất lãng mạn ! Đôi khi chúng ta vui hưởng một điều gì đó tươi mới
và thiên thượng và những lúc khác chúng ta được đem vào trong một miền đất của bóng
tối. Chúng ta có bao giờ tưởng tượng được rằng đang khi chúng ta đi theo Chúa
trong nếp sống hội thánh, Ngài sẽ đem chúng ta vào trong bóng sự chết để chúng
ta có thể kinh nghiệm sương móc của sự phục sinh (Thi 23:4) không? Và sau khi
kinh nghiệm sương tươi mới buổi sáng, chúng ta lại được đem vào trong bóng tối.
Nếp sống hội tháng là một nơi lạ lùng nhất.
EGLAH
Người vợ thứ bảy của David là Eglah (2 Sam
3:5) nghĩa là bê cái (tự điển Hitchcock). Theo 1 Samuel 16:2, Samuel dâng sinh
tế là bê cái khi ống xức dầu David làm vua. Khi tăng trưởng trong nếp sống hội
thánh, chúng ta kinh nghiệm việc được xức dầu nhiều hơn bởi trải qua mọi kinh
nghiệm này. Chúng ta ngày càng trở nên một phước hành cho tất cả các thánh đồ ở
với chúng ta
BATHSHEBA/BATHSHUA
Bathsheba là người vợ thứ tám của David (2 Sam
11:27). Tên của bà nghĩa là con gái của lời thề (tự điển Brown) hoặc con gái
của sự no thỏa (tự điển Hitchocock), tức là con gái của sự thỏa mãn. Nàng còn được
gọi là Bathshua (1 Sử 3:5), nghĩa là con gái của sự thịnh vượng (tự điển
Brown). Chúng ta có thể được đem tiến
lên đến mức trưởng thành vì trong nếp sống hội thánh, mỗi một người trong chúng
ta như người thừa hưởng lời hứa, là con gái của lời thề của Đức Chúa Trời (Heb
6:17). Khả năng phục vụ Chúa của chúng ta không dựa trên chính chúng ta mà trên
khả năng hoàn thành lời thề của Đức Chúa Trời. Đôi khi tình trạng của chúng ta
dường như rất hiểm nghèo, như thể chúng ta đang đi trên những viên bi, nhưng
chúng ta vẫn có thể phục vụ. nếu không có Chúa là Đấng đáng tin cậy, thì chúng
ta có thể ngã bất cứ lúc nào
Khi tin cậy Chúa, chúng ta tìm thấy sự thỏa
mãn đầy đủ trong Ngài. Bất kể chúng ta trải qua điều gì, chúng ta vẫn là các
con gái của sự thỏa mãn. Chúa là sự thỏa mãn của chúng ta trải suốt kinh nghiệm
của chúng ta về nếp sống hội thánh. Cuối cùng, chúng ta trở nên “con gái của sự
thịnh vượng” bởi vui hưởng Đức Chúa Trời Tam Nhất trong nếp sống hội thánh. Khi
xem xét những người xung quanh chúng ta trong nếp sống hội thánh, chúng ta nhận
thức một số người đã trở nên sự thịnh vượng thuộc linh. Họ giàu có trước mặt
Chúa trong kinh nghiệm, sự phục vụ và khả năng trao phước hạnh cho người khác
trong Thân Thể Đấng Christ.