Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

Những Người Vợ Của David.

Red Tulip Flowers in the Spring Stock Images

Trong Ephêso, Paul ví mối liên hệ giữa Đấng Christ và hội thánh giống như mối liên hệ của vợ chồng (5: 22-32). Dựa trên điều này, nhiều học giả Kinh Thánh đã dạy dỗ rằng trong Cựu Ước nếu một người nam nào tượng trưng cho Đấng Christ thì vợ của người có thể là hình bóng về hội thánh. Thí dụ, Adam tượng trưng cho Đấng Christ và vì vậy Eve tượng trưng cho hội thánh– giống như Eve ra từ Adam khi ông bị đặt vào giấc ngủ, hội thánh cũng được sản sinh khi Đấng Christ được đặt vào trong giấc ngủ trên thập tự giá. Vì David tượng trưng cho Đấng Christ như Đấng thiết lập vương quốc Đức Chúa Trời nên tám người vợ của ông phải bày tỏ cho chúng ta đôi điều về hội thánh.

MICHAL
Người vợ thứ nhất của David là Michal (1 Sam. 18 :27). Tên nàng có nghĩa ai là hoàn hảo ? (tự điển Hitchcock) hoặc con lạch (tự diển Strong), một dòng suối nhỏ. Michal biểu thị cho một điều gì đó thuộc kinh nghiệm ban đầu của chúng ta về nếp sống hội thánh. Chúng ta cảm thức mình không hoàn hảo và cần sự cứu rỗi. Chúng ta thậm chí có thể cảm thấy chán nản về chính mình. Nhưng khi nhóm lại, chúng ta được đem đến với  một điều gì đó vui vẻ, tươi mới và tuôn chảy, giống như một dòng suối trong lành, sôi sục. Mặc dù chúng ta cảm thấy mình không thích đáng và bất xứng nhưng chúng ta cũng cảm thấy khích lệ và đổi mới.
AHINOAM
 Người vợ thứ hai của David là Ahinoam (1 Sam. 25: 43), nghĩa là anh em của niềm vui thích (tự diển Eastion) hoặc vẻ đẹp của anh em (tự điển Hitchcock). Khi vui hưởng nếp sống hội thánh như dòng suối sôi sục, chúng ta bắt đầu đánh giá cao các anh chị em Cơ Đốc của mình xinh đẹp biết bao. Chúng ta được kéo đến gần họ và ao ước dành thời gian ở với họ.
ABIGAIL
Người vợ thứ ba của David là Abigail (1 Sam. 25: 42), nghĩa là sự vui mừng của cha (tự điển Hitchcock). Càng đánh giá cao các anh chị em trong nếp sống hội thánh, chúng ta càng được xem vào trong sự vui mừng của cha.
Trước khi tìm thấy David, Abigail đã kết hôn với Nabal, một người rất độc ác, có tên là ngu dại (tự điển Strong). Tất cả chúng ta đi vào trong nếp sống hội thánh đều đã kết hôn với một «người chồng» nào đó như một công ty, nghề nghiệp hay trường học chẳng hạn. Bất kể chúng ta dâng mình cho những điều này bao nhiêu, chúng vẫn không hề quan tâm đến chúng ta.
Abigail nổi tiếng về sự khôn ngoan của mình (1 Sam. 25 :3). Khi Nabal sỉ nhục, Abigail đã cứu vãn tình thế bằng hành động khôn ngoan. Sau đó Nabal chết, Abigail được giải phóng để trở nên vợ của David. Vì vậy, nếu chúng ta ao ước vui hưởng Cha, chúng ta phải để cho Chúa giải phóng chúng ta khỏi người chồng cũ của mình để chúng ta có thể tự do kết hiệp với Ngài (Rô ma 7: 2-3). Chúng ta phải cầu nguyện: «Chúa Jesus ơi, vì cớ hội thánh, hãy giải phóng tôi khỏi mọi điều ngăn cản việc Ngài trở nên Chồng tôi ! »
MAACAH
Người vợ thứ tư của David là Maacah (2 Sam. 3 :3). Tên nàng nghĩa là bị đè nén và hao mòn (tự điển Hitchcock). Trong khi ở trong nếp sống hội thánh, đôi khi chúng ta có thể cảm thấy bị đè nén hoặc hao mòn. Nếu chúng ta không vui hưởng Đấng Christ lại một lần nữa, nếp sống hội thánh dường như buồn tẻ và theo thông lệ. Ngoài Đấng Christ, nếp sống hội thánh rất tẻ nhạt nhưng khi Đấng Christ tươi mới và thực tế đối với chúng ta, nếp sống hội thánh thật sự thú vị. Vì vậy khi chúng ta cần đến với Đấng luôn luôn tươi mới và mới mẻ!
Chúng ta không nên bị chán nản bởi một giai đoạn mà chúng ta dường như không tiến triển gì cả, vì khi tiến bước chậm chạp và cách mệt mỏi, đó là chúng ta đang tăng trưởng và sự tăng trưởng đó sẽ đem chúng ta vào trong một giai đoạn mới, thậm chí là giai đoạn dự tiệc đổi mới.
HAGGITH
Người vợ thứ năm của David là Haggith ( 2 Sam. 3 :4), tên nàng nghĩa là lễ hội (tự điển Brown) hoặc hớn hở (tự điển Hitchcock). Khi kinh nghiệm Chúa trong những lúc thăng trầm, chúng ta bắt đầu có một mức độ đánh giá cao mới về thân vị Chúa là và điều Ngài đã thực hiện. Nếp sống hội thánh trở nên một nơi dự tiệc và vui hưởng gia tăng.
ABITAL
 Người vợ thứ sáu của David là Abital (2 Sam. 3 :4). Tên nàng nghĩa là cha của sương móc hoặc cha của bóng tối (tự điển Hitchcock). Nếp sống hội thánh là một nơi rất lãng mạn ! Đôi khi chúng ta vui hưởng một điều gì đó tươi mới và thiên thượng và những lúc khác chúng ta được đem vào trong một miền đất của bóng tối. Chúng ta có bao giờ tưởng tượng được rằng đang khi chúng ta đi theo Chúa trong nếp sống hội thánh, Ngài sẽ đem chúng ta vào trong bóng sự chết để chúng ta có thể kinh nghiệm sương móc của sự phục sinh (Thi 23:4) không? Và sau khi kinh nghiệm sương tươi mới buổi sáng, chúng ta lại được đem vào trong bóng tối. Nếp sống hội tháng là một nơi lạ lùng nhất.
EGLAH
Người vợ thứ bảy của David là Eglah (2 Sam 3:5) nghĩa là bê cái (tự điển Hitchcock). Theo 1 Samuel 16:2, Samuel dâng sinh tế là bê cái khi ống xức dầu David làm vua. Khi tăng trưởng trong nếp sống hội thánh, chúng ta kinh nghiệm việc được xức dầu nhiều hơn bởi trải qua mọi kinh nghiệm này. Chúng ta ngày càng trở nên một phước hành cho tất cả các thánh đồ ở với chúng ta
BATHSHEBA/BATHSHUA
Bathsheba là người vợ thứ tám của David (2 Sam 11:27). Tên của bà nghĩa là con gái của lời thề (tự điển Brown) hoặc con gái của sự no thỏa (tự điển Hitchocock), tức là con gái của sự thỏa mãn. Nàng còn được gọi là Bathshua (1 Sử 3:5), nghĩa là con gái của sự thịnh vượng (tự điển Brown). Chúng ta có thể được đem  tiến lên đến mức trưởng thành vì trong nếp sống hội thánh, mỗi một người trong chúng ta như người thừa hưởng lời hứa, là con gái của lời thề của Đức Chúa Trời (Heb 6:17). Khả năng phục vụ Chúa của chúng ta không dựa trên chính chúng ta mà trên khả năng hoàn thành lời thề của Đức Chúa Trời. Đôi khi tình trạng của chúng ta dường như rất hiểm nghèo, như thể chúng ta đang đi trên những viên bi, nhưng chúng ta vẫn có thể phục vụ. nếu không có Chúa là Đấng đáng tin cậy, thì chúng ta có thể ngã bất cứ lúc nào

Khi tin cậy Chúa, chúng ta tìm thấy sự thỏa mãn đầy đủ trong Ngài. Bất kể chúng ta trải qua điều gì, chúng ta vẫn là các con gái của sự thỏa mãn. Chúa là sự thỏa mãn của chúng ta trải suốt kinh nghiệm của chúng ta về nếp sống hội thánh. Cuối cùng, chúng ta trở nên “con gái của sự thịnh vượng” bởi vui hưởng Đức Chúa Trời Tam Nhất trong nếp sống hội thánh. Khi xem xét những người xung quanh chúng ta trong nếp sống hội thánh, chúng ta nhận thức một số người đã trở nên sự thịnh vượng thuộc linh. Họ giàu có trước mặt Chúa trong kinh nghiệm, sự phục vụ và khả năng trao phước hạnh cho người khác trong Thân Thể Đấng Christ.