Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2024

NHỮNG DIỄN GIẢ TRONG SÁCH GIÓP 7 Đức Chúa Trời--

 

NHỮNG DIỄN GIẢ TRONG SÁCH GIÓP 7 Đức Chúa Trời--
Ngày 24-8-2024-
Gióp 38: 1-3 “Bấy giờ, từ giữa cơn gió trốt, Đức Chúa Trời đáp cùng Gióp rằng: Kẻ nầy là ai dám dùng các lời không tri thức, Mà làm cho mờ ám các mưu định ta? Khá thắt lưng người như kẻ dõng sĩ; Ta sẽ hỏi ngươi, ngươi sẽ chỉ dạy cho ta!”
--
-1./ Vị Diễn Giả Kết Luận:
-- Quyền phát ngôn và phán quyết của Chúa trong sách Gióp
--Gióp ngậm miệng sau khi Chúa phát ngôn- Gióp 42: 3
-- Cả nhân loại sẽ ngậm miệng trước ngai lớn và trăng-- Rô ma 3: 19
-2./ Cách Diễn Giảng Của Chúa:
--Dùng hình ảnh làm thi trợ như cô giáo lớp mẫu giáo.
-- Một bức hình bằng nghìn lời nói, Chúa coi Gióp như học sinh mẫu giáo.
-- Ngài minh họa về con trâu nước, con Lê-vi-a-than…
--Chúa không nói lý do sự đau khổ của con người-
-- Ngài hỏi Gióp khoảng 50 câu hỏi về vật lý trái đất và vũ trụ. Gióp 38: 28-30
-- Gióp không thể hiểu 50 câu hỏi đó thì làm sao hiểu nổi huyền hiệm sự đau khổ mà Chúa cho phép xảy ra với ông
-Hết-

ĐỨC CHÚA TRỜI TAM NHẤT 9 1 Phiero 1: 4--

 

ĐỨC CHÚA TRỜI TAM NHẤT 9 --- 1 Phiero 1: 4--
Ngày 24- 8-2024-
1 Phiero 1: 4, “là cơ nghiệp không hư đi, không ô uế, không suy tàn, để dành trong các từng trời cho anh em”.
--
-1./Cơ Nghiệp:
-- Là Đức Chúa Trời và mọi sự Ngài có-- những điều mắt chưa thấy, tai chưa nghe, lòng người chưa nghĩ đến- Công vụ 20: 32; 26: 18; Eph 1: 14, Col 3: 24
-2./ Bản Chất Của Cha:
-- Không hư nát, không hư hoại--
-3./Tình Trạng Của Đức Thánh Linh:
--- không ô uế, không nhơ bẩn.
-4./ Sự Biểu Lộ của Chúa Con:
-- không suy tàn.
-- Vinh quang của Chúa Giê su không bao giờ suy tàn. Đa 2: 44

Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2024

Ê-PHÊ-SÔ CHƯƠNG 2 Sự Bình An Của Chúa--

 



Ê-PHÊ-SÔ CHƯƠNG 2 Sự Bình An Của Chúa--
Ngày 23-8-2024
Epheso 2: 14, “Vì, ấy chính Ngài là sự bình an (hòa bình) của chúng ta; Ngài đã hiệp cả hai lại làm một, phá đổ bức tường ngăn cách, là sự thù nghịch đã phân rẽ ra”
Đọc Kinh thánh Epheso 2: 11-22
--
Chữ “bình an” hay hòa bình xuất hiện 4 lần trong khúc kinh thánh nầy.
-1. Loài Người Bẩm Sinh Thù Địch Phân Rẽ Nhau:
--Kinh thánh chép, “ai về nhà nấy” (Giăng 7: 53 , “ai theo đường nấy” (Esai 53: 6), hai người thường khó đi chung với nhau (A mốt 3: 3).
-- Con người bẩm sinh là thù địch nhau, không hiệp một sống hòa bình với nhau. Người với người, dân tộc với dân tộc. Sự chia rẽ chấm dứt khi con người chỉ sống một mình.
-- Con người đặt viên đá giữa hai người, xây tường phân cách giừa hai người, hoặc hai dân tộc.
-- Con người chặn nhau trên mạng vì ghét nhau.
-2./ Chúa Là Sự Bình An Giải Hòa Sự Phân Rẽ Đó:
-- Chúa là sự bình an.
- Dân Israel chào nhau” shalom” khi gặp nhau.
-- Chúa chúc bình an cho các môn đồ khi Ngài gặp họ ngay sau khi sống lại: Giăng 20: 19. Eph. 2: 17.
--Eph 2: 16, qua sự chết Chúa diệt sự thù địch giữa tín đồ với nhau, Ngài muốn tạo sự bình an giữa hai người tín đồ với nhau mới xây dựng Người Mới là hội thánh được.
-- Lê vi ký 23: 17 , hai ổ bánh tượng trưng dân Israel và dân ngoại, dù còn men tội lõi, có thể hòa bình với nhau, thành một hội thánh trong Ngài.
Đó là cốt yếu của Epheso chương 2.

ĐỨC CHÚA TRỜI TAM NHẤT 8 Lu-ca 15: 1-24-

 

ĐỨC CHÚA TRỜI TAM NHẤT 8 Lu-ca 15: 1-24--
 
Ngày 23- 8-2024-
--
-1/ Đấng Christ Tìm Chiên Lạc: câu 1-7
-- Lu ca 19: 10-- đem chiên về nhà (hội thánh) không về chuồng chiên (Giăng 10:)
-- Bạn hữu là hai ngôi kia
-- Láng giềng là các thiên sứ
-2./ Đức Thánh Linh Tìm Đồng Bạc Mất: Câu 8-10
-- Soi sáng bên trong-
-- Quét nhà (hội thánh)
-3./ Đức Chúa Cha Đón Rước Con Trở Về Nhà:
--Cha ban áo đẹp, nhẫn vàng, giày
-- Bữa tiệc trong nhà (hội thánh)

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2024

DANH XƯNG CỦA CHÚA 5 Phục Truyền-

 

DANH XƯNG CỦA CHÚA 5 Phục Truyền-
Ngày 22-8-2024-
Phục Truyền 33: 27 --
--
Câu Kinh thánh nầy ứng vào hai thi thiên 90 và 91. Hai thi thiên nầy đều do Môi-se viết.
-1./ Đức Chúa Trời Hằng Sống Là Nơi Ở Của Tín Nhân: Thi thiên 90-
-- “Hăng sống” đúng ra là “ đời đời”.
-- Môi-se muốn nói cùng dân Israel đang đi trong sa mạc rằng noi ở của họ là Chúa.
-2./ Bóng Che Của Cánh tay Chúa Trên Dân Đi Qua Sa Mạc- Thi Thiên 90
-- Trong hành trình qua sa mạc, Chúa giơ cánh tay Ngài ra để che chở cho toàn dân Israel-

NHỮNG DIỄN GIẢ TRONG SÁCH GIÓP 6 Ê-li-hu--

 

NHỮNG DIỄN GIẢ TRONG SÁCH GIÓP 6 Ê-li-hu--
 
Ngày 21-8-2024-
Gióp 32: 4-5 ”Ê-li-hu có đợi Gióp luận xong đặng nói với Gióp, bởi vì các người đó đều lớn tuổi hơn mình. Vậy, khi Ê-li-hu thấy chẳng còn câu trả lời chi nơi miệng của ba người kia nữa, cơn thạnh nộ người bèn phừng lên ”
-- Đọc Kinh thánh Gióp chương 32- 37 gồm 6 chương dài-
--
-1./ Hai Hình Ảnh Về Ê-li-hu:
-- Ê-li-hu là sự diễn giảng tươi mới, rõ ràng của tâm linh con người, còn ba ông bạn của Ê-li-pha như ba phần tâm trí, tình cảm, ý muốn của con người, ưa lý luận, diễn giảng cách rối rắm.
-- Ê-li-hu là người trẻ, nhường người lớn tuổi nói trước- Lê 19: 32. Tín đồ trẻ ngày nay ngổ ngáo không biết ai là bậc trên mình.
-2./ Sự Tươi Trẻ Thuộc Linh Của Ê-li-hu: Gióp 32: 17-20
-- Các bài diễn giảng của ba ông Ê-li-pha rất khô hạn, đày chất thần học khô cằn, đem lại sự tối tăm, chết chóc.
-- Ê-li-hu nóng cháy, đầy tràn, tươi mới- Thi 39: 3, Thi 45: 1-2
-- Người trẻ ưa kiêu ngạo- Gióp 33: 33. nhiều người trẻ đứng trên bục giảng, sọt tay vào túi quần và giảng Kinh thánh cách ngạo mạn.
-- Ê-li-hu vạch trần đời tư của Gióp- Gióp 34: 7-8- Đừng vạch trần lỗi lầm hay tội lỗi của ai đó trên tòa giảng.
--xx

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2024

Bốn tên trộm của cuộc đóng đinh -

 

  1. Tên trộm hối hận (Giăng 12:6).
Ôi, những lợi thế mà Giuđa có! Ông đã được Chúa Jesus chọnlàm sứ đồ, được các đồng nghiệp giao phó làm thủ quỹ, và chứng kiến
nhiều bài giảng và phép lạ của Chúa Jesus (Ma-thi-ơ 11:5). Chính Giuđa này đã phản bội Chúa Jesus vì tiền. Sự phản bội của ông đã chuyển thành hối hận (Ma-thi-ơ 27:3), nhưng thay vì tìm kiếm sự tha thứ, ông đã tự treo cổ. Ăn năn có nghĩa nhiều hơn là cảm thấy hối tiếc về một điều sai trái. Đó là mong muốn thay đổi và làm tốt hơn (2 Cô-rinh-tô 7:10).
-
2 Tên trộm đã bị thay thế.
Người ta thường thả một tù nhân vào Lễ Vượt Qua. Vì vậy, Phi-lát đã đưa ra cho đám đông hoặc Chúa Jesus hoặc Barabbas. Họ đã yêu cầu tên giết người và tên cướp khét tiếng thay vì Chúa Jesus (Ma-thi-ơ 27:15–16).
Barabbas đã để một người khác (Jesus) chịu hình phạt thay cho mình. Barabbas có thể nói rằng Jesus đã chết thay cho mình. Tất nhiên, chúng ta cũng có thể nói như vậy! (2 Cô-rinh-tô 5:20–21).
-
3 Tên trộm đã nổi loạn.
Lúc đầu, cả hai tên trộm bị đóng đinh đều nói chống lại Đấng Christ (Ma-thi-ơ 27:41–44), nhưng chỉ có một tên tiếp tục làm như vậy (Lu-ca 23:39).
Tên trộm này vẫn không ăn năn vì hắn đã quên Chúa, phớt lờ cái chết đang đến gần, và xứng đáng nhận được những gì hắn phải chịu (Lu-ca 23:40–41). Hắn đã chết trong trạng thái nổi loạn mặc dù tên trộm kia và Đấng Cứu Rỗi gần kề đã khiển trách và ăn năn.
-
4 Tên trộm đã ăn năn.
Tên trộm này đã thay đổi tấm lòng (Lu-ca 23:40–43). Trong cơn đau đớn, ông nhìn lên Đấng Cứu Thế và thừa nhận tội lỗi của mình và sự vô tội của Chúa Jesus (Lu-ca 23:41–42). Sự ăn năn của ông không giúp ông thoát khỏi cái chết, nhưng đã mang lại sự nhẹ nhõm và mối tương giao với Chúa Jesus ở kiếp sau (Lu-ca 23:43). Tên trộm này đã chết trước khi luật mới có hiệu lực, vì vậy ông không phải tuân theo các lệnh truyền về sự cứu rỗi mà Chúa Jesus đã ban sau khi Ngài phục sinh (Ma-thi-ơ 28:19; Mác 16:16). Tất cả chúng ta đều được đại diện bởi một trong những tên trộm này. Bạn đã làm Chúa Jesus thất vọng chưa? Bạn đã để Chúa Jesus thay thế bạn chưa? Bạn có nổi loạn không? Bạn đã ăn năn chưa?
Bạn thuộc nhóm nào?
—Gary Puryear1.

Màu sắc của đồi Sọ- -

 

The Colors of Calvary-
GREEN—The Color of Envy: “For he knew that for envy they had delivered him” (Matthew 27:18).
YELLOW—The Color of Cowardice: “He took water, and washed his hands before the multitude” (Matthew 27:24).
GREY—The Color of Unbelief: “What is truth?” (John 18:38).
PURPLE—The Color of Royalty (mockery): “Hail, King of the Jews” (John 19:2-3).
WHITE—The Color of Innocence: “A lamb without blemish or spot” (1 Peter 1:19).
BLACK—The Color of Sin: “There was darkness over all the land” (Matthew 27:45).
CRIMSON—The Color of Forgiveness: “For this is my blood of the new testament, which is shed for many for the remission of sins” (Matthew 26:28).-
-
Màu sắc của đồi Sọ- -
-
XANH LÁ CÂY—Màu của sự đố kỵ: “Vì Ngài biết rằng vì lòng đố kỵ mà họ đã nộp Ngài” (Ma-thi-ơ 27:18).
VÀNG—Màu của sự hèn nhát: “Ngài lấy nước, rửa tay trước mặt đám đông” (Ma-thi-ơ 27:24).
XÁM—Màu của sự vô tín: “Sự thật là gì?” (Giăng 18:38).
TÍA—Màu của sự vương giả (chế giễu): “Vạn tuế, Vua dân Giu-đa” (Giăng 19:2-3).
TRẮNG—Màu của sự ngây thơ: “Một chiên con không tì vết hay ô uế” (1 Phi-e-rơ 1:19).
ĐEN—Màu của tội lỗi: “Bóng tối bao trùm khắp đất” (Ma-thi-ơ 27:45).
ĐỎ THẨM—Màu của sự tha thứ: “Vì nầy là huyết ta, huyết của giao ước mới, đổ ra cho nhiều người được tha tội” (Ma-thi-ơ 26:28).

ĐỨC CHÚA TRỜI TAM NHẤT 7 Phi-e-rơ 1: 2--

 

ĐỨC CHÚA TRỜI TAM NHẤT 7 Phi-e-rơ 1: 2--
Ngày 21- 8-2024-
1 Phi-e-rơ 1: 2, “theo sự biết trước của Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha, và được thánh hóa bởi Đức Thánh Linh, đặng vâng phục Đức Chúa Jêsus Christ và có phần trong sự rải huyết Ngài:”
--
-1./ Đức Chúa Trời Cha Chọn Lựa Theo Sự Biết Trước:
Epheso 1: 4, Chúa đã lựa chọn và ghi tên tín nhân trước sáng thế.
-2./Đức Thánh Linh Thánh Hóa: 2 Tê 2: 13
-- Xác thịt nào chậm dầu thánh là nên thánh- Xuất 30: 32
--Người nào hoặc vật gì chạm đến bàn thờ là được thánh hóa. Dân 16: 36-38; Mathio 23: 19
-3./Đạt Đến Sự Vâng Phục Của Chúa Giê-su Christ:
-- Khong phải sự vang phục của người tin- Rô ma 1: 5
-- là sự vâng phục của Chúa Giê-su- Phi líp 2: 8-9
-- Sự rảy huyết của Chúa Giê su- 1 Giăng 1: 7, 9
--xxx

Thứ Ba, 20 tháng 8, 2024

Ê-PHÊ-SÔ CHƯƠNG 1 Sự Khôn Ngoan Của Chúa-

 

Ê-PHÊ-SÔ CHƯƠNG 1 Sự Khôn Ngoan Của Chúa-
Ngày 20-8-2024
Ê-phe-sô 1: 18, tôi nài xin Đức Chúa Trời của Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ, là Cha vinh quang, ban cho anh em linh của sự khôn ngoan và sự mặc khải, để anh em nhận biết Ngài”
Đọc kinh thánh 1: 1-23
--
Epheso chuơng 1 đến 3 nói về địa vị, và chương 4 đến 6 nói vè sự thực hành của tín nhân.
-1./ Đức Chúa Cha: câu 1-6
-- Lựa chọn và tiền định trước sáng thế.
-2./ Đức Chúa Con: Câu7- 10
--Cứu chuộc
-3./ Đức Thánh Linh: Câu 11-14
-- Đóng ấn và đặt cọc.
-4. Cầu Xin Cho Tín Đồ Được Biết Ba Điều:
-- Hi vọng của sự kêu gọi- câu 18
--Cơ nghiệp của Chúa trong tín đồ và cơ nghiện
của tín đồ trong Chúa- Câu 14 và 18
--Quyền năng lớn của Chúa- câu 19-20

MƯỜI HAI NHÂN VẬT BIỂU HIỆU ĐẤNG CHRIST—

 


A-đam đầu nhất ra đời,
A-đam cuối khiến loài người tận chung,
Thứ hai người sống vô cùng,
Dẫn đầu dòng dõi không ngừng phát huy.
Mên-chi-xê-đéc lạ kỳ,
Bình an, công nghĩa trị vì Sa-lem,
Quân vương, thượng tế siêu nhiên,
Tượng trưng Đấng Christ ngự trên thiên đàng.
Con trai một của Áp-ram,
Kế thừa tài sản bao hàm cha ban,
Rê-be-ca, vợ ngoại bang,
Làm tiêu biểu Christ cao sang lâu dài-
Giu-se, con quý yêu thay,
Làm bình bóng Chúa chịu tai họa nhiều,
Thân trần, bị bán, đủ điều,
Phong vương, cai trị sang giàu, vinh oai.
Môi-se, sứ giả đặc sai,
Làm tiêu biểu Christ đến đây cứu người,
Góp phần xây dựng nhà thôi,
Chỉ Ngài Kiến Trúc Sư trời quyền oai.
A-rôn, thượng tế nhiệm mầu,
Từ người được lập đi vào đền thiêng,
Chỉ Jesus hiến tế riêng,
Thân mình sinh tế siêu nhiên một lần.
Giô-suê lãnh đạo toàn dân,
Đi vào chiếm xứ toàn phần thỏa thuê,
Giô suê biểu hiệu Jesus,
Cho dân an nghỉ mọi bề bình an.
Vua Đa-vít đổi lối đàng,
Tư tế chuyển đổi vương hoàng trị dân,
Jesus đại thắng toàn phần,
Đổi thời luật pháp ra ân điển mầu.
Sa-lô-môn trí tuệ cao,
Xây nhà của Chúa dồi dào lời khôn,
Chúa hơn cả Sa-lô-môn,
Xây xong hội thánh, kim ngôn tuyệt vời.
Ê-li-sê giống Ngài rồi,
Tiên tri ân điển truyền người phước ân,
Ê-li, Báp-Tít đồng phần,
Ê-li-sê với Chúa gần giống nhau.
Giô-na cá nuốt vực sâu,
Giống như Cứu Chúa chết hầu phục sinh,
Giô-na rao giảng tội hình,
Jesus còn trổi hiển vinh hơn người.
E-sai với các con rồi,
Là hình bóng Christ với người đã tin,
Jesus cùng với con mình,
Chúa Cha ban cấp hiển vinh đầy nhà.
Minh khải -
(Nguồn: Hê-bơ-rơ 2:13, Esai 8:18, “Lại phán: “Đây nầy, tôi và các con cái mà Đức Chúa Trời đã ban cho tôi.”-- Nầy, tôi đây, với con cái mà Đức Giê-hô-va đã ban cho tôi, là dấu và điềm trong Y-sơ-ra-ên, bởi Đức Giê-hô-va vạn quân ngự trên núi Si-ôn”