Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2022

CÁI MỐNG-


Sáng thế ký 9:16
Cha và mẹ đi ô tô cùng các con. Trời đã mưa, nhưng mặt trời lại chiếu qua. Đột nhiên, cô út trong gia đình hét lên: "Nhìn kìa mẹ, màu sắc tuyệt vời!" Mọi người đều nhìn về hướng mà đứa trẻ đang chỉ. Cha, người ngồi sau tay lái và do đó chỉ có thể nhìn về hướng trong một khoảng thời gian ngắn, bất cẩn nói: "Ồ, đó là cầu vồng".
Một trong những đứa trẻ lớn hơn, người đã nghe nói về hiện tượng khúc xạ ánh sáng ở trường, cố gắng nói rõ cho những người khác biết sự kiện tự nhiên này xảy ra như thế nào. Tuy nhiên, cuộc hành hình của anh ta biến mất trong sương mù, bởi vì ngay sau đó sự chú ý của bọn trẻ lại bị thu hút bởi một thứ khác. Cầu vồng không được nghĩ đến nữa.
--Không còn lũ lụt
Câu chuyện bịa đặt này có thể là một sự cố ngoài đời. Đó là trường hợp mà hầu hết mọi người bất cẩn khi đi qua cầu vồng. Và là những Cơ đốc nhân, chúng ta thường không nghĩ đến sự kiện tự nhiên này có ý nghĩa gì với chúng ta, khi nó chứa đựng một thông điệp cực kỳ quan trọng như vậy.
Trên thực tế, cầu vồng là dấu hiệu của giao ước mà Đức Chúa Trời đã lập từ nhiều thế kỷ trước với toàn thể nhân loại. Kinh thánh nói về một số liên bang. Hầu hết trong số họ đã bị đóng cửa chỉ với một phần nhân loại. Chỉ có giao ước với Nô-ê, trong đó cầu vồng là dấu hiệu, được lập với toàn thể nhân loại.
Vâng, ngay cả tất cả chúng sinh đều phả iliên hệ với nó. Nội dung của giao ước này là Đức Chúa Trời sẽ không còn hủy diệt trái đất cùng với tất cả những ai sống trên đó bởi một trận lụt. Giao ước này vẫn được áp dụng. Đức Chúa Trời tuân theo Lời Ngài, và Lời Ngài viết: "Và cái mống sẽ ở trong mây; và Ta sẽ nhìn nó để tưởng nhớ giao ước vĩnh cửu giữa Đức Chúa Trời và mọi sinh vật thuộc mọi loài xác thịt trên đất" (Sáng. 9 : 16).
Nếu chúng ta bỏ qua cầu vồng một cách bất cẩn, Chúa không làm vậy. Bất cứ khi nào cầu vồng xuất hiện, Đức Chúa Trời nhìn thấy nó và ghi nhớ giao ước của Ngài với Nô-ê. Nếu con người tạo ra một huyền thoại về Trận lụt và lấy đi tất cả giá trị từ sự kiện được viết trong Sáng thế ký 9, thì Đức Chúa Trời tuân theo thực tế rằng đã có một Trận lụt và cũng giữ lời hứa của Ngài là không bao giờ hủy diệt mọi sinh vật bởi một trận lụt khác nữa.
--Nhưng vẫn còn tòa án
Tuy nhiên, những điều đã nói ở trên không có nghĩa là Đức Chúa Trời sẽ rời khỏi thế giới này mãi mãi và sẽ không bao giờ có thời gian tính toán. Ngược lại, Kinh Thánh tiên đoán rất rõ ràng rằng một điều gì đó sẽ xảy ra trong tương lai sẽ xảy ra tương tự như những gì đã xảy ra tại Trận lụt. Điều quan trọng là phải theo dõi những lời tuyên bố trong Kinh thánh.
Trước hết, Đức Chúa Trời so sánh mối quan hệ của Ngài với Y-sơ-ra-ên với thái độ của Ngài với loài người sau Nô-ê. Về Israel, Đấng ấy nói:
"Điều đó cũng như nước lụt về đời Nô-ê, như khi ta thề rằng nước lụt của Nô-ê sẽ không tràn ra trên đất nữa; thì ta cũng thề rằng ta sẽ không giận ngươi nữa, và cũng không trách phạt ngươi Dầu núi dời, dầu đồi chuyển, nhưng lòng nhân từ ta đối với ngươi chẳng dời khỏi ngươi, lời giao ước bình an của ta chẳng chuyển, Đức Giê-hô-va, là Đấng thương xót ngươi, phán vậy”(Ê-sai 54: 9, 10).
Văn bản này không so sánh với một tòa án sắp tới, mà là một so sánh với việc không xét xử. Có vẻ mâu thuẫn rằng Đức Chúa Trời, như chúng ta sẽ thấy trong giây lát, một mặt sử dụng thời của Nô-ê để miêu tả các phán xét trong tương lai và mặt khác sử dụng sự kiện này để cho thấy rằng Ngài sẽ không còn giận dữ nữa. Tuy nhiên, đây chỉ là một mâu thuẫn rõ ràng.
Trước hết, lời này từ Ê-sai 54 chỉ áp dụng cho dân Y-sơ-ra-ên chứ không áp dụng cho toàn thể nhân loại. Thứ hai, nó đề cập đến dân Y-sơ-ra-ên sau khi sống nhờ sự phán xét và phán xét của Đức Chúa Trời. Sau đó, Đức Chúa Trời sẽ phục hồi dân tộc này và cơn thịnh nộ của Ngài sẽ không trút xuống Y-sơ-ra-ên sau đó.
--Sự xuất hiện của Con người
Tuy nhiên, những món ăn có thể so sánh với sự phán xét của trận Đại hồng thủy lại xuất hiện trên khắp thế giới. Đầu tiên và quan trọng nhất là sự xuất hiện của Chúa Jêsus Christ, sẽ được kết hợp với sự phán xét. Trong Phúc âm của Matthew, sự phán xét này được so sánh với sự phán xét của Trận lụt. Ma-thi-ơ 24: 37–41 đọc:
"Trong đời Nô-ê thể nào, khi Con người đến cũng thể ấy. Vì trong những ngày trước nước lụt, người ta ăn, uống, cưới, gả như thường cho đến ngày Nô-ê vào tàu, --- và người ta không ngờ chi hết cho đến khi nước lụt tới mà đùa đem đi hết thảy, --- khi Con người đến cũng như vậy. Lúc ấy, sẽ có hai người nam ở trong một đồng ruộng, một người được đem đi, còn một người bị để lại; và có hai người nữ đương xay cối, một người được đem đi, còn một người bị để lại "
Thường thì phân đoạn này được kết hợp với 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:17 và người ta cho rằng "một người bị cất đi" cho thấy sự chấp nhận của hội thánh - nhưng hoàn toàn sai. Thật ra, Ma-thi-ơ 24 nói đến sự xuất hiện của Chúa Jêsus trong không trung để chào đón dân Ngài, và là sự xuất hiện của Ngài như một sự phán xét, trong đó Ngài được đồng hành với Hội thánh của Ngài. Cộng đồng đã được tiếp nhận trước đó-
Hơn nữa, bối cảnh cho thấy rất rõ ràng rằng việc "cất đi" mà Ma-thi-ơ 24:40 nói đến là một hành vi xét xử. Kẻ nào sẽ bị cất đi sẽ bị lấy đi bởi sự phán xét, giống như Trận lụt đã lấy đi những người không tin (xem câu 39). Mặt khác, những người "bị bỏ lại" là những người được miễn xét xử và được vào vương quốc được thành lập dưới sự xuất hiện của Chúa Giê Su Christ.
Tòa án được chia thành hai phần, đó là "tòa án quân sự" và "tòa án chủ tọa của thẩm phán". Về điều đầu tiên, chúng ta tìm thấy những điểm đặc biệt khác trong Khải Huyền 19: 19–21. Những câu này mô tả cách "con thú và các vua trên trái đất và quân đội của chúng" gây chiến "với Đấng ngồi trên ngựa và với quân đội của mình." Ở đây, chúng ta tìm thấy người cai trị thế giới trong tương lai - và tất cả các quyền lực liên quan đến anh ta - đang quay lưng lại với Đấng được xức dầu của Đức Chúa Trời, Đấng từ trời xuống cùng với các đội quân của mình. Con thù và nhà tiên tri giả bị tóm lấy và ném sống vào hồ lửa và những người còn lại bị giết.
Ma-thi-ơ 25: 31-46 cho chúng ta biết về "tòa án ngồi xét xử của quan tòa". Từ phân đoạn này, rõ ràng là Con người sẽ ngồi trên ngai vinh quang và các dân tộc sẽ được quy tụ trước mặt Ngài. Chúng sẽ được chia thành cừu và dê. Những con chiên là những người không bị phán xét, nhưng "ở lại" trên đất và vào vương quốc "đã được chuẩn bị cho chúng từ khi tạo dựng nên thế giới."
Mặt khác, những con dê bị tòa án bắt đi. Và thước đo của sự phán xét là cách mà một người đã cư xử đối với những người mà Chúa gọi là "những người anh em này của Ta." Cùng với những đoạn Kinh Thánh khác, là Khải Huyền 7, điều này phải được hiểu là những người tin Chúa đến từ 12 chi phái Y-sơ-ra-ên-- 144.000 người d6n sót Israel..
--Tòa án cuối cùng
Nói cách khác, sau thời đại của vương quốc, sau vương quốc 1000 năm, một sự phán xét khác của Đức Chúa Trời sẽ đến trên trái đất này. Sự phán xét lan rộng hơn sự phán xét đối với người sống xảy ra khi Chúa Giê-xu Christ xuất hiện. Nó không chỉ ảnh hưởng đến con người, mà còn ảnh hưởng đến trái đất, giống như trận lụt xảy ra trên trái đất. Phi-e-rơ nói về sự phán xét dứt khoát này trong bức thư thứ hai. Trong chương 3 của bức thư này, ông đề cập đến những kẻ nhạo báng, những người cho rằng không có gì đã từng thay đổi trong sự sáng tạo. Sứ đồ cho thấy rằng, chống lại sự hiểu biết tốt hơn, những người này vượt qua sự phán xét của trận Đại hồng thủy "khiến thế giới vào thời đó, ngập trong nước, bị diệt vong" (câu 6). Và ông khẳng định rằng trời đất hiện tại sẽ bị một cuộc phán xét chung của thế giới như vậy. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời vẫn thành tín với lời hứa với Nô-ê rằng Ngài sẽ không hủy diệt trái đất một lần nữa bằng nước.
Lệnh tòa án sẽ được thi hành bằng lửa (câu 7). Một lần nữa, chúng ta tìm thấy thêm chi tiết trong Sách Khải Huyền. Sau khi thông báo về triều đại 1.000 năm của Chúa Giê-su Christ, sứ đồ Giăng mô tả cách Sa-tan được buông tha trong một thời gian ngắn và đưa các quốc gia đến với Đức Chúa Trời một lần nữa trong cuộc nổi dậy. Sau đó, lửa sẽ từ trời rơi xuống và tiêu diệt những người nổi dậy này (Khải 20: 7-10), sau đó đất và trời sẽ biến mất (câu 11). Bấy giờ, Tiên tri thấy trời mới đất mới, "vì trời đầu đất mới đã qua, biển không còn nữa" (Khải. 21: 1).
--Tàu vuông và Thập tự giá--
May mắn thay, theo quan điểm của hai món ăn nói trên, vẫn có thể so sánh với tòa án vào thời Nô-ê.
Khi đó, sự cứu rỗi cũng có thể xảy ra khi đối mặt với những tòa án này. Nô-ê được giao nhiệm vụ đóng một con tàu và trong con tàu này, ông và những người đi theo đã tìm thấy sự bảo vệ. Việc xây dựng chiếc tàu này là một hành động thể hiện đức tin của ông (Hê 11: 7). Chỉ một số ít, tức là tám linh hồn (1 Phi 3:20), được cứu không phải do lỗi của Đức Chúa Trời. Chiếc hòm đủ lớn để chứa nhiều hơn. Nhưng những người khác không muốn vào và bỏ mạng vì nó. Do đó, sự cứu rỗi cũng có thể xảy ra khi đối mặt với sự phán xét của Đức Chúa Trời sẽ đến.
Tuy nhiên, việc chấp nhận ơn cứu độ này cũng là một vấn đề của đức tin. Đức tin vào Chúa Giê Su Christ, Đấng muốn chịu phán xét cho chúng ta. Ở đây, chúng ta cũng không may phải nhận ra rằng nhiều người, bây giờ và trong tương lai, không muốn chấp nhận sự giải cứu này. Việc chỉ có một số ít người chọn con đường hẹp cũng không phải lỗi của Chúa. Sự hy sinh của Chúa Giê Su Christ đủ giá trị để cứu mọi người. Lời kêu gọi cứu rỗi cũng truyền đi cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đó là lỗi của chính con người nếu anh ta từ chối cải đạo và do đó anh ta sẽ bị phán xét.
Các từ ngữ : "Nếu ... tôi ... thấy" được lặp lại trong thánh thư cùng với một ký tự. Chúng ta đọc về điều này trong sách thứ hai của Môi-se. Tại Ai Cập, Israel đã phải bôi máu lên cột cửa của những ngôi nhà mà họ đang ở. Và nơi nào máu được bôi lên, thiên thần chuyên trách giết con đầu lòng sẽ vượt qua. Về máu này, Chúa phán:
"Huyết bôi trên nhà các ngươi ở, sẽ dùng làm dấu hiệu; khi ta hành hại xứ Ê-díp-tô, thấy huyết đó, thì sẽ vượt qua, chẳng có tai nạn hủy diệt các ngươi" (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:13).
Y-sơ-ra-ên có thể trông cậy vào lời này của Chúa. Điều quan trọng không phải là liệu Israel có nhìn thấy máu hay không, liệu mọi người dân Israel có nghĩ đến máu vào bất kỳ thời điểm nào trong đêm đáng nhớ đó hay không, hay điều gì đó tương tự. Điều quan trọng nhất là Chúa đã nhìn thấy máu.
Nhưng để có thể nhìn thấy máu, tất nhiên, nó phải được bôi vào cột cửa. Máu trên các ngưỡng cửa, giống như Con tàu của Nô-ê, nói về sự cứu rỗi qua thập tự giá của Chúa Giê-xu Christ. Những ai đã tin nhận Chúa Giê-xu Christ trong đức tin có thể biết rằng họ được bảo vệ bằng huyết. Cũng giống như Đức Chúa Trời nhìn thấy cầu vồng và nghĩ về giao ước của Ngài với Nô-ê, vì vậy Đức Chúa Trời luôn nhìn thấy máu đổ trên đồi Sọ và ghi nhớ tất cả những ai đã tìm kiếm sự bảo vệ thông qua máu đó.
Đôi khi chúng ta mất dấu cái mống và vết máu. Không phải lúc nào chúng ta cũng nghĩ về giá trị của chúng. Không phải lúc nào chúng ta cũng nghe thấy "ngôn ngữ của hai điều đó". Nhưng Chúa thì có. Đấng ấy luôn nhìn thấy cái mống và máu chiên con và Đấng ấy nhớ ... Hãy để điều này đóng vai trò là sự khích lệ của chúng ta!
[Dịch từ tiếng Hà Lan]--

Những đau khổ của Đấng Christ và Sự sa ngả của A-đam-


Sáng thế ký 3: 17-24; Sáng thế ký 2:17
Qua sự sa ngã, con người đã phải chịu một lời nguyền rủa gấp bảy lần (xem Sáng thế ký 3: 17-24; 2:17):
Mặt đất bị nguyền rủa.
Với nỗ lực, con người sẽ ăn gì đó từ mặt đất.
Gai và cây tật lê sẽ mọc ra.
Trên khuôn mặt đẫm mồ hôi, con người nên ăn bánh mì của mình.
Anh ta nên trở về với cát bụi.
Một thanh kiếm đã chặn đường vào cây sự sống.
Lời đe dọa của Đức Chúa Trời rằng con người sẽ chết vào ngày anh ta ăn trái cấm đã được ứng nghiệm. Qua sự xa cách ngay lập tức với Đức Chúa Trời, sự chết thuộc linh đã xảy ra
Những đoạn Kinh Thánh sau đây cho thấy rõ Đấng Christ đã tự nguyện đặt mình dưới hậu quả của Sự sa ngã đến mức nào.
Ga-la-ti 3:13 nói rằng Ngài "đã trở thành một sự rủa sả cho chúng ta."
Ê-sai 53:11 nói tiên tri về "sự mệt nhọc của tâm hồn Ngài."
“Và những đầy tớ của chiến tranh (bọn lính) đã đan mão gai và đội lên đầu Người” (Giăng 19: 2).
“Nhưng mồ hôi của Ngài trở nên như những giọt máu lớn rơi xuống đất” (Lu-ca 22:44).
"Chúa đặt tôi nằm trong cát bụi củ sự chết" (Thi 22:16).
"Hỡi gươm, thức dậy chống lại người chăn cừu của tôi và chống lại người là đồng bạn của tôi!" (Xa cha ri 13: 7).
Và rằng Ngài cũng đã nếm trải cái chết thuộc linh, sự xa cách với Đức Chúa Trời, nghĩa là gì, không bộc lộ điều gì rõ ràng bằng tiếng kêu trên thập tự giá: "Lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi, tại sao Chúa bỏ rơi tôi?" (Math. 2:,46).
Không ảnh hưởng đến chúng ta rằng người không có tội lỗi đã phải đối mặt với tất cả những lời nguyền mà con người đã mang lên mình qua sự sa ngã? Đấng ấy đã đặt mình vào vị trí của chúng ta biết bao nhiêu! Đấng công chính đã phải chịu đựng thay cho chúng ta, kẻ bất công.
Marco Leßmann--

Bài giảng sáng 20-5-2022

 Ngày Của Nô ê


https://youtu.be/6d41lEfg0nY

Thứ Năm, 19 tháng 5, 2022

Giô-suê - Tôi tớ của Chúa -7-


Giô-suê 1
Bây giờ, trước khi làm bất cứ điều gì, Đức Chúa Trời nói với Giô-suê, và Giô-suê lắng nghe. Đây là cách duy nhất đúng đắn cho chúng ta. Giô-suê được bày tỏ nhiệm vụ phải hoàn thành. Miền đất đã được Chúa ban cho họ, nhưng nó phải được chinh phục.
Bản thân chứng thư chỉ là một tờ giấy. Vì vậy, chúng ta được ban phước với mọi phước lành thuộc linh ở các nơi trên trời. Nhưng bản thân chúng ta phải sở hữu những phước lành, tận hưởng chúng và sống với những trách nhiệm đi kèm với chúng.
Từng bước (Giô-suê 1:3) miền đất phải bị chiếm hữu. Vì vậy, điều quan trọng là chúng ta phải học Lời, từng chương và từng câu. Lời đó muốn và nên nói với trái tim và lương tâm của chúng ta. Khi chiêm ngưỡng con người của Chúa Giê-su chúng ta, Lời tìm cách bày tỏ cho chúng ta biết tâm trí của Đức Chúa Trời liên quan đến Ngài, công việc của Ngài và các phước lành kết quả.
Giô-suê 1: 4: Đất hứa do Đức Chúa Trời ban cho có bốn biên giới: phía nam là sa mạc, phía bắc Li-ban, phía đông sông Ơ-phơ-rát và phía tây là biển lớn (Địa trung hải). Các điểm ranh giới này là bốn hình ảnh của thế giới trong:-
--sự vô sinh của chúng (sa mạc),
--niềm tự hào của họ (Lebanon),
--tàn tích của họ (Ơ phơ rát và Ba-by-lôn) và
--sự bồn chồn của họ (biển).
Đất nước lớn, chiếm hữu là một nhiệm vụ lớn. Chúng ta cũng không có thời gian để lãng phí vào những thứ "phù phiếm và thuận theo chiều gió", như Sa-lô-môn đã viết trong sách Truyền đạo.
Đức Chúa Trời khuyến khích Giô-suê. Ngài đảm bảo với anh ta về chiến thắng. Ngài cho ở đây sự bảo đảm về sự hiện diện thần thượng của Ngài. Chúa đã khẳng định, "người sẽ cho dân tộc này đất đai như một cơ nghiệp" Ngài cũng ban các nguồn "theo mọi luật lệ," theo Lời Đức Chúa Trời.
Vì vậy, chúng ta cũng nên hành động theo Lời Ngài trong mọi việc, bằng cách nghiên cứu trước, nhưng sau đó cũng áp dụng nó cho trái tim và lương tâm của chúng ta, bằng cách giữ chặt Lời này và không đi lệch sang trái hoặc phải.
Bất cứ khi nào có điều gì đó mới nẻ trong cuộc sống của chúng ta - những nhiệm vụ mới, thay đổi công việc hoặc nơi ở, một lời chia tay - thì chúng ta có thể tin tưởng vào Đấng cuối cùng đã nói với Giô-suê rằng: "Vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời của con vẫn ở cùng con trong mọi nơi con đi ”(Gios. 1:9; xem Col 3:16).
Giô-suê cũng có thể kinh nghiệm rằng hai chi tộc rưỡi luôn giữ vững lời mà họ đã hứa với Môi-se (Dân số ký 32:27).
-Hans Joachim Winterhoff
Bây giờ, trước khi làm bất cứ điều gì, Đức Chúa Trời nói với Giô-suê, và Giô-suê lắng nghe. Đây là cách duy nhất đúng đắn cho chúng ta. Giô-suê được bày tỏ nhiệm vụ phải hoàn thành. Miền đất đã được Chúa ban cho họ, nhưng nó phải được chinh phục.
Bản thân chứng thư chỉ là một tờ giấy. Vì vậy, chúng ta được ban phước với mọi phước lành thuộc linh ở các nơi trên trời. Nhưng bản thân chúng ta phải sở hữu những phước lành, tận hưởng chúng và sống với những trách nhiệm đi kèm với chúng.
Từng bước (Giô-suê 1:3) miền đất phải bị chiếm hữu. Vì vậy, điều quan trọng là chúng ta phải học Lời, từng chương và từng câu. Lời đó muốn và nên nói với trái tim và lương tâm của chúng ta. Khi chiêm ngưỡng con người của Chúa Giê-su chúng ta, Lời tìm cách bày tỏ cho chúng ta biết tâm trí của Đức Chúa Trời liên quan đến Ngài, công việc của Ngài và các phước lành kết quả.
Giô-suê 1: 4: Đất hứa do Đức Chúa Trời ban cho có bốn biên giới: phía nam là sa mạc, phía bắc Li-ban, phía đông sông Ơ-phơ-rát và phía tây là biển lớn (Địa trung hải). Các điểm ranh giới này là bốn hình ảnh của thế giới trong:-
--sự vô sinh của chúng (sa mạc),
--niềm tự hào của họ (Lebanon),
--tàn tích của họ (Ơ phơ rát và Ba-by-lôn) và
--sự bồn chồn của họ (biển).
Đất nước lớn, chiếm hữu là một nhiệm vụ lớn. Chúng ta cũng không có thời gian để lãng phí vào những thứ "phù phiếm và thuận theo chiều gió", như Sa-lô-môn đã viết trong sách Truyền đạo.
Đức Chúa Trời khuyến khích Giô-suê. Ngài đảm bảo với anh ta về chiến thắng. Ngài cho ở đây sự bảo đảm về sự hiện diện thần thượng của Ngài. Chúa đã khẳng định, "người sẽ cho dân tộc này đất đai như một cơ nghiệp" Ngài cũng ban các nguồn "theo mọi luật lệ," theo Lời Đức Chúa Trời.
Vì vậy, chúng ta cũng nên hành động theo Lời Ngài trong mọi việc, bằng cách nghiên cứu trước, nhưng sau đó cũng áp dụng nó cho trái tim và lương tâm của chúng ta, bằng cách giữ chặt Lời này và không đi lệch sang trái hoặc phải.
Bất cứ khi nào có điều gì đó mới nẻ trong cuộc sống của chúng ta - những nhiệm vụ mới, thay đổi công việc hoặc nơi ở, một lời chia tay - thì chúng ta có thể tin tưởng vào Đấng cuối cùng đã nói với Giô-suê rằng: "Vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời của con vẫn ở cùng con trong mọi nơi con đi ”(Gios. 1:9; xem Col 3:16).
Giô-suê cũng có thể kinh nghiệm rằng hai chi tộc rưỡi luôn giữ vững lời mà họ đã hứa với Môi-se (Dân số ký 32:27).
-Hans Joachim Winterhoff

- Tiên Tri Ê-li Hối Lỗi-


Tôi người xứ Ghinh-ganh lịch sử,

Thường đứng chầu mặt của Chúa ta,

Tuyên rao phán quyết Ngài ra,

Không mưa, sương móc trong ba năm dài.

-

Rao lời ấy từ nay ẩn mặt,

Khe Kê-rit không ngớt bánh ăn,

Sáng chiều quạ đến hai lần,

Bánh và thịt mới Chân Thần cấp ban.

-

Khe cạn, Chúa chỉ đàng di chuyển,

Sa-rép-ta là điểm Ngài nuôi,

Có người quả phụ đơn côi,

Hai vò dầu bột sinh sôi lạ thường.

-

Sau ba năm có chương trình mới,

Núi Cạt mên đấu với Ba-anh,

Lửa trời giáng xuống quá nhanh,

Bàn thờ tỏ rạng uy danh Chúa Trời.-

-

Giết các tiên tri rồi mưa tới,

Tôi say sưa chạy giỏi trước vua,

Bất ngờ nữ chúa nói bừa,

Khiến tôi khiếp sợ như vừa đứt hơi.

-

Tôi chán nản cội xồi nằm vạ,

Phiền trách Chúa không trả đòn cao,

Cho hoàng hậu chết thương đau,

Uổng công chịu khổ nguyện cầu ba năm!

-

Thiên thần đến ân cần ban bánh,

Ăn uống lấy sức mạnh ra đi,

Núi cao Hô-rếp kiên trì,

Chúa liền hiện đến diệu kỳ bảo ban.

-

Tôi vẫn cứ khoe khoang, kiêu ngạo,

Kể ra công trận, cáo tội dân,

Nhưng Ngài kiên nhẫn bội phần,

Mở tầm nhìn mới tuyệt luân trên đời.

-

Hỡi bạn hữu, cả đời hầu việc,

Đửng kể công, khinh miệt người ta,

Dù thành công có chi mà,

Nếu so dân Chúa gần xa trung thành.

Minh Khải- 19-5-2022

-

 

Thứ Tư, 18 tháng 5, 2022

CHIẾC TÀU NÔ-Ê-


Có rất nhiều chi tiết chỉ ra Đấng Christ một cách điển hình.
Nhưng trước khi giải quyết những điều này, chúng ta hãy nhìn vào cấu trúc của chính chiếc tàu vuông.
Nô-ê là người xây dựng, Đức Chúa Trời là kiến ​​trúc sư.
Chiếc tàu không giống như hầu hết các nghệ sĩ của chúng tôi mô tả về nó.
Đó là một hộp đen khổng lồ - dài 450 feet (150 m), rộng 75 feet (25 m) và cao 45 feet (15 m).
Nó có diện tích sàn là 33.000 feet vuông trên mỗi tầng, và vì nó có ba tầng nên tổng diện tích sàn sẽ là khoảng 100.000 feet vuông.
Vì trần nhà cao 15 feet nên đã có khoảng 1 ½ triệu feet khối.
Một số nhà phê bình đã mô tả rằng không thể cất giữ tất cả các loài động vật, chim chóc, v.v. trong tàu.
Các nhà động vật học nói rằng khi chúng ta loại bỏ tất cả các giống, giống và loài phụ, chúng ta chỉ còn lại một số lượng nhỏ các loài thú cha mẹ ban đầu một cách đáng kinh ngạc.
Họ tin rằng đây là ít hơn 100 loài động vật nguyên bản và ít hơn 170 loài chim nguyên thủy.
Có một chỗ ở rộng rãi trong tàu cho Nô-ê và gia đình, thú vật, chim chóc và nhiều người.
Trước khi con tàu trở lại trái đất, các điều kiện đã tồn tại trước trận lụt sẽ được tái tạo:
  1. Sự giă tăng của nhân loại — bùng nổ dân số — 6: 1..
  2. Đức Chúa Trời tranh đâu lâu dài với thế giới gian ác - "Không sẵn lòng để bất kỳ ai sẽ bị diệt vong."
  3. Đức Chúa Trời gửi các sứ giả để cảnh báo tội nhân về sự phán xét sắp đến.
  4. Linh của Đức Chúa Trời phấn đấu với con người, và đưa ra mối đe dọa rằng Ngài sẽ không luôn làm như vậy. 2 Tê-sa-lô-ni-ca 2 kể về thời điểm Linh sẽ bị cất đi.
  5. Sự vượt qua giới hạn về ân điển của Đức Chúa Trời đã bị khinh thường và từ chối — chẳng hạn như tình trạng của thế giới ngày nay.
  6. Có một dânsót lại nhỏ đã tìm thấy ân điển trong mắt Chúa. Nhà thờ đích thực trong hội thánh tuyên xưng.
  7. Hê-nóc đã được cất lên một cách kỳ diệu — điển hình cho sự cất lên sau nầy của đa số tín đồ.
  8. Sự phán xét của Đức Chúa Trời đổ xuống cho những người không tin kính — Khải Huyền 6:19.
  9. Nô-ê và gia đình được bảo tồn một cách kỳ diệu. Dân sót của người Do Thái sẽ được bảo tồn qua Đại nạn.
Chiếc tàu, được Nô-ê xây dựng , theo sự chỉ dẫn của Đức Chúa Trời, là một trong những hình bóng sạch nhất và toàn diện nhất về sự cứu rỗi của các tín đồ trong Đấng Christ, được tìm thấy trong tất cả Kinh thánh.
--Tại thời điểm này, chúng ta hãy lưu ý một số điểm tương đồng:
  1. Chiếc tàu là một sự cung cấp của thần thượng — xem câu 13-14.
Việc cung cấp chiếc tàu không phải là suy nghĩ nảy sinh về sau của Đức Chúa Trời.
Trước khi lũ lụt đến, chiếc tàu đã được xây dựng.
Sự cung cấp đã được thực hiện cho Nô-ê trước khi Sự Phán xét đổ xuống.
Mọi người càng khó tin hơn khi nghĩ đến việc phán xét từ một trận lũ lụt vì mưa chưa bao giờ rơi trên thế giới cho đến thời điểm này.
Theo cách tương tự, Đức Chúa Trời đã cung cấp một Đấng Cứu Rỗi, trước khi tội lỗi tàn phá tạo vật của Ngài.
Từ cõi đời đời, Ngài đã chuẩn bị để cứu chuộc một dân tộc về với chính Ngài.
Phi-e-rơ nói với chúng ta rằng “Chiên Con đã được báo trước khi sáng thế”.
Giăng nói rằng Đấng Christ là "một con chiên bị giết trước khi sáng thế."
Chiếc tàu là vật cung cấp của Đức Chúa Trời cho Nô-ê và gia đình ông.
Chúa Giê-xu Christ là sự cung cấp của Đức Chúa Trời cho các tội nhân.
  1. Chiếc tàu là nơi ẩn náu khỏi sự phán xét thần thượng.
Ba chiếc hòm được đề cập trong Kinh thánh — mỗi chiếc là một nơi trú ẩn và một nơi an toàn:
A. Chiếc tàu (rương mây) - bảo vệ Môi-se khỏi những kế hoạch giết người của Pha-ra-ôn, một tiêu biểu của quỷ Satan.
B. Hòm giao ước — che chở hai bàng đá trên đó có ghi luật thánh của Đức Chúa Trời.
C. Con tàu của Nô-ê — bảo đảm những người bên trong khỏi cơn thịnh nộ tuôn ra của Đức Chúa Trời.
Mỗi chiếc hòm đều nói về Chúa Giê-su Christ, và đặt cả ba chiếc này lại với nhau, chúng ta biết rằng người tin Chúa được che chở khỏi sự tấn công của Sa-tan, sự lên án của luật pháp và khỏi cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời.
Chỉ có ba thứ trong vũ trụ có thể đe dọa hoặc gây hại cho chúng ta.
--Con tàu của Nô-ê là một nơi an toàn. Đó là nơi an toàn duy nhất.
Mặc dù cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời giáng xuống trong 40 ngày đêm, Nô-ê và gia đình của ông vẫn được đảm bảo an toàn.
Điều này nói về Chúa của chúng ta là Chúa Giê Su Christ, Đấng Cứu Rỗi duy nhất của những tội nhân bị hư mất. Công vụ 4: 12— “Không có sự cứu rỗi nào khác”
3.Tàu là một nơi an ninh tuyệt đối.
Vào con tàu này, Nô-ê đã được mời đến. Ch 7: 1— “Hãy cho ngươi và mọi nhà vào trong hòm.”
Sự thật về sự an ninh này được nhìn nhận từ một số quan điểm.
  1. Con tàu đã được trét chai "bên trong và bên ngoài cùng bằng chi đó"
Nó đã được hoàn toàn kín hơi và hoàn toàn an toàn.
Vì vậy, trong Đấng Christ, đời sống của người tin Chúa được “ẩn mình với Đấng Christ trong Đức Chúa Trời” — Cô-lô-se 3: 3.
  1. Sau đó, chúng ta đọc sau khi Nô-ê vào trong tàu vuông rằng “Đức Chúa Trời nhốt ông vào” — Sáng-thế Ký 7:16.
Sau khi vào trong hòm, Đức Chúa Trời chịu trách nhiệm bảo quản. Chúa đã ở với ông ta trong tàu.
Cuối cùng, sự an toàn của tất cả mọi người trong tàu được thể hiện ở chỗ sau một năm, Nô-ê và tất cả gia đình của ông đã xuất hiện — mọi con thú — mọi thứ bò sát — mọi con chim.
Không có người chết trong con tàu — Giăng 10: 28-30.
Cũng không có ca sinh nào — Giăng 1: 11-13.
  1. Chỉ có một cánh cửa trong tàu.
Mọi người và mọi thứ đều sử dụng chung một cánh cửa.
Tương tự như vậy, chỉ có một cách giải thoát khỏi cơn thịnh nộ sắp xảy đến. Nhờ một Đấng Cứu Rỗi làm thoát khỏi Hồ Lửa.
Giăng 14: 6— “Ta là Đạo lộ”.
Giăng 10: 9— “Ta là cửa.”
Cánh cửa ở bên hông tàu — Sáng thế ký 6:16.
Chỉ tay về phía Chúa, đó là lời thông báo rằng con đường dẫn đến trái tim của Chúa giờ đây đã rộng mở cho những tội nhân có tội và bị hư hoại.
  1. Sự thật vĩ đại của Sự Chuộc Tội thường được trình bày cách tiêu biểu trong tàu.
Lời chỉ dẫn của Đức Chúa Trời là hòm phải được trét chai “bên trong và bên ngoài” .— Sáng-thế Ký 6:14.
Từ ngữ được sử dụng cho " chai" không phải là từ nhữ thông dụng trong tiếng Hê bơ rơ.
Sự chuộc tội được thực hiện bởi huyết, là thứ che đậy tội lỗi.
Kết nối sự thật này với mô hình của con tàu, chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng chỉ có thể tìm thấy nơi trú ẩn khỏi cơn thịnh nộ sắp tới của Đức Chúa Trời bên dưới huyết chuộc tội của Đấng Christ.
Ê-phê-sô 1: 7 — Nhờ huyết của Ngài mà chúng ta được cứu chuộc.
Ê-phê-sô 2: 13 — nhờ máu được đến gần
1 Phi-e-rơ 1: 19 — Chúng ta được cứu chuộc nhờ huyết quý giá của Đấng Christ.
1 Giăng 1: 7 — Huyết của Chúa Giê Su Christ, Con Đức Chúa Trời tẩy sạch chúng ta khỏi mọi tội lỗi.
Khải Huyền 1: 5 — Đã rửa sạch các tội lỗi của chúng ta bằng chính huyết của Ngài.
Daniel C, Snaddon

SÁNG THẾ KÝ CHƯƠNG 6-


Sáng 6: 2, "các con trai của Đức Chúa Trời thấy con gái loài người tốt đẹp, bèn cưới người nào vừa lòng mình mà làm vợ".
Có hai cách giải thích chính cho câu 2. Một là các con trai của Đức Chúa Trời là các thiên thần đã rời bỏ lãnh vực thích hợp của họ (Giu-đe 6) và kết hôn với phụ nữ trên trái đất, một dạng rối loạn tình dục mà Đức Chúa Trời ghét nhất. Những người theo quan điểm này chỉ ra rằng cụm từ “các con trai của Đức Chúa Trời” trong Gióp 1: 6 và 2: 1 có nghĩa là các thiên thần được tiếp cận với sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Phân đoạn trong Giu-đe 6, 7 gợi ý rằng các thiên sứ rời bỏ điền trang đầu tiên của họ, và đã phạm tội về hành vi tình dục thấp hèn.
Lưu ý những từ ngữ “ngay cả như Sô-đôm và Gô-mô-rơ…” ở đầu câu 7, ngay sau phần mô tả về các thiên thần sa ngã. Trước sự phản đối rằng các thiên thần không có khả năng quan hệ tình dục, dựa trên Ma-thi-ơ 22:30, người ta chỉ ra rằng Chúa Giê-su đang nói về các thiên thần trên trời khi Ngài nói rằng họ không kết hôn cũng như không được kết hôn. Các thiên thần đã xuất hiện trong hình dạng con người với Áp-ra-ham (Sáng 18: 1-5), và có vẻ như từ văn bản cho thấy hai người đi đến Sô-đôm có bộ phận và cảm xúc của con người.
Quan điểm khác cho rằng các con trai của Đức Chúa Trời là dòng dõi tin kính của Sết, và các con gái của loài người là hậu thế độc ác của Ca-in. Lập luận như sau: Bối cảnh trước đề cập đến hậu duệ của Ca-in (Ch. 4) và hậu duệ của Sết (Ch. 5). Sáng thế ký 6: 1-4 mô tả sự kết hôn giữa hai dòng dõi này. Thiên thần không được tìm thấy trong bối cảnh như vậy. Câu 5 và 6 nói về sự gian ác của con người. Nếu chính các thiên thần phạm tội, tại sao loài người lại bị tiêu diệt? Những người đàn ông tin Chúa được gọi là “con trai của Đức Chúa Trời”, mặc dù không hoàn toàn giống với từ ngữ trong tiếng Hê bơ rơ như trong Sáng thế ký 6: 2 (xin xem Phục truyền 14: 1; Thi thiên 82: 6; Ô-sê 1:10; Ma-thi-ơ 5: 9) .
Đức Chúa Trời cảnh báo rằng Thánh Linh của Ngài không phải lúc nào cũng phấn đấu với con người, nhưng sẽ phải trì hoãn 120 năm trước khi trận lụt xảy ra (câu 3). Đức Chúa Trời luôn kiên nhẫn, không sẵn lòng rằng bất kỳ cái gì cũng phải diệt vong, nhưng có giới hạn.
“Những người Nephilim (khổng lồ) được nhiều người coi là những á thần khổng lồ, là con cái bất thường của‘ con gái của đàn ông ’(phụ nữ phàm trần) sống chung với‘ con trai của Chúa ’(thiên thần). Sự kết hợp hoàn toàn phi tự nhiên này, vi phạm mệnh lệnh tồn tại của Đức Chúa Trời, là một điều bất thường gây sốc đến mức đòi hỏi sự phán xét trên toàn thế giới về trận Đại hồng thủy. ”
Sự ăn năn của Đức Chúa Trời (câu 6) không cho thấy sự thay đổi ý định một cách tùy tiện, mặc dù nó có vẻ như vậy đối với con người. Thay vào đó, nó chỉ ra một thái độ khác của Đức Chúa Trời trước sự thay đổi nào đó trong hành vi của con người. Vì Ngài là thánh nên Ngài phải phản ứng chống lại tội lỗi.
Nô-ê tìm thấy ân điển trước mắt Đức Chúa Trời và được báo trước về việc đóng một con tàu. Các phép đo được tính bằng cubit (1 cubit = 18 inch= 0,45 mét). Vì vậy, chiếc tàu dài 450 feet (135 mét) , rộng 75 feet (22,5 m) và cao 45 feet ( 13,5 m). Nó có ba sán. Cửa sổ trong câu 16 theo nghĩa đen là “một nơi ánh sáng”, có lẽ là một khe hở cho ánh sáng và không khí, mở rộng toàn bộ chiều dài của hòm.
Nô-ê được cứu bởi ân điển (câu 😎, một hành động thuộc quyền tể trị của Đức Chúa Trời. Phản ứng của ông là làm tất cả những gì Chúa đã truyền (câu 22), một hành động thuộc trách nhiệm của con người. Nô-ê đóng chiếc tàu để cứu gia đình mình, nhưng chính Đức Chúa Trời đã đóng và niêm cửa lại. Chủ quyền thần thượng và trách nhiệm của con người không loại trừ lẫn nhau, nhưng bổ sung cho nhau.
Nô-ê (câu 9) và Hê-nóc (5:22) là những người đàn ông duy nhất trong Kinh thánh được cho là đã bước đi với Đức Chúa Trời. Nếu Hê-nóc là biểu tượng của hội thánh được cất lên thiên đàng, thì Nô-ê tượng trưng cho dân sót Do Thái trung thành được gìn giữ qua đại nạn để sống trên trái đất ngàn năm.
Câu 18 là lần đầu tiên đề cập đến giao ước trong Kinh thánh. Tiến sĩ Scofield liệt kê tám giao ước: Ê-đen (Sáng 2:16); A-đam (Sáng 3:15); Nô-ê (Sáng 9:16); Áp-ra-ham (Sáng 12: 2); Môi-se (Xuất Ê-díp-tô Ký 19: 5); Israel (Phục truyền 30: 3); Đa-vít (2 Sa-mu-ên 7:16); và Giao ước mới (Hê-bơ-rơ 8: 😎.
Một cặp tất cả các sinh vật sống sẽ được mang vào trong tàucũng như thức ăn. Những người chỉ trích cho rằng chiếc tàu không đủ lớn để chứa tất cả các loài động vật và đủ lương thực trong một năm 17 ngày. Nhưng có vẻ như chiếc tàu chỉ chứa các loại động vật và chim cơ bản, và nhiều biến thể đã hình thành kể từ đó. Chiếc hòm đã quá đủ lớn cho việc này.
Plymouthbrethren. org

Thứ Hai, 16 tháng 5, 2022

Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2022