Đọc Kinh Thánh: John 17: 16-19
Hôm nay tôi sẽ tập trung vào câu 19, nói rằng Chúa thánh hóa chính mình vì lợi ích của các môn đệ. Những câu Kinh Thánh chúng ta đọc ngày hôm nay thì hơi đặc biệt. Chúa mong muốn rằng các môn đệ của Ngài được thánh hóa, nên trước tiên Ngài thánh hóa chính mình vì lợi ích của họ. Tại sao như vậy? Nhiều người có một nan đề khi họ đọc những câu này. Ngài không thánh khiết sao? Không phải bản chất của Ngài là thánh thiện sao? Tại sao Ngài đã thánh hóa chính mình? Hôm nay tôi sẽ lại nói vắn tắt về hành vi của Chúa trong khi Ngài còn ở trên trái đất.
Chúa của chúng ta là thánh thiện trong bản chất của Ngài. Ngài đã không bao giờ biết tội lỗi. Ngài cũng là Đức Chúa Trời và có quyền năng của Đức Chúa Trời. Đối với Ngài, Ngài có thể làm được nhiều điều, và Ngài có thể làm chúng theo ý thích mà không mâu thuẫn với bản chất thánh khiết của Ngài. Liên quan đến quyền năng của Ngài, Ngài có thể làm được nhiều điều. Ngài có quyền năng độc lập của Ngài và có thể làm những việc mà không cần chờ đợi Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, Chúa chúng ta đã không bao giờ nói hoặc hành động theo cách như vậy. Trong tất cả mọi thứ, Ngài vẫn ở dưới sự kiểm soát của ý muốn Đức Chúa Trời. Thậm chí Ngài còn nói: "Ta không có thể làm gì tự chính Ta" (John 5: 30). Tại sao? Điều này có nghĩa là gì? Nếu Chúa đã hành động theo ý chí của quyền lực của Ngài, các hành vi của Ngài có được kể là tội lỗi như hành vi của chúng ta chăng? Không, một ngàn lần không! Vậy, tại sao Ngài đã không hành động theo ý muốn của Ngài và bằng sức mạnh của Ngài? Ngài đã thánh hóa chính mình vì lợi ích của môn đồ của Ngài. Khi Ngài có thể được tự do, Ngài đã chọn không được tự do, khi Ngài có thể vận dụng quyền lực, Ngài đã chọn không vận dụng quyền lực, để thiết lập một gương tốt cho các môn đồ của Ngài. Ngài là thánh, và Ngài có thể theo ý muốn của Ngài và vận dụng quyền lực của Ngài. Nhưng nếu các môn đồ của Ngài theo ý chí của mình và vận dụng quyền lực của họ, thì có thể đã là tội lỗi.
Chúa có sự tự do của Ngài và đã có thể làm nhiều điều. Nhưng vì lợi ích của các môn đệ, Ngài rất vui vẻ được giới hạn. Nói cách khác, vì lợi ích của các môn đệ, Chúa đã từ bỏ sự tự do của Ngài. Ngài đã đặt sang một bên nhiều quyền lợi của Ngài và đã từ bỏ rất nhiều sự tự do cá nhân của Ngài, để bày tỏ cho các môn đệ của Ngài rằng họ không nên hành động một cách tự do trước mặt Đức Chúa Trời hoặc thực thi quyền lực riêng của họ. Nếu Ngài đã không hành động hoặc vận dụng sự tự do, chúng ta có nên làm như vậy không? Thưa các anh chị em, có bao giờ bạn xem xét cuộc sống của Chúa trên trái đất không? Toàn bộ cuộc sống của Ngài trên trái đất là hoàn toàn bị hạn chế. Ngài là Đức Chúa Trời, nhưng Ngài đã trở thành một con người. Ngài đã có thể sống mà không ăn và uống, nhưng giống như tất cả mọi người khác Ngài đã đói và khát. Ngài là Đức Chúa Trời, nhưng Ngài đã trở thành một em bé. Ngài hoàn toàn vĩ đại, nhưng Ngài đã lớn lên theo tầm vóc của con người. Ngài là một Đức Chúa Trời vinh quang, nhưng Ngài đã được đặt vào một bình bằng đất.
Chúa của chúng ta đã phải lao động trên trái đất nhiều hơn bất kỳ người nào khác. Một lần kia, Chúa nói với người Do Thái, "tổ phụ các ngươi, Abraham đã hớn hở thấy ngày của Ta, người đã thấy rồi thì vui mừng”. Người Do Thái nói, "Thầy chưa đầy năm mươi tuổi, mà đã thấy Áp-ra-ham sao?" (John 8:56-57). Các bạn ơi, bạn có biết lý do tại sao người Do Thái nói một từ ngữ như vậy không? Họ cố ý muốn làm giảm độ tuổi của Chúa xuống một vài năm. Tôi thật sự tin tưởng các lời trong Ê-sai 52:14 và 53:2, "mặt mày của Ngài bị tiều tụy nhiều hơn so với bất kỳ người nào khác, Và hình dung của Ngài tiều tụy nhiều hơn so với các con trai của loài người". "Người đã không có hình thức thu hút, cũng chẳng có sự uy nghi để chúng ta nhìn ngắm Người, cũng không có gì trong diện mạo Người để chúng ta ưa thích được”. Vào thời điểm đó, Chúa chỉ có ba mươi tuổi. Người Do Thái cố ý muốn hạ thấp độ tuổi của Ngài, nhưng họ nói rằng Ngài là gần năm mươi năm tuổi! Điều này cho thấy dung mạo của Chúa có vẻ già biết bao nhiêu. Ngài thực sự là một người đàn ông có đầy đủ kinh nghiệm đau khổ của đời sống con người. Bạn có thể thấy điều này từ khuôn mặt của Ngài. Hãy để tôi nói cho bạn biết rằng đây chỉ là một sự hạn chế mà Ngài đã phải đối mặt trong cơ thể vật lý của Ngài. Chúng ta không biết những đau khổ mà Ngài đã trải qua do các hạn chế thuộc linh.
Chúa của chúng ta thực sự thánh thiện và không có ham muốn. Mặc dù Ngài có sự tự do để làm nhiều việc, Ngài đã không làm những điều đó. Ngài đã hành động theo cách này vì lợi ích của các môn đệ của Ngài. Khi có một người đàn ông đến cùng Peter và nói, "Thầy của bạn không phải nộp thuế đền thờ sao?" Peter nói: "Có." Chúa không phải nộp thuế đền thờ, nhưng để không làm họ vấp phạm, Ngài nói với Phêrô: "Hãy đi ra biển và thả câu, và bắt con cá đầu tiên, banh miệng của nó ra, con sẽ tìm thấy một đồng bạc, hãy lấy đem đóng thuế cho Ta với ngươi”(Mt 17: 24-27). Peter phải trả tiền thuế đền thờ, Chúa không phải trả thuế đền thờ. Nhưng vì lợi ích của Phêrô, Chúa thánh hóa chính mình. Chúa muốn Peter biết rằng ông cần phải thuận phục cơ quan chính phủ, do đó, Ngài đã trả thuế đền thờ. Vì lợi ích của Phêrô, Chúa đã hạn chế chính mình.
Khi Chúa bị bắt giữ trong khi Ngài đến vườn Ghết-sê-ma-nê, Peter giơ tay ra, rút thanh kiếm của mình, và đánh đầy tớ của thầy thượng tế. Chúa đã nói gì? Ngài nói, "Bạn có nghĩ rằng Ta không thể nài xin Cha của Ta, và Ngài sẽ cung cấp cho Ta cùng một lúc với hơn mười hai đạo binh thiên thần sao?" (Matt 26:53). Nhưng tại sao Chúa không làm điều này? Vì lợi ích của các môn đệ của Ngài, Chúa thánh hóa chính mình. Chúa đã quan tâm về những gì các môn đệ sẽ làm trong tương lai nếu Ngài cầu khẩn Cha để cung cấp cho Ngài mười hai đạo binh thiên thần. Ví dụ, họ có thể ra lệnh cho lửa từ trời giáng xuống để tiêu diệt người
Khi còn ở trong vùng hoang dã, đã có 4.000 người theo Chúa Giêsu, không bao gồm phụ nữ và trẻ em, và lúc đó đã chiều tối rồi. Chúa đã nói gì với các môn đệ? Ngài nói, "Ta động lòng lòng thương xót đối với đám đông, bởi vì họ đã ở với Ta ba ngày nay và họ không có bất cứ điều gì để ăn" (Mth. 15: 32). Chữ "Và" ám chỉ điều gì? Nó chỉ tỏ ra rằng Chúa cũng đã không ăn trong ba ngày. Đây là lý do tại sao Ngài đã nói "và họ không có bất cứ điều gì để ăn." Thật rất chính đáng cho Chúa sai môn đệ của Ngài đi mua lương thực khi Ngài không có gì để ăn. Nhưng Ngài quan tâm nhiều hơn về sự việc họ đã không ăn trong ba ngày nhiều hơn, so với việc Ngài đã không ăn trong ba ngày. Nếu Chúa đã chăm sóc cho sự ăn uống của Ngài, thì sau ngày Lễ Ngũ Tuần sẽ có nhiều Ananiases và Sapphiras, những người đã khấu trừ một phần nhất định cho bản thân mình hơn nữa. Vì lợi ích của các môn đệ của Ngài, Chúa thánh hóa chính mình. Ngài đã bị giới hạn không chỉ trong cơ thể vật lý của Ngài, nhưng Ngài cũng bị hạn chế về mặt thuộc linh nữa. Ngài chịu đau khổ biết dường nào!
Tương tự như vậy, các anh em, những người tiên tiến trong Chúa và những người đã học được nhiều bài học, đã có kinh nghiệm hơn, có một lương tâm bén nhạy hơn, và biết Chúa rõ ràng hơn, về mặt khác, sẽ không làm nhiều điều mà họ có sự tự do để làm. Mặc dù những điều này là hoàn toàn hợp pháp và không tội lỗi, họ sẽ không làm các điều đó, vì lợi ích của các anh em trẻ hơn. Ví dụ, nhiều lần tôi đã cảm thấy sự đau khổ này khi tôi đã ở lại chung với các anh em trẻ. Một người có thể cần nghỉ ngơi nhiều hơn vì thể chất yếu đuối. Lo sợ rằng điều này có thể làm cho người khác trở nên lười biếng, nên anh không nghỉ ngơi nhiều dù anh cần thiết. Khi anh mất ngủ vào ban đêm, anh sẽ có thể thức dậy trễ hơn một chút sau đó. Nhưng vì lợi ích của anh em yếu hơn mà cũng sẽ bắt chước thức dậy trễ và bỏ lỡ giờ cầu nguyện buổi sáng và đọc Kinh Thánh, nên anh chịu khổ và thức dậy sớm. Anh có thể có một vấn đề dạ dày và cần chọn lọc trong sự ăn uống của mình. Nhưng khi làm như vậy có thể làm cho những người trẻ ưa kén chọn trong những gì họ ăn. Kết quả là, anh không ăn theo ý thích. Loại thánh hóa nầy vì lợi ích của người khác là rất quan trọng.
Có một người mẹ với bốn người con trai. Tất cả những người con trai của bà đều thích uống rượu và họ gần như làm cạn kiệt tiền bạc của gia đình. Một ngày nọ, người mẹ nói với một nhà truyền giảng về vấn đề này và ông hỏi bà, "Bà có uống rượu không?" Bà nói, "Tôi luôn luôn uống một chút rượu trong mỗi bữa ăn nhưng không bao giờ uống đến mức độ say rượu, chồng tôi cũng uống một chút." Nhà truyền giảng nói, "Nếu bà không thể bỏ việc uống rượu của bà, bà không nên mong đợi những người con trai của bà từ bỏ sự uống rượu." Thật vậy, nếu cha mẹ chỉ có một ít tham dục, tham dục của con em họ sẽ nhiều lần mạnh mẽ hơn. Nếu cha mẹ hút thuốc lá, trẻ em sẽ hút thuốc phiện. Nếu cha mẹ xem phim, trẻ em có thể trở thành ngôi sao điện ảnh.
Chúa muốn các môn đệ của Ngài được thánh hóa. Vì lý do này, Ngài thánh hóa chính mình. Ngài để lại một mô hình cho chúng ta đi theo. Chúng ta cần phải đi theo bước chân của Ngài. Ngài không cần phải được hạn chế, nhưng Ngài đã chịu hạn chế. Vì lợi ích của các môn đệ của Ngài, Ngài đã thánh hóa chính mình. Bạn có nhận ra Chúa phải chịu đựng bao nhiêu đau khổ và đã chịu giới hạn bao nhiêu khi Ngài đã sống với các môn đệ của Ngài chăng? Ngài mệt mỏi nhiều hơn so với các môn đệ của Ngài. Ngài đói nhiều hơn so với các môn đồ của Ngài. Ngài cần nghỉ ngơi nhiều hơn so với các môn đệ của Ngài.Tuy nhiên, Ngài không bao giờ lìa xa họ trừ khi Ngài đã ở một mình trên núi cầu nguyện. Ngài tương tự như các môn đệ trong tất cả mọi thứ. Khi kết thúc cuộc đời, các môn đồ của Ngài không thể chỉ ra bất kỳ khuyết điểm nào trong Ngài. Tất cả các môn đệ của Ngài làm chứng rằng Ngài không có tội. Peter nói rằng Ngài không tì vít, và không chỗ chê trách, và không có sự lừa đảo đã được tìm thấy trong miệng của Ngài, và rằng Ngài chưa hề phạm tội. Những người sống với Ngài biết trái tim của Ngài là tốt nhất, và điều này là lời chứng của một người đã sống với Ngài.
Chúa là thánh thiện. Nhưng vì lợi ích của các môn đệ của Ngài, Ngài đã thánh hóa chính mình. Chúng ta cũng nên như vậy khi sống ở nhà, ở trường, và giữa vòng các anh chị em. Đức Chúa Trời đã đặt chúng ta ở đây để chúng ta có thể là ánh sáng chiếu ra trong bóng tối. Chúng ta phải sống vượt trên mọi lời khiển trách và các sự trói buộc. Nếu không, chúng ta không thể mong đợi những người khác được thánh hóa. Chúng ta phải thánh hóa bản thân mình vì lợi ích của người khác. Hôm nay chúng ta đã thấy Chúa và sự tuyệt vời trong các bước chân của Ngài. Chúng ta hãy theo bước chân của Ngài.
W. N. 1931