Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

NHỮNG BIỂU TƯỢNG VỀ ĐỨC THÁNH LINH TRONG TÂN ƯỚC (2)

Trong bài nầy chúng ta sẽ bàn về các biểu tượng của Đức Thánh Linh trong Tân Ước:

1.Trái Đầu Mùa:
   Rô. 8:23, “chính chúng ta là những kẻ có trái đầu mùa của Đức Linh”
   Trái đầu mùa ở đây không phải là trái đầu mùa đo Đức Linh sản xuất. Trái đầu mùa của Đức L
inh là chính Đức Linh, như là trái đầu mùa của mùa gặt sắp đến, tức Đức Chúa Trời là gì cho chúng ta. Hôm nay chúng ta vui hưởng Đức Linh như sự nếm trước của phước hạnh đầy đủ sắp đến. Đức Linh là sự nếm trước về Đức Chúa Trời để ta vui hưởng.
   Vui hưởng trái đầu mùa, là nếm tiền vị mùa gặt hầu đến. Trái đầu mùa của Đức Linh như hàng mẫu để rồi sẽ nếm biết Đức Chúa Trời cách đầy đủ. Sự nếm biết đầy đủ sẽ đến trong ngày vinh quang.
   Đức Chúa Trời tam nhất, Cha, Con, Linh, đã ban chính Ngài cho chúng ta vui hưởng. Ngày đến, chúng ta vui hưởng đầy trọn. Hiện tại Đức Chúa Trời ban cho chúng ta ân tứ Đức Thánh Linh như trái đầu mùa, để làm sự nếm trước của chúng ta về cơ nghiệp thần thượng—tức là Đức Chúa Trời tam nhất. Trái đầu mùa của Đức Linh là sự bảo đảm rằng chúng ta sẽ có sự nếm biết đầy đủ.

2. Đám Mây:
   1Corinhto 10:1,2, “anh em ơi, tôi chẳng muốn anh em không biết tổ phụ chúng ta đều ở dưới đám mây, thảy đều đi ngang qua biển, thảy đều nhơn Môi-se mà chịu báp-têm dưới mây và trong biển”.
   Đám mây bao trùm trên dân Israel tiêu biểu Linh Đức Chúa Trời ở với các tín đồ Tân ước. Ngay sau khi các tín đồ Tân ước tiếp lấy Christ làm tiệc vượt qua của họ (1 Cor. 5:7), Linh Đức Chúa Trời đến ở với họ và dẫn dắt họ chạy cuộc đua cơ đốc, y như trụ mây đã đến với dân Israel và dẫn đường họ (Xuất. 13:21-22: 14:19-20).
   1Cor. 10:2 nói, “báp-têm dưới đám mây”, ngụ ý báp-têm trong Đức Thánh Linh. Mây trong Xuất 19:, chỉ dẫn Đức Thánh Linh hiện ra che bóng cả khu vực dân Ngài nhóm họp lại để nghe sự khải thị thuộc thiên. Rồi trong Xuất. 40:, đám mây che bóng đền tạm, trong nếp sống hội thánh ngày nay chúng ta cũng được Đức Linh bao phủ và che bóng như đám mây.

3. Thức Uống thuộc Linh:
   1 Cor. 10:4, “tất cả đều cùng uống một thức uống thuộc linh, vì họ uống nơi vầng đá thuộc linh đó đi theo họ, vầng đá ấy là Đấng Christ”.
   Thức uống thuộc linh ở đây ám chỉ nước hằng sống từ vầng đá vỡ tuôn ra (Xuất 17:6), và tiêu biểu cho Đức Linh như là thức uống tổng bao hàm của chúng ta (Giăng 7:37-39; 1Cor. 12:13). Thức uống thuộc linh làm biểu hiệu cho Đức Linh, là sự xuất phát tối hậu của Đức Chúa Trời tam nhất. Trong đời sống cơ đốc của mình, chúng ta nên uống cùng một thức uống thuộc linh, chúng ta không nên uống điều gì khác hơn Linh tổng bao hàm.

4. Dầu:
 Trong Heboro 1:9; Math. 25:3,4; Luca 10:34, Linh Đức Chúa Trời được dầu làm biểu hiệu. Dầu chỉ là một nguyên tố đơn thuần, biểu hiệu Linh Đức Chúa Trời, chỉ là một nguyên tố thần tánh. Đức Chúa Trời đã xức dầu cho Christ bằng Linh nầy.

5. Dầu Xức Tổng Hợp:
   Một biểu hiệu khác của Đức Linh là dầu xức tổng hợp. 2Cor. 1:21 chép, “Đấng...đã xức dầu cho chúng tôi ấy là Đức Chúa Trời”. 1 Giăng 2:20, 27 ,”còn các con đã chịu sự xức dầu từ nơi Đấng Thánh...Sự xức dầu mà các con đã nhận được nơi Ngài vẫn cứ ở trong các con”.
   Trong Xuất 30 có nói đến biểu hiệu của Đức Linh, đó là dầu xức tổng hợp. Dầu xức thánh nầy gồm có dầu ô-liu tinh ròng biểu hiệu Linh Đức Chúa Trời, mộc dược ám chỉ sự chết của Christ, nhục quế bày tỏ hiệu lực sự chết ấy, xương bồ tượng trưng sự sống lại của Chúa, và quế bì tiêu biểu quyền năng sự sống lại của Ngài. Bốn nguyên tố, tượng trưng 4 kinh nghiệm của Chúa Jesus, được trộn lẫn vào Linh Đức Chúa Trời, vì Linh tổng hợp là Đức Linh ban cho các thánh đồ Tân ước, có nhân tánh Chúa Jesus trong đó.
   Giăng 7:37-39 chép, “Ngài phán điều đó chỉ về Đức Linh mà những kẻ tin Ngài sẽ nhận lãnh, bởi bấy giờ Đức Linh chưa ban xuống, vì Jesus chưa được vinh hóa”.
   Thánh đồ Tân ước không nhận lãnh suông Linh của Đức Chúa Trời, mà họ đã tiếp nhận Linh của Jesus vinh hóa. Linh Đức Chúa Trời, Linh Đức Jehovah, như điện cao thế, chúng ta không thể đương nỗi. Chúng ta chỉ nhận lãnh Đức Linh tổng hợp của Jesus vinh hóa, theo như tiêu biểu của dầu xức tổng hợp trong Xuất hành 30:.

6. Dấu Ấn:
   2 Cor. 1:22, “Ngài cũng đã đóng ấn cho chúng tôi...” Eph. 1:13, “sau khi anh em đã tin, thì cũng đã được ấn chứng bằng Thánh Linh đã hứa”. Eph. 4:30 nói, “trong Ngài anh em được ấn chứng đến Ngài cứu chuộc”.
   Dầu xức trong 2 Cor. 1:21 là sự đóng ấn trong câu 22. Được đóng ấn bằng Đức Thánh Linh là được đánh dấu bằng Đức Thánh Linh như dấu ấn hằng sống.
   Eph. 1:11 nói chúng ta được làm nên cơ nghiệp của Đức Chúa Trời. Vào lúc chúng ta được cứu, Thánh Linh Ngài vào chúng ta như một dấu ấn để đánh dấu, biệt riêng chúng ta, chỉ tỏ chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời. Đức Thánh Linh, cũng là Đức Chúa Trời vào trong chúng ta, khiến chúng ta mang hình ảnh Đức Chúa Trời, đó là dấu ấn, làm chúng ta giống như Đức Chúa Trời.
   Dấu ấn của Đức Linh ngụ ý quyền sở hữu. Đức Chúa Trời là sở hữu chủ chúng ta, chúng ta là cơ nghiệp Ngài. Dấu ấn của Đức Chúa Trời vừa nói về chủ quyền và hình ảnh biểu lộ của Đức Chúa Trời trên chúng ta.


7. Của Đặt Cọc- Vật Bảo Đảm- Sự Nếm Trước:
   Tân ước cũng nói Đức Linh như của đặt cọc. 2 Cor 1:22 chép, “Ngài... đã ban Đức Linh trong lòng chúng tôi để làm của đặt cọc” Eph. 1:13 b-14, “ được ấn chứng bằng Đức Thánh Linh đã hứa. Sự ấn chứng ấy là của đặt cọc về cơ nghiệp của chúng ta”.
   Phao-lô nói Đức Chúa Trời đã ban Đức Linh trong lòng chúng ta như của đặt cọc. Dấu ấn của Đức Linh là dấu hiệu bày tỏ chúng ta là cơ nghiệp, là sở hữu, thuộc về Đức Chúa Trời; còn của đặt cọc của Đức Linh là vật bảo đảm rằng Đức Chúa Trời là cơ nghiệp, là gia tài, thuộc về chúng ta.
    Eph. 1:11 chỉ tỏ chúng ta được làm nên cơ nghiệp Đức Chúa Trời, còn câu 14 nói Đức Chúa Trời là cơ nghiệp của chúng ta. Đây là cơ nghiệp hỗ tương. Để làm cơ nghiệp của Đức Chúa Trời, chúng ta cầm dấu ấn, còn vì cớ Đức Chúa Trời là cơ nghiệp của chúng ta, chúng ta cần của đặt cọc của Đức Linh như là sự bảo đảm.
   Chữ Hi lạp dịch là  “của đặt cọc” ở Eph. 1:14 cũng có nghĩa là vật bảo đảm, sự nếm trước. Trong thời xưa, chữ Hi lạp dịch là “của đặt cọc” được dùng khi mua đất. Người bán sẽ cho người mua một mẫu đất, lấy từ miếng đất đang thương lượng bán. Theo cách dùng chữ Hi lạp cổ, chữ “của đặt cọc” có nghĩa là vật mẫu. Đức Thánh Linh là của đặt cọc, vật bảo đảm, vật mẫu về những gì chúng ta sẽ thừa hưởng từ Đức Chúa Trời cách đầy đủ. Đồng thời Đức Thánh Linh cũng là hàng mẫu và sự nếm trước. Sự nếm trước ban cho chúng ta sự nếm biết Đức Chúa Trời, sự nếm biết đầy đủ chưa đến.
  
8. Mực:
   Trong 2 Cor.3 :3, Mực là một biểu tượng của Đức Linh. “Được tỏ ra anh em là lá thư của Christ, do chúng tôi cung cấp mà viết ra, chẳng phải bằng mực, bèn là bằng Linh của Đức Chúc Trời hằng sống...”.
   Linh của Đức Chúa Trời hằng sống, cũng là chính Đức Chúa Trời hằng sống, không phải là dụng cụ, giống như cây bút để viết, nhưng là chính yếu tố, giống như mực, với nó các sứ đồ cung cấp Christ như nội dung cho sự việc viết các lá thư hằng sống để chuyển đạt Christ. Người viết lá thư nầy, không phải là Linh Đức Chúa Trời, người viết là các sứ đồ. Linh Đức Chúa Trời hằng sống là  “mực”.
   Chức vụ của các sứ đồ là viết các lá thư bằng Linh ban sự sống như là thể yếu. Các sứ đồ cung cấp cho anh em, họ càng đưa nguyên tố của Linh ban sự sống vào trong anh em.

9. Bảy Ngọn Đèn Lửa:
   Khải 4:5, “cũng có 7 ngọn đèn bằng lửa cháy trước ngai, tức bảy Linh của Đức Chúa Trời”.
   Trong câu kinh thánh nầy, Đức Linh được 7 ngọn đèn lửa cháy bùng trước ngai của Đức Chúa Trời làm biểu hiệu, đó là 7 Linh của Đức Chúa Trời. Bảy ngọn đèn lửa là 7 Linh của Đức Chúa Trời, ngụ ý sự soi sáng và sự dò xét của Linh tăng cường gấp bảy lần của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời sẽ đụng chạm trái đất bằng 7 ngọn đèn, bằng 7 Linh của Ngài, mà đang cháy bừng, soi sáng, quan sát, dò xét và xét đoán.
   Bảy Linh ở đây ngụ ý 7 ngọn đèn của chơn đèn trong Xuất 25:37 và Xa. 4:2. Trong Xuất 25 và Xa 4, bảy ngọn đèn ngụ ý sự soi sáng của Linh Đức Chúa Trời trong sự chuyển động của Ngài, cho sự xây dựng của Đức Chúa Trời. Trong Khải 4:5, bảy ngọn đèn là vì sự phán xét của Đức Chúa Trời, mà sẽ xuất phát thành sự xây dựng Jerusalem mới. Trong khi Đức Chúa Trời thi hành sự phán xét của Ngài, Linh tăng cường gấp bảy của Ngài sẽ thực hiện kiến ốc đời đời của Ngài bằng cách dò xét, soi sáng và phán xét.
   Dầu 7 ngọn đèn đang soi sáng, dò xét, vạch trần, phán xét, sẽ đốt cháy mọi điều gì không thích hợp với Đức Chúa Trời, bảy ngọn đèn cũng sẽ thanh tẩy mọi điều khác mà thực sự theo đúng bản chất Ngài. Cáu cặn sẽ đi vào hồ lửa, nhưng vàng luyện sẽ đến Jerusalem mới. Thậm chí ngay bây giờ, 7 Linh như bảy ngọn đèn lửa đang cháy bừng trước ngai Đức Chúa Trời, đang đốt cháy, tinh luyện và thanh tẩy để thực hiện sự quản trị tể trị hoàn vũ, phổ thông của Đức Chúa Trời.

10. Bảy Mắt Của Chiên Con:
   Chúng ta còn có một biểu tượng khác về Đức Linh trong Khải 5:6 là bảy mắt của Chiên Con.“ Tôi đã thấy ở giữa ngai và 4 sinh vật, và giữa các trưởng lão, một Chiên Con đang đứng, vừa bị giết, có 7 sừng và 7 mắt, là 7 Linh của Đức Chúa Trời, sai xuống khắp trái đất”.
   Bảy ngọn đèn đồng thời là 7 mắt của Chiên Con. Bảy ngọn đèn là để soi sáng, 7 mắt là để vừa canh chừng và quan sát cũng như để truyền đạt và truyền dẫn. Là Chiên Con cứu chuộc, Christ có 7 mắt canh chừng và quan sát, để thi hành sự quản trị của Đức Chúa Trời. Bảy mắt nầy cũng đang truyền dẫn Chiên Con là gì vào trong bản thể chúng ta, đến nỗi chúng ta có thể trở nên giống như Ngài. Đường lối để cho chúng ta được biến đổi là đến cùng Ngài và được Ngài nhìn. Đang khi Chúa soi sáng và phán xét chúng ta, Ngài nhìn chúng ta, và 7 mắt Ngài truyền dẫn chính Ngài vào trong chúng ta.

   Điều có ý nghĩa là trong Khải 5:6, bảy Linh là 7 mắt của Chiên Con, Christ. Đôi mắt của một người không thể được phân rẽ khỏi người đó, vì đôi mắt của một người là sự biểu hiện của người đó. Bản thể bề trong của chúng ta được biểu hiện cách chủ yếu qua đôi mắt của chúng ta. Cũng vậy, bảy Linh là 7 mắt của Christ, nhờ đó Christ biểu hiện chính mình. Vì một người và đôi mắt của anh ta là một, nên Christ và Đức Linh là một. Vì vậy có lỗi lầm khi nói rằng Linh được phân rẽ khỏi Christ. Vì 7 Linh là Đức Thánh Linh và cũng là 7 mắt của Christ, nên Đức Linh cũng là 7 Linh, không được phân rẽ khỏi Christ.
   Con là sự hóa thân của Cha, Đức Linh là sự biểu hiện của Con. Bảy mắt của Christ, tức là bảy Linh của Đức Chúa Trời, là sự biểu hiện của Christ trong chuyển động của Đức Chúa Trời cho sự xây dựng của Ngài. Ngày nay bảy mắt của Christ đặt trên chúng ta, đến nỗi chúng ta có thể được biến đổi, và đồng hóa theo hình ảnh của Ngài cho sự xây dựng của Đức Chúa Trời.

11. Sông Nước Sự Sống.
   Biểu tượng cuối cùng về Đức Linh trong Tân ước là sông nước sự sống. “ Người chỉ tỏ cho tôi sông nước sự sống, trong sáng như thủy tinh, từ ngai của Đức Chúa Trời và Chiên Con lưu xuất ra giữa đường của thành” (Khải 22:1). Sông nước sự sống nầy là biểu hiệu của Đức Chúa Trời trong Christ như Đức Linh tuôn đổ chính Ngài vào trong dân được chuộc của Ngài để làm sự sống và sự cung cấp sự sống cho họ. Nó được nước từ vầng đá vỡ chảy ra làm tiêu biểu (Xuất 17:6 ; Dân. 20:11) và được nước tuôn ra từ hông lũng của Chúa Jesus làm biểu tượng (Giăng 19:34). Trong Khải. 22:1, nước sự sống trở thành con sông từ ngai Đức Chúa Trời và Chiên Con lưu xuất ra, để cung cấp và nhuần thấm toàn thể Jerusalem mới. Vì vậy, là sự tổng kết tối hậu của Đức Chúa Trời tam nhất đã trải qua tiến trình, Đức Linh như sông nước sự sống, là sự tuôn đổ của Đức Chúa Trời tam nhất đã trải qua tiến trình, như nước sự sống, làm thỏa mãn tuyển dân của Ngài hầu Ngài có thể có sự biểu lộ đời đời, để biểu hiện chính Ngài cho đến đời đời./.