Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2011

SỰ CỨU RỖI ĐẦY ĐỦ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI


SỰ CỨU RỖI ĐẦY ĐỦ CỦA
ĐỨC CHÚA TRỜI


Rô ma 5:10, “vì nếu đang khi chúng ta còn là những kẻ thù nghịch mà đã được hòa lại với Đức Chúa Trời bởi sự chết của Con Ngài, thì huống chi nay đã được hòa lại rồi, lại sẽ nhờ sự sống của Con ấy mà được cứu càng hơn là dường nào”

BA MƯƠI BIẾN CỐ TRONG LỊCH SỬ HỘI THÁNH (Thế kỷ I đến thế kỷ XVII

BA MƯƠI BIẾN CỐ TRONG LỊCH SỬ HỘI THÁNH
(Thế kỷ I đến thế kỷ XVII

DẪN NHẬP

  1. Đức Thánh Linh giáng lâm (34)
  2. Phao lô giảng Phúc âm (37 – 67)
  3. Danh hiệu Cơ đốc nhân

DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA

   Cựu ước đã được viết ra để gióng lên một hồi chuông báo trước về Đấng Christ và để mở đường cho Đấng Christ hiện đến. Cưu ước là truyện tích của  dân Hê bơ rơ, phần lớn luận về những biến cố và nhu cầu cấp bách trong các thời kỳ của dân tộc ấy. Nhưng suốt cả lịch sử nầy, luôn luôn có sự trông đợi và thấy trước sự ngự đến của một Đấng oai nghi sẽ trị vì, và làm một công việc lớn lao, lạ lùng trên cả thế giới—xây dựng Hội Thánh Đức Chúa Trời.
   Sau khi chấm dứt Cựu ước, lâu lắm trước khi Chúa Jesus đến, Đức Chúa Trời đã thực hiện ba sự việc vĩ đại để dọn đường cho Chúa Jesus ra đời và Hội Thánh Ngài được khai sinh:
A.Công Cuộc Hi Lạp Hóa Thế Giới:

CÁC HỘI THÁNH ĐẦU TIÊN


CÁC HỘI THÁNH ĐẦU TIÊN
            ( 30-100 S.C.)

Theo lịch sử La Mã thì Phết tu được bổ nhiệm làm Tổng đốc tại Sê sa rê vào năm 60 S.C., và lấy năm 30 S.C. làm khởi điểm cho hội thánh tại Giê ru sa lem, chúng ta có thể coi các thời điểm sau đây gần như đúng:
- Thành lập hội thánh Giê ru sa lem                      30 S.C.

ĐẤNG CHRIST LỊCH SỬ



    Chúa Jesus là con người của lịch sử. Mathiơ bắt đầu câu chuyện về chức vụ công khai của Chúa Jesus với phần giới thiệu mở rộng, với trung tâm chính là Đấng Christ. Mathiơ ghi lại gia phổ và sự giáng sanh của Chúa Jesus, tiếp đến là sự chuẩn bị cho chức vụ bằng phép báp têm và sự cám dỗ, nhằm làm rõ bản chất con người cũng như sứ mệnh lịch sử của Chúa Jesus, đồng thời thiết lập bối cảnh cho những điều sẽ xảy đến trong câu chuyện.

Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Nữ Giáo Sĩ Mary Travis

(ảnh minh họa)
  Mary Hall sinh ra và lớn lên ở một nông trại thuộc New England, là con thứ hai trong một gia đình có 6 anh chị em. Ảnh hưởng tốt đẹp trong gia đình Cơ Đốc đã khuôn đúc nên cuộc đời người thiếu nữ này. Khao khát được sống cho Chúa, cô từng thưa với Ngài: “Lạy Cha, xin hãy sai con đến những nơi xa xôi nhất trên địa cầu theo ý chỉ của Ngài”. Thật là kỳ diệu làm sao cách Chúa đã hành động để một người yêu mến Ngài trở nên hiệu qủa.
         Viện Thánh Kinh Moody là nơi Chúa trang bị cho cô trong chức vụ, và cũng chính là nơi cô tìm thấy một nửa của mình. Những lần đầu gặp gỡ cứ nắm sâu trong ký ức cô…

MẸ CỦA Y - CA - BỐT



                                    MẸ  CỦA  Y - CA - BỐT
I Sa-mu- ên 4 :19-22
Chồng bị giết trong chiến trận
Bà sinh con trai ngay sau cái chết của chồng và những 
bi thảm khác của gia đình, rồi bà chết.
 
 







NGƯỜI MẸ MẤT HẾT HY VỌNG

Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Bá Tước Nicholas Ludwig von Zinzendorf (1700-1760) - Người Sáng Lập Hội Truyền Giáo Đầu Tiên




Bá Tước Nicholas Ludwig von Zinzendorf (1700-1760)
- Người Sáng Lập Hội Truyền Giáo Đầu Tiên

Nicholas Ludwig, Count Zinzendorf, được sinh ra ở Dresden vào năm 1700. Ông đã
dự phần rất nhiều  trong phong trào Kiền thành ở Đức, nhấn mạnh lòng mộ đạo  cá nhân và thành phần cảm xúc cho đời sống tôn giáo. Điều này là trái ngược với Giáo Hội Lutheran của nhà nước trong thời đó, là hội thánh chỉ phát triển để tượng trưng cho một đức tin phần lớn là trí năng, tập trung vào niềm tin theo giáo lí đặc biệt. Ông tin tưởng vào tôn giáo của tấm lòng," một sự cứu rỗi cá nhân được xây dựng trên mối quan hệ thuộc linh của cá nhân với Chúa Jesus.

CHỨNG CỚ CỦA JESUS-CHRIST


CHỨNG CỚ CỦA JESUS-CHRIST

Khải 1:2, “Giăng, là kẻ đã làm chứng về lời Đức Chúa Trời và về chứng cớ của Jesus Christ...”.
Khải 19:10, “Ta (thiên sứ) là đồng bộc với ngươi và với anh em ngươi, là những kẻ gìn giữ chứng cớ của Jesus...Vì chứng cớ của Jesus là linh của lời tiên tri”.
    Trong từ ngữ Tân ước Hi lạp có hai từ ngữ mà ý nghĩa có liên hệ nhau, đó là “chứng nhân” (martus) và “chứng cớ” (marturia).

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

JOHN GIBSON PATON (1824- 1907) -Giáo Sĩ Tại Nam Thái Bình Dương


JOHN GIbSON PATON (1824- 1907)
-Giáo Sĩ Tại Nam Thái Bình Dương

 Tiến sĩ John Gibson Paton
sinh ra ở Braehead Kirmahoe, Dumfriesshire, Scotland vào ngày 24 tháng 5 năm 1824 và qua đời ngày 28 tháng 1 năm 1907, tại St. Cross, Canterbury, Victoria, Australia. Ông là một nhà truyền giáo Tin Lành đến quần đảo Tân Hebrides của Nam Thái Bình Dương. Paton đã thực hiện một công việc to lớn mà kết quả thì ít trong nhiều thập kỷ, thuyết phục người ta về chủ quyền tuyệt đối của Đức Chúa Trời để xây dựng hội thánh. Dầu liên tục bị sự chết đe dọa, Paton rao giảng trung thành cho các đảo của Tân Hebrides, dấy lên một gia đình ở đó. Cũng

Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2011

ĐẠI Ý THƠ CÔ LÔ SE



ĐẠI Ý THƠ CÔ LÔ SE

Colose 3:16, “ hãy để lời của Christ cư trú trong anh em cách phong phú”

“Lời” nầy do Christ phán. Trong cuộc gia tể Tân ước của Ngài, Đức Chúa Trời phát ngôn trong Con, và Con không chỉ phát ngôn bởi chính mình trong các phúc âm nhưng cũng qua các chi thể của Ngài, các sứ đồ và tiên tri, trong sách Sứ đồ, trong các thơ tín và trong sách Khải thị. Mọi sự phát ngôn nầy có thể được coi là lời Ngài.

YẾU NGHĨA THƠ PHILIP



YẾU NGHĨA THƠ PHILIP

“Nguyện ân điển của Chúa Jesus Christ ở với linh anh em” (Phil. 4:23).

Đây là linh được tái tạo của chúng ta, có Linh của Christ nột cư. Trong linh nầy của chúng ta, chúng ta có thể kinh nghiệm và vui hưởng Christ như Phao lô đã kinh nghiệm.

TOÁT YẾU THƠ GALATI

TOÁT YẾU THƠ GALATI

“Nguyện ân điển của Chúa Jesus Christ ở với linh anh em. Amen”(Ga.6:18)

Linh tái sinh của chúng ta được Đức Linh nội cư, Ngài là tiêu điểm phước hạnh Đức Chúa Trời hứa, mà được cả thơ Galati nhấn mạnh. Trong linh nầy của chúng ta, chúng ta kinh nghiệm và vui hưởng Đức Linh như là phước hạnh trung tâm của Tân Ước. Dó đó ta cần ân điển của Chúa, đó là sự cung cấp dồi dào của Linh tổng bao hàm (Phil. 1:19), ở với linh chúng ta.

RÍT - BA


II Sa-mu-ên 3:7; 21:8; 10,11
Vợ lẻ của Sau-lơ.
Áp-ne đã lấy bà sau khi Sau-lơ chết và vì cớ bà đã gây lộn với con trai cùa Sau-lơ.
Hai con trai của bà đã bị giết cùng với năm cháu trai của Sau-lơ.
Bà đã trông nom thi hài chúng từ đầu mùa gặt lúa mì cho đến lúc mưa xuống.
Sau đó, Đa-vít biết được sự hi sinh của bà đã đem tất cả những người bà yêu mến chôn trong mộ phần của gia đình họ.


 
RÍT - BA