Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2020

CHẾT TRONG ĐỒNG VẮNG HAY ĐƯỢC VÀO ĐẤT HỨA?


 

Một phần của bản văn kinh thánh Cựu ước được chép theo lối biểu hiệu khi Đức Thánh Linh dùng nhiều tiêu biểu, hình bóng, hình ảnh trong Cựu ước để minh họa những sự kiện, những lẽ thật, những kinh nghiệm của các thánh đồ Tân ước và các thời đại  về sau.

Đất hứa Canaan làm tiểu biểu cho điều gì? Vẫn còn nhiều con dân Chúa cho đó là thiên đàng. Nếu Đất hứa tượng trưng cho thiên đàng thì chúng ta còn tham dự chiến tranh sau khi vào thiên đàng sao?  Ý tưởng đó không thể  hợp lí, cho nên đất hứa tiêu biểu cho hai sự kiện sau đây:

--Tình trạng chiến tranh thuộc linh của tín đồ, không với thịt và huyết ”nhưng chống lại các kẻ caI trị, chống lại các quyền-năng, chống lại các quyền lực thế-giới của sự tối-tăm này, chống lại các lực thuộc-linh của sự độc-ác trong các chốn thuộc về trời” (Epheso 6:12). Những tín đồ trưởng thành thuộc linh mới được tham dự cuộc chiến thuộc linh nầy.

--Canaan tượng trưng sự nghỉ ngơi trong vương quốc ngàn năm của Đấng Christ. Suốt 40 năm lang thang trong hoang mạc, dân Israel không được nghỉ ngơi, nên Ca- lép, Giô- suê và thế hệ thứ hai được vào Canaan là vào sự nghỉ ngơi. Hê bơ rơ chương 4 nói về một sự nghỉ ngơi sa bát 1000 năm đang dành cho những thành phần đắc thắng như Giô- suê Ca- lép.

Người trưởng thành hôm nay sẽ vào Canaan với tư thế tham  dự chiến tranh thuộc linh và vào Ca naan mai sau khi tham dự vương quốc ngàn năm. Tín đồ thất bại không có được kinh nghiệm chiến tranh thuộc linh hôm nay và mất phần thưởng an nghỉ trong vương quốc Đấng Christ  sau đây.

 Đồng vắng hay sa mạc trong hành trình của dân Israel cũng mang hai ý nghĩa. Ý nghĩa thứ nhất là đồng vắng vật lí, là thế giới vật chất mà chúng ta đang sống và sẽ được chôn cất khi chết. Thứ hai, sa mạc tượng trưng thế giới tâm lí, thuộc hồn, là thế giới sống trong bản ngã, trong xác thịt của cộng đồng dân Chúa nói chung. Người tín đồ trưởng thành chỉ chết trong đồng vắng vật lí, còn người thất bại trước là đã chết trong nếp sống thuộc hồn, thuộc bản ngã xác thịt và sau đó cũng chết trong sa mạc vật lí như mọi người vô tín.

 Chủ đích của bài viết nầy là tôi muốn giải bày những ai đã chết trong hai lọai sa mạc đó và không được vào đất hứa?

--Môi se nói: “Bấy giờ những ngày mà chúng ta đi từ Ca-đe-Ba-nê-a (lần thứ nhất), cho đến khi chúng ta đã đi ngang qua khe Xê-rết là 38 năm; cho đến khi hết thảy thế-hệ của các chiến sĩ đã diệt-vong từ trong trại, như Đức GIA-VÊ đã thề với chúng. Hơn nữa bàn tay của Đức GIA-VÊ đã chống lại chúng, để diệt chúng từ trong trại, cho đến khi hết thảy chúng đã diệt-vong”( Phục truyền 2:14-15). Xuất hành 12:37 cho biết, “Bấy giờ những con trai Y-sơ-ra-ên du-hành từ Ram-se đến Su-cốt, vào khoảng 600 ngàn người đàn-ông đi bộ, không kể trẻ em”.

Những người từ 20 tuổi trở lên mà ra khỏi Ai cập đều bị tay Chua tra trên họ và giết đi. Bạn có nằm trong  danh sách những người bị Chúa giết ở đây không?

--Lời thú nhận của 5 cô gái: “Đoạn những đứa con gái của Xê-lô-phát, con trai của Hê-phe, con trai của Ga-la-át, con trai của Ma-kia, con trai của Ma-na-se, thuộc về các gia-tộc Ma-na-se con trai của Giô-sép, đến gần; và đây là các tên của những đứa con gái của người: Mác-la, Nô-ê, Hốt-la, Minh-ca, và Thiệt-sa. Chúng đứng trước mặt Môi-se, và trước mặt thầy tế-lễ Ê-lê-a-sa, và trước mặt các lãnh-tụ và tất cả hội-chúng, trên đường dẫn đến lều hội-kiến, nói: "Cha của chúng tôi đã chết trong vùng hoang-vu, nhưng ông ấy đã chẳng ở trong bọn những kẻ đã nhóm nhau lại chống Đức GIA-VÊ trong bọn Cô-rê; nhưng ông ấy đã chết vì tội riêng của ông ấy” (Dân 27:1-4)

 Lời thú nhận của 5 cô gái đức tin cho chúng ta thấy bọn phản loạn với Chúa là bè đảng Cô- rê, họ  đã chết vì tội phản loạn, nhưng cũng có nhiều người khác đã chết trong đồng hoang vì tội lỗi riêng của họ. Đây là bức tranh dân Chúa ngày nay, một thiểu số nổi loạn với Chúa, nhưng đa số đã chết vì tội riêng của mỗi cá nhân.

--Phao-lô minh họa: “Song phần nhiều trong vòng họ không đẹp lòng Đức Chúa Trời, nên đã ngã chết nơi đồng vắng” (1 Cor 10: 5). Chữ “ngã chết” ngụ ý  “nằm xuống”. Cuộc sống phàn nàn chống Chúa 10 lần, chỉ lưu tâm thức ăn Ai cập cũ, thờ thần tượng và gian dâm trong 40 năm nên phần nhiều thánh dân đã ngã chết. Còn bạn thì thế nào trong cuộc sống Cơ Đốc nhân của mình?

-- Giu đe, em Chúa Giê su, đã tóm tắt, “Bây giờ ta muốn nhắc-nhở các ngươi, dẫu các ngươi biết tất cả những điều này một lần đủ cả, rằng Chúa, sau khi cứu một dân-tộc ra khỏi xứ Ai cập, lần thứ hai đã tiêu diệt những kẻ không tin” (Giu đe 1:6).

Sau khi được cứu  và ra khỏi Ai cập, nhưng kẻ vô tín, những người chống báng lời Chúa đã bị Chúa tiêu diệt. Có bạn trong số đó không?

--Về cái chết của Mi-ri-am, nữ tiên tri, chị ruột của Môi-se: “Lúc ấy các con trai Y-sơ-ra-ên, toàn-thể hội-chúng, đến vùng hoang-vu Sin trong tháng thứ nhất; và dân chúng ở lại tại Ca-đe. Bấy giờ Mi-ri-am qua đời ở đó và được chôn ở đó” (Dân. 20:1).

 Theo Dân số kí 33, từ Ram se, Ai cập đến đất hứa Ca na an có 42 trạm dừng chân của dân Israel đi trong 40 năm. Dân số kí 10: 11-12 chép, “Bấy giờ xảy ra trong năm thứ hai, trong tháng thứ hai, vào ngày thứ hai mươi của tháng đó: mây ấy được cất lên khỏi bên trên đền-tạm có chứng cớ; và các con trai Ysơ-ra-ên khởi hành lên đường đi của họ từ vùng hoang-vu Si-na-i. Đoạn mây ấy dừng lại trong vùng hoang-vu Pharan”. Dân chúng ra đi từ núi Si- nai (Hô rếp) vào  năm thứ hai, tháng hai đến Ca- đe mà đóng trại. Dân số kí  13:25-26 kể tiếp, “Khi chúng trở về từ việc dò thám xứ đó, vào cuối 40 ngày, chúng tiến đến cùng Môi-se và A-rôn và cùng tất cả hội-chúng các con trai Israel trong vùng hoang-vu Pha-ran, ở Ca-đe”. Đó là sự dừng chân tại Ca đe lần thứ nhất.

Phục truyền 1: 2-3 nói Israel đến Ca đe lần thứ hai vào năm 40. “Ấy là hành-trình 11 ngày từ Hô-rếp bởi đường núi Sê-i-rơ tới Ca-đe Ba-nê-a. Và xảy ra trong năm thứ bốn mươi, vào ngày thứ nhất của tháng thứ mười-một, Môi-se nói với con cái của Israel”. Cho nên Dân số kí 20:1 nói Mi ri am chết tại Ca đe vào tháng 1 năm thứ 40 kể từ khi ra khỏi Ai cập.

 Bà Mi- ri- am là nhạc sĩ, là nữ tiên tri như Kinh thánh chép. Bà đã chết trong đồng vắng, không được vào đất hứa vì tội lỗi của riêng bà, nói xấu Môi se và nổi loạn chống sự sắp xếp của Chúa trên Nhà của Ngài. Có chị em nào như vậy không?_Ngày nay có nhiều người tự xưng mình là tiên tri của Chúa, theo  quan điểm của tôi, họ đang chết trong đồng vắng, vì họ là tiên tri giả.

--Cái chết của A-rôn, thượng tế của Đức Chúa Trời. Bấy giờ, khi họ lên đường từ Ca-đe, các con trai Y-sơra-ên, toàn-thể hội-chúng, tới núi Hô-rơ Đoạn Đức GIA-VÊ phán cùng Môi-se và A-rôn nơi núi Hô-rơ cạnh biên-giới của xứ Ê-đôm, rằng: "A-rôn sẽ được về chầu dân-tộc của nó; vì nó sẽ không được vào xứ mà Ta đã cho các con trai Y-sơ-ra-ên, vì các ngươi đã nổi loạn chống lại miệng của Ta tại nước suối ở Mê-ri-ba. Đem A-rôn và Ê-lê-a-sa con trai của nó, và đưa họ lên núi Hô-rơ; và lột áo quần của A-rôn ra và mặc chúng vào cho Ê-lê-a-sa con trai của nó. Như thế A-rôn sẽ về chầu dân-tộc (người quá cố) của nó, và sẽ chết ở đó." Vì vậy Môi-se làm y như Đức GIA-VÊ đã truyền; và họ đi lên tới núi Hô-rơ trong cái nhìn của tất cả hội-chúng. Và sau khi Môi-se đã lột áo quần của A-rôn và mặc chúng vào cho Ê-lê-a-sa con trai của người, A-rôn chết ở đó trên đỉnh núi. Đoạn Môi-se và Ê-lê-a-sa từ núi đi xuống.Và khi tất cả hội chúng thấy A-rôn đã chết, tất cả nhà Israel khóc vì A-rôn trong 30 ngày”..

 Có lẽ Israel dành ba ngày quốc tang cho Mi- ri- am, còn A- rôn chết có quốc tang đến 30 ngày. Sau khi chôn cất Mi- ri- am tại Ca đe, dân Israel đến chơn núi Hô rơ, Và A rôn được Chúa cho leo lên núi đó mà chết, có lẽ tháng 2 năm thứ 40.

 Hàng giáo phẩm, đoàn thầy tế lễ cũng chết trong sa mạc, không được vào đất hứa.  A rôn chết vì tội gì? Phục truyền 9: 20-21 giải thích lí do, “Đức GIA-VÊ đã giận A-rôn đủ để diệt người; vì vậy ta (Môi-se) cũng đã cầu-xin cho A-rôn vào cùng một lúc. Và ta đã lấy tội các ngươi, con bê mà các ngươi đã làm, và đốt nó bằng lửa và đập nát nó, nghiền vụn nó cho đến khi nó mịn như bụi; rồi ta ném bụi nó vào khe nước chảy xuống từ núi”.

 A rôn, thành phần lãnh đạo đã thỏa hiệp,đã  khoan dung cho dân chúng thờ bê vàng, mà chính tài nghệ sắc xảo của ông tạo nên. Hỡi các bạn là các mục tử, các thầy tế lễ chính thức hôm nay, các bạn có xui cho tín đồ thờ thần tượng như Ma môn không, hay tôn thờ một người nào bạn cho là “vĩ nhân” của thời đại  nầy không? Chúa không dung tha các bạn đâu, chắc chắc các bạn sẽ ngã chết và không bao giờ có thể vào Đất hứa theo cả hai ý nghĩa trên đây.

Từ thế kỉ thứ 6 SCN đến nay, trong giáo hội của Chúa có một thầy tế lễ thương phẩm, đội mão có ghi dòng chữ pontifex maximus. Chữ La-tinh nầy có nghĩa “Thầy tế lễ thượng phẩm”. Ông và cả đoàn tư tế của ông đang quanh quẩn trong đồng vắng gần 14 thế kỉ rồi!

--Cái chết của Môi se: 3: 23-27 "Ta cũng đã van-xin Đức GIA-VÊ vào lúc đó, rằng: 'Chúa GIA-VÊ ôi, Chúa đã bắt đầu tỏ cho kẻ tôi-tớ này của Chúa sự vĩ-đại của Chúa và bàn tay mạnh-mẽ của Chúa; vì có thần nào trong trời hay trên đất có thể làm các việc và các hành-động hùngcường dường ấy như của Chúa? Xin cho con, con cầu-xin, vượt qua và thấy đất khá tốt ấy ở vượt xa hơn sông Giô-đanh, cái xứ đồi núi tốt-lành đó và Liban.' Nhưng Đức GIA-VÊ đã giận ta vì các ngươi, và đã chẳng muốn lắng nghe ta; và Đức GIA-VÊ đã nói với ta: 'Đủ cho ngươi! Đừng nói với Ta về vấn đề này nữa. Hãy đi lên tới đỉnh núi Phích-ga và hãy ngước mắt ngươi lên về phía tây và phía bắc và phía nam và phía đông, và hãy nhìn với những con mắt của ngươi, vì ngươi sẽ không được vượt qua sông Giô-đanh này”. Giô Suê nói thêm về cái chết của Môi se, “Thế là Môi-se, tôi-tớ của Đức GIA-VÊ, qua đời ở đó trong đất Mô-áp, theo miệng của Đức GIA-VÊ.Và Ngài chôn ông trong thung-lũng trong đất Mô-áp, đối diện Bết-Phê-o; nhưng chẳng có ai biết chỗ chôn ông cho đến ngày nầy” (Phục 34:5-6).

 Ba chức vụ tiên tri (Mi-ri-am), thầy tế lễ (A-rôn) và luật pháp (Môi-se) đã đã thất bại, không thể đưa dân Chúa ngày xưa và hôm nay vào Đất hứa với hai ý nghĩa mà tôi đã nói trên đây.

Theo một ý nghĩa, Môi-se có vào vương quốc ngàn năm hay không đó là một câu đố. Vì theo Mathio 17, và Khải huyền 11, có lẽ Môi se và Ê-li là hai người ngồi hai bên tả hữu của Chúa Giê-su  khi Ngài đăng quang tại Jerusalem trong thiên hi niên?

 Kết luận:

Cám ơn Chúa, chúng ta là dân được Chúa giải phóng ra khỏi thế giới A cập, và theo kinh nghiệp cụ thể, chúng ta đều là lữ khách, là dân bộ hành như Israel xưa. Trong thiên trình riêng của mỗi người, và giữa hành trình chung của cộng đồng dân Chúa trong thời đại của chúng ta hôm nay, bạn đang đi đường như thế nào? Bạn có đang chết trong sa mạc thuộc hồn, trong đồng vắng bản ngã, dẫu còn sống trong thân xác hôm nay, nhưng như đã chết rồi không? Bạn có đang thực sự tham dự cuộc chiến tranh thuộc linh với các cấp bậc quỷ dử ở không trung, hay bạn chỉ mãi miết tìm kiếm củ tỏi, dưa chuột, củ hành của Ai cập hợp khẩu vị mình?. Bạn có tin chắc mình sẽ vào Đất hứa nghỉ ngơi sau khi Chúa Giê-su tái lâm chăng?

Minh Khải 11-12-2020

 

 

 

Thứ Năm, 10 tháng 12, 2020

CHÚA LUÔN LUÔN CHỦ ĐỘNG TRƯỚC-

Có một điều mà đa số Cơ Đốc nhân không nhận thấy là tính ưu việt, ưu tiên tối thượng của Chúa. Ngài là Đấng Tạo Hóa, đã đặt ra mọi định luật trong mọi giới, từ thiên nhiên đến thuộc linh, nhưng không có một định luật nào ràng buộc Ngài. Ba câu chuyện sau đây minh chứng cho quyền ưu tiên của Chúa.

1/ Chúa Đón Đầu Sa tan: Gióp 1 và 2

 Trong mọi cuộc thiết triều của Chúa ở không trung, Sa tan thường lẻn vào ra mắt Chúa để kiện cáo con dân của Ngài.

 Môi se là tác giả sách Gióp, được sự khải thị của Chúa kể chuyện cho chúng ta nghe rằng: “Một lần kia, sa tan đã định tâm đến  ra mắt Chúa để tố cáo Gióp. Khi hắn vừa vào cuộc hội nghị đang dang dở bàn luận về ông Gióp.  Hắn chứa kịp mở miệng tố cáo Gióp,  Chúa đã chủ động thách thức hắn: "Ngươi có để ý tôi-tớ Gióp của Ta chăng? Vì chẳng có ai như nó trên trái đất, một người ngay-thẳng và không chỗ trách được, kinh-sợ Chúa TRỜI, và tránh xa điều xấu". Bản Truyền thống dịch là chữ “để ý” là  “nhìn thấy”. Chúa biết trước satan sẽ đánh cuộc với Ngài về Gióp, nhưng Chúa tin rằng Gióp sẽ chiến thắng sự thử thách, không thể sa ngã.

 Sau một loạt tấn công Gióp cách ngoạn mục, có lẽ kéo dài chừng một tuần lễ, Satan lại lẻn đến với dã tâm định trước tố cáo Gióp là tín đồ xác thịt, chỉ lo cho thân xác. Khi sa tan vừa vào tham dự cuộc hội nghi của Chúa với các thiên thần, một lần nữa Chúa đánh phủ đầu sa tan, “Và Đức GIA-VÊ phán cùng Sa-tan: "Ngươi mới đến từ đâu?" Lúc đó Sa-tan trả lời Đức GIA-VÊ và nói: "Từ việc lang thang đây đó trên trái đất và đi vòng quanh nó." Và Đức GIA-VÊ nói với Sa-tan: "Ngươi có để ý tôi-tớ Gióp của Ta chăng? Vì chẳng có một ai như nó trên trái đất, một người ngay-thẳng và không chỗ trách được, kính sợ Chúa TRỜI và lánh xa điều xấu. Và nó vẫn còn giữ vững sự toàn vẹn của nó, mặc dầu ngươi đã giục Ta chống lại nó, để tàn-phá nó vô cớ."

 Sau lần thách thức nầy của Chúa đối với sa tan, Chúa cho phép sa tan chạm đến cơ thể của Gióp, nhưng không được phép giết Gióp, sa tan lại thua cuộc một lần nữa.  Đến cuối sách Gióp, chúng ta không còn thấy sa tan xuất hiện liên hệ đến Gióp nữa. Hắn đã thua cuộc trước hai lần Chúa chủ động đi trước thách thức hắn về ông Gióp.

2/Chúa Đón Trước Ba-la-am: Dân số kí 22:

Tác giả Dân số kí là Môi se kể chuyện: “Đương lúc đó, Ba-lác, con trai Xếp-bô, làm vua Mô-áp.  Người sai sứ giả đến cùng Ba-la-am, con trai Bê-ô, ở Phê-thô-rơ, tại trên mé sông,trong xứ của con cái dân mình, đặng gọi người mà  nói rằng: Nầy một dân đã ra khỏi xứ Ai cập, phủ khắp mặt đất, và đóng lại đối ngang ta.  Vậy,ta xin ngươi hãy đến bây giờ, rủa sả dân nầy cho ta, vì nó  mạnh hơn ta. Có lẽ ta sẽ đánh bại dân nầy và đuổi nó khỏi xứ được; vì ta biết  rằng kẻ nào ngươi chúc phước cho, thì được phước; còn kẻ nào ngươi rủa sả, thì  bị rủa sả.  Vậy, các trưởng lão Mô-áp đi cùng các trưởng lão Ma-đi-an,  trong tay có lễ vật cho thầy bói, đến cùng Ba-la-am mà thuật lại những lời của  Ba-lác. Người đáp rằng: hãy ở lại đây đêm nay thì ta sẽ trả lời theo  như lời Đức Giê-hô-va sẽ phán cùng ta. Các trưởng lão Mô-áp ở lại nhà Ba-la-am”.

 Sau khi khách đi nghỉ, Ba la am về phòng riêng, ông chưa kịp  cầu nguyện, cùng Chúa về vấn đề lời mời của Ba lác, vua của Mô áp, Kinh thánh chép, “Đức Chúa TRỜI đã đến cùng Ba-la-am và phán (Then God came to Balaam and said, "Who are these men with thee?": "Các người này đang ở cùng ngươi là ai?". Các bạn để ý động từ “came”

Chúa không bao giờ bị động trước bất cứ sự việc gì sẽ xảy ra cho con dân Ngài, thậm chí với Ba la am, là tiên tri của Chúa, nhừng cũng là một pháp sư.

 Thường thường chúng ta phải trình các nan đề, biến cố mình gặp phải và xin Chúa giải cứu, thì thật ra Chúa đã biết trước rồi. Một con chim sẻ, giá trị rất thấp, mà Chúa còn biết khi nó rớt xuống đất và chết, huống hồ là cuộc đời của chúng ta là con cái yêu dấu của Ngài., Ngài không biết trước và chặn đầu mọi việc xảy ra cho chúng ta sao?

3/.Chúa Giê Su Hỏi đón Phi e rơ:

Mathio 17:24-27, “Khi đã tới Ca-bê-na-um, có kẻ thâu thuế đinh đến hỏi Phi-e-rơ  rằng: "Thầy các ngươi không nộp thuế đinh sao?"  Người đáp rằng: "Có." Khi đã vào nhà, thì Đức Jêsus hỏi đón người  rằng:"Si-môn ơi, ngươi nghĩ sao? Các vua trên đất thâu thuế quan lấy thuế đinh  ai? Thâu của con trai mình hay của người ngoài?".

Phi e rơ gặp mấy người đi thâu thuế thân cho công quỷ đền thờ mà Đức Giê hô va đã quy định trong thời Cựu ước, Xuất hành 30:11-16, “Đây là điều mọi người đứng về phía những người đã được điểm danh sẽ nộp: nửa siếc-lơ theo siếc-lơ nơi thánh (siếc-lơ là 20 ghê-ra), nửa siếc-lơ làm một của-lễ dâng lên cho GIA-VÊ”.

Theo suy nghĩ thiên nhiên, ông nghĩ rằng Chúa Giê su cũng phải nộp thuế,  nên ông trả lời ”có” với  mấy viên chức thâu thuế. Khi vào nhà, ông định ý trình bày với Chúa Giê su. Chúa ngồi trong nhà, nhưng Ngài biết mọi sự xảy ra rồi, nên Kinh thánh Bản nhận chánh dịch rất hay: “Khi đã vào nhà, thì Đức Jêsus hỏi đón người  rằng:"Si-môn ơi, ngươi nghĩ sao?

 “Thành ngữ Đức Giê su hỏi đón” là lời dịch  rất hay cho câu :”Jesus spoke to him first”. Vua David đã có kinh nghiệm “Chúa biết khi tôi ngồi, lúc tôi đứng dậy; Từ xa Chúa hiểu biết ý tưởng tôi.  Chúa xét nét nẻo đàng và sự nằm ngủ tôi,  Quen biết các đường lối tôi.  Vì lời chưa ở trên lưỡi tôi, Kìa, hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã biết trọn hết rồi” (Thi thiên 139)..

 Tóm lại, tôi xin minh chứng bằng kinh nghiệm và qua sự khải thị của Kinh thánh, Chúa ưu việt và ưu tiên trước bất cứ việc gì xảy ra trong cả vũ trụ, Ngài không bị động bao giờ.

Hodos 8-12-2020

AI LÀ PHẦN HƯỞNG CỦA ĐỨC GIA-VÊ-

(Phục Truyền 32:9-15)

Theo thông thường chúng ta đều rõ biết câu Kinh thánh nầy: “Đức GIA-VÊ là phần hưởng (portion) cơ nghiệp của con và là cái chén của con” (Thi 16: 5), nhưng Phục truyền 32:9  nói ngược lại, “Vì phần hưởng của Đức GIA-VÊ là dân của Ngài; Gia-cốp là phần chia của cơ nghiệp của Ngài”.

Hai chữ “phần hưởng” ở Thi thiên 16 và Phục truyền 32 đều giống nhau trong nguyên văn Hê bơ rơ: Cheleg, Anh văn là portion.

--“Gia-cốp là phần chia của cơ nghiệp của Ngài”.

Bạn có thích Gia cốp không? Một con người nắm gót, vồ chụp của cải người khác theo cách ám muội. Như Ê sai mô tả ông là con sâu róm, Ê -sai 41:14 “sâu bọ Gia cốp”. Bạn thấy người ta nuôi chó, mèo, hay beo, rắn làm con pet, làm con thú cưng, nhưng có ai thích nuôi sâu róm làm thú cưng như Chúa vậy chứ?  Ở gần sâu róm, nó bắn lông tơ ra làm cho chúng ta ngứa ngáy khó chịu, chưa kể mùi hôi hám gây nôn mửa của sâu nữa. Thế mà với con người bẩn thỉu như vậy làm sao Chúa lại vui thích ông, và chọn ông làm phần hưởng, làm cơ nghiệp của Ngài được?

--"Ngài đã tìm gặp người trong đất sa-mạc, Và trong đất hoang tru hú của vùng hoang-vu”.

 Chúa tìm gặp chúng ta hay chúng ta gặp Chúa? Đức Gia vê đã kiếm và kêu “Hỡi A đam, con ở đâu?” Ngài cũng đã chặn đầu và bắt gặp Gia cốp trong một đêm tối tại Bê tên, khi Gia cốp chạy trốn anh mình trong sự hãi hùng và cô độc. Trong giấc mơ, Chúa đã chủ động đến gặp ông. Rồi khi ông đang sống trong sa mạc, quê quán của Rê be ca, mẹ của ông, Chúa đến chặn ông một lần nữa giữa công việc bộn bề, chăn nuôi các bầy gia súc. Chúa đã bắt gặp bạn ở đâu? Giữa Ai cập xa hoa, thịnh vượng  hay trong thế giới thờ thần tượng Babylon?

--"Ngài đã bao quanh người, Ngài đã chăm-sóc người, Ngài đã gìn-giữ người như con ngươi của con mắt Ngài”.

 Tại Bê tên, đêm đó, Chúa đã hứa cùng ông” Ngươi đi đâu ta sẽ theo gìn giữ đó, và sẽ dẫn người về lại xứ nầy (Đất hứa)”.

 Kể từ ngày bạn tin Chúa đến nay, bạn có cảm biết Chúa bao phủ, gìn giữ bạn không thôi chăng? David nói, “Tôi sẽ đi đâu xa Thần Linh Chúa? Tôi sẽ trốn đâu khỏi mặt Chúa?” Ngài gìn giữ, bảo vệ một con sâu róm bẩn thỉu như con ngươi của mắt Ngài. Thật là  một việc quá lạ lùng!

--"Như con đại-bàng lay động tổ của nó, Bay lượn bên trên con nhỏ của nó; Ngài đã giăng cánh của Ngài và đã bắt chúng, Ngài đã mang chúng trên các đầu cánh của Ngài”.

Đại bàng hay chim ưng, thường xây tổ đẻ con trên chót núi cao, Khi các con của nó lớn lên, cánh chim con bắt đầu mọc dài ra. Đại bàng cha và mẹ sẽ phá tổ làm cho các con chúng rớt từ trên núi cao xuống. Các chim đại bàng con khiếp sợ, bắt buộc phải vươn cánh ra tập bay. Trong khi đó hai con chim cha và chim mẹ, bay xuống trước, gần mặt đất, xòe cánh ra để hứng mấy phượng hoàng con cách an toàn. Phượng hoàng cha mẹ cứ lặp lại diễn trình đó nhiều lần để tập huấn cho bầy con bay cao. Trong đời sống Gia cốp và cuộc đời của chúng ta, lắm khi Chúa như ném chúng ta vào vực sâu không đáy để tập luyện chúng ta cầu nguyện, bay cao và chiến thắng hoàn cảnh. David từng thưa cùng Chúa, “Con đã lún trong bùn sâu, và không có một chỗ đặt chân; Con đã chìm trong các con nước sâu, và một dòng nước chảy tràn ngập con” (Thi 69:2). Bạn đã được Chúa tập huấn khi bị rơi từ đỉnh núi cao xuống  hay bị chìm trong vực sâu không đáy chưa?

--"Đức GIA-VÊ một mình đã hướng dẫn người, Và đã chẳng có một thần lạ nào ở với người”.

 Chữ “thần “ ở đây là god. Không có quỷ nào xen vào trong việc Chúa tập huấn Gia cốp suốt 20 năm trong lò luyện kim của La ban, bố vợ. Tôi thấy nhiều tín đồ  đi hàng hai, vừa đầu phục Chúa tập huấn, lại vừa nuôi dưỡng quỷ giả dạng Đức Thánh Linh, thần cảm giả mạo, để được tập huấn them trong sự cầu nguyện bằng tiếng lạ vô nghĩa. Họ cứ nói đi nói lại một độc âm, thí dụ: “Lam ba da… Lam ba da” bất tận, nói say sưa, cách nhiệt tình  cả mửa ngày, thâu đêm, đến nỗi đổ mồ hội ướt áo, để tìm kiếm ân điển và quyền năng của Chúa. Đáng thương, khi có thần lạ, tà linh, đã xen vào huấn luyện một số đông tín đồ như vậy. Họ chờ đợi để mình sẽ trở nên người đắc thắng phi thường. Chẳng dè sau nhiều năm, họ càng đi sâu, càng đi tới trong ách nô lệ của quyền lực tà linh mà không biết. Gia cốp không mắc phải lỗi lầm đó.

--"Ngài đã khiến người lướt trên những chỗ cao của mặt đất”,

Si-ôn ở trên luôn luôn cao hơn các núi non xung quanh, ngụ ý địa và tình trạng trên cao, không phải vị trí, trong Đấng Christ mà chúng ta có thể được khi cùng ngồi với Chúa Giê-su “vượt trên tất cả các bậc chấp chánh, quyền bính, thế lực, chủ trị và mọi danh xưng, chẳng những trong đời nầy thôi đâu, mà cũng trong đời hầu đến nữa”. Anh em có kinh nghiệm tình trạng mình được cùng ngồi với Chúa trên tất cả quyền lực của  sa tan như vậy không?

--“Và người đã ăn sản-vật của cánh đồng”

Chúa Giê su nói, “ai ăn thịt Ta sẽ bởi ta mà sống”.  Đa số tín đồ dị ứng với thành ngữ “ăn Chúa”. Ăn có nghĩa là “tiếp thu” qua sự tương giao, là được Linh  Chúa truyền dẫn, truyền đạt chính Ngài là gì qua lời Kinh thánh. Ăn là vui hưởng, tiếp nhận. Colose 2:6-7 khải thị Chúa là miền đất lành đượm sữa và mật, mọi tín đồ như cây cối cần hấp thụ chất màu mỡ trong đất, tức là ăn sản vật, hoa quả của cánh đồng.

--"Và Ngài đã cho người hút mật ong từ tảng đá”,

Mật ong là tinh hoa của hai thế giới: thế giới loài hoa  và thế giới sinh vật, con ong.  Bạn có hấp thụ được tinh hoa trong công việc làm của Chúa qua sự cứu rỗi cà tái sinh.

--"Và dầu từ đá lửa”. Dầu đây là dầu ô-liu. Nhưng tại sao dầu  ở trong đá lửa?

--"Những cục sữa đặc của bò cái, và sữa của bầy chiên”.

 Sửa cũng là tinh hoa, là kết tinh của hai thế giới: rau cỏ và động vật. Khi đất hứa đượm sữa và mật làm tiêu biểu cho Đấng Christ, ngụ ý trong Chúa có sự cô động, kết tinh những tinh hoa công việc cứu chuộc, qua hình ảnh con bò, và kết tinh công tác tân sinh của Chúa trong đời sống tín đồ.

--"Với mỡ của những chiên con và các chiên đực, giống Ba-san, và các dê,”. Trong Của lễ của Chúa mô tả ở Lê vi kí 1-5, Chúa cấm Israel ăn mỡ  trong các của lễ, nhưng ở đây lại nói Gia cốp được ăn  mỡ. Mỡ là tinh túy, là năng lực thặng dư của một con người đầy tràn nhựa sống. Chúa đã đến hầu cho dân Ngài có được sự sống và sự sống sung mãn.

--"Với (mỡ) bột mì mịn nhất”— Bản tiếng Anh dịch là “mỡ của bột mì mịn nhất”.

Chất béo của lúa mì hảo hạng ví sánh như mỡ béo.  Giăng 12:24  bày tỏ Chúa như hạt lúa mì phải chết để ban sự sống phục sinh cho chúng ta  khi chúng ta tiếp nhận Ngài. Mỡ lúa mì ngụ ý hiệu năng sự cứu rỗi qua sự chết của Chúa.

--"Và uống máu của trái nho, tức là rượu nho”.

 Nước nho ép lên men là rượu vang. Uống huyết nho tươi mới ép, hay rượu nho lên men cũng đồng nghĩa.

 Các bạn có nhớ người Sa ma ri nhân lành làm gì cho nạn nhân nằm dở sống dở chết bên đường không?  Người “lại gần lấy dầu và rượu xức chỗ bị thương, rịt lại”. Rượu là để rửa vết thương, dầu ô-liu để thoa xức sau khi vết thương được rửa sach phải  không? Thế mà người Sa ma ri  thoa dầu trước và rửa vết thương bằng rượu sau. Phản khoa học chăng?  Trên đây chúng ta thấy Gia cốp đã uống dầu ô liu từ đá lửa trước khi uống rượu nho, thì cũng vậy. Khi chúng ta găp Chúa lần đầu, chúng ta tiếp nhận Thánh Linh trước khi được rượu sự chết của Ngài rửa sạch nhơ nhớp. Đó là một  kinh nghiệm có vẻ phản khoa học trong Kinh thánh.

--"Nhưng Giê-su-run đã mập ra… Ngươi mập lên, dầy, và béo tròn”. Giê ru sun là tên của Israel dùng trong văn thơ. Ở trên đây nói Gia cốp ăn sản vật của  miền đât lành, bây giờ, sau khi vui hưởng mọi tinh hoa đầy đủ sau nhiều năm Gia cốp sâu róm trở thành Giê su run béo tròn, đầy sự sống sung mãn.

 Mọi tinh hoa, mọi loại sản vật tiêu biểu những gì chúng ta nhận lãnh được trong Chúa, như: các loại ân điển: ân điển sự sống (1 Phiero 3:7), ân điển thật (1 Phiero 5:12), ân điển lớn (Công 4:33, Greek), như các ân phước từ trời (Eph 1:3), các sự phong phú vô lượng của Đấng Christ (Epheso 3:8)….

 Kết luận:

 Bạn có nhìn nhận mình là Gia cốp bẩn thịu, là sâu róm  gây khó chịu cho người khác không? Nhưng Chúa đã chọn bạn làm phần hưởng, làm cơ nghiệp, làm thú cưng của Ngài đời đời. Để trở thành phần hưởng thỏa nguyện của Ngài, Chúa phải tập huấn bạn trong trường đại học sa mạc, phải tập luyện cho bạn bay cao trên mọi hoàn cảnh dù đen tối nhất. Kế đến Chúa sẽ nuôi dưỡng bạn theo chế độ dinh dưỡng cao cách thực nghiệm. Vì cách ăn uống lí tưởng như vậy là sự dị ứng, không thể kinh nghiệm đối với nhiều người, và thảm thay cách ăn uống đó cũng chỉ là lí thuyết suông, ba hoa, rỗng tếch, không thể kinh nghiệm của dân hệ phái khôi phục kiêu ngạo trải nhiều năm.

Nếu bởi ân điển và sự thương xót của Chúa, bạn được truyền dẫn mọi tinh hoa, mọi kết tinh của Đấng Christ, nhiên hậu bạn sẽ là Giê su run béo tròn chẳng sai.

 Ezra Trần- 7-12-2020-

-

23 NĂM ĐƯỢC CẤU TẠO LỜI CHÚA-


 

Giê rê mi 1:2 chép, “Có lời Đức Giê-hô-va phán cùng người (Giê rê mi) trong đời Giô-si-a, con trai A-môn, vua Giu-đa, năm thứ mười ba đời vua ấy;  lại có phán cùng người trong đời Giê-hô-gia-kim, con trai  Giô-si-a, vua Giu-đa, cho đến cuối năm thứ mười một đời vua Sê-đê-kia, con trai  Giô-si-a, vua Giu-đa, tức là năm mà Giê-ru-sa-lem bị bắt làm phu tù trong tháng  thứ năm”.

Chức vụ rao lời Chúa của Giê rê mi kéo dài từ đời vua Giô si a đến đời vua Sê đê kia, vua cuối cùng của nước Israel, người ta tính ra chức vụ ấy kéo dài khoảng chừng 40 năm. Vì Giê rê mi giảng đạo 18 năm trong đời Giô si a, đời Giê hô gia ki 11 năm, và đời Sê đê kia cũng 11 năm

 Trong Giê rê mi 25: 3, ông nói: "Từ năm thứ mười ba của Giô-si-a con trai của A-môn, vua Giu-đa, ngay cả cho đến ngày nầy (là năm thứ 5 triều vua Giê hô gia kim), những 23 năm nầy lời của Đức GIA-VÊ đã đến cùng tôi, và tôi đã nói đi nói lại cùng các ngươi, song các ngươi đã chẳng nghe”.

Mời các bạn chú ý chữ “đã đến” trong câu: “lời của Đức GIA-VÊ đã đến cùng tôi”. Trong nguyên ngữ Hê bơ rơ chữ nầy là hâyâh, đọc là haw-yaw', có nghĩa là: to exist, that is, be or become, come to pass, to happen, to be done—hiện hữu tồn tại, tức là  trở nên, hay xảy ra, được thực hiện.

Giê rê mi nói rằng trong suốt 23 năm đó, Lời Chúa đã đến với ông, tức là đã tác động, xảy ra, trở nên, đã kết tinh, và được cấu tạo trong ông trước khi ông dậy sớm mỗi ngày nói đi, nói lại lời ấy với dân Chúa tại Jerusalem, nhưng họ không nghe theo.

Chúng ta có thể tìm ra những chỗ nào sách Giê rê mi chép “Lời Đức Gia Vê đã đến (xảy ra)” với ông và chỗ náo chép chỉ là lời phán thường của Chúa với ông. Chúng ta xem Giê rê mí 21: 1 và 8 sẽ rõ. Câu 1: “Lời nầy đã đến (to happen) cùng Giê-rê-mi từ Đức GIA-VÊ khi vua Sê-đê-kia sai đến cùng người” và câu 8, “'Đức GIA-VÊ phán (to say, to speak) như vầy: "Này, Ta đặt trước mặt các ngươi đường sống và đường chết”. Sự khác biệt đó nói lên ý nghĩa: Chúa không chỉ nói suông với ông, nhưng Lời Ngài đã cấu tạo, đã trở nên một phần sự suy nghĩ, làm tư liệu trong bộ nhớ tự dộng, trở thành sự sống, năng lực khẩu tài trong ông, đến nổi ông  làm chứng rằng Lời của Chúa đã “trở nên như lửa cháy, bị bịt kín trong xương xóc của con; Và con mệt-mỏi vì giữ nó ở trong” (20:9).

 Qua quá trình được cấu tạo bằng lời Chúa 23 năm, tức là ông đã ăn nuốt, tiêu hóa Lời ấy. Lời ấy vận hành trong ông đến nổi ông trở nên một người khác lạ, tự động tách biệt khỏi đám đông trong thánh dân. “Con tìm được lời của Chúa và con đã ăn chúng, Và lời của Chúa đã thành cho con một niềm vui và sự ấm áp trong lòng con; Vì con đã được xưng bằng danh của Chúa, Ôi GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI vạn-quân. Con đã chẳng ngồi trong bọn những kẻ liên hoan, Con cũng đã chẳng hân-hoan. Vì bàn tay Chúa đặt trên con, con đã ngồi một mình, Vì Chúa đã làm cho con đầy căm phẫn “ (Giê 16).

Ngay từ chương 1, Giê rê mi kể lại rằng Chùa đã cho ông thấy về nồi nước sôi từ phươpng Bắc, ngụ ý tai hoạ từ nước Ba by lôn sẽ giáng trên Israel và Giê ru sa lem. Về sau ông còn thấy về sắt và đồng phương Bắc, ngụ ý quyền lực không thể bẻ gãy của Babylon, về cái ách bằng sắt (chương 28), là vua Nê bu cát nết sa. Chương 15: 12 “Sắt và đồng của phương bắc, người ta có thể bẻ gãy được sao?”

Những lời về sự phán xét của Chúa đã thấm nhuần, và cấu tạo trong ông suốt 23 năm, thì đương nhiên lời giảng của ông  phải là những lời phán xét của Chúa công nghĩa, của Đấng thánh khiết không thể dung tha tín đồ phạm tội. Giê rê mi đã chịu đau khổ , bắt bớ, đánh đập vì giảng những lời phán xét nặng nề đó suốt 23 năm và hơn 16 năm sau đó nữa. Mãi đến năm thứ 10, triều vua Sê đê kia, tức là một năm trước khi Israel vong quốc, Chúa mới ban cho ông những lời rao giảng về  niềm hi vọng tương lai. Tương lai xán lạn đó chỉ đến với dân Israel sau hơn 25 thế kỉ nữa, tức là sau khi Đấng Mê-si-a của họ tái lâm xây dựng vương quốc trên mặt đất. Cho nên gần như suốt 40 năm chức vụ rao lời Chúa, sứ điệp duy nhất của Giê rê mi là sự phán xét của Đức Chúa Trời—lời rao giảng hi vọng của tương lai chỉ là một phần nhỏ trong chức vụ đó.

 Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là: “do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng mới nói ra”(Mathio 12:34). Do sự cấu tạo, dầm thấm trong lòng nhiều năm thì miệng sẽ dễ dàng rao giảng ra.

 Giê rê mi được Chúa cho cấu tạo lời phán xét của Chúa và tự động giảng ra lời phán xét, còn các bạn được cấu tạo lời nào?

--Tôi thấy nhiều người trong một giáo hội nọ, được dầm thấm và cấu tạo lời phản Tân ước, nên hết năm nầy đến năm khác, hết kẻ nầy đến kẻ khác được dấy lên, đổ tiền bạc, thì giờ, sức lực ra để giảng cổ xúy phục hồi luật pháp Cựu ước, phục hồi sự nhóm họp ngày sa bát. Tôi từng nghe họ nói cách cụ thể, nói như máy catsett rằng: ”tín đồ Tân ước không được ăn thịt heo, không được uống nước trà, mà phải ăn thịt bò, phải uống nước dừa”. Họ giảng rõ ràng ai nhóm ngày Chúa nhật sẽ đi hồ lửa, phải vâng giữ luật pháp, phải tuân thủ ngày sa bát mới bổ túc cho công cuộc cứu rỗi của Chúa Giê su trên thập tự giá. Nếu không có sự bổ túc đó, người ta sẽ không được cứu.

--Một Giáo Hội khác lại nhuần nhuyễn rao giảng rằng Chúa Giê su chỉ là một con người, một thiên sứ trưởng, không phải là chính Đức Giê hô va. Họ cam đoan rằng chỉ có 1444.000 người được cứu theo Khải huyền chương 7. Những thành viện giáo hội nầy rất lão thông, được lập trình những lẽ thật giả mạo đó. Và sự rao giảng của họ rất hùng hồn, có sự cuốn hút lớn, bởi vì  sự việc họ được cấu tạo giáo lí ấy cách sâu sắc từ nhiều năm.

-- Đa số mục tử, tổng quản nhiệm các giáo hội thông thường chỉ được cấu tạo những lẽ thật cơ bản như sự giáng sinh, sự chết cứu chuộc của  Chúa, thiên đàng, hồ lửa… Năm nầy qua năm khác họ chỉ in trí, nhuần nhuyễn giảng đi giảng lại những lẽ thật sơ đẳng của sự cứu rỗi. Nếu ai giảng những lẽ thật sâu nhiệm hơn, thì họ chống đối, quy tội là tà giáo, không cần thiết cho sự cứu rỗi. Đó là một sự cấu tạo nông cạn, thiếu sót, không đầy đủ các yếu tố trong toàn bộ lẽ thật của Chúa trong Kinh Thánh..

--Có một giáo hội mới xuất hiện tại Việt nam 40 năm nay. Thành viên và các chức sắc hệ phái đó được nhồi sọ, được đổ đầy, được lập trình, được cấu tạo những lẽ thật tạm gọi là đỉnh cao của thời đại. Qua sự cấu tạo đó những lẽ thật méo mó đã biến dân trong giáo hội đó trở thành những người máy được lập trình tự động, tự phát giảng nhại lại  những bài giảng soạn sẵn của hệ thống.

 Những điều họ được nhồi sọ để giảng là: - chỉ có một chức vụ của một người cung phụng lời thời đại của thế kỉ 20 nầy. Lời đó là lẽ thật đỉnh cao, cho nên dân thánh không nên đọc sách các tác gải khác, mà phải đồng một miệng, một lời để  nói lại bài giảng của chức vụ đó. Không cần đọc kinh thánh để nghiên cứu điều khác nữa. Tín đồ cần loại bỏ tâm trí, không được có ý kiến nào khác, mà phải vâng phục chức vụ và giảng theo, nói theo lời của chức vụ. Đó là sấm ngôn của thời đại nầy.

Kết luận:

Chúa phải dung 23 năm cộng với mọi thử thách, đau khổ, hoạn nạn để cấu tạo lời phán xét của Ngài vào Giê rê mi để ông trở nên thành đồng cột sắt, chống chọi lại cả tập đoàn tiên tri, thầy tế lễ và  chính quyền Israel đã hư hoại vào thời đó trong suốt 40 năm. Ngày nay việc cấu tạo những lẽ thật nông cạn, sơ đẳng, lập trình những lẽ thật tà giáo hay cài đặt những lẽ thật tự xưng là lẽ thật đỉnh cao vào con người có vẻ dễ dàng hơn, không tốn quá nhiều thời gian và sự trả giá đắt của người nhận lãnh.

 Tôi xin hỏi bạn: 1/ Bạn đang giảng lời Kinh thánh đã được cấu tạo lâu năm trong bạn, hay giảng những lời bất chợt học lỏm đâu đó?  2/Bạn đã được lập trình cách nhân tạo nhiều lẽ thật tà đạo, nhiều lẽ thật đỉnh cao ảo tưởng hay thật được Lời Chúa trong Kinh thánh xảy đến, trở thành và kết tinh cùng cấu tạo trong bạn?

 Minh Khải 10-12-2020