Giê rê mi 1:2 chép, “Có lời Đức Giê-hô-va phán cùng người
(Giê rê mi) trong đời Giô-si-a, con trai A-môn, vua Giu-đa, năm thứ mười ba đời
vua ấy; lại có phán cùng người trong đời
Giê-hô-gia-kim, con trai Giô-si-a, vua
Giu-đa, cho đến cuối năm thứ mười một đời vua Sê-đê-kia, con trai Giô-si-a, vua Giu-đa, tức là năm mà
Giê-ru-sa-lem bị bắt làm phu tù trong tháng
thứ năm”.
Chức vụ rao lời Chúa của Giê rê mi kéo dài từ đời vua Giô si
a đến đời vua Sê đê kia, vua cuối cùng của nước Israel, người ta tính ra chức vụ
ấy kéo dài khoảng chừng 40 năm. Vì Giê rê mi giảng đạo 18 năm trong đời Giô si a, đời Giê hô gia ki
11 năm, và đời Sê đê kia cũng 11 năm
Trong Giê rê mi 25: 3,
ông nói: "Từ năm thứ mười ba của Giô-si-a con trai của A-môn, vua Giu-đa,
ngay cả cho đến ngày nầy (là năm thứ 5 triều vua Giê hô gia kim), những 23 năm
nầy lời của Đức GIA-VÊ đã đến cùng tôi, và tôi đã nói đi nói lại cùng các
ngươi, song các ngươi đã chẳng nghe”.
Mời các bạn chú ý chữ “đã đến” trong câu: “lời của Đức GIA-VÊ
đã đến cùng tôi”. Trong nguyên ngữ Hê bơ rơ chữ nầy là hâyâh, đọc là
haw-yaw', có nghĩa là: to exist, that is, be or become, come to pass, to
happen, to be done—hiện hữu tồn tại, tức là
trở nên, hay xảy ra, được thực hiện.
Giê rê mi nói rằng trong suốt 23 năm đó, Lời Chúa đã đến với
ông, tức là đã tác động, xảy ra, trở nên, đã kết tinh, và được cấu tạo trong
ông trước khi ông dậy sớm mỗi ngày nói đi, nói lại lời ấy với dân Chúa tại
Jerusalem, nhưng họ không nghe theo.
Chúng ta có thể tìm ra những chỗ nào sách Giê rê mi chép “Lời
Đức Gia Vê đã đến (xảy ra)” với ông và chỗ náo chép chỉ là lời phán thường của
Chúa với ông. Chúng ta xem Giê rê mí 21: 1 và 8 sẽ rõ. Câu 1: “Lời nầy đã đến
(to happen) cùng Giê-rê-mi từ Đức GIA-VÊ khi vua Sê-đê-kia sai đến cùng người”
và câu 8, “'Đức GIA-VÊ phán (to say, to speak) như vầy: "Này, Ta đặt trước
mặt các ngươi đường sống và đường chết”. Sự khác biệt đó nói lên ý nghĩa: Chúa
không chỉ nói suông với ông, nhưng Lời Ngài đã cấu tạo, đã trở nên một phần sự
suy nghĩ, làm tư liệu trong bộ nhớ tự dộng, trở thành sự sống, năng lực khẩu tài
trong ông, đến nổi ông làm chứng rằng Lời
của Chúa đã “trở nên như lửa cháy, bị bịt kín trong xương xóc của con; Và con mệt-mỏi
vì giữ nó ở trong” (20:9).
Qua quá trình được cấu
tạo bằng lời Chúa 23 năm, tức là ông đã ăn nuốt, tiêu hóa Lời ấy. Lời ấy vận
hành trong ông đến nổi ông trở nên một người khác lạ, tự động tách biệt khỏi
đám đông trong thánh dân. “Con tìm được lời của Chúa và con đã ăn chúng, Và lời
của Chúa đã thành cho con một niềm vui và sự ấm áp trong lòng con; Vì con đã được
xưng bằng danh của Chúa, Ôi GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI vạn-quân. Con đã chẳng ngồi
trong bọn những kẻ liên hoan, Con cũng đã chẳng hân-hoan. Vì bàn tay Chúa đặt
trên con, con đã ngồi một mình, Vì Chúa đã làm cho con đầy căm phẫn “ (Giê 16).
Ngay từ chương 1, Giê rê mi kể lại rằng Chùa đã cho ông thấy
về nồi nước sôi từ phươpng Bắc, ngụ ý tai hoạ từ nước Ba by lôn sẽ giáng trên
Israel và Giê ru sa lem. Về sau ông còn thấy về sắt và đồng phương Bắc, ngụ ý
quyền lực không thể bẻ gãy của Babylon, về cái ách bằng sắt (chương 28), là vua
Nê bu cát nết sa. Chương 15: 12 “Sắt và đồng của phương bắc, người ta có thể bẻ
gãy được sao?”
Những lời về sự phán xét của Chúa đã thấm nhuần, và cấu tạo
trong ông suốt 23 năm, thì đương nhiên lời giảng của ông phải là những lời phán xét của Chúa công
nghĩa, của Đấng thánh khiết không thể dung tha tín đồ phạm tội. Giê rê mi đã chịu
đau khổ , bắt bớ, đánh đập vì giảng những lời phán xét nặng nề đó suốt 23 năm và
hơn 16 năm sau đó nữa. Mãi đến năm thứ 10, triều vua Sê đê kia, tức là một năm
trước khi Israel vong quốc, Chúa mới ban cho ông những lời rao giảng về niềm hi vọng tương lai. Tương lai xán lạn đó
chỉ đến với dân Israel sau hơn 25 thế kỉ nữa, tức là sau khi Đấng Mê-si-a của họ
tái lâm xây dựng vương quốc trên mặt đất. Cho nên gần như suốt 40 năm chức vụ
rao lời Chúa, sứ điệp duy nhất của Giê rê mi là sự phán xét của Đức Chúa Trời—lời
rao giảng hi vọng của tương lai chỉ là một phần nhỏ trong chức vụ đó.
Điều tôi muốn nhấn mạnh
ở đây là: “do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng mới nói ra”(Mathio 12:34). Do sự cấu
tạo, dầm thấm trong lòng nhiều năm thì miệng sẽ dễ dàng rao giảng ra.
Giê rê mi được Chúa
cho cấu tạo lời phán xét của Chúa và tự động giảng ra lời phán xét, còn các bạn
được cấu tạo lời nào?
--Tôi thấy nhiều người trong một giáo hội nọ, được dầm thấm
và cấu tạo lời phản Tân ước, nên hết năm nầy đến năm khác, hết kẻ nầy đến kẻ
khác được dấy lên, đổ tiền bạc, thì giờ, sức lực ra để giảng cổ xúy phục hồi luật
pháp Cựu ước, phục hồi sự nhóm họp ngày sa bát. Tôi từng nghe họ nói cách cụ thể,
nói như máy catsett rằng: ”tín đồ Tân ước không được ăn thịt heo, không được uống
nước trà, mà phải ăn thịt bò, phải uống nước dừa”. Họ giảng rõ ràng ai nhóm
ngày Chúa nhật sẽ đi hồ lửa, phải vâng giữ luật pháp, phải tuân thủ ngày sa bát
mới bổ túc cho công cuộc cứu rỗi của Chúa Giê su trên thập tự giá. Nếu không có
sự bổ túc đó, người ta sẽ không được cứu.
--Một Giáo Hội khác lại nhuần nhuyễn rao giảng rằng Chúa Giê
su chỉ là một con người, một thiên sứ trưởng, không phải là chính Đức Giê hô
va. Họ cam đoan rằng chỉ có 1444.000 người được cứu theo Khải huyền chương 7.
Những thành viện giáo hội nầy rất lão thông, được lập trình những lẽ thật giả mạo
đó. Và sự rao giảng của họ rất hùng hồn, có sự cuốn hút lớn, bởi vì sự việc họ được cấu tạo giáo lí ấy cách sâu sắc
từ nhiều năm.
-- Đa số mục tử, tổng quản nhiệm các giáo hội thông thường chỉ
được cấu tạo những lẽ thật cơ bản như sự giáng sinh, sự chết cứu chuộc của Chúa, thiên đàng, hồ lửa… Năm nầy qua năm
khác họ chỉ in trí, nhuần nhuyễn giảng đi giảng lại những lẽ thật sơ đẳng của sự
cứu rỗi. Nếu ai giảng những lẽ thật sâu nhiệm hơn, thì họ chống đối, quy tội là
tà giáo, không cần thiết cho sự cứu rỗi. Đó là một sự cấu tạo nông cạn, thiếu sót,
không đầy đủ các yếu tố trong toàn bộ lẽ thật của Chúa trong Kinh Thánh..
--Có một giáo hội mới xuất hiện tại Việt nam 40 năm nay. Thành
viên và các chức sắc hệ phái đó được nhồi sọ, được đổ đầy, được lập trình, được
cấu tạo những lẽ thật tạm gọi là đỉnh cao của thời đại. Qua sự cấu tạo đó những
lẽ thật méo mó đã biến dân trong giáo hội đó trở thành những người máy được lập
trình tự động, tự phát giảng nhại lại những
bài giảng soạn sẵn của hệ thống.
Những điều họ được nhồi
sọ để giảng là: - chỉ có một chức vụ của một người cung phụng lời thời đại của
thế kỉ 20 nầy. Lời đó là lẽ thật đỉnh cao, cho nên dân thánh không nên đọc sách
các tác gải khác, mà phải đồng một miệng, một lời để nói lại bài giảng của chức vụ đó. Không cần đọc
kinh thánh để nghiên cứu điều khác nữa. Tín đồ cần loại bỏ tâm trí, không được
có ý kiến nào khác, mà phải vâng phục chức vụ và giảng theo, nói theo lời của
chức vụ. Đó là sấm ngôn của thời đại nầy.
Kết luận:
Chúa phải dung 23 năm cộng với mọi thử thách, đau khổ, hoạn nạn
để cấu tạo lời phán xét của Ngài vào Giê rê mi để ông trở nên thành đồng cột sắt,
chống chọi lại cả tập đoàn tiên tri, thầy tế lễ và chính quyền Israel đã hư hoại vào thời đó
trong suốt 40 năm. Ngày nay việc cấu tạo những lẽ thật nông cạn, sơ đẳng, lập
trình những lẽ thật tà giáo hay cài đặt những lẽ thật tự xưng là lẽ thật đỉnh
cao vào con người có vẻ dễ dàng hơn, không tốn quá nhiều thời gian và sự trả giá
đắt của người nhận lãnh.
Tôi xin hỏi bạn: 1/ Bạn
đang giảng lời Kinh thánh đã được cấu tạo lâu năm trong bạn, hay giảng những lời
bất chợt học lỏm đâu đó? 2/Bạn đã được lập
trình cách nhân tạo nhiều lẽ thật tà đạo, nhiều lẽ thật đỉnh cao ảo tưởng hay thật
được Lời Chúa trong Kinh thánh xảy đến, trở thành và kết tinh cùng cấu tạo
trong bạn?
Minh Khải 10-12-2020