Một phần của bản văn kinh thánh Cựu ước được chép theo lối biểu
hiệu khi Đức Thánh Linh dùng nhiều tiêu biểu, hình bóng, hình ảnh trong Cựu ước
để minh họa những sự kiện, những lẽ thật, những kinh nghiệm của các thánh đồ
Tân ước và các thời đại về sau.
Đất hứa Canaan làm tiểu biểu cho điều gì? Vẫn còn nhiều con
dân Chúa cho đó là thiên đàng. Nếu Đất hứa tượng trưng cho thiên đàng thì chúng
ta còn tham dự chiến tranh sau khi vào thiên đàng sao? Ý tưởng đó không thể hợp lí, cho nên đất hứa tiêu biểu cho hai sự
kiện sau đây:
--Tình trạng chiến tranh thuộc linh của tín đồ, không với thịt
và huyết ”nhưng chống lại các kẻ caI trị, chống lại các quyền-năng, chống lại
các quyền lực thế-giới của sự tối-tăm này, chống lại các lực thuộc-linh của sự
độc-ác trong các chốn thuộc về trời” (Epheso 6:12). Những tín đồ trưởng thành
thuộc linh mới được tham dự cuộc chiến thuộc linh nầy.
--Canaan tượng trưng sự nghỉ ngơi trong vương quốc ngàn năm của
Đấng Christ. Suốt 40 năm lang thang trong hoang mạc, dân Israel không được nghỉ
ngơi, nên Ca- lép, Giô- suê và thế hệ thứ hai được vào Canaan là vào sự nghỉ
ngơi. Hê bơ rơ chương 4 nói về một sự nghỉ ngơi sa bát 1000 năm đang dành cho
những thành phần đắc thắng như Giô- suê Ca- lép.
Người trưởng thành hôm nay sẽ vào Canaan với tư thế tham dự chiến tranh thuộc linh và vào Ca naan mai
sau khi tham dự vương quốc ngàn năm. Tín đồ thất bại không có được kinh nghiệm
chiến tranh thuộc linh hôm nay và mất phần thưởng an nghỉ trong vương quốc Đấng
Christ sau đây.
Đồng vắng hay sa mạc
trong hành trình của dân Israel cũng mang hai ý nghĩa. Ý nghĩa thứ nhất là đồng
vắng vật lí, là thế giới vật chất mà chúng ta đang sống và sẽ được chôn cất khi
chết. Thứ hai, sa mạc tượng trưng thế giới tâm lí, thuộc hồn, là thế giới sống
trong bản ngã, trong xác thịt của cộng đồng dân Chúa nói chung. Người tín đồ
trưởng thành chỉ chết trong đồng vắng vật lí, còn người thất bại trước là đã chết
trong nếp sống thuộc hồn, thuộc bản ngã xác thịt và sau đó cũng chết trong sa mạc
vật lí như mọi người vô tín.
Chủ đích của bài viết
nầy là tôi muốn giải bày những ai đã chết trong hai lọai sa mạc đó và không được
vào đất hứa?
--Môi se nói: “Bấy giờ những ngày mà chúng ta đi từ
Ca-đe-Ba-nê-a (lần thứ nhất), cho đến khi chúng ta đã đi ngang qua khe Xê-rết
là 38 năm; cho đến khi hết thảy thế-hệ của các chiến sĩ đã diệt-vong từ trong
trại, như Đức GIA-VÊ đã thề với chúng. Hơn nữa bàn tay của Đức GIA-VÊ đã chống
lại chúng, để diệt chúng từ trong trại, cho đến khi hết thảy chúng đã diệt-vong”(
Phục truyền 2:14-15). Xuất hành 12:37 cho biết, “Bấy giờ những con trai
Y-sơ-ra-ên du-hành từ Ram-se đến Su-cốt, vào khoảng 600 ngàn người đàn-ông đi bộ,
không kể trẻ em”.
Những người từ 20 tuổi trở lên mà ra khỏi Ai cập đều bị tay
Chua tra trên họ và giết đi. Bạn có nằm trong
danh sách những người bị Chúa giết ở đây không?
--Lời thú nhận của 5 cô gái: “Đoạn những đứa con gái của
Xê-lô-phát, con trai của Hê-phe, con trai của Ga-la-át, con trai của Ma-kia,
con trai của Ma-na-se, thuộc về các gia-tộc Ma-na-se con trai của Giô-sép, đến gần;
và đây là các tên của những đứa con gái của người: Mác-la, Nô-ê, Hốt-la,
Minh-ca, và Thiệt-sa. Chúng đứng trước mặt Môi-se, và trước mặt thầy tế-lễ Ê-lê-a-sa,
và trước mặt các lãnh-tụ và tất cả hội-chúng, trên đường dẫn đến lều hội-kiến,
nói: "Cha của chúng tôi đã chết trong vùng hoang-vu, nhưng ông ấy đã chẳng
ở trong bọn những kẻ đã nhóm nhau lại chống Đức GIA-VÊ trong bọn Cô-rê; nhưng
ông ấy đã chết vì tội riêng của ông ấy” (Dân 27:1-4)
Lời thú nhận của 5 cô
gái đức tin cho chúng ta thấy bọn phản loạn với Chúa là bè đảng Cô- rê, họ đã chết vì tội phản loạn, nhưng cũng có nhiều
người khác đã chết trong đồng hoang vì tội lỗi riêng của họ. Đây là bức tranh
dân Chúa ngày nay, một thiểu số nổi loạn với Chúa, nhưng đa số đã chết vì tội
riêng của mỗi cá nhân.
--Phao-lô minh họa: “Song phần nhiều trong vòng họ không đẹp
lòng Đức Chúa Trời, nên đã ngã chết nơi đồng vắng” (1 Cor 10: 5). Chữ “ngã chết”
ngụ ý “nằm xuống”. Cuộc sống phàn nàn chống
Chúa 10 lần, chỉ lưu tâm thức ăn Ai cập cũ, thờ thần tượng và gian dâm trong 40
năm nên phần nhiều thánh dân đã ngã chết. Còn bạn thì thế nào trong cuộc sống
Cơ Đốc nhân của mình?
-- Giu đe, em Chúa Giê su, đã tóm tắt, “Bây giờ ta muốn nhắc-nhở
các ngươi, dẫu các ngươi biết tất cả những điều này một lần đủ cả, rằng Chúa,
sau khi cứu một dân-tộc ra khỏi xứ Ai cập, lần thứ hai đã tiêu diệt những kẻ không
tin” (Giu đe 1:6).
Sau khi được cứu và ra
khỏi Ai cập, nhưng kẻ vô tín, những người chống báng lời Chúa đã bị Chúa tiêu
diệt. Có bạn trong số đó không?
--Về cái chết của Mi-ri-am, nữ tiên tri, chị ruột của Môi-se:
“Lúc ấy các con trai Y-sơ-ra-ên, toàn-thể hội-chúng, đến vùng hoang-vu Sin
trong tháng thứ nhất; và dân chúng ở lại tại Ca-đe. Bấy giờ Mi-ri-am qua đời ở
đó và được chôn ở đó” (Dân. 20:1).
Theo Dân số kí 33, từ
Ram se, Ai cập đến đất hứa Ca na an có 42 trạm dừng chân của dân Israel đi
trong 40 năm. Dân số kí 10: 11-12 chép, “Bấy giờ xảy ra trong năm thứ hai,
trong tháng thứ hai, vào ngày thứ hai mươi của tháng đó: mây ấy được cất lên khỏi
bên trên đền-tạm có chứng cớ; và các con trai Ysơ-ra-ên khởi hành lên đường đi
của họ từ vùng hoang-vu Si-na-i. Đoạn mây ấy dừng lại trong vùng hoang-vu
Pharan”. Dân chúng ra đi từ núi Si- nai (Hô rếp) vào năm thứ hai, tháng hai đến Ca- đe mà đóng trại.
Dân số kí 13:25-26 kể tiếp, “Khi chúng
trở về từ việc dò thám xứ đó, vào cuối 40 ngày, chúng tiến đến cùng Môi-se và
A-rôn và cùng tất cả hội-chúng các con trai Israel trong vùng hoang-vu Pha-ran,
ở Ca-đe”. Đó là sự dừng chân tại Ca đe lần thứ nhất.
Phục truyền 1: 2-3 nói Israel đến Ca đe lần thứ hai vào năm
40. “Ấy là hành-trình 11 ngày từ Hô-rếp bởi đường núi Sê-i-rơ tới Ca-đe Ba-nê-a.
Và xảy ra trong năm thứ bốn mươi, vào ngày thứ nhất của tháng thứ mười-một, Môi-se
nói với con cái của Israel”. Cho nên Dân số kí 20:1 nói Mi ri am chết tại Ca đe
vào tháng 1 năm thứ 40 kể từ khi ra khỏi Ai cập.
Bà Mi- ri- am là nhạc
sĩ, là nữ tiên tri như Kinh thánh chép. Bà đã chết trong đồng vắng, không được
vào đất hứa vì tội lỗi của riêng bà, nói xấu Môi se và nổi loạn chống sự sắp xếp
của Chúa trên Nhà của Ngài. Có chị em nào như vậy không?_Ngày nay có nhiều người
tự xưng mình là tiên tri của Chúa, theo
quan điểm của tôi, họ đang chết trong đồng vắng, vì họ là tiên tri giả.
--Cái chết của A-rôn, thượng tế của Đức Chúa Trời. ”Bấy giờ, khi họ lên đường từ Ca-đe,
các con trai Y-sơra-ên, toàn-thể hội-chúng, tới núi Hô-rơ Đoạn Đức GIA-VÊ phán
cùng Môi-se và A-rôn nơi núi Hô-rơ cạnh biên-giới của xứ Ê-đôm, rằng:
"A-rôn sẽ được về chầu dân-tộc của nó; vì nó sẽ không được vào xứ mà Ta đã
cho các con trai Y-sơ-ra-ên, vì các ngươi đã nổi loạn chống lại miệng của Ta tại
nước suối ở Mê-ri-ba. Đem A-rôn và Ê-lê-a-sa con trai của nó, và đưa họ lên núi
Hô-rơ; và lột áo quần của A-rôn ra và mặc chúng vào cho Ê-lê-a-sa con trai của
nó. Như thế A-rôn sẽ về chầu dân-tộc (người quá cố) của nó, và sẽ chết ở
đó." Vì vậy Môi-se làm y như Đức GIA-VÊ đã truyền; và họ đi lên tới núi Hô-rơ
trong cái nhìn của tất cả hội-chúng. Và sau khi Môi-se đã lột áo quần của A-rôn
và mặc chúng vào cho Ê-lê-a-sa con trai của người, A-rôn chết ở đó trên đỉnh
núi. Đoạn Môi-se và Ê-lê-a-sa từ núi đi xuống.Và khi tất cả hội chúng thấy
A-rôn đã chết, tất cả nhà Israel khóc vì A-rôn trong 30 ngày”..
Có lẽ Israel dành ba
ngày quốc tang cho Mi- ri- am, còn A- rôn chết có quốc tang đến 30 ngày. Sau
khi chôn cất Mi- ri- am tại Ca đe, dân Israel đến chơn núi Hô rơ, Và A rôn được
Chúa cho leo lên núi đó mà chết, có lẽ tháng 2 năm thứ 40.
Hàng giáo phẩm, đoàn
thầy tế lễ cũng chết trong sa mạc, không được vào đất hứa. A rôn chết vì tội gì? Phục truyền 9: 20-21 giải
thích lí do, “Đức GIA-VÊ đã giận A-rôn đủ để diệt người; vì vậy ta (Môi-se)
cũng đã cầu-xin cho A-rôn vào cùng một lúc. Và ta đã lấy tội các ngươi, con bê
mà các ngươi đã làm, và đốt nó bằng lửa và đập nát nó, nghiền vụn nó cho đến
khi nó mịn như bụi; rồi ta ném bụi nó vào khe nước chảy xuống từ núi”.
A rôn, thành phần lãnh
đạo đã thỏa hiệp,đã khoan dung cho dân
chúng thờ bê vàng, mà chính tài nghệ sắc xảo của ông tạo nên. Hỡi các bạn là
các mục tử, các thầy tế lễ chính thức hôm nay, các bạn có xui cho tín đồ thờ thần
tượng như Ma môn không, hay tôn thờ một người nào bạn cho là “vĩ nhân” của thời
đại nầy không? Chúa không dung tha các bạn
đâu, chắc chắc các bạn sẽ ngã chết và không bao giờ có thể vào Đất hứa theo cả
hai ý nghĩa trên đây.
Từ thế kỉ thứ 6 SCN đến nay, trong giáo hội của Chúa có một
thầy tế lễ thương phẩm, đội mão có ghi dòng chữ pontifex maximus. Chữ La-tinh nầy
có nghĩa “Thầy tế lễ thượng phẩm”. Ông và cả đoàn tư tế của ông đang quanh quẩn
trong đồng vắng gần 14 thế kỉ rồi!
--Cái chết của Môi se: 3: 23-27 "Ta cũng đã van-xin Đức GIA-VÊ vào lúc đó, rằng:
'Chúa GIA-VÊ ôi, Chúa đã bắt đầu tỏ cho kẻ tôi-tớ này của Chúa sự vĩ-đại của
Chúa và bàn tay mạnh-mẽ của Chúa; vì có thần nào trong trời hay trên đất có thể
làm các việc và các hành-động hùngcường dường ấy như của Chúa? Xin cho con, con
cầu-xin, vượt qua và thấy đất khá tốt ấy ở vượt xa hơn sông Giô-đanh, cái xứ đồi
núi tốt-lành đó và Liban.' Nhưng Đức GIA-VÊ đã giận ta vì các ngươi, và đã chẳng
muốn lắng nghe ta; và Đức GIA-VÊ đã nói với ta: 'Đủ cho ngươi! Đừng nói với Ta
về vấn đề này nữa. Hãy đi lên tới đỉnh núi Phích-ga và hãy ngước mắt ngươi lên
về phía tây và phía bắc và phía nam và phía đông, và hãy nhìn với những con mắt
của ngươi, vì ngươi sẽ không được vượt qua sông Giô-đanh này”. Giô Suê nói thêm
về cái chết của Môi se, “Thế là Môi-se, tôi-tớ của Đức GIA-VÊ, qua đời ở đó
trong đất Mô-áp, theo miệng của Đức GIA-VÊ.Và Ngài chôn ông trong thung-lũng
trong đất Mô-áp, đối diện Bết-Phê-o; nhưng chẳng có ai biết chỗ chôn ông cho đến
ngày nầy” (Phục 34:5-6).
Ba chức vụ tiên tri
(Mi-ri-am), thầy tế lễ (A-rôn) và luật pháp (Môi-se) đã đã thất bại, không thể
đưa dân Chúa ngày xưa và hôm nay vào Đất hứa với hai ý nghĩa mà tôi đã nói trên
đây.
Theo một ý nghĩa, Môi-se có vào vương quốc ngàn năm hay không
đó là một câu đố. Vì theo Mathio 17, và Khải huyền 11, có lẽ Môi se và Ê-li là
hai người ngồi hai bên tả hữu của Chúa Giê-su
khi Ngài đăng quang tại Jerusalem trong thiên hi niên?
Kết luận:
Cám ơn Chúa, chúng ta là dân được Chúa giải phóng ra khỏi thế
giới A cập, và theo kinh nghiệp cụ thể, chúng ta đều là lữ khách, là dân bộ
hành như Israel xưa. Trong thiên trình riêng của mỗi người, và giữa hành trình
chung của cộng đồng dân Chúa trong thời đại của chúng ta hôm nay, bạn đang đi
đường như thế nào? Bạn có đang chết trong sa mạc thuộc hồn, trong đồng vắng bản
ngã, dẫu còn sống trong thân xác hôm nay, nhưng như đã chết rồi không? Bạn có
đang thực sự tham dự cuộc chiến tranh thuộc linh với các cấp bậc quỷ dử ở không
trung, hay bạn chỉ mãi miết tìm kiếm củ tỏi, dưa chuột, củ hành của Ai cập hợp
khẩu vị mình?. Bạn có tin chắc mình sẽ vào Đất hứa nghỉ ngơi sau khi Chúa
Giê-su tái lâm chăng?
Minh Khải 11-12-2020