(Phục Truyền 32:9-15)
Theo thông thường chúng ta đều rõ biết câu Kinh thánh nầy: “Đức
GIA-VÊ là phần hưởng (portion) cơ nghiệp của con và là cái chén của con” (Thi
16: 5), nhưng Phục truyền 32:9 nói ngược
lại, “Vì phần hưởng của Đức GIA-VÊ là dân của Ngài; Gia-cốp là phần chia của cơ
nghiệp của Ngài”.
Hai chữ “phần hưởng” ở Thi thiên 16 và Phục truyền 32 đều giống
nhau trong nguyên văn Hê bơ rơ: Cheleg, Anh văn là portion.
--“Gia-cốp là phần chia của cơ nghiệp của Ngài”.
Bạn có thích Gia cốp không? Một con người nắm gót, vồ chụp của
cải người khác theo cách ám muội. Như Ê sai mô tả ông là con sâu róm, Ê -sai 41:14
“sâu bọ Gia cốp”. Bạn thấy người ta nuôi chó, mèo, hay beo, rắn làm con pet,
làm con thú cưng, nhưng có ai thích nuôi sâu róm làm thú cưng như Chúa vậy chứ? Ở gần sâu róm, nó bắn lông tơ ra làm cho
chúng ta ngứa ngáy khó chịu, chưa kể mùi hôi hám gây nôn mửa của sâu nữa. Thế
mà với con người bẩn thỉu như vậy làm sao Chúa lại vui thích ông, và chọn ông làm
phần hưởng, làm cơ nghiệp của Ngài được?
--"Ngài đã tìm gặp người trong đất sa-mạc, Và trong đất
hoang tru hú của vùng hoang-vu”.
Chúa tìm gặp chúng ta
hay chúng ta gặp Chúa? Đức Gia vê đã kiếm và kêu “Hỡi A đam, con ở đâu?” Ngài cũng
đã chặn đầu và bắt gặp Gia cốp trong một đêm tối tại Bê tên, khi Gia cốp chạy
trốn anh mình trong sự hãi hùng và cô độc. Trong giấc mơ, Chúa đã chủ động đến
gặp ông. Rồi khi ông đang sống trong sa mạc, quê quán của Rê be ca, mẹ của ông,
Chúa đến chặn ông một lần nữa giữa công việc bộn bề, chăn nuôi các bầy gia súc.
Chúa đã bắt gặp bạn ở đâu? Giữa Ai cập xa hoa, thịnh vượng hay trong thế giới thờ thần tượng Babylon?
--"Ngài đã bao quanh người, Ngài đã chăm-sóc người, Ngài
đã gìn-giữ người như con ngươi của con mắt Ngài”.
Tại Bê tên, đêm đó,
Chúa đã hứa cùng ông” Ngươi đi đâu ta sẽ theo gìn giữ đó, và sẽ dẫn người về lại
xứ nầy (Đất hứa)”.
Kể từ ngày bạn tin
Chúa đến nay, bạn có cảm biết Chúa bao phủ, gìn giữ bạn không thôi chăng? David
nói, “Tôi sẽ đi đâu xa Thần Linh Chúa? Tôi sẽ trốn đâu khỏi mặt Chúa?” Ngài gìn
giữ, bảo vệ một con sâu róm bẩn thỉu như con ngươi của mắt Ngài. Thật là một việc quá lạ lùng!
--"Như con đại-bàng lay động tổ của nó, Bay lượn bên
trên con nhỏ của nó; Ngài đã giăng cánh của Ngài và đã bắt chúng, Ngài đã mang
chúng trên các đầu cánh của Ngài”.
Đại bàng hay chim ưng, thường xây tổ đẻ con trên chót núi
cao, Khi các con của nó lớn lên, cánh chim con bắt đầu mọc dài ra. Đại bàng cha
và mẹ sẽ phá tổ làm cho các con chúng rớt từ trên núi cao xuống. Các chim đại bàng
con khiếp sợ, bắt buộc phải vươn cánh ra tập bay. Trong khi đó hai con chim cha
và chim mẹ, bay xuống trước, gần mặt đất, xòe cánh ra để hứng mấy phượng hoàng
con cách an toàn. Phượng hoàng cha mẹ cứ lặp lại diễn trình đó nhiều lần để tập
huấn cho bầy con bay cao. Trong đời sống Gia cốp và cuộc đời của chúng ta, lắm
khi Chúa như ném chúng ta vào vực sâu không đáy để tập luyện chúng ta cầu nguyện,
bay cao và chiến thắng hoàn cảnh. David từng thưa cùng Chúa, “Con đã lún trong
bùn sâu, và không có một chỗ đặt chân; Con đã chìm trong các con nước sâu, và một
dòng nước chảy tràn ngập con” (Thi 69:2). Bạn đã được Chúa tập huấn khi bị rơi
từ đỉnh núi cao xuống hay bị chìm trong
vực sâu không đáy chưa?
--"Đức GIA-VÊ một mình đã hướng dẫn người, Và đã chẳng
có một thần lạ nào ở với người”.
Chữ “thần “ ở đây là
god. Không có quỷ nào xen vào trong việc Chúa tập huấn Gia cốp suốt 20 năm
trong lò luyện kim của La ban, bố vợ. Tôi thấy nhiều tín đồ đi hàng hai, vừa đầu phục Chúa tập huấn, lại
vừa nuôi dưỡng quỷ giả dạng Đức Thánh Linh, thần cảm giả mạo, để được tập huấn them
trong sự cầu nguyện bằng tiếng lạ vô nghĩa. Họ cứ nói đi nói lại một độc âm, thí
dụ: “Lam ba da… Lam ba da” bất tận, nói say sưa, cách nhiệt tình cả mửa ngày, thâu đêm, đến nỗi đổ mồ hội ướt
áo, để tìm kiếm ân điển và quyền năng của Chúa. Đáng thương, khi có thần lạ, tà
linh, đã xen vào huấn luyện một số đông tín đồ như vậy. Họ chờ đợi để mình sẽ
trở nên người đắc thắng phi thường. Chẳng dè sau nhiều năm, họ càng đi sâu, càng
đi tới trong ách nô lệ của quyền lực tà linh mà không biết. Gia cốp không mắc phải
lỗi lầm đó.
--"Ngài đã khiến người lướt trên những chỗ cao của mặt đất”,
Si-ôn ở trên luôn luôn cao hơn các núi non xung quanh, ngụ ý
địa và tình trạng trên cao, không phải vị trí, trong Đấng Christ mà chúng ta có
thể được khi cùng ngồi với Chúa Giê-su “vượt trên tất cả các bậc chấp chánh,
quyền bính, thế lực, chủ trị và mọi danh xưng, chẳng những trong đời nầy thôi
đâu, mà cũng trong đời hầu đến nữa”. Anh em có kinh nghiệm tình trạng mình được
cùng ngồi với Chúa trên tất cả quyền lực của
sa tan như vậy không?
--“Và người đã ăn sản-vật của cánh đồng”
Chúa Giê su nói, “ai ăn thịt Ta sẽ bởi ta mà sống”. Đa số tín đồ dị ứng với thành ngữ “ăn Chúa”.
Ăn có nghĩa là “tiếp thu” qua sự tương giao, là được Linh Chúa truyền dẫn, truyền đạt chính Ngài là gì qua
lời Kinh thánh. Ăn là vui hưởng, tiếp nhận. Colose 2:6-7 khải thị Chúa là miền
đất lành đượm sữa và mật, mọi tín đồ như cây cối cần hấp thụ chất màu mỡ trong
đất, tức là ăn sản vật, hoa quả của cánh đồng.
--"Và Ngài đã cho người hút mật ong từ tảng đá”,
Mật ong là tinh hoa của hai thế giới: thế giới loài hoa và thế giới sinh vật, con ong. Bạn có hấp thụ được tinh hoa trong công việc
làm của Chúa qua sự cứu rỗi cà tái sinh.
--"Và dầu từ đá lửa”. Dầu đây là dầu ô-liu. Nhưng tại
sao dầu ở trong đá lửa?
--"Những cục sữa đặc của bò cái, và sữa của bầy chiên”.
Sửa cũng là tinh hoa,
là kết tinh của hai thế giới: rau cỏ và động vật. Khi đất hứa đượm sữa và mật
làm tiêu biểu cho Đấng Christ, ngụ ý trong Chúa có sự cô động, kết tinh những
tinh hoa công việc cứu chuộc, qua hình ảnh con bò, và kết tinh công tác tân
sinh của Chúa trong đời sống tín đồ.
--"Với mỡ của những chiên con và các chiên đực, giống Ba-san, và
các dê,”. Trong Của lễ của Chúa mô tả ở Lê vi kí 1-5, Chúa cấm Israel ăn mỡ trong các của lễ, nhưng ở đây lại nói Gia cốp
được ăn mỡ. Mỡ là tinh túy, là năng lực
thặng dư của một con người đầy tràn nhựa sống. Chúa đã đến hầu cho dân Ngài có
được sự sống và sự sống sung mãn.
--"Với (mỡ) bột mì mịn nhất”—
Bản tiếng Anh dịch là “mỡ của bột mì mịn nhất”.
Chất béo của lúa mì hảo hạng ví sánh như mỡ béo. Giăng 12:24
bày tỏ Chúa như hạt lúa mì phải chết để ban sự sống phục sinh cho chúng
ta khi chúng ta tiếp nhận Ngài. Mỡ lúa
mì ngụ ý hiệu năng sự cứu rỗi qua sự chết của Chúa.
--"Và uống máu của trái nho, tức là rượu nho”.
Nước nho ép lên men là
rượu vang. Uống huyết nho tươi mới ép, hay rượu nho lên men cũng đồng nghĩa.
Các bạn có nhớ người Sa
ma ri nhân lành làm gì cho nạn nhân nằm dở sống dở chết bên đường không? Người “lại gần lấy dầu và rượu xức chỗ bị
thương, rịt lại”. Rượu là để rửa vết thương, dầu ô-liu để thoa xức sau khi vết
thương được rửa sach phải không? Thế mà
người Sa ma ri thoa dầu trước và rửa vết
thương bằng rượu sau. Phản khoa học chăng?
Trên đây chúng ta thấy Gia cốp đã uống dầu ô liu từ đá lửa trước khi uống
rượu nho, thì cũng vậy. Khi chúng ta găp Chúa lần đầu, chúng ta tiếp nhận Thánh
Linh trước khi được rượu sự chết của Ngài rửa sạch nhơ nhớp. Đó là một kinh nghiệm có vẻ phản khoa học trong Kinh
thánh.
--"Nhưng Giê-su-run đã mập ra… Ngươi mập lên, dầy, và
béo tròn”. Giê ru sun là tên của Israel dùng trong văn thơ. Ở trên đây nói Gia
cốp ăn sản vật của miền đât lành, bây giờ,
sau khi vui hưởng mọi tinh hoa đầy đủ sau nhiều năm Gia cốp sâu róm trở thành
Giê su run béo tròn, đầy sự sống sung mãn.
Mọi tinh hoa, mọi loại
sản vật tiêu biểu những gì chúng ta nhận lãnh được trong Chúa, như: các loại ân
điển: ân điển sự sống (1 Phiero 3:7), ân điển thật (1 Phiero 5:12), ân điển lớn
(Công 4:33, Greek), như các ân phước từ trời (Eph 1:3), các sự phong phú vô lượng
của Đấng Christ (Epheso 3:8)….
Kết luận:
Bạn có nhìn nhận mình là
Gia cốp bẩn thịu, là sâu róm gây khó chịu
cho người khác không? Nhưng Chúa đã chọn bạn làm phần hưởng, làm cơ nghiệp, làm
thú cưng của Ngài đời đời. Để trở thành phần hưởng thỏa nguyện của Ngài, Chúa
phải tập huấn bạn trong trường đại học sa mạc, phải tập luyện cho bạn bay cao
trên mọi hoàn cảnh dù đen tối nhất. Kế đến Chúa sẽ nuôi dưỡng bạn theo chế độ
dinh dưỡng cao cách thực nghiệm. Vì cách ăn uống lí tưởng như vậy là sự dị ứng,
không thể kinh nghiệm đối với nhiều người, và thảm thay cách ăn uống đó cũng chỉ
là lí thuyết suông, ba hoa, rỗng tếch, không thể kinh nghiệm của dân hệ phái
khôi phục kiêu ngạo trải nhiều năm.
Nếu bởi ân điển và sự thương xót của Chúa, bạn được truyền dẫn
mọi tinh hoa, mọi kết tinh của Đấng Christ, nhiên hậu bạn sẽ là Giê su run béo
tròn chẳng sai.
Ezra Trần- 7-12-2020-
-