Thứ Năm, 10 tháng 12, 2020

CHÚA LUÔN LUÔN CHỦ ĐỘNG TRƯỚC-

Có một điều mà đa số Cơ Đốc nhân không nhận thấy là tính ưu việt, ưu tiên tối thượng của Chúa. Ngài là Đấng Tạo Hóa, đã đặt ra mọi định luật trong mọi giới, từ thiên nhiên đến thuộc linh, nhưng không có một định luật nào ràng buộc Ngài. Ba câu chuyện sau đây minh chứng cho quyền ưu tiên của Chúa.

1/ Chúa Đón Đầu Sa tan: Gióp 1 và 2

 Trong mọi cuộc thiết triều của Chúa ở không trung, Sa tan thường lẻn vào ra mắt Chúa để kiện cáo con dân của Ngài.

 Môi se là tác giả sách Gióp, được sự khải thị của Chúa kể chuyện cho chúng ta nghe rằng: “Một lần kia, sa tan đã định tâm đến  ra mắt Chúa để tố cáo Gióp. Khi hắn vừa vào cuộc hội nghị đang dang dở bàn luận về ông Gióp.  Hắn chứa kịp mở miệng tố cáo Gióp,  Chúa đã chủ động thách thức hắn: "Ngươi có để ý tôi-tớ Gióp của Ta chăng? Vì chẳng có ai như nó trên trái đất, một người ngay-thẳng và không chỗ trách được, kinh-sợ Chúa TRỜI, và tránh xa điều xấu". Bản Truyền thống dịch là chữ “để ý” là  “nhìn thấy”. Chúa biết trước satan sẽ đánh cuộc với Ngài về Gióp, nhưng Chúa tin rằng Gióp sẽ chiến thắng sự thử thách, không thể sa ngã.

 Sau một loạt tấn công Gióp cách ngoạn mục, có lẽ kéo dài chừng một tuần lễ, Satan lại lẻn đến với dã tâm định trước tố cáo Gióp là tín đồ xác thịt, chỉ lo cho thân xác. Khi sa tan vừa vào tham dự cuộc hội nghi của Chúa với các thiên thần, một lần nữa Chúa đánh phủ đầu sa tan, “Và Đức GIA-VÊ phán cùng Sa-tan: "Ngươi mới đến từ đâu?" Lúc đó Sa-tan trả lời Đức GIA-VÊ và nói: "Từ việc lang thang đây đó trên trái đất và đi vòng quanh nó." Và Đức GIA-VÊ nói với Sa-tan: "Ngươi có để ý tôi-tớ Gióp của Ta chăng? Vì chẳng có một ai như nó trên trái đất, một người ngay-thẳng và không chỗ trách được, kính sợ Chúa TRỜI và lánh xa điều xấu. Và nó vẫn còn giữ vững sự toàn vẹn của nó, mặc dầu ngươi đã giục Ta chống lại nó, để tàn-phá nó vô cớ."

 Sau lần thách thức nầy của Chúa đối với sa tan, Chúa cho phép sa tan chạm đến cơ thể của Gióp, nhưng không được phép giết Gióp, sa tan lại thua cuộc một lần nữa.  Đến cuối sách Gióp, chúng ta không còn thấy sa tan xuất hiện liên hệ đến Gióp nữa. Hắn đã thua cuộc trước hai lần Chúa chủ động đi trước thách thức hắn về ông Gióp.

2/Chúa Đón Trước Ba-la-am: Dân số kí 22:

Tác giả Dân số kí là Môi se kể chuyện: “Đương lúc đó, Ba-lác, con trai Xếp-bô, làm vua Mô-áp.  Người sai sứ giả đến cùng Ba-la-am, con trai Bê-ô, ở Phê-thô-rơ, tại trên mé sông,trong xứ của con cái dân mình, đặng gọi người mà  nói rằng: Nầy một dân đã ra khỏi xứ Ai cập, phủ khắp mặt đất, và đóng lại đối ngang ta.  Vậy,ta xin ngươi hãy đến bây giờ, rủa sả dân nầy cho ta, vì nó  mạnh hơn ta. Có lẽ ta sẽ đánh bại dân nầy và đuổi nó khỏi xứ được; vì ta biết  rằng kẻ nào ngươi chúc phước cho, thì được phước; còn kẻ nào ngươi rủa sả, thì  bị rủa sả.  Vậy, các trưởng lão Mô-áp đi cùng các trưởng lão Ma-đi-an,  trong tay có lễ vật cho thầy bói, đến cùng Ba-la-am mà thuật lại những lời của  Ba-lác. Người đáp rằng: hãy ở lại đây đêm nay thì ta sẽ trả lời theo  như lời Đức Giê-hô-va sẽ phán cùng ta. Các trưởng lão Mô-áp ở lại nhà Ba-la-am”.

 Sau khi khách đi nghỉ, Ba la am về phòng riêng, ông chưa kịp  cầu nguyện, cùng Chúa về vấn đề lời mời của Ba lác, vua của Mô áp, Kinh thánh chép, “Đức Chúa TRỜI đã đến cùng Ba-la-am và phán (Then God came to Balaam and said, "Who are these men with thee?": "Các người này đang ở cùng ngươi là ai?". Các bạn để ý động từ “came”

Chúa không bao giờ bị động trước bất cứ sự việc gì sẽ xảy ra cho con dân Ngài, thậm chí với Ba la am, là tiên tri của Chúa, nhừng cũng là một pháp sư.

 Thường thường chúng ta phải trình các nan đề, biến cố mình gặp phải và xin Chúa giải cứu, thì thật ra Chúa đã biết trước rồi. Một con chim sẻ, giá trị rất thấp, mà Chúa còn biết khi nó rớt xuống đất và chết, huống hồ là cuộc đời của chúng ta là con cái yêu dấu của Ngài., Ngài không biết trước và chặn đầu mọi việc xảy ra cho chúng ta sao?

3/.Chúa Giê Su Hỏi đón Phi e rơ:

Mathio 17:24-27, “Khi đã tới Ca-bê-na-um, có kẻ thâu thuế đinh đến hỏi Phi-e-rơ  rằng: "Thầy các ngươi không nộp thuế đinh sao?"  Người đáp rằng: "Có." Khi đã vào nhà, thì Đức Jêsus hỏi đón người  rằng:"Si-môn ơi, ngươi nghĩ sao? Các vua trên đất thâu thuế quan lấy thuế đinh  ai? Thâu của con trai mình hay của người ngoài?".

Phi e rơ gặp mấy người đi thâu thuế thân cho công quỷ đền thờ mà Đức Giê hô va đã quy định trong thời Cựu ước, Xuất hành 30:11-16, “Đây là điều mọi người đứng về phía những người đã được điểm danh sẽ nộp: nửa siếc-lơ theo siếc-lơ nơi thánh (siếc-lơ là 20 ghê-ra), nửa siếc-lơ làm một của-lễ dâng lên cho GIA-VÊ”.

Theo suy nghĩ thiên nhiên, ông nghĩ rằng Chúa Giê su cũng phải nộp thuế,  nên ông trả lời ”có” với  mấy viên chức thâu thuế. Khi vào nhà, ông định ý trình bày với Chúa Giê su. Chúa ngồi trong nhà, nhưng Ngài biết mọi sự xảy ra rồi, nên Kinh thánh Bản nhận chánh dịch rất hay: “Khi đã vào nhà, thì Đức Jêsus hỏi đón người  rằng:"Si-môn ơi, ngươi nghĩ sao?

 “Thành ngữ Đức Giê su hỏi đón” là lời dịch  rất hay cho câu :”Jesus spoke to him first”. Vua David đã có kinh nghiệm “Chúa biết khi tôi ngồi, lúc tôi đứng dậy; Từ xa Chúa hiểu biết ý tưởng tôi.  Chúa xét nét nẻo đàng và sự nằm ngủ tôi,  Quen biết các đường lối tôi.  Vì lời chưa ở trên lưỡi tôi, Kìa, hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã biết trọn hết rồi” (Thi thiên 139)..

 Tóm lại, tôi xin minh chứng bằng kinh nghiệm và qua sự khải thị của Kinh thánh, Chúa ưu việt và ưu tiên trước bất cứ việc gì xảy ra trong cả vũ trụ, Ngài không bị động bao giờ.

Hodos 8-12-2020