Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

Thiên Thần Của Hội Chúng-



Khải huyền 1:20, "Còn về sự huyền-bí của 7 ngôi sao mà ngươi đã thấy trong bàn tay hữu của Ta, và 7 chân-đèn bằng vàng: 7 ngôi sao là các thiên-sứ của 7 hội thánh, và 7 chân-đèn là 7 hội-thánh"
Khải huyền 2.1, "Cho vị thiên-sứ của hội-thánh ở Ê-phê-sô, hãy viết: Đấng cầm 7 ngôi sao trong bàn tay hữu của Ngài, Đấng bước đi ở giữa 7 chân-đèn bằng vàng, phán điều này..."

"Thiên thần của hội chúng" nghĩa là gì trong bảy lá thư?

Bản nhuận chính Việt ngữ 1952 dịch: "bảy ngôi sao là các sứ giả của bảy Hội thánh, còn bảy giá đèn là bảy Hội thánh vậy"
.
Rõ ràng rằng họ không thể là thiên thần theo nghĩa đen. Bởi vì thiên thần của hội chúng làm sao có thể  chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra trong cộng đồng và cũng được yêu cầu ăn năn. Một thiên thần không bao giờ được kêu gọi ăn năn. Vì vậy, điều đó nằm ngoài câu hỏi. Và ở đây, nhận xét rất hữu ích khi ban đầu nguyên văn chữ "angelos--thiên thần", chỉ đơn giản có nghĩa sứ giả hay người đại diện. Khi các thiên thần được đề cập đến trong thánh kinh, là những hữu thể trên trời được tạo ra, không phải lúc nào cũng có nghĩa là "Thiên Sứ của CHUA!" (số ít) trong Cựu Ước, thì thường là một thuật ngữ dành cho chính Chúa Jesus Christ.

Ý tưởng về đại diện dường như tiếp tục. Tôi muốn minh họa điều này phần nào. Chúng ta hãy tưởng tượng một  hiệp hội địa phương tổ chức một cuộc họp hiệp hội vì chủ tịch hiệp hội muốn gửi một thông điệp đến hiệp hội. Chủ tịch hiệp hội yêu cầu những người có trách nhiệm của hiệp hội và những người hình thành hiệp hội (tức là hội đồng quản trị, các thành viên xứng đáng, v.v.) ngồi riêng, nhưng tất cả các thành viên hiệp hội nên có mặt. Trong cuộc họp hiệp hội đó, bây giờ ông đề cập đến những người chịu trách nhiệm về hiệp hội - nhưng tất cả các thành viên hiệp hội lắng nghe. Ông ta không trực tiếp nói chuyện với toàn bộ thành viên hiệp hội, vì ông ta cho rằng không phải ai cũng sẽ lắng nghe và hiểu rõ về những gì ông nói.

Hãy chuyển qua hội chúng địa phương! Hội thánh địa phương, tất nhiên, không phải là một hiệp hội và nó cũng không có hội đồng quản trị. Nhưng chúng ta hiểu bức tranh:- Chúa Jêsus quay sang hội chúng. Ngài đưa ra sự đánh giá của mình. Ngài kêu gọi những người có trách nhiệm. Vì một sự suy thoái của hội chúng đã xảy ra. Điều nầy không thể tự do nói cho mọi người, như về các trường hợp trong các thư tín. Tuy nhiên, sứ điệp dành cho tất cả những người có tai để nghe.

Vì vậy, "thiên thần của hội thánh" là nói về "yếu tố chịu trách nhiệm" trong một hội chúng. Đây không phải là mục tử hay lãnh đạo nhà thờ - bởi vì chúng ta không thể tìm thấy những nhân vật đó ở bất cứ nơi nào trong Tân Ước - nhưng đó là anh em, Thí  dụ, phục vụ của người cao tuổi hoặc người phục vụ giảng lời Chúa. Những người có trách nhiệm đặc biệt chủ yếu được yêu cầu tiếp thu các thông điệp nghiêm túc của Chúa vĩ đại của chúng ta vào nếp sống hội chúng.