Ngày xửa ngày xưa, dưới chân Hy Mã Lạp Sơn có một vương quốc
trù phú tên gọi Thắng Man. Dù là một vương quốc giàu mạnh nhưng lòng người ở
đây không thành thật, sống trên những giá trị giả dối, phù phiếm. Tại ngôi chợ
bên ngoài hoàng thành có một người đàn ông sống bằng nghề bán mũ. Mũ của anh
chàng này rất đẹp nhưng không hiểu sao hàng ế ẩm nên anh chàng toan tính bỏ nghề,
tìm nghề khác sinh sống.
Trên đỉnh núi quanh năm tuyết phủ có một nhà tiên tri, theo lời
đồn có lẽ tu hành cả trăm năm và đã thành tiên. Nhân vương quốc cho mở đại hội
để người dân vui chơi, ăn uống thỏa thích, nhà tiên tri chống gậy xuống núi để
quan sát nhân tình, nhân đó tiên đoán vận mệnh của vương quốc.
Trong dòng người hỗn độn, đủ thứ trò vui chơi vô cùng náo nhiệt,
nhà tiên tri dừng lại bên cửa hàng bán mũ. Thấy một người đàn ông đang ngồi ủ
rũ, nhà tiên tri hỏi:
- Con có chuyện gì không, sao trông buồn quá vậy?
Người đàn ông đáp:
- Thưa ngài, hàng bán ế thì làm sao vui được? Ngài thấy
không, trong dòng người cuồng nhiệt kia, người ta bỏ tiền ra mua những thứ chỉ
cầm trong tay trong chốc lát rồi quăng bỏ. Họ tung tiền ra để tham dự những trò
vui chơi lố lăng của trẻ con mà không thấy tiếc. Trong khi mũ của con là vật dụng
hữu ích thì chẳng ai thèm ngó ngàng tới.
Nhà tiên tri khẽ thở
dài, nói:
- Thế con có muốn mũ của con bán được không?
- Thế thì còn gì bằng? Nếu bán được con xin hậu tạ ngài.
Nhà tiên tri nói:
- Ta chẳng quan tâm đến chuyện hậu tạ.
Rồi chỉ tay ra ngoài
đường, nhà tiên tri hỏi:
- Con có thấy bộ quần áo mà cô gái kia đang mặc không? Có phải
nó tầm thường không? Nhưng nếu bộ quần áo đó được cô công chúa mặc vào thì nó
trở nên vô cùng quý giá và người ta sẽ đua nhau mua để mặc?
- Dạ đúng vậy.
Nhà tiên tri nói tiếp:
- Muốn cho chiếc mũ của con được người ta ưa chuộng, ngoài
giá trị thật của nó con phải gán cho nó một giá trị giả tạo mà người ta ưa
thích.
Người đàn ông ngạc
nhiên hỏi:
- Ngoài giá trị thực của chiếc mũ này là che mưa nắng, nó còn
có giá trị nào khác nữa đâu? Mà làm thế nào con có thể gắn cho nó một giá trị
giả tạo?
Nhà tiên tri lấy gậy
gõ nhẹ lên đầu người đàn ông ba cái rồi nói:
- Con hãy nghe ta nói. Ngày mai đây con đem chiếc mũ này biếu
cho một người nổi tiếng đạo đức của kinh thành. Sau khi nhà đạo đức đã đội chiếc
mũ của con. Con đứng ra quảng cáo ầm ĩ cho chiếc mũ. Rồi con sẽ trở nên giàu
có.
Nói xong nhà tiên tri
bước ra, thoắt một cái đã biến mất. Khi nhà tiên tri đi rồi, người đàn ông suy
nghĩ miên man. Nhưng vô kế khả thi, nhất là hàng bán ế ẩm, không tiền nuôi vợ,
nuôi con. Thôi thì thử một phen, bất quá chỉ mất một chiếc mũ, chẳng đáng bao
nhiêu.
Theo lời chỉ dạy, người
đàn ông tìm đến một nhà đạo đức nổi tiếng của kinh thành tên Nakaya, kính cẩn
thưa:
- Thưa đức ông. Đã từ lâu con nghe đức ông là nhà đạo đức cao
quý của kinh thành này nhưng không có gì để bày tỏ lòng ngưỡng mộ. Con chỉ là một
anh chàng bán mũ nghèo, nay con xin biếu đức ông chiếc mũ đẹp nhất của con đề
bày tỏ lòng cung kính. Xin đức ông nhận cho lòng thành kính của con. Và xin đức
ông đội nó và chỉ một lần thôi cũng được.
Nhà đạo đức vô cùng ngạc
nhiên là tại sao lại có một gã ở giai cấp tầm thường như thế này mà cũng biết đến
mình cho nên vui vẻ nhận chiếc mũ.
Mấy ngày sau, đợi cho
chính mắt mình nhìn thấy nhà đạo đức đã đội chiếc mũ, người đàn ông mở cửa
hàng, lớn tiếng rao:
- Mại vô! Mại vô! Thưa bà con cô bác. Chiếc mũ của chúng tôi
không phải là chiếc mũ bình thường mà nó mang một giá trị đặc biệt. Những người
đạo đức, những bậc trưởng thượng, những người cao quý trong xã hội mới đội mũ của
chúng tôi. Quý vị hãy kiểm chứng xem có phải ngài Nakaya đã đội mũ của chúng
tôi không? Thưa quý vị, khi đội chiếc mũ này, nó giống như một biểu hiện cho
người khác thấy quý vị là con người cao quý. Xin quý vị hãy thử xem. Mại vô! Mại
vô!
Nghe quảng cáo vậy,
người hiếu kỳ tụ tập lại xem nhưng còn bán tín bán nghi không biết nhà đạo đức
Nakaya đã có đội chiếc mũ này không. Nhưng chỉ vài ngày sau, có lẽ đã kiểm chứng
đúng nhà đạo đức có đội chiếc mũ, người ta xúm lại hỏi mua.
Rồi khách hàng mỗi lúc mỗi đông khiến người đàn ông phải mướn
thêm thợ để sản xuất. Chẳng mấy chốc kinh thành Thắng Man xuất hiện một phong
trào đội mũ. Các quan chức triều đình cũng đua nhau đội mũ vì chiếc mũ là tiêu
biểu cho đạo đức. Mà có đạo đức thì người dân tôn thờ và ngôi vị bền vững. Rồi
các thương buôn cũng đua nhau đội mũ vì chiếc mũ biểu hiện cho sự tin cậy. Khi
đã có lòng tin thì việc buôn bán trôi chảy, tiền vào như nước. Thậm chí những kẻ
chuyên sống bằng nghề lường đảo cũng bảo nhau đội mũ và làm ăn khấm khá vì người
ta tin tưởng những kẻ đội mũ là những người lương thiện. Chiếc mũ của người đàn
ông đã trở thành một thời trang, một biểu hiện của giá trị trong đời sống của
kinh thành Thắng Man.
Và anh chàng bán mũ trở nên giàu có. Nghĩ tới nhà tiên tri,
anh chàng đem mấy chục lạng vàng, lần mò lên Hy Mã Lạp Sơn để hậu tạ. Thế nhưng
nhà tiên tri nói:
- Con đem về đi. Ta đâu cần tiền bạc. Nhưng con hãy bán hết
nhà cửa để dời sang một đô thị khác. Những giá trị vay mượn, giả dối không tồn
tại lâu dài. Khi sự thực được phơi bày thì những kẻ sống với giá trị giả dối là
kẻ đạo đức giả. Thế nhưng trong cái thế giới Ta Bà này, đạo đức giả là cần thiết.
Cần thiết để che dấu sự thực ở bên trong.
Nghe lời nhà tiên tri,
anh chàng bán mũ lấy cớ về thọ tang mẹ, dọn nhà và từ đó không ai biết tung
tích của anh chàng nữa.
Là người con Phật
chúng ta tuyệt đối không vay mượn giá trị, không ngụy tạo giá trị, không sống bằng
giá trị giả dối và không che dấu con người thật của mình bằng những hành vi giả
dối.
Hãy sống bằng sự giản dị và chân thật. Trong Kinh Đại Bát Niết
Bàn, đức Phật dạy chân thật là Niết Bàn. Chân thật giống như viên ngọc trong suốt
không tỳ vết. Chân thật giống như sữa mẹ mà không cần pha chế. Chân thật giống
như sen cốm, tòa hương thơm ngào ngạt, không cần thêm bất cứ một thứ hương thơm
nào khác.
Ngoài ra người Phật tử cũng không nên khoe hay tự hào về phẩm
hạnh và đạo đức của mình. Tuyệt đối không bao giờ nói mình đã đắc quả hay đắc
pháp. Trong Kinh Kim Cang, đức Phật dạy ngài Tu Bồ Đề:
“Nếu Bồ Tát tự cho mình là Bồ Tát thì không phải Bồ Tát”. Do
đó chúng ta có thể nói, “Nếu nhà đạo đức cho mình là đạo đức thì không phải là
đạo đức.”
Thế gian này vì cuộc sống, vì tham-sân-si, vì muốn bảo vệ
ngôi vị, tài sản, địa vị, sức mạnh, muốn được người ta kính trọng… con người có
thể đóng bộ mặt đạo đức giả. Đạo đức giả giống như thuốc an thần, biết là độc hại
nhưng người ta vẫn uống. Nó rất cần thiết cho thế giới đầy Tham-Sân-Si này.
HÃY SỐNG VỚI NHỮNG GÌ
MÌNH THẬT CÓ! HÃY SÁM HỐI
VÀ SỬA CHỮA NHỮNG LỖI LẦM MÌNH PHẠM PHẢI!
ĐÓ CHÍNH LÀ ĐẠO ĐỨC CAO NHẤT!
-Đào Văn Bình
October 12, 2020-