Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2020

GIA ĐÌNH TRỊ TRONG NHÀ CHÚA


Tôi tin rằng các bạn đã thấy rõ đường lối gia đình trị độc quyền trong nhà Chúa xưa và nay. Nhiều thảm kịch đã xảy ra trong đường lối hầu việc Chúa theo lối như vậy. Rất nhiều mục tử, trưởng lão có cố gắng đưa con cái mình vào bộ máy quản nhiệm nhà Chúa, có ít kết quả rất tốt, nhưng phát sinh những tai họa khôn lương trong chức vụ của những người con thiếu tư cách thuộc linh, do gia đình lập nên.

Ngay sau khi toàn dân Israel qua khỏi Biển Đỏ, Mi-ri-am, chị ruột của Môi-se, xuất hiện, hướng dẫn đội ca múa phụ nữ ca ngợi ơn Cứu rỗi của Chúa tại bờ bên kia của Biển Đỏ. Sau đó, trên núi cầu thay, chúng ta thấy Mội se giơ hai tay lên trời cầu nguyện cho sự chiến thắng của đội quân Giô suê dưới đất bằng. Chúng ta cũng thấy có hai người nam đỡ hai cánh tay của Môi se là A- rôn, anh ruột Môi-se và Hu-rơ, chồng Mi-ri-am, là anh rễ ông. Bốn nhân vật đó đã lãnh đạo, đã chi phối lịch sử Israel suốt 40 năm trong đồng vắng.

Chúng ta thấy, biết và nhìn nhận rằng Môi-se là nhà giải phóng dân tộc, là nhà lãnh đạo Israel, do Chúa kêu gọi và giao trọng trách. Nhưng A-rôn và Mi-ri-am có được Chúa bổ nhiệm hay do họ lợi dụng ảnh hưởng của Môi-se để tự mình lên cầm quyền phụ tá?.

 Nếu bạn quan sát lịch sử cuộc đời của Mi-ri-am, bà có vẻ lên mặt và kể công cứu chuộc mạng sống cho cậu em, Môi se, tại bụi lau sậy bờ sông Nile 80 năm thuở trước. A-rôn là con người ba phải, nhu nhược, không đủ cam đảm nhìn nhận hành vi sai trái của mình trong vụ dân chúng thờ bê vàng. Nhưng Chúa có tha tội chết của A-rôn, và tạm lập ông cùng 4 con ông làm đoàn tư tế đầu tiên.

 Phải chăng vì thời kì sơ khởi khi lập vương quốc tư tế của Israel, Chúa thiếu người hầu việc nên Ngài phải tạm dùng Mi-ri-am, A-rôn, Hu-rơ… Đến khi Ngài có đủ người có phẩm cách Ngài sẽ loại bỏ họ?

Tiên tri Sa mu ên là thầy tế lễ, và là quan xét, lúc đã cao tuổi, ông  đã lập hai cậu con trai lên kế vị, nhưng hai con ngưới trẻ nầy không đủ phẩm cách.

Vua David lập con yêu dấu của mình là Sa-lô-môn, dường như theo ý Chúa muốn, nhưng chức vụ của Sa-lô-môn, con người không thanh khiết, đã đưa tới sự chia đôi đất nước theo tỉ lệ 2/12, rất thảm hại.

Sau Môi-se chừng 7 thế kỉ, Chúa khải thị cho tiên tri Mi chê chép: “Phải chăng vì Ta đã đem ngươi lên từ đất Aicập, đã chuộc ngươi ra khỏi nhà tôi mọi, cùng sai đi trước mặt ngươi: Môsê, Aharôn và Miriam?” (Mi-chê 6:4).

Qua câu kinh thánh nầy, tôi thấy rằng Chúa đã lập cả ba chị em Mi ri am, A rôn và Môi se theo ý muốn cho phép tạm thời của Ngài vào lúc ấy. Và A-rôn, nhất là Mi-ri-am có lợi dụng địa vị của Môi se, đầy tớ thiên triệu của Chúa, để tiến thân. Nên Mi-ri-am đứng hạng thứ ba theo sự đánh giá của Mi-chê, nhà tiên tri thần cảm.

Hodos 23-10-2020