Tôi tin rằng các bạn đã thấy rõ đường lối gia đình trị độc quyền trong nhà Chúa xưa và nay. Nhiều thảm kịch đã xảy ra trong đường lối hầu việc Chúa theo lối như vậy. Rất nhiều mục tử, trưởng lão có cố gắng đưa con cái mình vào bộ máy quản nhiệm nhà Chúa, có ít kết quả rất tốt, nhưng phát sinh những tai họa khôn lương trong chức vụ của những người con thiếu tư cách thuộc linh, do gia đình lập nên.
Ngay sau khi toàn dân Israel qua khỏi Biển Đỏ, Mi-ri-am, chị
ruột của Môi-se, xuất hiện, hướng dẫn đội ca múa phụ nữ ca ngợi ơn Cứu rỗi của
Chúa tại bờ bên kia của Biển Đỏ. Sau đó, trên núi cầu thay, chúng ta thấy Mội
se giơ hai tay lên trời cầu nguyện cho sự chiến thắng của đội quân Giô suê dưới
đất bằng. Chúng ta cũng thấy có hai người nam đỡ hai cánh tay của Môi se là A-
rôn, anh ruột Môi-se và Hu-rơ, chồng Mi-ri-am, là anh rễ ông. Bốn nhân vật đó đã
lãnh đạo, đã chi phối lịch sử Israel suốt 40 năm trong đồng vắng.
Chúng ta thấy, biết và nhìn nhận rằng Môi-se là nhà giải phóng
dân tộc, là nhà lãnh đạo Israel, do Chúa kêu gọi và giao trọng trách. Nhưng A-rôn
và Mi-ri-am có được Chúa bổ nhiệm hay do họ lợi dụng ảnh hưởng của Môi-se để tự
mình lên cầm quyền phụ tá?.
Nếu bạn quan sát lịch
sử cuộc đời của Mi-ri-am, bà có vẻ lên mặt và kể công cứu chuộc mạng sống cho cậu
em, Môi se, tại bụi lau sậy bờ sông Nile 80 năm thuở trước. A-rôn là con người ba
phải, nhu nhược, không đủ cam đảm nhìn nhận hành vi sai trái của mình trong vụ dân
chúng thờ bê vàng. Nhưng Chúa có tha tội chết của A-rôn, và tạm lập ông cùng 4
con ông làm đoàn tư tế đầu tiên.
Phải chăng vì thời kì
sơ khởi khi lập vương quốc tư tế của Israel, Chúa thiếu người hầu việc nên Ngài
phải tạm dùng Mi-ri-am, A-rôn, Hu-rơ… Đến khi Ngài có đủ người có phẩm cách Ngài
sẽ loại bỏ họ?
Tiên tri Sa mu ên là thầy tế lễ, và là quan xét, lúc đã cao
tuổi, ông đã lập hai cậu con trai lên kế
vị, nhưng hai con ngưới trẻ nầy không đủ phẩm cách.
Vua David lập con yêu dấu của mình là Sa-lô-môn, dường như theo
ý Chúa muốn, nhưng chức vụ của Sa-lô-môn, con người không thanh khiết, đã đưa tới
sự chia đôi đất nước theo tỉ lệ 2/12, rất thảm hại.
Sau Môi-se chừng 7 thế kỉ, Chúa khải thị cho tiên tri Mi chê
chép: “Phải chăng vì Ta đã đem ngươi lên từ đất Aicập, đã chuộc ngươi ra khỏi
nhà tôi mọi, cùng sai đi trước mặt ngươi: Môsê, Aharôn và Miriam?” (Mi-chê 6:4).
Qua câu kinh thánh nầy, tôi thấy rằng Chúa đã lập cả ba chị
em Mi ri am, A rôn và Môi se theo ý muốn cho phép tạm thời của Ngài vào lúc ấy.
Và A-rôn, nhất là Mi-ri-am có lợi dụng địa vị của Môi se, đầy tớ thiên triệu của
Chúa, để tiến thân. Nên Mi-ri-am đứng hạng thứ ba theo sự đánh giá của Mi-chê,
nhà tiên tri thần cảm.
Hodos 23-10-2020