Những gì chúng ta suy nghĩ
khi chúng ta được tự do suy nghĩ theo ý muốn chính là cái mà chúng ta là như
vậy hay sẽ sớm trở thành như vậy.
Kinh Thánh đã nói nhiều về
những tư tưởng của chúng ta; thuyết Phúc Âm ngày nay không có gì thực tế hơn để
nói về chúng. Lý do Kinh Thánh nói nhiều là vì những tư tưởng của chúng ta là
cực kỳ quan trọng đối với chính mình; lý do thuyết Phúc Âm nói quá ít là vì
chúng ta phản ứng quá mạnh trước sự sùng bái “tư tưởng”, chẳng hạn (trào lưu)
Tư Tưởng Mới (New Thought), Hiệp Nhất (Unity), Khoa Học Cơ Đốc (Christian
Science) và những cái tương tự như vậy. Những sự sùng bái này khiến tư tưởng
chúng ta trở nên rất gần gũi với mọi sự vật và chúng ta đối đầu bằng cách xem
chúng như không có gì cả. Cả hai vị trí đều sai trật.
Những tư tưởng tự nguyện
của chúng ta không chỉ thể hiện chúng ta là gì, mà chúng còn tiên đoán chúng ta
sẽ trở thành cái gì. Ngoại trừ những hành vi cơ bản phát xuất từ bản năng tự
nhiên, tất cả các hành vi có ý thức đều đến trước và hình thành từ trong tư
tưởng chúng ta. Ý chí có thể trở thành đầy tớ cho tư tưởng, và ở một mức độ
rộng lớn hơn, ngay cả những tình cảm của chúng ta cũng đi theo điều chúng ta
suy nghĩ. “Càng nghĩ về nó nhiều bao nhiêu thì tôi càng điên tiết hơn” là câu
nói mà một con người bình thường hay phát ra, và việc làm đó không chỉ thể hiện
chính xác các quá trình tư duy của cá nhân anh ta, nhưng cũng cống nạp một cách
vô ý thức cho sức mạnh của tư tưởng. Tư tưởng khuấy động cảm xúc và cảm xúc làm
phát sinh hành động. Đó là cách chúng ta đã được tạo dựng và chúng ta cũng chấp
nhận nó.
Các sách văn thơ và tiên
tri chứa đựng vô số lời đề cập đến sức mạnh của việc tư tưởng đúng đã đưa đến
cảm xúc tôn giáo và thúc đẩy hành vi đúng đắn. “Tôi tư tưởng về đường lối tôi,
bèn trở bước tôi về chứng cớ Chúa.” “Lòng tôi nóng nảy trong mình tôi, đương
khi tôi suy gẫm, lửa cháy lên, bấy giờ lưỡi tôi nói.” Hết lần này lại lần khác,
các tác giả trong Cựu Ước thúc đẩy chúng ta yên lặng và suy nghĩ về những điều
cao cả, thánh khiết như là một bước mở đầu cho sự biến đổi đời sống trở nên tốt
hơn hay một việc làm tốt hoặc một hành động can đảm.
Cựu Ước không hề cô đơn
trong sự đề cao sức mạnh của tư tưởng con người, cái mà Đức Chúa Trời đã ban
tặng. Đấng Christ dạy rằng con người làm ô uế chính mình bởi tư tưởng tội lỗi
và thậm chí còn đi xa hơn đến chỗ đặt tư tưởng ngang bằng một hành động: “Hễ ai
ngó đờn bà mà động tình tham muốn thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người
rồi.” Phao-lô kể ra một loạt các đức tính sáng chói và truyền bảo: “Anh em phải
nghĩ đến.”
Những trích dẫn này là bốn
trong số hàng trăm chỗ khác Kinh Thánh viết về tư tưởng con người. Suy nghĩ về
Đức Chúa Trời và những điều thánh khiết tạo nên một môi trường đạo đức thuận
lợi cho sự tăng trưởng của đức tin, tình yêu thương, sự khiêm nhường và lòng
kính sợ Chúa. Chúng ta không thể dùng tư tưởng để tái sanh tấm lòng, cất tội
lỗi đi hay thay đổi tính nết của mình. Chúng ta cũng không thể dùng tư tưởng mà
làm chúng ta cao thêm một chút, hay khiến cái xấu thành cái tốt, hóa đen ra
trắng. Chủ trương như thế là xuyên tạc lẽ thật Thánh Kinh và dùng nó cho những
việc làm sai trái của cá nhân chúng ta. Nhưng bởi tư tưởng do Thánh Linh cảm
thúc, tâm trí chúng ta sẽ được thuần khiết và trở thành nơi thiêng liêng Đức
Chúa Trời hài lòng khi ngự vào.
Trong một đoạn ở bên trên
tôi có đề cập đến “tư tưởng tự nguyện” của chúng ta và tôi đã thận trọng khi
dùng từ đó. Trong hành trình chúng ta băng qua thế giới tội lỗi và đầy căm thù
này, nhiều tư tưởng sẽ xuất hiện trong đầu chúng ta mà chúng ta không thích và
cũng là những tư tưởng chúng ta không có lấy một chút đồng tình nào về phương
diện đạo đức. Sự cần thiết phải kiếm sống có thể ràng buộc chúng ta nhiều ngày
liền vào sự tiếp nhận những tư tưởng mà không có tra xét. Nhận thức thông
thường về các việc làm của những người chung quanh sẽ gieo các tư tưởng mâu thuẫn
vào linh hồn Cơ Đốc nhân chúng ta. Những cái này ảnh hưởng chúng ta chút ít.
Đối với những tư tưởng này, chúng ta không phải chịu trách nhiệm và chúng có
thể lướt qua tâm trí chúng ta như con chim bay trong không khí, không để lại
một dấu vết gì. Chúng không để lại ảnh hưởng lâu dài trên chúng ta vì chúng
không phải là của chúng ta. Chúng là những kẻ xâm nhập không được hoan nghênh,
những cái chúng ta không dành một chút tình cảm nào, và có thể thoát khỏi một
cách nhanh chóng.
Bất kỳ ai muốn kiểm tra
tình trạng thuộc linh thật của mình có thể kiểm tra bằng cách lưu ý xem những
tư tưởng tự nguyện của mình trong những giờ qua hay những ngày qua là gì. Anh
ta nghĩ gì khi được tự do để suy nghĩ về những điều làm mình vui lòng? Lòng anh
hướng về điều gì khi nó được tự do để xoay về hướng mà nó muốn? Khi con chim tư
tưởng được thả ra, nó bay lượn rồi đậu lên những cái xác trôi nổi như con quạ
hay giống như con bồ câu lượn vòng rồi trở về chiếc thuyền của Đức Chúa Trời?
Việc kiểm tra đó rất dễ, và nếu chúng ta thành thật với chính mình, chúng ta có
thể khám phá ra không chỉ việc chúng ta là gì mà cả việc chúng ta sẽ trở nên
cái gì. Chúng ta sẽ sớm trở thành cái mà những tư tưởng tự nguyện của chúng ta
hướng đến.
Khi tư tưởng khuấy động cảm
xúc của chúng ta, và vì nó thế ảnh hưởng mạnh mẽ đến ý chí, thì việc ý chí có
thể là và nên là ông chủ của những tư tưởng là một điều cần lưu ý đến. Mỗi một
con người có thể quyết định điều mà anh ta sẽ suy nghĩ đến. Dĩ nhiên một con
người lo lắng hay đang bị cám dỗ sẽ thấy khó điều khiển tư tưởng và ngay cả khi
tập trung vào một đề tài xứng đáng, những tư tưởng hoang dại và thoáng qua vẫn
có thể xuất hiện trong tâm trí anh như một tia chớp nóng bỏng giữa đêm hè.
Những cái này có khuynh hướng quấy nhiễu hơn là gây hại và trong cuộc chạy
đường dài thì nó cũng không khác gì mấy.
Cách tốt nhất để điều khiển
tư tưởng chúng ta là dâng tâm trí mình lên cho Đức Chúa Trời và hoàn toàn đầu
phục Ngài. Đức Thánh Linh sẽ nhận lấy nó và điều khiển ngay lập tức, rồi sẽ rất
dễ dàng khi suy nghĩ đến những điều thuộc linh, đặc biệt là nếu chúng ta huấn
luyện tư tưởng mình bằng những khoảng thời gian dài trong sự cầu nguyện hàng
ngày. Bài tập trong nghệ thuật cầu nguyện bằng tâm trí (tức là thưa chuyện với
Đức Chúa Trời trong khi chúng ta làm việc hay đi lại) sẽ giúp chúng ta hình
thành thói quen tư tưởng những điều thánh khiết.
A.W.Tozer